บทความ

แกสโซฮอล


ราคาน้ำมันทั้งดีเซลและเบนซินพุ่งสูงขึ้น และไม่มีแนวโน้มลดลง ตามกลไกตลาดโลกดังนั้นสิ่งที่ประเทศผู้นำเข้าอย่างไทยจะทำได้ และช่วยบรรเทารายจ่ายคือ ต้องหันไปใช้พลังงานที่มีราคาถูกกว่า ซึ่งในขณะนี้ได้แก่ “แกสโซฮอล” เพราะที่ผ่านมาหลังจากที่รัฐบาลปล่อยให้ราคาน้ำมันเบนซินลอยตัว แกสโซฮอล ก็เริ่มได้รับความสนใจจากผู้ขับขี่รถยนต์มากขึ้น

แต่วันนี้ยังมีปัญหาคาใจผู้ใช้รถทั่วไปว่า แกสโซฮอล ที่ราคาถูกกว่าน้ำมันเบนซิน 95 ลิตรละ 1.50 บาท จะเป็นพิษเป็นภัยกับรถยนต์คันละเป็นแสน เป็นล้าน หรือไม่ ?

กระทรวงพลังงาน จึงร่วมกับ สมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) และบริษัทรถยนต์ จัดงานสัมมนาวิชาการ และทดสอบแกสโซฮอล “น้ำมันสำหรับรถยนต์วันนี้” เพื่อสร้างความเข้าใจและความมั่นใจต่อประชาชนผู้ใช้รถก่อนที่จะมีการยกเลิกขายน้ำมันเบนซิน 95 ให้มีจำหน่ายเฉพาะน้ำมัน แกสโซฮอล เท่านั้น

การสัมมนาจัดขึ้นที่ บริษัท บางจาก ฯ โดยได้รับความร่วมมือจาก 10 บริษัทรถยนต์ ได้แก่ บีเอมดับเบิลยู/เชฟโรเลต์/ฟอร์ด/ฮอนดา/มาซดา/เมร์เซเดส-เบนซ์/มิตซูบิชิ/นิสสัน/โตโยตา และโวลโว

แกสโซฮอล คือ น้ำมันเบนซินที่ผสมเอธานอล ในสัดส่วนต่างๆเพื่อใช้กับเครื่องยนต์ที่จุดระเบิดด้วยประกายไฟ (เครื่องยนต์เบนซิน) ถ้าผสมในสัดส่วนร้อยละ 10 ก็เรืยก E10 ถ้าผสมร้อยละ 20 ก็เรียก E20

“เอธานอล” เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า เอธิลแอลกอฮอล์ โดยทั่วไปผลิตได้จากการนำพืชผลทางการเกษตร เช่นอ้อย มันสำปะหลัง ฯลฯ มาผ่านกระบวนการหมัก ที่ผ่านมาในต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ยุโรป บราซิล ใช้แกสโซฮอล มานานแล้ว ซึ่งประเทศไทยคล้ายบราซิล เพราะขายน้ำตาลจากอ้อย การพัฒนา แกสโซฮอล ในไทยจึงเริ่มจากการใช้น้ำมันเบนซินผสมเอธานอล ในสัดส่วน 9 :1
ปัจจุบันภาครัฐได้กำหนดมาตรฐานคุณภาพ แกสโซฮอล ไว้แล้ว 2 ชนิด คือ แกสโซฮอล 95 (E10) และแกสโซฮอล 91 (E 10)

แกสโซฮอล เป็นพลังงานทางเลือกที่ชัดเจนที่สุดของประเทศไทย ปัจจุบันมีสถานีบริการน้ำมันดังกล่าว 1,000 แห่ง และมีเป้าหมายขยายเป็น 4,000 แห่ง ทั้งนี้หากเปรียบเทียบการใช้น้ำมันแกสโซฮอล กับน้ำมันเบนซิน ยังมีปริมาณน้อยมาก คือ น้ำมันแกสโซฮอล มีปริมาณการใช้เพียง 17 ล้านลิตร ต่อเดือน ซึ่งต้องสร้างความมั่นใจ และกระตุ้นให้ประชาชนหันมาใช้มากขึ้น

ส่วนที่กังวลว่าต่อไป แกสโซฮอล จะเพียงพอต่อความต้องการใช้ หรือไม่ปัจจุบันกระทรวงอุตสาหกรรมได้ออกใบอนุญาตให้ผู้ประกอบการจำนวน 23 รายตั้งโรงงานผลิตเอธานอล โดย 3 รายได้ผลิตแล้ว มีกำลังการผลิตต่อวันรวม 275,000 ลิตร ส่วนอีก 20 ราย อยู่ระหว่างการดำเนินการ มีกำลังการผลิตรวมกันอยู่ที่ 3,785,000 ลิตร เมื่อรวมทั้ง 23 โรงงาน มีกำลังการผลิตสูงถึง 4,060,000 ลิตร และกระทรวงพลังงานได้ยืนยันว่ากำลังการผลิตเอธานอลจะเพิ่มเป็น 1 ล้านลิตรต่อวันภายในปี 2549

ขณะนี้หากถามว่า มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนไปเติม แกสโซฮอล 95 แทนเบนซิน 95 หรือไม่จะตอบว่าไม่ ก็ได้ แต่วันที่ 1 มค. 2550 เป็นต้นไปนี้ รัฐได้ออกมาตรการให้ยกเลิกการจำหน่ายเบนซิน 95 และให้ใช้ แกสโซฮอล ทดแทน และภายในปี 2551 จะส่งเสริมให้ใช้แกสโซฮอล 91 และแกสโซฮอล 95 ทั่วประเทศ และจะนำ แกสโซฮอล ที่มีเอธานอลผสมมากกว่า 10 % มาจำหน่ายควบคู่กัน
เมื่อเป็นอย่างนี้ ก็คงไม่ต้องตอบคำถามข้างต้นแล้ว

 

เปรียบเทียบมาตรฐานคุณภาพ น้ำมันแกสโซฮอล กับน้ำมันเบนซิน
ข้อกำหนด น้ำมันแกสโซฮอล น้ำมันเบนซิน
ออกเทน 91 ออกเทน 95 ออกเทน 91 ออกเทน 95
ปริมาณ MTBE 9-10 9-10 - -
(% ปริมาตร)
ค่าความดันไอ 62 62 62 62
(กิโลปาสคาล)
10 % การกลั่น 70 70 70 70
(องศาเซลเซียส)
50 % การกลั่น   70-100 70-100 70-100 70-100
(องศาเซลเซียส)
อะโรมาติก  35 42 35 35
(% ปริมาตร)
สี น้ำเงิน ส้ม แดง สีเหลืองอ่อน

 

จากการทดสอบระยะทางทั้งหมด 357.2 กิโลเมตร ใช้น้ำมันบางจากแกสโซฮอล เฉลี่ยคันละ 40.67 ลิตร สรุปแล้วน้ำมันบางจากแกสโซฮอล 1 ลิตร จะวิ่งได้ระยะทาง 8.78 กิโลเมตรด้วยความเร็วมากกว่า 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยไม่ส่งผลต่อเครื่องยนต์ใดๆ



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2548
คอลัมน์ : บทความ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/UKYLK
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th