บทความ

“NEW CR-V FUEL CHALLNGE”


7 ชม.ครึ่ง กับระยะทางกว่า 600 กม. จากกรุงเทพ ฯ ถึงหนองคาย ฮอนดา ซีอาร์-วี โฉมใหม่เครื่องยนต์ ไอ-วีเทค ขนาด 2.4 ลิตร 160 แรงม้า และเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะใช้น้ำมันเชื้อเพลิงใกล้เคียงกับซีดาน 1.6 ลิตร

บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด จัดการทดสอบแบบขับประหยัด “NEW CR-V FUEL CHALLNGE” เพื่อตอบข้อข้องใจเรื่องอัตราสิ้นเปลืองของ ฮอนดา ซีอาร์-วี รุ่น 2.4 ไอ-วีเทค ที่มีตัวเลขน้อยกว่า รุ่น 2.0

หลังจากจับคู่เพื่อนสื่อมวลชนเพื่อขับรถ และเติมน้ำมันเชื้อเพลิงเต็มถัง ฮอนดา ซีอาร์-วี ทั้ง 12 คัน พร้อมออกเดินทางจากศูนย์ฝึกอบรม บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด นิคมอุตสาหกรรมบางชัน ตั้งแต่เช้า โดยใช้เส้นทางจากมอเตอร์เวย์ต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 1 ผ่านจังหวัดสระบุรี ทางหลวงหมายเลข 2 ผ่านจังหวัดนครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี และไปสิ้นสุดการเดินทางที่จังหวัดหนองคาย

ซีอาร์-วี ขุมพลัง ไอ-วีเทค ขนาด 2.4 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 160 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิด 22.4 กก.-ม. ที่ 3,600 รตน. นอกจากจะให้กำลังมากกว่ารุ่น 2.0 ลิตร 10 แรงม้าแล้ว ยังมีแรงบิดสูงกว่า 3 กก.-ม. ในรอบที่ต่ำกว่ารุ่น 2.0 ลิตร 400 รตน. และเมื่อรวมกับอัตราทดเฟื่องท้าย 4.437 ที่น้อยกว่า บวกกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ซึ่งมีอัตราทดเกียร์ 5 อยู่ที่ 0.566 รอบ ทำให้ในความเร็ว 100 กม./ชม. ใช้รอบต่ำเพียง 2,020 รตน.

หลังจากหลุดแยกบางชันมาได้ ก็สามารถใช้ความเร็วสูงได้จนถึงปากช่อง ช่วง 150 กม. แรกความเร็วยังอยู่ที่ 90-100 กม./ชม. โดยใช้รอบ 1,800-2,100 รตน. น้ำมันเชื้อเพลิงหมดไปเพียงเล็กน้อย แม้ว่าต้องไต่ทางชันขึ้นเขา ซึ่งนั่นเป็นผลจากการสังเกต ตัวเลขดิจิทอลที่แจ้งให้ทราบถึงอัตราสิ้นเปลือง ช่วยให้ควบคุมคันเร่งได้สมดุลกับความเร็วที่ต้องการ

ช่วงที่สอง 220 กม. จากปากช่องเป็นเส้นทางขึ้นเนินสลับกับลงเนินยาวๆ ต่อด้วยทางเรียบจากทางเลี่ยงเมืองไปถึงแยก อ. พล ความเร็วเพิ่มเป็น 95-110 กม./ชม. ด้วยรอบใกล้เคียงกัน แต่พบอุปสรรค คือ ไฟแดง ต้องเริ่มจาก 0 กม./ชม. ถึง 3 ครั้ง รวมระยะทาง 370 กม. น้ำมันหมดไปมากกว่า 1/4 ถัง

ช่วงที่สาม 170 กม. จาก อ. พล ถึง อ. กุมภวาปี ก่อนถึงจังหวัดอุดรธานี หลุดเข้าไปที่ขอนแก่นเสียเวลาไปบ้างจึงต้องใช้ความเร็ว 110 กม./ชม. ก่อนเข้าจุดแวะพักช่วงที่สาม ซึ่งผ่านไป 536 กม. ใช้น้ำมันประมาณครึ่งถัง

มาถึงช่วงสุดท้าย แม้ว่าจะเหลือระยะทางเพียงไม่ถึง 90 กม. แต่หลายคันต้องเร่งทำเวลาเพราะมีสี่แยกไฟแดง หลายจุด และมีรถมาก แถมขับช้าชิดขวา ช้ากว่าช่องกลางเหลือแต่ช่องซ้ายที่มักมีรถจอด พอแซงขึ้นไปได้เลยเหยียบเต็มๆ ถึงความเร็วสูงสุด 140 กม./ชม.หลังจากประคองกันมา สุดท้ายทำเวลาได้ตามกำหนด แต่น้ำมันหดหายไปพอประมาณ

การทดสอบ “NEW CR-V FUEL CHALLNGE” ในครั้งนี้ จึงมีบางคันที่ไม่ผ่านข้อกำหนดเรื่องเวลาแม้ว่าทาง ฮอนด้า ฯ จะกำหนดค่าความคลาดเคลื่อนของการลงเวลาในแต่ละจุด เอาไว้ 5 นาทีก็ตาม

 

ชื่อผู้ขับ เวลา ระยะทาง ความเร็วเฉลี่ย น้ำมัน อัตราสิ้นเปลือง
(ชม.) (กม.) (กม./ชม.) (ลิตร) (กม./ลิตร)
ธนสาร เสาวมล (ฟอร์มูลา) 7.31 622.7 82.84 35.96 17.32
สุรมิส เจริญงาม (DRIVEN)
สราวุธ คำศรี (ตลาดรถ) 7.31 625.3 83.19 36.91 16.94
วิริยา บุญเทศ (รถป้ายแดง)
สุภัทร ทิศาพงษ์ (มอเตอร์มาร์ต) 7.18 616.6 84.47 42.75 14.42
ชนะเกียรติ วงศ์บุญภัทร (BANGKOK AUTO JAM)
นิมิตร อะโสโก (รถ WEEKLY) 7.25 619.0 83.46 44.34 13.96
กันตธรรม ราชวัลลภานุสิษฐ์ (AUTO LINE)
สุชีพ มีโพนทอง (ผู้จัดการรายวัน) 7.16 619.6 85.27 44.52 13.92
สุรเชษฐ์ สุริยะสาร (ผู้จัดการรายสัปดาห์)
รังสรร ทองภู (บิสสิเนสไทย) 7.00 625.2 89.31 45.77 13.66
กิตติศักดิ์ ด้วงพิมพ์ (กรังด์ปรีซ์)
กิตติพงษ์ ศรีเจริญ (ข่าวสด) 7.35 620.1 81.77 45.54 13.62
ศักดิ์ณรงค์ ฉันทศาสตร์ (A CAR)

 



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2548
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/4QwVE
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

IAM BANGKOK 2018 รวมรถตกแต่งหลากหลายสไตล์ จัดเต็มแน่นห้าง ZPELL!
สื่อสากล แฟมิลี แรลลี ครั้งที่ 13 “หอบความสุข ไปแบ่งปัน”
ALL-NEW HONDA CR-V
TOKYO AUTO SALON 2017 งานชุมนุมรถแต่ง สุดขั้ว !