ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์

จดหมาย 3 ฉบับ


นานๆ ผมจะได้รับจดหมายจากผู้อ่านสักฉบับ แต่ช่วงหลังสงสัยชักจะเริ่มมี “บารมี” กับเขาบ้างเลยได้รับในเวลาไล่เลี่ยกันถึง 3 ฉบับ ขอถือโอกาสตอบผ่านไปทางคอลัมน์นี้เลยนะครับ

ฉบับแรกเป็นของคุณ “คนรักรถเก่าที่ใช้คาร์บูเรเตอร์” มีข้อความตอนหนึ่งว่า

“ผมและเพื่อนๆ ซึ่งใช้รถรุ่นเก่าที่ใช้ระบบคาร์บูเรเตอร์ รู้สึกวิตกกังวลและเสียดายรถเก่าดีๆคลาสสิคที่ใช้คาร์บูเรเตอร์ในบ้านเมืองนี้ต้องล้มหายตายจากไปอย่างน่าเสียดาย และหดหู่ใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะไม่สามารถใช้น้ำมันแกสโซฮอลได้ (เคยใช้แล้วรถมีปัญหามาก) ซึ่งผมคิดว่าเรื่องนี้ลึกๆ น่าจะเป็นการคอร์รัพชันเชิงนโยบาย ต้องมีผู้ได้เสียแน่นอน ขอบอกว่าผมไม่ได้คัดค้านที่รัฐบาลจะนำน้ำมันแกสโซฮอลมาใช้ แต่อยากให้ประชาชนมีทางเลือกที่จะใช้เบนซิน 95 ด้วย”

ส่วนอีกฉบับจากคุณ “คนรักรถ” บอกมาว่า

“ผมใช้รถยนต์ BMW รุ่นเก่าอยู่ เครื่องหัวฉีด 6 สูบ 2,000 ซีซี (520I รุ่น E28 เครื่อง M20 ปีคศ. 1984) ใช้น้ำมันเบนซิน 95 มาตลอดตามที่เขากำหนด แต่อีกไม่นานเขาก็จะเลิกขายแล้วมีแต่แกสโซฮอล 95 แทน ผมก็สงสัยว่าจะทำอย่างไรดี ดูแล้วรัฐบาลไม่แฟร์เลยเล่นมัดมือชกควรจะเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีทางเลือกของเขาบ้าง คือเปิดขายทั้งเบนซิน 95 และแกสโซฮอล 95 แล้วแต่ใครจะต้องการตามความสามารถของเขาที่จะใช้ ไม่ทราบมีอะไรหมกเม็ดหรือเปล่าถึงโฆษณาแต่ในด้านดีของแกสโซฮอล 95 แต่ด้านลบไม่ยอมพูดถึงเลย กรุณาอย่าแนะนำให้ขายรถแล้วซื้อคันใหม่นะครับ เพราะไม่มีเงิน”

สรุปแล้วทั้งสองฉบับนี้ระบายความในใจเรื่องการบังคับใช้แกสโซฮอลมาเหมือนๆ กัน โดยทั้งสองท่านไม่ได้คัดค้านการที่รัฐส่งเสริมให้ใช้แกสโซฮอล แต่ไม่เห็นด้วยที่รัฐปิด “ทางเลือก”ของผู้ที่จำเป็นต้องใช้เบนซิน 95 ซึ่งก็ตรงใจผมพอดี

ผมเคยแสดงความคิดเห็นในแนวทางนี้หลายครั้งหลายหนแล้ว จดหมายจากผู้อ่านสองฉบับนี้มาช่วยยืนยันว่า ถ้ารัฐบาลยังคงเดินหน้าต่อไปตามแผนเดิม คือเลิกขายเบนซิน 95 ในต้นปีหน้าจะมีผู้ใช้รถเดือดร้อนกันเป็นจำนวนไม่น้อย

ยิ่งกว่านั้น ถ้าเดาไม่ผิด รัฐเองก็คงนั่งไม่ติดเหมือนกัน จากปัญหาราคาเอธานอลที่สูงลิ่ว และปริมาณการผลิตที่ไม่เพียงพอ

รู้ตัวว่าคิดผิด จะคิดใหม่ตอนนี้ก็ยังไม่สายนะครับ

สำหรับคำถามที่ว่า จะทำอย่างไรดี หากรถเราจำเป็นต้องใช้เบนซิน 95 แล้วไม่มีให้ใช้จริงๆผมได้มอบหมายให้บรรณาธิการฝ่ายเทคนิคของเราตอบในคอลัมน์ “รอบรู้เรื่องรถ”ฉบับนี้แล้วครับ

จดหมายฉบับสุดท้ายมาจากคุณ “หนูคนไทย 100 %” ต่อว่าผมเรื่องที่เขียนถึงคุณซาโตชิ โตชิดะ อดีตประธาน บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ใน “ฟอร์มูลา” ฉบับประจำเดือน พฤษภาคม 2549 เป็นทำนองว่า ไปยกย่องเชิดชูคนต่างชาติ แล้วดูถูกคนไทยด้วยกันเอง

ผมรีบกลับไปอ่านบทความที่ตนเองเขียนซ้ำอีกหลายเที่ยว ก็ไม่รู้สึกว่ามีข้อความไหนเป็นการยกย่องคนต่างชาติ และดูถูกคนไทยตามที่หนูกล่าวหาแต่อย่างใด รวมทั้งเจตนาที่เขียนก็ไม่ใช่เช่นนั้น

เข้าใจว่าถ้าไม่ใช่เพราะมีเหตุไม่ชอบขี้หน้าคุณโตชิดะ เป็นการส่วนตัว หนูคงโกรธแทนคนไทยบางคนที่ไม่เข้าใจคำว่า “ออกไป” ซึ่งผมเขียนถึง

ถ้าเป็นเช่นนั้น ขอยืนยันว่าผมดูไม่ผิด

เพราะป่านนี้มันยังไม่ออกเลยหนูเอ๊ย !?!



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2549
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Ff9lm
เพิ่มเพื่อน