ระเบียงรถใหม่

เอาดี อาร์เอส 4


เอาดี อาร์เอส 4
สมิงในคราบสมันติดตราสี่ห่วง

ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุด ซึ่งมีขึ้นในสวิทเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 3-13 มีนาคมที่ผ่านมานี้ ค่าย “สี่ห่วง” นำรถรุ่นใหม่ๆ ออกอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกหลายรายการและหนึ่งในจำนวนรถใหม่หลายรายการที่ว่า ก็คือ เอาดี อาร์เอส 4 (AUDI RS4) ที่กำลังอวดตัวอยู่นี้

คนรักรถที่คุ้นเคยกับผลงานของ เอาดี ย่อมซึมทราบกันดีว่า เมื่อเห็นรถรุ่นใดก็ตามของค่าย “สี่ห่วง” ที่ติดรหัส RS ก็ย่อมเป็นที่เข้าใจกันได้โดยพลันว่า เป็นรถรุ่นพิเศษที่หน้าตาดูธรรมดาๆ แทบไม่มีอะไรแตกต่างจากรถรุ่นสามัญอื่นๆ แต่สิ่งที่ซ่อนอยู่ในรูปทรงและหน้าตาที่ดูธรรมดาๆ นี่แหละ คือสมรรถนะการขับขี่ ที่แรงและเร้าใจเหมือนรถสปอร์ทยังไงยังงั้น !

ในกรณีของ เอาดี อาร์เอส 4 รุ่นที่สอง ที่เห็นอยู่ในขณะนี้ก็เช่นเดียวกัน เป็นรถ เอาดี เอ 4 (AUDI A4) รุ่นพิเศษ ที่ผ่านการปรุงแต่งอย่างพิถีพิถัน โดยหน่วยงานผู้ชำนัญการพิเศษของค่าย “สี่ห่วง” ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในชื่อ QUATTRO GMBH ให้กลายสภาพจากรถซาลูนธรรมดาๆ เป็นรถสปอร์ทซาลูน ที่มีสมรรถนะน้องๆ รถแข่ง

ตัวถังสี่ประตู/ห้าที่นั่ง ทรงสามกล่อง ยาว 4.589 ม. กว้าง 1.816 ม. สูง 1.415 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.31 ดัดแปลงจากตัวถังแบบเดียวกันของ เอาดี เอ 4 รุ่นสามัญโดยปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในหลายๆ จุด เพื่อเสริมความแข็งแรง

เป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อที่อัดแน่นไว้ด้วยสรรพเทคโนโลยีที่ค่าย”สี่ห่วง”ตักตวงจากสนามแข่งรถทางไกลในช่วงหลายปีที่ผ่านมารวมทั้งชัยชนะสี่ครั้งในการแข่งรถ เลอ มองส์ (LE MANS) อันเลื่องชื่อ ของรถแข่ง เอาดี อาร์ 8 (AUDI R8) ตัวอย่างของเทคโนโลยีล้ำยุคที่ว่านี้ คือ ระบบขับสี่ล้อแบบใหม่ล่าสุด ที่ส่งกระจายแรงบิดสู่ล้อในลักษณะ ASYMMETRIC หรือ “อสมมาตร” และเครื่องยนต์ซึ่งทำงานที่รอบสูงแทบไม่ผิดอะไรกัเครื่องยนต์ที่ติดตั้งในรถแข่ง

เครื่องยนต์รอบสูงที่ว่านี้ เป็นเครื่องเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 32 วาล์ว ความจุ 4,163 ซีซีควบคุมการทำงานด้วยระบบบริหารเครื่องยนต์ BOSCH MED 9.1 ให้กำลังสูงสุด 420 แรงม้า ที่ 7,800 รตน. ให้แรงบิดสูงสุด 43.9 กก.-ม.ที่ 5,500 รตน. และให้แรงบิดสูงไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 อย่างสม่ำเสมอ ในช่วงความเร็ว 2,250-7,600 รตน. ผลลัพธ์คือ พละกำลังอันเยี่ยมยอด และทำให้ผู้ขับใช้ความเร็วได้อย่างเพลิดเพลินใจ โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนจังหวะเกียร์ (เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ) บ่อยๆ เหมือนรถทั่วๆ ไป

กลไกสำคัญอื่นๆ ที่ค่าย “สี่ห่วง” นำมาใช้ในรถรุ่นพิเศษนี้ ล้วนผ่านการปรุงแต่งอย่างประณีตและพิถีพิถัน ไม่ว่าจะเป็นระบบรองรับ (กันสะเทือน) หน้าอิสระ แขนยึดสี่ท่อน/สปริงขด/ชอคอับเดี่ยว หลังอิสระ ปีกนกสองชั้น/เหล็กกันโคลง พร้อมระบบ DRC (DYNAMIC RIDE CONTROL) ซึ่งช่วยลดการโคลงและอาการหน้าทิ่มได้เป็นอย่างดี ระบบพวงมาลัยแบบฟันเฟืองตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง หรือระบบห้ามล้อ แบบจานรูทั้งสี่ล้อ พร้อมระบบป้องกันล้อตาย (ABS) และระบบกระจายแรงห้ามล้อ (EBD)

สมรรถนะความเร็วของ เอาดี อาร์เอส 4 ตามตัวเลขของผู้ผลิต อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 4.8 วินาที อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ทำได้ใน 16.6 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุด จำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. ด้วยเหตุผลของความปลอดภัย



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2548
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/wDCUJ

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน