บทความ

โพร์เช 911 คาร์เรรา กาบริโอเลต์


โพร์เช 911 คาร์เรรา กาบริโอเลต์
คู่แฝดรถสปอร์ทเปิดประทุนจากเมืองเบียร์

ไม่กี่เดือนหลังจากนำรถคูเป โพร์เช 911 คาร์เรรา (PORSCHE 911 CARRERA) และ โพร์เช 911 คาร์เรรา เอส (PORSCHE 911 CARRERA S) รุ่นใหม่ ออกขายในตลาดยุโรป ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทของเมืองเบียร์ ก็กระตุ้นแรงสูบฉีดเลือดในเส้นโลหิตของคนรักรถสปอร์ทธรรมชาตินิยมด้วยการนำรถแบบเดียวกันในตัวถังเปิดประทุน ออกอวดตัวเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 75 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และไม่กี่วันหลังจากนั้นก็นำรถออกสู่ตลาด ทั้งรถพวงมาลัยซ้ายและรถพวงมาลัยขวา

เช่นเดียวกับรถคูเป ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทของเมืองเบียร์ เสนอรถ โพร์เช 911 (รหัสโรงงาน 997) ตัวถังเปิดประทุน ให้คนรักรถสปอร์ทเลือกใช้รวมสองโมเดล คือ โพร์เช 911 คาร์เรรา กาบริโอเลต์ (PORSCHE 911 CARRERA CABRIOLET) กับ โพร์เช 911 คาร์เรรา เอส กาบริโอเลต์ (PORSCHE 911 CARRERA S CABRIOLET)

รถสปอร์ทเปิดประทุนสองโมเดลนี้ อยู่ในตัวถังแบบเดียวกัน เป็นตัวถังเปิดประทุน 2+2 ที่นั่งซึ่งดัดแปลงจากตัวถังคูเป และเป็นการเปลี่ยนแปลงในหลายๆ จุด ที่ไม่ทำให้มิติของตัวรถเปลี่ยนไปแต่อย่างไร โดยที่ตัวถังยังคง ยาว 4.427 ม. กว้าง 1.808 ม. และสูง 1.310 ม. เหมือนรถคูเป มีก็แต่ค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศเท่านั้นที่เสียไปนิดหน่อย คือ เปลี่ยนจาก 0.28 เป็น 0.29

ระบบประทุนหลังคาที่ติดตั้งในรถทั้งสองโมเดลนี้เป็นประทุนแบบอ่อน และมีน้ำหนักตัวรวมอุปกรณ์แค่ 42 กก.คือแค่ครึ่งหนึ่งของหลังคาแบบเดียวกันที่ทำจากโลหะ การเปิดปิดประทุนซึ่งกระทำได้เมื่อยังใช้ความเร็วไม่เกิน 50 กม./ชม. บังคับควบคุมโดยการกดปุ่มเพียงปุ่มเดียว และการเปิดหรือปิดประทุนแต่ละครั้ง จะกินเวลาเพียง 20 วินาที

มีความแตกต่างมากมายหลายประการในรถสองโมเดลนี้ ทั้งส่วนที่เห็นได้ด้วยตา และส่วนที่มองไม่เห็น ในส่วนของตัวถังภายนอก มีความแตกต่างที่สังเกตได้ง่านอยู่สองสามจุด ตัวอย่างคือรหัสโมเดลที่ติดอยู่บนบั้นท้าย รูปทรงของท่อไอเสีย (ไม่มี “เอส” ท่อไอเสียเป็นท่อรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าส่วนมี “เอส” เป็นท่อกลมคู่) และขนาดของล้อ (ไม่มี “เอส” ติดล้อขนาด 18 นิ้ว ส่วนมี “เอส” ติดล้อขนาดโตกว่า คือ 19 นิ้ว)

อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างที่เป็นสาระสำคัญของรถสองโมเดลนี้ อยู่ที่ ระบบรองรับ และเครื่องยนต์กล่าวคือโพร์เช 911 คาร์เรรา กาบริโอเลต์ ติดตั้งระบบรองรับแบบธรรมดา เป็นระบบรองรับ หน้าอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท/สปริงขด/เหล็กกันโคลง หลังอิสระ มัลทิลิงค์/สปริงขด/เหล็กันโคลง และติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC 6 สูบนอนยัน (บอกเซอร์) 24 วาล์ว ความจุ 3,596 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 325 แรงม้า ที่ 6,800 รตน.

ส่วน โพร์เช 911 คาร์เรรา เอส กาบริโอเลต์ ติดตั้งระบบรองรับแบบแอคทีฟ และติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC 6 สูบนอนยัน (บอกเซอร์) 24 วาล์ว ความจุ 3,824 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 355 แรงม้า ที่ 6,600 รตน.

ทั้งสองโมเดลมีระบบเกียร์ให้เลือกใช้สองแบบ คือเลือกได้ระหว่าง เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ทิพทรอนิค (TIPTRONIC)

สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของ โพร์เช รุ่นไม่มี “เอส” ไม่ว่าจะใช้เกียร์แบบไหน อัตราเร่ง 0-100 กม.ทำได้ใน 5.2 วินาที อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม.ทำได้ใน 18.3 วินาที ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ระดับ 285 กม./ชม. ส่วนรุ่นที่มี “เอส” ตัวเลขเปลี่ยนเป็น 4.9 วินาที 17.1 วินาที และ 293 กม./ชม.



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2548
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/PoO2H
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th