บทความ

ชวลิต ศิริเฑียรทอง


ชวลิต ศิริเฑียรทอง ผู้จัดการส่วนสินค้ารถยนต์นั่งส่วนบุคคล และสินค้ารถยนต์เพื่อการพาณิชย์ ฝ่ายการตลาด บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด จบการศึกษา สาขายานยนต์ จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เริ่มทำงานที่บริษัทออกแบบเครื่องจักรประมาณ 1 ปี ไปอยู่ฝ่ายการตลาด รถพิคอัพ บริษัท สยามกลการและนิสสันเซลส์ จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ นิสสัน อีก 3 ปี ก่อนย้ายไปทำงานด้านบริการ เป็นผู้จัดการเขตบริการ บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส ประเทศไทย จำกัด 4 ปี

“เมื่อต้นปีที่ผ่านมา นิสสัน ภายใต้การบริหารงานโดยญี่ปุ่น อยากได้พนักงานที่เคยทำงานกับ นิสสัน จึงได้ชักชวนให้กลับมาร่วมงานอีกครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2549 ที่ผ่านมา”

ชวลิต ได้รับการแต่งตั้งให้ดูแลการตลาด ทั้งรถเก๋งและพิคอัพ ซึ่งเพิ่งจะมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างใหม่ เนื่องจากการจัดกิจกรรมของรถทั้ง 2 ประเภท บางอย่างสามารถนำมาผสมผสานกันได้ ซึ่งจะทำให้การทำตลาดเป็นไปในทิศทางเดียวกันได้มากยิ่งขึ้น

“ผมรู้สึกตื่นเต้นมากกับการได้กลับมาร่วมงานกับ นิสสัน อีกครั้งหนึ่ง เพราะตอนที่ทำงานอยู่กับ ฟอร์ด ยังคิดถึงงานด้านการตลาดอยู่ และผู้ใหญ่ก็บอกว่า ปัจจุบัน นิสสัน ไม่เหมือนในอดีต มีหลายอย่างที่เปลี่ยนไปในทางที่ดี”

ด้วยทิศทางและนโยบาย ของ นิสสัน ที่ชัดเจนในช่วง 5 ปีหลังจากนี้ ในเรื่องของผลิตภัณฑ์ใหม่ ทำให้เขามีความมั่นใจ และคิดว่าน่าจะสนุก กับการกลับมาทำด้านการตลาดของ นิสสัน ที่จะมีรถรุ่นใหม่มาเปิดตัว และเมื่อมีสินค้าใหม่ ก็จะสามารถทำให้บแรนด์เกิดความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น

“สิ่งที่ทำให้มั่นใจกับการกลับมาครั้งนี้ อันดับแรก คือ สินค้าใหม่ รองลงมาเป็นทีมงาน ที่เป็นคนรุ่นใหม่ และหน้าที่รับผิดชอบที่โตขึ้น ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะเติบโต ก้าวหน้าต่อไปในอนาคต”

“4 ปีที่แล้ว ผมรู้สึกประทับใจ การ์โลส โกสน์ ที่โดดเด่นในวงการรถยนต์ และสามารถทำให้ นิสสัน โดดเด่น เห็นได้จากผลประกอบการของ นิสสัน กับ เรอโนลต์ ซึ่งหากเปรียบเทียบกับยักษ์ใหญ่อย่าง โตโยตา แตกต่างกันเพียงเล็กน้อย แต่ในเรื่องของความมั่นคง ส่งผลให้เห็นในหลายด้าน ที่สำคัญที่สุดคือ การเพิ่มกำลังการผลิต และนโยบายเดียวกับรถยนต์ยี่ห้ออื่น คือ ใช้ไทยเป็นฐานการผลิต และส่งออก รถพิคอัพ”

ผลงานที่รู้สึกภูมิใจมากที่สุด คือ การทำงานด้านการตลาดของ รถพิคอัพ ฟรอนเทียร์ ตั้งแต่ 5-6 ปีก่อน จนถึงวันนี้ยังเป็นที่ยอมรับของลูกค้า ถึงแม้ว่าจะเป็นรุ่นที่ถือว่าถึงจุดอิ่มตัวแล้วก็ตาม นั่นคือ จุดเด่นของ นิสสัน ที่มีกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจน ซึ่งคู่แข่งยังไม่มี

ประสบการณ์จาก ฟอร์ด ได้เห็นตลาดจริง สัมผัสลูกค้า ผู้แทนจำหน่าย เพราะเป็นงานบริการ ทำให้มีมุมมองเพิ่มขึ้น เห็นภาพของตลาดรถยนต์ครบถ้วน การกลับมาครั้งนี้ได้ทำตลาดรวม ทั้งรถเก๋ง รถเพื่อการพาณิชย์ ประสบการณ์ดังกล่าวจะทำให้มองภาพรวมได้

