บทความ

มหาวิทยาลัยยานยนต์


ในกลุ่มของคนที่เอาใจใส่กับปัญหาบ้านเมือง มีคำถามหนึ่งที่มักหยิบยกขึ้นมาถกเถียงหาคำตอบกันบ่อยๆ

ไม่ใช่ใคร คือ “ผู้มีบารมี” นะครับ

แต่เราถามกันว่า เพราะเหตุใดเมืองไทยจึงไปไหนได้ไม่ไกลในหลายๆ เรื่อง ทั้งที่เป็นประเทศเก่าแก่มีอายุอย่างต่ำเกือบพันปี

เมื่อเร็วๆ นี้ ก็เพิ่งมีคนวิจารณ์ว่าประชาธิปไตยเมืองไทยไม่ต่างอะไรกับประเทศในตะวันออกกลาง

ยิ่งเรื่องฟุตบอล ยิ่งเทียบกับเขาไม่ได้เลย

อันนี้ไม่เกี่ยวกัน แต่อารมณ์ค้างจากเทศกาลบอลโลกที่เพิ่งจบไป

เอาเป็นว่า ยกเรื่องใดขึ้นมา ไทยเรายังพัฒนาไปไม่สุดสักเรื่อง ทั้งเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และสาธารณูปโภคต่างๆ

ทำไม ? คำตอบมีหลากหลายครับ

ที่ชัดที่สุด คือ คนไทยมักไม่ “รู้จริง” ในเรื่องที่กำลังทำ แถมยังไม่ชอบศึกษาให้รอบรู้อย่างกว้างขวางลึกซึ้งอีกด้วย

ลองสังเกตดูเถิดครับว่า เรามักจะชื่นชม คนที่เก่งด้วยวิธี “ครูพักลักจำ” และฝึกฝนด้วยตนเอง มากกว่าคนที่ทั้งเก่งและรู้จริง ด้วยการศึกษาตามระบบอย่างเป็นขั้นตอน

ในวงการรถยนต์มีให้เห็นเยอะแยะ อย่างบรรดา “เกจิ” ตามสื่อต่างๆ ถามว่ามีใครบ้างที่จบการศึกษาด้านวิศวกรรมยานยนต์

ขี้เกียจตอมแมลงวันด้วยกันครับ

หันไปห่วงแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ของเราดีกว่า เพราะกำลังประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากรที่รู้แจ้งเห็นจริงจากการศึกษาในระบบ เช่นเดียวกับแวดวงอื่นๆ

การประกอบรถยนต์เป็นอุตสาหกรรมชั้นสูง ขนาดขันนัทล้อก็ยังต้องมีวิชาการกำกับ

การขาดแคลนผู้ “รู้จริง” จึงเป็นปัญหาใหญ่ ถ้าเราอยากก้าวถึงระดับดีทรอยท์แห่งเอเชียอย่างแท้จริง

คงเพราะเหตุนี้ละครับ สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) หรือ สสท. จึงเตรียมจัดตั้งสถาบันการศึกษาระดับปริญญาตรีและโท เพื่อผลิตบุคลากรป้อนอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ในด้านวิศวกรรมยานยนต์ บริหารจัดการอุตสาหกรรม และไอที

บุคลากรที่จบจากสถาบันแห่งนี้ ซึ่งคาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ในปี 2554 จะมีความรอบรู้เรื่องการผลิตรถยนต์และชิ้นส่วน รวมทั้งสามารถสื่อสารภาษาหลักในวงการยานยนต์โลก คือ อังกฤษ และญี่ปุ่นได้ดี

มหาวิทยาลัยแห่งนี้แจ้งเกิดเมื่อไหร่

ใครจะเป็น “ผู้มีบารมี” ก็ช่าง

อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยไปไกลแน่นอน



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงส์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2549
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/RlTR7
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง