บทความ

วิชาการ


เสียบบัตรยกมือกันถูกหรือเปล่า ระวังจะกลายเป็นแกะดำในฝูงหงส์นะครับ

367 เสียงสบายๆ ไปแล้ว ป่านฉะนี้ก็คงสลับผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเรียบร้อยโรงเรียนสุริยะไปแล้วเรา ท่าน ไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้องก็ได้แต่กรอกหน้าก็แล้วกัน

ส่วนว่าน้ำมันจะแพงมหาศาล ค่าข้าวแกงจะขยับโดยรวดเร็วขนาดไหน ค่ารถ มีนีบัสค่ามอเตอร์ไซค์ในซอยล่ะ ก็ต้องทนนะครับ ไหนๆ ก็เกิดเป็นคนกรุงเทพมหานครไปแล้วแก้ไขได้อย่างเดียวก็คือ “ประหยัด”

เศรษฐกิจพอเพียง คือ อีกหนึ่งประโยคที่ท่านจะต้องท่องเอาไว้อยู่ในใจ ในยามราคาน้ำมันดีเซลจะแซงหน้าราคาน้ำมันเบนซินอยู่แล้ว

ตอนนี้เห็นข่าวหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์รายวันแต่ละเล่มแล้วก็แทบเป็นลม น้ำมันดิบบาร์เรลละ 62 เหรียญ แหล่งน้ำภาคตะวันออกแห้งขอด โรงงานต้องซื้อน้ำใช้กันแล้ว ขนาดอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมแท้ๆ ขับรถขึ้นอีสาน น้ำลำตะคองก็เหลือแค่หน้าเขื่อนเท่านั้นเอง ไม่ยอมปล่อยออกมา

คอยฝนชุดใหญ่อีกสักชุดก็คงดีขึ้นนะครับ

เรามาว่ากันด้วยเรื่องวิชาการดีกว่า ดีกว่าจะคุยกันเรื่องนักข่าวเอารถไปทดสอบแล้วคว่ำ แต่ไม่มีที่มาที่ไป บอกแต่ว่าเป็นรถของค่ายสำโรง ไม่บอกด้วยว่าฉบับไหน ใครขับคว่ำ เพียงแค่เป็นเสียงลือเสียงเล่าอ้าง เชคไปเชคมาปรากฏว่าเป็นรถของค่ายสำโรงนั่นแหละ แต่รถที่คว่ำน่ะ เป็นรถหัวลากที่บรรทุกรถไปส่งผู้แทนจำหน่าย แล้วคนขับหลับใน ก็เลยคว่ำ

เลยเอามาลือว่า คว่ำกันเจ็ดตลบ แต่ที่จริงเป็นรถอยู่บนรถลากจูง 6 คัน แถมรถหัวลาก 1 คัน ก็เป็น 7 คัน ที่คว่ำ เรื่องแค่นั้นเองครับ ท่านสารวัตร ที่เอามาลือกันทั่วบ้านทั่วเมือง

เข้าเรื่องวิชาการเสียที

ปัจจุบัน ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ กำลังดำเนินการวิจัยในหัวข้อที่เกี่ยวกับยานยนต์อยู่ 2-3 เรื่อง เก็บเอามาเล่าสู่กันฟังนะครับ

เรื่องแรก การพัฒนาขีดความสามารถในการออกแบบและผลิตชิ้นส่วนเบรคมือจากโลหะแผ่น

คงรู้จักกันนะครับ เบรคมือ ที่จริงก็มีหลายแบบ ถ้าเป็นรถเก๋ง ก็อยู่ตรงกลางด้านซ้ายมือ ถ้าเป็นกระบะบางรุ่นก็อยู่ใต้คอนโซล บางรุ่นก็เหมือนรถเก๋ง บางรุ่นก็ขึ้นมาสูงหน่อย ชิ้นส่วนนี้ถ้าคิดเป็นราคาอะไหล่จะค่อนข้างแพง เพราะโอกาสที่ลูกค้าจะมาซื้อไปเปลี่ยน คงยาก นอกจากรถจะถูกชนยับทั้งคันถึงจะขายได้สักอัน

เจ้าเบรคมือนี่ก็ต้องอาศัยขายเป็นชิ้นส่วนประกอบสำหรับโรงงานเป็นหลักเท่านั้น

ชิ้นส่วนเบรคมือประกอบไปด้วยชิ้นส่วนหลัก คือ ปลอกพลาสติคหุ้มเบรคมือชั้นนอก และชิ้นส่วนโลหะแผ่นที่เป็นโครงสร้างภายใน ชิ้นส่วนโครงสร้างภายในขึ้นรูปจากโลหะแผ่นเหล่านี้มีรูปลักษณ์ที่ค่อนข้างซับซ้อนและยุ่งยากสำหรับการออกแบบ ก็เลยต้องมีการวิจัยเพื่อนำความคิดของการพัฒนาขีดความสามารถในการออกแบบและผลิตปั๊มขึ้นรูปชิ้นส่วนเบรคมือโลหะแผ่น เพื่อให้อุตสาหกรรมผลิตเบรคมือในประเทศไทยมีความสามารถเพิ่มขึ้น ในการออกแบบและผลิตของชิ้นส่วนเหล่านี้

หลักการโดยสรุปของโครงการวิจัยชุดนี้คือ ประยุกต์ใช้ CAD/CAE ในการออกแบบ กลไกและชิ้นส่วนโครงสร้างภายในของเบรคมือ ประยุกต์ใช้ CAE ในการวิเคราะห์และออกแบบกระบวนการปั๊มขึ้นรูปโลหะแผ่นอย่างมีประสิทธิภาพ วิจัย พัฒนาออกแบบ และผลิตชิ้นส่วนโครงสร้างโลหะภายในให้เหมาะสมกับการผลิตชิ้นส่วนเบรคมือแบบ COMPOSITE PART

