บทความ

พาสกาล เศรษฐบุตร


พาสกาล เศรษฐบุตร ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัดจบการศึกษาด้านการเมือง ที่ MASTER OF POLITICAL SCIONCES AT INSTITUT D’ETUDES POLITIQUES IN GRENOBLE ประเทศฝรั่งเศส หลังจากนั้นศึกษาต่อด้านการตลาดเกี่ยวกับรถยนต์ที่ MASTER OF MARKETING AND ADVERTISIING AT SUP DE PUB IN PARIS

หลังจบการศึกษาเริ่มทำงานกับ เรอโนลต์ ฝรั่งเศส โดยดูแลเรื่องของแอดเวอร์ไทซิง ประมาณ 2-3 ปี หลังจากนั้นมีโอกาสทำงานด้านการตลาด การวิจัย ที่สำนักงานใหญ่ ฝรั่งเศส อยู่ประมาณ 6 ปี ได้มาทำงานที่ บริษัท สวีเดนมอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถ โวลโว โดยมีหน้าที่รับผิดชอบดูเรื่องกิจกรรมที่เกี่ยวกับกีฬา

“การเรียนเกี่ยวกับการเมือง ที่ยุโรป ถือว่าเป็นการเรียนที่เป็นกลางคือ สอนให้คนคิด จากนั้นก็จะนำความคิดหล่านั้นมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ ส่วนตัวแล้วชอบรถยนต์ และมองว่ารถยนต์เป็นตลาดที่มีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง บริษัทรถยนต์มีการเคลื่อนไหว มีคาแรคเตอร์ มีวิธีเล่นมากมาย มีงบการตลาดมาก การเมืองมีส่วนช่วยในเรื่องของวางแผนการทำงาน และที่สำคัญชอบการตลาดอยู่แล้ว”

“ผมร่วมงานกับ โวลโว ประมาณ 2 ปี ก็มาก่อตั้ง JATO DYNAMICS CO.,LTD ทำธุรกิจเกี่ยวกับทำวิจัย ข้อมูล ให้กับบริษัทรถยนต์ ทำให้เข้าใจเกี่ยวกับตลาดรถยนต์ของเมืองไทย ถือว่าได้ประสบการณ์อีกแบบหนึ่ง จนทำให้ได้มาทำงานที่ มาซดา”

“ผมเริ่มงานกับ มาซดา เป็นผู้จัดการผลิตภัณฑ์ ปรอเตเฌ หลังจากนั้นก็มาดูแลรถ ลักชัวรี คือเอมเอกซ์-5 และอาร์เอกซ์-8 ตามด้วย รถอเนกประสงค์ ประมาณ 4-5 เดือน ก็เปลี่ยนมาดูแลฝ่ายขายจนกระทั่งล่าสุดได้รับการแต่งตั้งให้ดูแล การตลาด แทนคุณ ปพนธ์ รัตนชัยกานนท์ ที่เพิ่งลาออกไป”

“ผมชอบ มาซดา มาก การมาร่วมงานกับ มาซดา เพราะแบรนด์จริงๆ และช่วงนั้นก็เคยมีโอกาสทำงานกับคุณ ปพนธ์ รวมถึงทีมงานทั้งหมดด้วย และที่สำคัญ มาซดา เป็นแบรนด์ที่น่าสนใจ มีการแนะนำสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับแนวคิดของ ซูม ซูม ที่บ่งบอกถึงความสุข สนุกสนานกับรถ ถือว่าให้ประสบการณ์ด้านการตลาดอย่างครบถ้วน สามารถนำไปพัฒนาเรื่องการขาย ดีเลอร์ ได้มากขึ้น และเพื่อนร่วมงานก็เป็นทีมเดิมทั้งสิ้น”

“มาซดา เป็นบริษัทที่ไม่เหมือนใคร คือยังเล็กอยู่ หากเทียบกับบริษัทรถยนต์อื่นๆ แต่มีการเติบโตเรื่อยๆมีประวัติศาสตร์ยาวนาน และกลยุทธ์ ซูม ซูม น่าสนใจมากทำให้บริษัท กลับมาสู่หัวใจของ มาซดา คือ ความเป็นสปอร์ท ที่สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน และคนทั่วไปใช้ได้มีความสุขรวมถึงเป็นบริษัทแรกและบริษัทเดียวที่มีเครื่องยนต์ โรตารี”

“นอกจากนี้การสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดที่แตกต่าง เพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับรถไม่ว่าจะเป็น นินจาสแปลช เลอมองส์ ซึ่งเป็นรุ่น ลิมิเทด คิดว่าเดินทางมาถูกต้อง รวมถึงรู้ว่าบริษัทจะมีสินค้าใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็น มาซดา 6/เอมเอกซ์-5 และ อาร์เอกซ์-8 หลังจากประสบความสำเร็จจากมาซดา 3″

พาสกาล บอกว่างานนี้ถือเป็นประสบการณ์ใหม่ ต้องทำให้สำเร็จ



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท สยามกลการ จำกัด / เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2548
คอลัมน์ : จับตา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/v0lhm
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

MASTER RACE ENGINEERING EPISODE 5 องค์ประกอบของความแรง
TEST DAY @CIRCUITO TAZIO NOVOLARI
MASTER RACE ENGINEERING EPISODE I บินเดี่ยวครั้งแรก สู่ประเทศอิตาลี
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS LAST EPISODE บทต่อไปของตำนานกระทิงดุ