บทความ

ปณิธชฎา โปษยานนท์


ปณิธชฎา โปษยานนท์ หรือ วีวี ผู้จัดการแผนกการตลาด (โพร์เช) บริษัท เอ เอ เอส ออโต้เซอร์วิส จำกัด จบการศึกษาปริญญาตรี ด้าน COMMERCE MARKETING จาก CURTIN UNIVERSITY และ ปริญญาโท ด้าน ELECTRONIC COMMERCE จาก MURDOCH UNIVERSITY ออสเตรเลีย หลังจบการศึกษาได้งานกับ บัสเจท ที่ทำธุรกิจรถเช่าในออสเตรเลีย ทำได้ 5 เดือน บริษัทเปิดฟลีทรถบรรทุก และมอบให้เธอดูแล อยู่ 2 ปี จึงกลับเมืองไทย

“กลับมาเมืองไทยได้ไม่นานมีผู้ใหญ่ชักชวนให้มาทำงานที่ เอเอเอส ฯ เพราะเห็นว่าที่ผ่านมามีประสบการณ์ด้านรถยนต์ และรถบรรทุก เริ่มต้นทำงานเป็นหัวหน้าแผนก ที่แผนกการตลาดหลังจากนั้นก็จะดูว่าชอบอะไร บแรนด์ไหน แต่เนื่องจากเริ่มต้นจาก โพร์เช รวมถึงชอบการทำงานของทีมงาน ชอบรถ จึงตัดสินใจเลือกที่จะทำงานกับ โพร์เช ต่อ จนกระทั่งปัจจุบัน และโพร์เช ถือเป็นรถที่มีเสน่ห์ ใครที่อยู่ใกล้ชิดก็จะมีความสุข ได้ประสบการณ์ใหม่”

“การทำงานที่ผ่านมา นับว่าเป็นโอกาสดี รวมถึงเป็นโชคด้วยที่ได้ทำงานในอุตสาหกรรมรถยนต์มาโดยตลอด ยังไม่ได้ทำงานในภาคอุตสาหกรรมอื่นเลย ที่ผ่านมาไม่เคยคิดทำงานเกี่ยวกับรถยนต์ แต่เมื่อมีโอกาสได้มาทำก็รู้สึกชอบ”

การทำตลาดซูเพอร์คาร์ คนอื่นอาจจะมองว่าง่ายแต่หากได้ลองมาสัมผัสดูแล้วจะเห็นว่าตลาดแมสส์นั้นสามารถที่จะครีเอทีฟสิ่งใหม่ได้ตลอดเวลาขณะที่ตลาดซูเพอร์คาร์ บางครั้งคิดแล้วไม่สามารถทำได้ ดังนั้นสิ่งสำคัญ คือ ต้องรักษาลูกค้าให้อยู่ตลอดไป

“ตอนทำงานที่ออสเตรเลียมีเจ้านายคอยแนะนำการทำงาน เป็นโอกาสได้เรียนรู้ ตั้งแต่รถเล็กจนถึงรถซูเพอร์บแรนด์ เพราะต้องดูแลรถ 400 คัน และรถฟลีทอีก 200 คัน จนกระทั่งกลับมาเมืองไทยการทำงานเปลี่ยนไปไม่ว่าจะเป็นไลฟ์สไตล์ของลูกค้า ลักษณะนิสัยของคนไทย และสินค้าที่เป็นซูเพอร์บแรนด์คนละเรื่องกันเลย แต่ก็รู้สึกท้าทายมากกว่า”

ผลงานที่เธอรู้สึกภูมิใจมากที่สุด คือ การได้รับผิดชอบรถถึง 600 คัน ซึ่งถือว่าเป็นความสำเร็จสำหรับการทำงานแห่งแรก ส่วนการทำงานกับ โพร์เช จะเป็นเรื่องการจัดกิจกรรมให้ลูกค้าในปีนี้ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกชอบ และโดนใจมากกว่าที่ผ่านมา ตัวอย่างเช่น การเปิดตัว โพร์เช เคย์แมน การจัดกิจกรรมทดสอบรถในสนามแข่ง การจัดกิจกรรมแรลลี ซึ่งจัดเป็นครั้งแรก รวมถึงทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น โดยปีนี้ตั้งเป้าไว้ที่ 80 คัน

“ตลาดรถหรู แตกต่างจากแมสส์ เพราะแมสส์ต้องคิดตลอดเวลา แต่สำหรับเรานั้นจะเน้นเรื่องการสร้างความพึงพอใจสูงสุด การบริการหลังการขาย รวมถึงการรักษาลูกค้าให้อยู่กับเรา และหาลูกค้าใหม่ ซึ่งเคยมีผู้ใหญ่เคยพูดว่าการหาลูกค้าง่าย แต่การรักษาลูกค้า ต้องให้ความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้าจริงๆ”

“สำหรับความรับผิดชอบที่ได้รับมาจนถึงวันนี้ คือ โอกาสที่ได้รับจากผู้ใหญ่ หรือจากหลายสิ่งหลายอย่างที่มีคนสอน และสิ่งสำคัญที่สุด คือ ตัวเรา ที่อยากรู้อยากเห็นตลอดเวลา ศึกษาค้นคว้า มีไอเดียใหม่เสนอผู้ใหญ่ ทำให้ประสบความสำเร็จ เพราะมองว่าการตลาดหยุดนิ่งไม่ได้ ถ้าหยุดลูกค้าก็จะเบื่อดังนั้นต้องสร้างสรรค์ตลอดเวลา”

