บทความ

โตโยตา แคมรี VS นิสสัน เทอานา


 

รูปแบบรถยนต์ที่ถือว่าเก่าแก่และคุ้นตากันมากที่สุด น่าจะเป็นรถยนต์ 4 ประตูซีดาน ซึ่งแบ่งเป็น 3 ขนาดใหญ่ กลาง และเล็ก เช่น ถ้าเป็น เมร์เซเดส-เบนซ์ ก็จะเรียงจาก เอส- คลาสส์/อี-คลาสส์ และซี-คลาสส์ ถ้าเป็น บีเอมดับเบิลยู ก็จะเรียงจาก ซีรีส์ 7/5 ลงไปถึงซีรีส์ 3 เป็นต้น

รุ่นที่ได้รับความนิยมสูงของทุกยี่ห้อ น่าจะเป็น รุ่นกลาง หรือ (MID SIZE SEDAN)สาเหตุที่รถประเภทนี้ได้รับความนิยมสูงก็น่าจะมาจากเหตุผลที่รถรุ่นนี้ ราคาไม่สูงจนเกินเอื้อมมีห้องโดยสารที่กว้างขวาง ขับสบาย นั่งสบาย ดูภูมิฐาน สง่างาม และที่สำคัญราคาขายต่อดี

สำหรับเจ้าตลาดของรถรุ่นนี้น่าจะเป็น เมร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาสส์ ที่ได้รับความนิยมทั่วโลกมาทุกยุคทุกสมัย ดังนั้น บรรดารถคู่แข่งทั้งหลาย จึงจำเป็นที่จะต้องศึกษา และวิเคราะห์ เคล็ดลับแห่งความสำเร็จเหล่านี้ให้แจ่มแจ้งชัดเจน เพื่อหาแนวทางพัฒนารถยนต์ของตนให้ดียิ่งขึ้น

สำหรับตลาดบ้านเรานั้นอาจแบ่งรถประเภทนี้เป็น 2 ค่ายใหญ่ๆ ได้แก่ ค่ายยุโรป และค่ายญี่ปุ่นที่มีความต่างกันด้านราคาอย่างเห็นได้ชัด ค่ายยุโรป นำทีมโดย เมร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาสส์ และบีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5 ที่มีราคาค่าตัวระดับ 3.5 ล้านบาทขึ้นไป ส่วนค่ายญี่ปุ่น นำทีมโดย โตโยตา แคมรี และ นิสสัน เทอานา ที่มีระดับราคาค่าตัวอยู่ที่ล้านต้นๆ ขึ้นไป

เราจะมาลองวิเคราะห์กันดูว่ารถยนต์ MID SIZE ของค่ายญี่ปุ่นนั้น เขาใช้สไตล์การออกแบบอย่างไร

โตโยตา แคมรี รถรุ่นยอดนิยมของบ้านเรา ได้รับอิทธิพลการออกแบบจาก เมร์เซเดส-เบนซ์ รุ่น เอส-คลาสส์ โดยตรง ทำไมนักออกแบบของโตโยตา จึงไม่เอาสไตล์ อี-คลาสส์ ของรถระดับเดียวกันที่เป็นผู้นำตลาดมาใช้ เหตุผลก็เพราะ อี-คลาสส์ คือรถแบบ MID SIZE ซีดาน เหมือนกัน ดังนั้นการสร้าง คุณค่าของภาพลักษณ์ให้สูงขึ้น จึงต้องอิงการออกแบบของรถรุ่นที่ถือว่าหรูหราที่สุดในตลาด นั่นคือ เอส-คลาสส์ หรือรถระดับสูงสุด ของอนุกรมเดียวกันนั่นก็คือ เลกซัส รุ่นใหญ่สุด ถ้าสังเกตกันดีๆ ในระยะแรกๆ การออกแบบของ เลกซัส ก็อิงการออกแบบของ เมร์เซเดส-เบนซ์ มาโดยตลอด จนมาถึงปัจจุบัน แนวทางการออกแบบของ เลกซัส เริ่มมีเอกลักษณ์ และมีสไตล์เป็นของตัวเองแล้ว

การออกแบบตัวถังภายนอกของ แคมรี ได้รับอิทธิพล มาจาก เอส-คลาสส์ โดยตรงเส้นสายยังคงความเป็นอนุรักษนิยม เน้นความหรูหรา เป็นหลัก ตั้งแต่ไฟหน้า กระจังหน้าซี่ขนานแนวนอน มิติของรถที่ใหญ่โตทำให้ดูสง่างาม ภูมิฐาน ภายในกว้างขวางนั่งสบาย
สิ่งที่คล้ายกันมากน่าจะเป็น พวงมาลัยที่มีปุ่มปรับแบบมัลทิฟังค์ชันที่สะดวกสบายออกแบบได้อย่างเรียบง่ายลงตัว