เจ้าตัว วัสดุ COMPOSITE ก็คือวัสดุน้ำหนักเบาเพื่อใช้ในการผลิต ก็เลยต้องมีงานวิจัยชิ้นที่ 2 เพิ่มขึ้นคือ การพัฒนาออกแบบและผลิตชิ้นส่วนโลหะแผ่นสำหรับ COMPOSITE AUTOMOTIVE PARTS

แต่ปัญหาหลักในการพัฒนาชิ้นส่วน COMPOSITE คือ ระยะเวลาการพัฒนาออกแบบและผลิตที่ยาวนานไม่ทันต่อความต้องการของตลาด ก็เลยต้องวิจัยว่า จะทำกันอย่างไรดี

สองเรื่องแรกนี่เป็นเรื่องที่ดำเนินการมาแล้วตั้งแต่ปี 2547 คาดว่าจะแล้วเสร็จช้าสุดก็คือปลายปี 2550

เรื่องที่สาม การออกแบบและผลิตชิ้นส่วนเบรคมือแบบไฮบริด เป็นการวิจัยเพื่อให้ชิ้นงานทั้งโครงสร้างภายนอก และโครงสร้างภายในที่ชิ้นส่วนเบรคมือจะไปประกอบเข้าด้วยกัน บนคอนโซล โดยแบ่งเป็น 2 ประเด็น

ประเด็นแรก ปั๊มขึ้นรูปโลหะแผ่นสำหรับโครงสร้างภายใน ให้มีความโค้งของชิ้นงานรับกับคอนโซลที่ประกอบกันจะทำการขึ้นรูปได้ยาก และประเด็นที่สอง การหุ้มเบรคมือด้วยพลาสติคโดยการใช้กาวประสานกับชิ้นส่วนที่เป็นโลหะ ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพในการผลิตต่ำทั้งในเรื่องของเวลาและของเสียที่เกิดขึ้น

เรื่องนี้ก็ทำแล้วเช่นกัน กว่าจะเสร็จก็โน่น ปลายปี เรื่องนี้ก็ทำแล้วเช่นกัน กว่าจะเสร็จก็โน่น ปลายปี ’49

เรื่องที่สี่ การพัฒนากระบวนการขึ้นรูปคอมโพสิตสำหรับชิ้นส่วนยานยนต์ ก็เป็นเรื่องที่ต่อเนื่องกันเพราะบ้านเรายังคงใช้กระบวนการขึ้นรูปแบบ HAND LAY-UP และ SPRAY-UP ซึ่งเหมาะสำหรับการขึ้นรูปชิ้นส่วนไม่เกิน 1,000 ชิ้น เนื่องจากต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงต่อชิ้นงาน ซึ่งเสียเวลามาก

ก็เลยต้องวิจัยนำเอาเทคนิคสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ เพื่อให้สามารถเพิ่มปริมาณการผลิตได้รวดเร็วขึ้นงานวิจัยนี้ทำการทดลองขึ้นรูปวัสดุคอมโพสิทด้วยกระบวนการ RIM โดยศึกษาถึงตัวแปรต่างๆที่มีผลต่อคุณภาพและสมบัติของชิ้นงาน เช่น ความหนืดและความเร็วในการเกิดปฏิกิริยาของเรซินสมบัติและการวางไฟเบอร์ในแม่พิมพ์ และสภาวะที่เหมาะสมในการฉีดเรซินเข้าไปในแม่พิมพ์

ส่วนว่าจะทำกันอย่างไร ขออนุญาตไม่อธิบายนะครับ เพราะเดี๋ยวจะกลายเป็นหนังสือวิชาการไปก่อน

เช่นกันครับ งานนี้เริ่มมาแล้วเช่นกัน แต่กว่าจะจบก็ปลายปี 2550 โน่น

ที่เล่ามาทั้งหมดนี้เป็นเรื่องของศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ที่ดำเนินการวิจัยเพื่ออุตสาหกรรมยานยนต์ของบ้านเรา

เป็นเรื่องน่ายินดีนะครับ ที่จะพัฒนาขีดความสามารถเพิ่มขึ้น เสียแต่ว่า บ้านเรามีโรงงานประกอบรถยนต์ ที่สามารถประกอบรถและส่งขายไปได้ทั่วโลก ที่คนทั่วโลกยอมรับ และซื้อเอาไปใช้ ได้รับคำชมกันหน้าบานเป็นจานเชิง

เพียงแต่ น่าจะเรียกว่าโรงรับจ้างประกอบมากกว่า เพราะเราไม่มีความรู้ในสิ่งที่เราทำอยู่เลยผลิตภัณฑ์ต้นน้ำของเราไม่มีอะไรเลย โรงเหล็ก แค่เหล็กรีดร้อน ก็ทะเลาะกันเสียหนวกหูความชำนาญทางเทคโนโลยีของเรา ไม่รู้จัก โรงหล่อ ก็หล่อออกมาแบบมีตามด
ใช้ไปแล้วก็มีปัญหาตามมา

แล้วยังเรียกกันเสียใหญ่โตว่า ดีทรอยท์ออฟเอเชีย

ฝากท่านผู้รู้ช่วยอธิบายทีเถอะครับ มันหมายความว่าอะไร แค่งานวิจัยเรื่องยานยนต์ ยังมีอยู่แค่ 4-5 เรื่อง เบรคมืออย่างเดียว แล้วยังกล้าพูดอีก

กระผมอายแทนครับ



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2548
คอลัมน์ : โค้งอันตราย
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1dKIl
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th