“เป้าหมายของการทำงานครั้งนี้ คือ การเปิดตัวสินค้าใหม่ ต้องให้เกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุด ให้สินค้าเป็นที่ยอมรับ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของ นิสสัน และในฐานะผู้บริหารระดับกลางมีความต้องการพัฒนารุ่นน้องให้เติบโตในหน้าที่การงาน”

“นิสสัน เคยประสบความสำเร็จมียอดขายอยู่อันดับ 3 ช่วงเปิดตัว นีโอ ชนะ ฮอนดา สำหรับปีนี้ นิสสัน เพิ่งเปิดตัว ทิอิดา รวมถึงจะมีรถพิคอัพใหม่เร็วๆ นี้ การกลับมาขึ้นแท่นอีกครั้ง คงไม่เกินปีหน้า เพราะ ฮอนดา เสียเปรียบที่ไม่มีรถพิคอัพ ส่วนปีนี้คงได้ที่ 4 เพราะอันดับ 3 จะเป็น มิตซูบิชิ”

“ปัจจุบัน ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ได้บริหารสินค้า และทีมงาน แต่อนาคตภายใน 5 ปี ผมมีเป้าหมายที่จะเป็นเจ้าของกิจการในธุรกิจที่ตัวเองชอบ ซึ่งคงจะหนีไม่ไกลจากรถยนต์”

 

UPDATED

ที่เที่ยวล่าสุดที่คุณไป ประเทศเยอรมนี เป็นความฝันของเด็กวิศวะ ที่ต้องการไปดูเทคโนโลยีใหม่ๆ และต้องการพักผ่อน

หนังเรื่องล่าสุดที่คุณดู ซูเพอร์แมน รีเทิร์นส เพราะเคยดูตอนเด็ก และเมื่อกลับมาอีกครั้ง คิดว่าคนรุ่นใหม่หลายคนไม่เคยดู ผมอยากรู้ว่าเขาจะทำอย่างไรให้คนที่ไม่เคยดู รู้สึกประทับใจและรัก ซูเพอร์แมน เพราะสังคมเปลี่ยนไป

หนังสือเล่มล่าสุดที่คุณอ่าน SEVEN RABBI เขียนโดย BRIAN COREY มีคนแนะนำให้อ่าน แต่ไม่ได้อ่าน ซื้อมาฝาก พออ่านแล้วชอบเนื้อหาที่มีแนวคิดคล้ายหลักพุทธศาสนา

เพลงล่าสุดที่คุณได้ฟัง LET! GET IT STARTED ศิลปิน BLACK EYED PEAS เป็นเพลงที่เปิดก่อนเข้างานในงานแถลงข่าว SHIFT

สินค้าชิ้นล่าสุดที่คุณซื้อ เครื่องกรองอากาศ ซื้อเพราะอยากรู้กระบวนการทำงาน และพิสูจน์ว่าได้ผลจริงหรือเปล่า

คำพูดล่าสุดที่โดนใจคุณ ไม่มีใครรักเราเท่ากับครอบครัวเรา ฟังแล้วใช่เลย กำลังทำงานอยู่เก็บของกลับบ้านเลย

สินค้ารุ่นล่าสุดที่คุณอยากเป็นเจ้าของ นิสสัน สกายไลน์ อาร์ 33 จีทีอาร์ สีน้ำเงิน แต่ ดร. พรเทพ พรประภา เป็นเจ้าของไปแล้ว อีกสิ่ง คือ รถ ออสติน มีนี โบราณ

ผลงานล่าสุดที่คุณภูมิใจ สำหรับ นิสสัน ยังไม่มีเพราะเพิ่งเริ่มทำงานแค่ 2 เดือน

บั้นปลายชีวิตที่คิดไว้ล่าสุด เป็นเจ้าของกิจการ และไปเที่ยวรอบโลก



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2549
คอลัมน์ : จับตา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/A3G6g
อัพเดทล่าสุด
18 Jan 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,990,000
2.
990,000
3.
1,397,000
4.
4,090,000
5.
16,950,000
6.
3,500,000
7.
3,065,000
8.
11,530,000
9.
24,500,000
10.
17,440,000
11.
14,900,000
12.
679,000
13.
21,900,000
14.
14,900,000
15.
3,699,000
16.
2,930,000
17.
1,290,000
18.
21,890,000
19.
3,090,000
20.
75,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New

บทความที่เกี่ยวข้อง

THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS LAST EPISODE บทต่อไปของตำนานกระทิงดุ
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE X THE ITALIAN’S JOB
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE IX แอบซ่อนรอวันค้นพบ
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VIII
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VII รอยต่อแห่งยุคสมัย ตอน 2
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VI รอยต่อแห่งยุคสมัย