โตโยตา แคมรี สามารถสร้างอารมณ์ให้ผู้ใช้รู้สึกมีความสง่างาม ภูมิฐานเหมือนได้ขับ เอส-คลาสส์ในราคาเพียง 1 ใน 6 เท่านั้น นับว่า สามารถวิเคราะห์และตีโจทย์ด้านการออกแบบได้อย่างยอดเยี่ยม

ส่วน นิสสัน เทอานา คือรถขนาด MID SIZE ซีดาน ของค่ายญี่ปุ่น รุ่นที่มีศักดิ์ศรีใกล้เคียงกับคู่แข่งคือ โตโยตา แคมรี มากที่สุด แต่แนวทางการออกแบบนั้น แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง รถรุ่นนี้ ได้รับรางวัลมามากมาย โดยเฉพาะด้านการดีไซจ์น ที่เรียกว่า “NEW BALANCED PROPORTION” เน้นการขยายความยาวระหว่างล้อหน้า และหลัง (LONG WHEEL BASE) ทำให้การขับขี่คล่องตัวมากขึ้น การกะระยะในการจอดง่ายขึ้น แนวคิดนี้คล้ายกับของ ไครสเลอร์ที่ใช้มานานพอสมควรแล้ว

สไตล์การออกแบบเน้นไปทางยุโรป ด้วยเส้นสายที่เรียบง่าย แต่แปลกตา ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับบีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 7 ที่ตอนเปิดตัวครั้งแรกนั้นถูกวิพากษ์วิจารณ์ อย่างหนัก เพราะเส้นสายที่แปลกตามากเหลือเกินจนบรรดาแฟนๆ ของ บีเอมดับเบิลยู ซึ่งส่วนใหญ่จะอนุรักษนิยม ไม่พอใจเป็นอย่างมาก จนเกิดกระแสต่อต้าน คริส เบงเกิล ผู้กำหนด ทิศทางการออกแบบของ บีเอมดับเบิลยู ยุคใหม่ อย่างรุนแรง แต่ในที่สุด ระยะเวลาก็เป็นเครื่องพิสูจน์ว่า เส้นสายที่แปลกตา จะค่อยๆ กลายเป็นเส้นสายที่ชินตา การกำหนดนิยามเส้นสายใหม่ๆ ของ คริส เบงเกิล จึงทำให้เขาคือผู้ให้กำเนิดเอกลักษณ์ใหม่ของ บีเอมดับเบิลยู อย่างแท้จริง

เช่นเดียวกับ เทอานา ซึ่งรุ่นก่อนหน้านี้คือ เซฟีโร ที่ประสบความสำเร็จด้วยแนวคิดจาก เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส -คลาสส์ เช่นเดียวกัน ไม่มีเสียงต่อต้านใดๆ ทั้งสิ้น แต่เมื่อ เทอานา เปิดตัวในรถแนวคิดใกล้เคียงกับ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 7 ด้วยดีไซจ์นที่แตกต่าง ทำให้มีทั้งผู้ที่ชอบ และไม่ชอบ ใครที่ชอบก็ชอบสุดๆ ใครที่ไม่ชอบก็จะเกลียดสุดๆ ไม่มีแบบกลางๆ ซึ่งก็ถือว่า นิสสัน กล้าที่จะตัดสินใจให้แตกต่างจริงๆ

เส้นสายด้านหน้ารถดูเรียบง่าย ใกล้เคียงสไตล์ของโฟล์คสวาเกน พาสสัท รูปทรงของรถอวบใหญ่คล้าย บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 7 โดยเฉพาะฝากระโปรงท้าย และลายไม้แบบสีด้านที่ตกแต่งภายในรถซึ่งให้ความรู้สึกแตกต่างจากคู่แข่งอย่าง โตโยตา แคมรี อย่างเห็นได้ชัด แต่ความรู้สึกหรูหรา สง่างามภูมิฐานนั้น ใกล้เคียงกัน

อาจพอสรุปได้ว่าทั้ง โตโยตา แคมรี และ นิสสัน เทอานา มีความหรูหรา ภูมิฐาน สง่างาม เทียบเท่าแบบกินกันไม่ลง ใครที่ชอบแบบอนุรักษนิยมสไตล์ เมร์เซเดส-เบนซ์ ก็เลือก แคมรี ใครที่ชอบดีไซจ์นที่แตกต่างสไตล์ บีเอมดับเบิลยู เลือก เทอานา ก็แล้วกัน



------------------------------
เรื่องโดย : แมน ดีไซจ์น
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2548
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/dxSUu
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ฮันเด ไอโอนิก อีเลคทริค ล้ำ...แต่ยังไม่สุด
เอาดี เอ 8 แอล รถในฝันของนักออกแบบ
ซูซูกิ สวิฟท์ มีนี เพื่อมวลชน
เลกซัส แอลเอส 500 เอช ที่สุดแห่งแดนอาทิตย์อุทัย
เกีย สติงเกอร์ สัญชาติเกาหลี ดีไซจ์นอเมริกัน
โวลโว เอกซ์ซี 60 สุภาพบุรุษสวีดิช