X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(formula)
1 Aug 2006
มหาวิทยาลัยยานยนต์
ในกลุ่มของคนที่เอาใจใส่กับปัญหาบ้านเมือง มีคำถามหนึ่งที่มักหยิบยกขึ้นมาถกเถียงหาคำตอบกันบ่อยๆ ไม่ใช่ใคร คือ "ผู้มีบารมี" นะครับ แต่เราถามกันว่า เพราะเหตุใดเมืองไทยจึงไปไหนได้ไม่ไกลในหลายๆ เรื่อง ทั้งที่เป็นประเทศเก่าแก่มีอายุอย่างต่ำเกือบพันปี เมื่อเร็วๆ นี้ ก็เพิ่งมีคนวิจารณ์ว่าประชาธิปไตยเมืองไทยไม่ต่างอะไรกับประเทศในตะวันออกกลาง ยิ่งเรื่องฟุตบอล ยิ่งเทียบกับเขาไม่ได้เลย อันนี้ไม่เกี่ยวกัน แต่อารมณ์ค้างจากเทศกาลบอลโลกที่เพิ่งจบไป เอาเป็นว่า ยกเรื่องใดขึ้นมา ไทยเรายังพัฒนาไปไม่สุดสักเรื่อง ทั้งเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และสาธารณูปโภคต่างๆ ทำไม ? คำตอบมีหลากหลายครับ ที่ชัดที่สุด คือ คนไทยมักไม่ "รู้จริง" ในเรื่องที่กำลังทำ แถมยังไม่ชอบศึกษาให้รอบรู้อย่างกว้างขวางลึกซึ้งอีกด้วย ลองสังเกตดูเถิดครับว่า เรามักจะชื่นชม คนที่เก่งด้วยวิธี "ครูพักลักจำ" และฝึกฝนด้วยตนเอง มากกว่าคนที่ทั้งเก่งและรู้จริง ด้วยการศึกษาตามระบบอย่างเป็นขั้นตอน ในวงการรถยนต์มีให้เห็นเยอะแยะ อย่างบรรดา "เกจิ" ตามสื่อต่างๆ ถามว่ามีใครบ้างที่จบการศึกษาด้านวิศวกรรมยานยนต์ ขี้เกียจตอมแมลงวันด้วยกันครับ หันไปห่วงแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ของเราดีกว่า เพราะกำลังประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากรที่รู้แจ้งเห็นจริงจากการศึกษาในระบบ เช่นเดียวกับแวดวงอื่นๆ การประกอบรถยนต์เป็นอุตสาหกรรมชั้นสูง ขนาดขันนัทล้อก็ยังต้องมีวิชาการกำกับ การขาดแคลนผู้ "รู้จริง" จึงเป็นปัญหาใหญ่ ถ้าเราอยากก้าวถึงระดับดีทรอยท์แห่งเอเชียอย่างแท้จริง คงเพราะเหตุนี้ละครับ สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) หรือ สสท. จึงเตรียมจัดตั้งสถาบันการศึกษาระดับปริญญาตรีและโท เพื่อผลิตบุคลากรป้อนอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ในด้านวิศวกรรมยานยนต์ บริหารจัดการอุตสาหกรรม และไอที บุคลากรที่จบจากสถาบันแห่งนี้ ซึ่งคาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ในปี 2554 จะมีความรอบรู้เรื่องการผลิตรถยนต์และชิ้นส่วน รวมทั้งสามารถสื่อสารภาษาหลักในวงการยานยนต์โลก คือ อังกฤษ และญี่ปุ่นได้ดี มหาวิทยาลัยแห่งนี้แจ้งเกิดเมื่อไหร่ ใครจะเป็น "ผู้มีบารมี" ก็ช่าง อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยไปไกลแน่นอน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงส์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/52886
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(formula)
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Mar 2024
รถยนต์ VS โรงไฟฟ้า
บทบรรณาธิการ(formula)
23 Feb 2024
COLLAB
บทบรรณาธิการ(formula)
29 Jan 2024
LEAVE THE WORLD BEHIND
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Dec 2023
ป่วย
บทบรรณาธิการ(formula)
25 Oct 2023
ดีทรอยท์
บทบรรณาธิการ(formula)
30 Sep 2023
ละคร
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Aug 2023
มวยหยุดโลก
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(formula)