บทความ

เอาดี อาร์เอส 4


เอาดี อาร์เอส 4
สมิงในคราบสมันติดตราสี่ห่วง

ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุด ซึ่งมีขึ้นในสวิทเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 3-13 มีนาคมที่ผ่านมานี้ ค่าย “สี่ห่วง” นำรถรุ่นใหม่ๆ ออกอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกหลายรายการและหนึ่งในจำนวนรถใหม่หลายรายการที่ว่า ก็คือ เอาดี อาร์เอส 4 (AUDI RS4) ที่กำลังอวดตัวอยู่นี้

คนรักรถที่คุ้นเคยกับผลงานของ เอาดี ย่อมซึมทราบกันดีว่า เมื่อเห็นรถรุ่นใดก็ตามของค่าย “สี่ห่วง” ที่ติดรหัส RS ก็ย่อมเป็นที่เข้าใจกันได้โดยพลันว่า เป็นรถรุ่นพิเศษที่หน้าตาดูธรรมดาๆ แทบไม่มีอะไรแตกต่างจากรถรุ่นสามัญอื่นๆ แต่สิ่งที่ซ่อนอยู่ในรูปทรงและหน้าตาที่ดูธรรมดาๆ นี่แหละ คือสมรรถนะการขับขี่ ที่แรงและเร้าใจเหมือนรถสปอร์ทยังไงยังงั้น !

ในกรณีของ เอาดี อาร์เอส 4 รุ่นที่สอง ที่เห็นอยู่ในขณะนี้ก็เช่นเดียวกัน เป็นรถ เอาดี เอ 4 (AUDI A4) รุ่นพิเศษ ที่ผ่านการปรุงแต่งอย่างพิถีพิถัน โดยหน่วยงานผู้ชำนัญการพิเศษของค่าย “สี่ห่วง” ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในชื่อ QUATTRO GMBH ให้กลายสภาพจากรถซาลูนธรรมดาๆ เป็นรถสปอร์ทซาลูน ที่มีสมรรถนะน้องๆ รถแข่ง

ตัวถังสี่ประตู/ห้าที่นั่ง ทรงสามกล่อง ยาว 4.589 ม. กว้าง 1.816 ม. สูง 1.415 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.31 ดัดแปลงจากตัวถังแบบเดียวกันของ เอาดี เอ 4 รุ่นสามัญโดยปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในหลายๆ จุด เพื่อเสริมความแข็งแรง

เป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อที่อัดแน่นไว้ด้วยสรรพเทคโนโลยีที่ค่าย”สี่ห่วง”ตักตวงจากสนามแข่งรถทางไกลในช่วงหลายปีที่ผ่านมารวมทั้งชัยชนะสี่ครั้งในการแข่งรถ เลอ มองส์ (LE MANS) อันเลื่องชื่อ ของรถแข่ง เอาดี อาร์ 8 (AUDI R8) ตัวอย่างของเทคโนโลยีล้ำยุคที่ว่านี้ คือ ระบบขับสี่ล้อแบบใหม่ล่าสุด ที่ส่งกระจายแรงบิดสู่ล้อในลักษณะ ASYMMETRIC หรือ “อสมมาตร” และเครื่องยนต์ซึ่งทำงานที่รอบสูงแทบไม่ผิดอะไรกัเครื่องยนต์ที่ติดตั้งในรถแข่ง

เครื่องยนต์รอบสูงที่ว่านี้ เป็นเครื่องเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 32 วาล์ว ความจุ 4,163 ซีซีควบคุมการทำงานด้วยระบบบริหารเครื่องยนต์ BOSCH MED 9.1 ให้กำลังสูงสุด 420 แรงม้า ที่ 7,800 รตน. ให้แรงบิดสูงสุด 43.9 กก.-ม.ที่ 5,500 รตน. และให้แรงบิดสูงไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 อย่างสม่ำเสมอ ในช่วงความเร็ว 2,250-7,600 รตน. ผลลัพธ์คือ พละกำลังอันเยี่ยมยอด และทำให้ผู้ขับใช้ความเร็วได้อย่างเพลิดเพลินใจ โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนจังหวะเกียร์ (เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ) บ่อยๆ เหมือนรถทั่วๆ ไป

กลไกสำคัญอื่นๆ ที่ค่าย “สี่ห่วง” นำมาใช้ในรถรุ่นพิเศษนี้ ล้วนผ่านการปรุงแต่งอย่างประณีตและพิถีพิถัน ไม่ว่าจะเป็นระบบรองรับ (กันสะเทือน) หน้าอิสระ แขนยึดสี่ท่อน/สปริงขด/ชอคอับเดี่ยว หลังอิสระ ปีกนกสองชั้น/เหล็กกันโคลง พร้อมระบบ DRC (DYNAMIC RIDE CONTROL) ซึ่งช่วยลดการโคลงและอาการหน้าทิ่มได้เป็นอย่างดี ระบบพวงมาลัยแบบฟันเฟืองตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง หรือระบบห้ามล้อ แบบจานรูทั้งสี่ล้อ พร้อมระบบป้องกันล้อตาย (ABS) และระบบกระจายแรงห้ามล้อ (EBD)

สมรรถนะความเร็วของ เอาดี อาร์เอส 4 ตามตัวเลขของผู้ผลิต อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 4.8 วินาที อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ทำได้ใน 16.6 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุด จำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. ด้วยเหตุผลของความปลอดภัย



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2548
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/wDCUJ
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ITALDESIGN POP.UP NEXT เหนือฟ้ายังมีฟ้า ใต้ฟ้ายังมีรถบิน
GENESIS ESSENTIA รถไฟฟ้าพลังโสม รูปทรงสุดสวย
VOLKSWAGEN ID VIZZION ฝันให้ไกลแล้วไปให้ถึงของยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์
RENAULT SYMBIOZ มีที่เดียวจ้า ! ซื้อรถแถมห้องทำงานกับระบบไฟสำรอง
RENAULT EZ-GO รถโดยสารสาธารณะไร้ปัญหาผู้ขับ
TOYOTA AYGO รถขนาดเล็กสุดของค่ายรถยนต์ยุ่นใหญ่สุด