“เป้าหมายแรก คือ ผลักดันยอดขายให้เติบโต ขยายกลุ่มลูกค้า เพิ่มมากขึ้น ส่วนเป้าหมายต่อไป คือทำอย่างไรให้ลูกค้าอยู่กับเรา และเพิ่มยอดขายในปีถัดไป และเป้าหมายสุดท้ายทำให้บริษัทมั่นคง และเดินไปข้างหน้า”

“ความสำเร็จของการทำงาน จนมาถึงวันนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง แต่ยังไม่ถึงกับที่ตั้งเป้าไว้ ถือเป็นการเริ่มต้นบทบาทใหม่ของการดูแลตลาด และอย่างหนึ่งต้องยอมรับว่า การเป็นผู้หญิงอาจทำให้เกิดความขัดแย้งกับรถซูเพอร์บแรนด์ แต่ที่ผ่านมายังไม่เกิดปัญหาแต่อย่างใด”

เป้าหมายสูงสุดของสาววัย 27 คนนี้ คือ อยากให้คนรักรถ โพร์เช ไม่ว่าจะเป็นใคร หญิง ชาย คนสูงอายุ โดยการสร้างกระแสให้คนหันมาสนใจ โพร์เช มากขึ้น สามารถจับต้องได้ ไม่ใช่รถซูเพอร์บแรนด์ที่ไกลเกินเอื้อม แต่เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน

 

UPDATED

ที่เที่ยวล่าสุดที่ไป คือ หัวหิน ไปพักผ่อนกับครอบครัว คุณพ่อมีธุรกิจรีสอร์ทเล็กๆ ที่นั่น

หนังเรื่องล่าสุดที่ไปดู คือ พิงค์แพนเตอร์ ดูแล้วสนุกสบายอารมณ์ แต่ปกติแล้วไม่ชอบดูหนังตลก

หนังสือเล่มล่าสุดที่อ่าน คนไม่อยากเห็นของ เป็นหนังสือที่เขียนจากประสบการณ์จริง เพราะชอบอ่านหนังสือที่เล่าเรื่องจากประสบการณ์จริง

เพลงล่าสุดที่คุณฟังแล้วรู้สึกชอบ คือ ซิกเชนโด ชอบดนตรีที่แปลก ฟังสบาย ได้ตลอดเวลา ไม่เบาและแรงจนเกินไป แต่อีกมุมหนึ่งชอบ อัสนี-วสันต์

เครื่องแต่งกายชิ้นล่าสุดที่ซื้อ เข็มขัด ซื้อเพราะลืมใส่เข็มขัด และมีประชุม อีกอย่างหนึ่งก็อยากได้ด้วย

คำพูดล่าสุดที่โดนใจ YOU CAN BE PROUD OF YOUR BRANDS, BUT CANNOT BE ARROGANT !คุณจงภูมิใจในสินค้าที่คุณขาย เพราะคุณมีความภูมิใจและรักได้ ก็จะส่งผลดี แต่คนที่ลืม หยิ่งยโส ในสินค้า ถ้าเป็นอย่างนั้นผลตอบรับก็จะไม่ได้ ลูกค้าก็จะไม่ภาคภูมิใจใน

สินค้าสินค้ารุ่นล่าสุดที่อยากเป็นเจ้าของ นาฬิกา คอลเลคชัน โพร์เช 911 ลิมิเทด จะมีมาเมืองไทยแค่ 3 เรือนเท่านั้น

ผลงานล่าสุดที่คุณภูมิใจ การเปิดตัว โพร์เช เคย์แมน เอส และการจัดกิจกรรมแรลลีให้ลูกค้า
ซึ่งไม่เคยจัดเลยแต่ประสบความสำเร็จอย่างมากบั้นปลายชีวิตที่คิดไว้ล่าสุด ไม่เคยคิดถึง

บั้นปลายชีวิต อยากอยู่กับครอบครัว ทำเฉพาะในสิ่งที่ตัวเองชอบ ไม่ทำในสิ่งที่ไม่มีความสุข



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : -เกรียงศักดิ์ ปันสม/ชัยพัฒน์ โลกาวัฒนา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2549
คอลัมน์ : จับตา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/XESnq
อัพเดทล่าสุด
18 Jan 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,990,000
2.
990,000
3.
1,397,000
4.
4,090,000
5.
16,950,000
6.
3,500,000
7.
3,065,000
8.
11,530,000
9.
24,500,000
10.
17,440,000
11.
14,900,000
12.
679,000
13.
21,900,000
14.
14,900,000
15.
3,699,000
16.
2,930,000
17.
1,290,000
18.
21,890,000
19.
3,090,000
20.
75,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New

บทความที่เกี่ยวข้อง

THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS LAST EPISODE บทต่อไปของตำนานกระทิงดุ
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE X THE ITALIAN’S JOB
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE IX แอบซ่อนรอวันค้นพบ
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VIII
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VII รอยต่อแห่งยุคสมัย ตอน 2
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VI รอยต่อแห่งยุคสมัย