บทความ

จดหมาย 3 ฉบับ


นานๆ ผมจะได้รับจดหมายจากผู้อ่านสักฉบับ แต่ช่วงหลังสงสัยชักจะเริ่มมี “บารมี” กับเขาบ้างเลยได้รับในเวลาไล่เลี่ยกันถึง 3 ฉบับ ขอถือโอกาสตอบผ่านไปทางคอลัมน์นี้เลยนะครับ

ฉบับแรกเป็นของคุณ “คนรักรถเก่าที่ใช้คาร์บูเรเตอร์” มีข้อความตอนหนึ่งว่า

“ผมและเพื่อนๆ ซึ่งใช้รถรุ่นเก่าที่ใช้ระบบคาร์บูเรเตอร์ รู้สึกวิตกกังวลและเสียดายรถเก่าดีๆคลาสสิคที่ใช้คาร์บูเรเตอร์ในบ้านเมืองนี้ต้องล้มหายตายจากไปอย่างน่าเสียดาย และหดหู่ใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะไม่สามารถใช้น้ำมันแกสโซฮอลได้ (เคยใช้แล้วรถมีปัญหามาก) ซึ่งผมคิดว่าเรื่องนี้ลึกๆ น่าจะเป็นการคอร์รัพชันเชิงนโยบาย ต้องมีผู้ได้เสียแน่นอน ขอบอกว่าผมไม่ได้คัดค้านที่รัฐบาลจะนำน้ำมันแกสโซฮอลมาใช้ แต่อยากให้ประชาชนมีทางเลือกที่จะใช้เบนซิน 95 ด้วย”

ส่วนอีกฉบับจากคุณ “คนรักรถ” บอกมาว่า

“ผมใช้รถยนต์ BMW รุ่นเก่าอยู่ เครื่องหัวฉีด 6 สูบ 2,000 ซีซี (520I รุ่น E28 เครื่อง M20 ปีคศ. 1984) ใช้น้ำมันเบนซิน 95 มาตลอดตามที่เขากำหนด แต่อีกไม่นานเขาก็จะเลิกขายแล้วมีแต่แกสโซฮอล 95 แทน ผมก็สงสัยว่าจะทำอย่างไรดี ดูแล้วรัฐบาลไม่แฟร์เลยเล่นมัดมือชกควรจะเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีทางเลือกของเขาบ้าง คือเปิดขายทั้งเบนซิน 95 และแกสโซฮอล 95 แล้วแต่ใครจะต้องการตามความสามารถของเขาที่จะใช้ ไม่ทราบมีอะไรหมกเม็ดหรือเปล่าถึงโฆษณาแต่ในด้านดีของแกสโซฮอล 95 แต่ด้านลบไม่ยอมพูดถึงเลย กรุณาอย่าแนะนำให้ขายรถแล้วซื้อคันใหม่นะครับ เพราะไม่มีเงิน”

สรุปแล้วทั้งสองฉบับนี้ระบายความในใจเรื่องการบังคับใช้แกสโซฮอลมาเหมือนๆ กัน โดยทั้งสองท่านไม่ได้คัดค้านการที่รัฐส่งเสริมให้ใช้แกสโซฮอล แต่ไม่เห็นด้วยที่รัฐปิด “ทางเลือก”ของผู้ที่จำเป็นต้องใช้เบนซิน 95 ซึ่งก็ตรงใจผมพอดี

ผมเคยแสดงความคิดเห็นในแนวทางนี้หลายครั้งหลายหนแล้ว จดหมายจากผู้อ่านสองฉบับนี้มาช่วยยืนยันว่า ถ้ารัฐบาลยังคงเดินหน้าต่อไปตามแผนเดิม คือเลิกขายเบนซิน 95 ในต้นปีหน้าจะมีผู้ใช้รถเดือดร้อนกันเป็นจำนวนไม่น้อย

ยิ่งกว่านั้น ถ้าเดาไม่ผิด รัฐเองก็คงนั่งไม่ติดเหมือนกัน จากปัญหาราคาเอธานอลที่สูงลิ่ว และปริมาณการผลิตที่ไม่เพียงพอ

รู้ตัวว่าคิดผิด จะคิดใหม่ตอนนี้ก็ยังไม่สายนะครับ

สำหรับคำถามที่ว่า จะทำอย่างไรดี หากรถเราจำเป็นต้องใช้เบนซิน 95 แล้วไม่มีให้ใช้จริงๆผมได้มอบหมายให้บรรณาธิการฝ่ายเทคนิคของเราตอบในคอลัมน์ “รอบรู้เรื่องรถ”ฉบับนี้แล้วครับ

จดหมายฉบับสุดท้ายมาจากคุณ “หนูคนไทย 100 %” ต่อว่าผมเรื่องที่เขียนถึงคุณซาโตชิ โตชิดะ อดีตประธาน บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ใน “ฟอร์มูลา” ฉบับประจำเดือน พฤษภาคม 2549 เป็นทำนองว่า ไปยกย่องเชิดชูคนต่างชาติ แล้วดูถูกคนไทยด้วยกันเอง

ผมรีบกลับไปอ่านบทความที่ตนเองเขียนซ้ำอีกหลายเที่ยว ก็ไม่รู้สึกว่ามีข้อความไหนเป็นการยกย่องคนต่างชาติ และดูถูกคนไทยตามที่หนูกล่าวหาแต่อย่างใด รวมทั้งเจตนาที่เขียนก็ไม่ใช่เช่นนั้น

เข้าใจว่าถ้าไม่ใช่เพราะมีเหตุไม่ชอบขี้หน้าคุณโตชิดะ เป็นการส่วนตัว หนูคงโกรธแทนคนไทยบางคนที่ไม่เข้าใจคำว่า “ออกไป” ซึ่งผมเขียนถึง

ถ้าเป็นเช่นนั้น ขอยืนยันว่าผมดูไม่ผิด

เพราะป่านนี้มันยังไม่ออกเลยหนูเอ๊ย !?!



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2549
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Ff9lm
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th