จากเลนส์สายลับ

มิตซูบิชิ ปาเจโร โฉมใหม่


มิตซูบิชิ ปาเจโร โฉมใหม่
การกำเนิดครั้งใหม่ของตำนานที่ยิ่งใหญ่

เครื่องยนต์ของ มิตซูบิชิ ปาเจโร ใหม่ทุกเวอร์ชันผ่านมาตรฐาน EURO 4 ใส่ใจสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง

นี่เป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้เป็นอย่างดีว่า มิตซูบิชิ มีโครงการที่จะปฏิรูป พัฒนาความยอดเยี่ยมที่มีอยู่แล้วให้โดดเด่น มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นไปกว่าการสร้างรถยนต์โมเดลใหม่ๆ ขึ้นมาแทนที่ ภาพของ มิตซูบิชิ ปาเจโร รุ่นใหม่ “มนเตโร” (MOMTERO) ซึ่งมีกำหนดการออกสู่สายตาสาธารณชนอย่างเป็นทางการครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ ปี 2007 นี้ สายของเรากดชัทเตอร์ได้มาจากด้านนอกของสนามแข่งรถนืร์บวร์กริงก์ ในประเทศเยอรมนี ที่ๆ บรรดาค่ายรถยนต์หลายๆ ค่ายชอบนำรถยนต์รุ่นใหม่ที่เตรียมออกสู่ตลาด ไปทำการทดสอบ แสดงให้เห็นว่ามันเป็นมากกว่าปรับปรุงเปลี่ยนแปลงแบบยกหน้าใหม่โดยทั่วไป แต่มันก็ไม่เชิงเป็นรถยนต์รุ่นใหม่เอี่ยมแกะกล่องเสียเลยทีเดียว ด้านหน้าของปาเจโร เจเนอเรชันใหม่นี้ เปลี่ยนแปลงแบบยกกันใหม่ทั้งกะบิ ส่วนทางด้านหลังมีชุดแผงไฟท้ายใหม่ สเกิร์ท และกันชนใหม่ ล้ออะไหล่ติดตั้งอยู่ตรงกึ่งกลางประตูด้านหลัง อุโมงค์ล้อหลังออกแบบให้แคบลงทำให้ภาพโดยรวมของ มิตซูบิฃิ ปาเจโร ใหม่นี้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น

ในเรื่องของเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ ปาเจโร ใหม่ทุกเวอร์ชันผ่านมาตรฐาน EURO 4 ทางฝั่งยุโรปมีให้เลือกระหว่างเครื่องยนต์เบนซิน 3.5 ลิตร วี 6 สูบ GDI 200 แรงม้า และเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 3.2 ลิตร 160 แรงม้า ทางด้านของผู้ใช้ในญี่ปุ่นมีเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 3.0 ลิตร 115 แรงม้า เป็นอีกหนึ่งทางเลือก ขณะที่ในตลาดสหรัฐอเมริกามีเฉพาะเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ 2 เวอร์ชัน ได้แก่ 3.5 ลิตร GDI และ 3.8 ลิตร วี 6 สูบ 218 แรงม้าให้เลือกใช้เท่านั้น

 

บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 ใหม่
เอสยูวี มาดหรู โดดเด่นทุกมุมมอง

ขุมพลังมีให้เลือกใช้ทั้งแบบ 6 สูบ วี 8 สูบ และเครื่องยนต์ดีเซลสำหรับตลาดในยุโรป รวมไปถึงเครื่องยนต์ 3.0 ลิตร ที่ปรับปรุงใหม่

ถึงแม้ว่ายนตรกรรมอเนกประสงค์รุ่นใหญ่ของ บีเอมดับเบิลยู ยังไม่มีกำหนดจะขึ้นสู่โชว์รูมของผู้จำหน่ายจนกว่าจะสิ้นปีนี้ ช่างภาพหัวเห็ดของเราก็สามารถจับภาพของ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 (BMW X5) รุ่นใหม่เจเนอเรชันที่ 2 ขณะที่ซุ่มทำการทดสอบบนถนนใกล้ๆ กับสำนักงานใหญ่ของ บีเอมดับเบิลยู โดยที่มีการปิดบังอำพรางโฉมที่แท้จริงไว้เพียงเล็กน้อย

การออกแบบ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 รุ่นใหม่นี้อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของ อาดเรียน ฟาน ฮุยดงค์ (ADRIAN VAN HOOYDONK) ชาวเนเธอร์แลนด์ ซึ่งได้ผสมผสานการออกแบบระหว่างความทันสมัยกับความโดดเด่นของ เอกซ์ 5 โฉมปัจจุบัน ไว้อย่างกลมกลืน และยังบ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของความเป็น บีเอมดับเบิลยู ไว้ได้อย่างลงตัว

ภายในของ เอกซ์ 5 ใหม่ ทางบีเอมดับเบิลยู เคลมว่ามีความหรูหรา สะดวกสบาย ไม่แพ้รถยนต์รุ่นต่างในอนุกรม ซีรีส์ 5 เลย และถึงแม้ว่าวัตถุประสงค์หลักในการออกแบบจะให้เป็นรถยนต์แบบ 5 ที่นั่ง แต่ถ้าเป็นความต้องการของลูกค้า ก็สามารถเพิ่มเติมเบาะนั่งแถวที่ 3 ได้อีก 2 ที่นั่ง ทางด้านของช่วงล่างสปริงเหล็กกล้าแบบที่ใช้กับรุ่นปัจจุบัน ยังคงมีให้เห็นอยู่ แต่ก็มีระบบกันสะเทือนแบบใช้อากาศเป็นทางเลือก นอกจากนี้ยังประกอบด้วยระบบปรับระดับความสูงอัตโนมัติที่จะช่วยรักษาระดับความสูงของตัวรถเอาไว้

เครื่องยนต์ของ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 รุ่นใหม่จะมีให้เลือกมากขึ้นจากเครื่องยนต์แบบ 6 สูบ วี 8 สูบ และเครื่องยนต์ดีเซลสำหรับตลาดในยุโรป รวมไปถึงเครื่องยนต์ 3.0 ลิตร ที่อัพเกรดปรับปรุงใหม่ ถ่ายทอดกำลังสู่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ XDRIVE ผ่านทางเกียร์ธรรมดา หรือเกียร์อัตโนมัติเดินหน้า 6 จังหวะ เช่นเดียวกับ เอกซ์ 5 รุ่นที่จำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน

 

 



------------------------------
เรื่องโดย : นุชา เผ่าจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2549
คอลัมน์ : จากเลนส์สายลับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/d7l1N
เพิ่มเพื่อน