X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
1 Aug 2005
อย่าโยนบาปให้พวกเรา !
ถามว่า ทำไมบ้านเราจึงมาเกิดวิกฤตราคาน้ำมัน โดยเฉพาะดีเซลในช่วงนี้ และทำไมจึงส่งผลกระทบกว้างขวางรุนแรงขนาดนี้ ?!? คำตอบคือ เพราะรัฐบาลไม่ยอมปล่อยให้ราคาดีเซลลอยตัวไปตามต้นทุนที่แท้จริงเสียแต่แรกกลับตรึงไว้แล้วใช้เงินกองทุนน้ำมันเป็นตัวช่วยชดเชย จนกลายเป็นกองหนี้มหึมาเกือบแสนล้านนั่นแหละจึงยอมคลายลอคราคา แต่ยังไม่วายโอบอุ้มต่อไป โดยดึงส่วนต่างของราคาเบนซินที่ควรจะต่ำกว่านี้ได้มาทดแทน เห็นว่าอีกเดือนสองเดือนจะปล่อยดีเซลลอยตัวเต็มที่ เพราะเอาไม่อยู่แล้ว แต่ไม่รู้ว่ากรณี "สุริยะ-สุริยา" จะทำให้ต้องเปลี่ยนแผนหรือเปล่า ?!? บ้านเราก็เป็นเสียอย่างนี้ เอาการเมืองนำหน้าในการแก้ปัญหาไปทุกเรื่อง ทำให้ประชาชนที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่หลงใหลอยู่กับมายาภาพที่รัฐบาลเสกสรรค์ขึ้น แทนที่จะอยู่กับข้อเท็จจริง และปรับตัวไปตามความเป็นจริง โดยเฉพาะความเป็นจริงที่ว่า ตอนนี้ทุกที่ในโลกราคาดีเซลมันแพงกว่าเบนซินแล้ว ถามอีกว่า ทำไมก่อนหน้านี้คนจึงหันไปใช้รถพิคอัพกันจนบริษัทขายรถแห่ย้ายฐานการผลิตมาอยู่เมืองไทยเป็นว่าเล่น คำตอบที่ได้ก็เหมือนกันคือเพราะรัฐบาลตรึงราคาดีเซลไว้นานจนโครงสร้างตลาดรถยนต์บิดเบือนไปจากที่ควรจะเป็น เนื่องจากมีคนจำนวนมากมายในรอบหลายปีนี้ที่ตัดสินใจซื้อรถพิคอัพ เพราะเติมดีเซลซึ่งราคาถูกแทนที่จะซื้อรถเก๋งคันเล็กๆ ตามความต้องการแท้จริง ทำไปทำมาเกิดปัญหา "งูกินหาง" ในเมื่อเคยส่งเสริมให้ใช้ดีเซลกันอย่างเอิกเกริก พอดีเซลแพงอุ้มไม่ไหวอั้นไม่อยู่ จะกลับลำ เลิกสนับสนุนเอาดื้อๆ ได้ไง ?!? หวยเลยทำท่าจะไปออกที่รถเก๋งขนาด 1,800 ซีซี ! ถึงแม้จะไม่ได้ออกมาเป็นหนึ่งในมาตรการประหยัดพลังงานจริงๆ แต่อย่างน้อยก็มีคนของรัฐคิดละครับว่า ไอ้รถเก๋งเครื่องเบนซินขนาดนี้ขายได้เยอะเป็นตัวผลาญน้ำมัน ควรจะต้องขึ้นภาษีสรรพสามิตมันซะให้เข็ด โทษที...คิดได้ไง และทำไมเพิ่งคิดได้ตอนนี้ ?!? โชคดีที่ใครสักคนในรัฐบาลยังพอมีสติอยู่บ้าง จึงระงับมาตรการนี้ไป แต่ผมขอพูดเผื่อไว้เลยว่ากรุณาอย่ามาสร้างความปั่นป่วนให้อุตสาหกรรมรถยนต์ ด้วยการปรับนั่นเปลี่ยนนี่เอาตามอำเภอใจโดยเฉพาะเรื่องสำคัญอย่างโครงสร้างภาษี ซึ่งเพิ่งปรับเปลี่ยนไปไม่ถึงปี และโปรดย้อนไปดูคำถามคำตอบข้างต้นด้วย เพื่อจะได้เห็นว่าปัญหาวิกฤตราคาน้ำมันนั้นไม่ได้เกิดจากคนใช้รถ หรือรถประเภทใดทั้งสิ้น ฉะนั้น อย่าโยนบาปให้เรา และลงโทษเราในบาปที่ท่านก่อไว้เอง !
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/52554
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)