เกาะกระแส

กัลล์วิง เปลี่ยนประตูเป็นแบบปีกนกนางนวล


คุณเคยรู้สึกเบื่อหน่ายกับการเปิด/ปิดประตูรถแบบธรรมดากันบ้างหรือเปล่า ? ถ้าหากรู้สึกเบื่อ “เกาะกระแส” ฉบับนี้ จะพาไปทำความรู้จักกับการเปิด/ปิดประตูรถแบบ “กัลล์วิง” (GULL WING) หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ “ประตูแบบปีกนกนางนวล” ซึ่งสมัยนี้เป็นที่นิยมกันมากในหมู่วัยรุ่นบ้านเราที่รักการตกแต่งรถ ถึงขนาดว่าเพิ่งซื้อรถใหม่ป้ายแดงเมื่อวาน แต่วันนี้เข้าร้านติดตั้งประตูแบบกัลล์วิงกันแล้ว

อันที่จริงประตูแบบกัลล์วิงนั้นมีมานานแล้ว แต่ไม่ค่อยเป็นที่นิยมเท่าไรนัก คงเป็นเพราะคนเราเคยชินกับการ เปิด/ปิดประตูแบบธรรมดามากกว่า และรถยนต์ที่มีประตูแบบพิเศษนี้ ส่วนมากจะเป็นรถสปอร์ทระดับหรูหรา และมีราคาแพง จนทำให้เป็นเรื่องไกลตัวสำหรับคนเดินดินกินข้าวแกง ที่จะมีโอกาสได้สัมผัส หรือเป็นเจ้าของ แต่ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ประตูแบบกัลล์วิงจึงกลับกลายเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรถอะไร หรือยี่ห้อไหนก็ได้ขอแค่มีประตูเป็นอันว่าใช้ได้

เจ้าของตำนานการเปิด/ปิดประตูแบบ กัลล์วิง นั้นคงหนีไม่พ้นรถยนต์จากค่ายดาวแฉก เมร์เซเดส-เบนซ์ 300 เอสแอล ปี 1955 ที่มีลักษณะการเปิด/ปิดแบบยกทั้งหลังคา แต่ถ้าเปิดแบบประตูเฉียงขึ้นบน จะเป็นรุ่นไหนไปไม่ได้ นอกจากรถสปอร์ทแดนมักกะโรนี เจ้าของโลโก “กระทิงดุ” ลัมโบร์กินี ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวไปซะแล้ว

เดี๋ยวนี้สำนักตกแต่งชื่อดังทั่วโลก ได้ผลิตชุดคิท หรือชุดติดตั้งประตูแบบกัลล์วิงสำเร็จรูปออกวางจำหน่ายแล้ว ส่วนมากจะเป็นของแต่งจากแดนซามูไร อาทิ ฮอนดา แจซซ์/ซีวิค/อินเทกรา หรือ โตโยตา ซูปรา/เซลีกา/เอมอาร์-เอส และ นิสสัน ซิลวีอา/สกายไลน์/แฟร์เลดีเซด รวมทั้ง มาซดา อาร์เอกซ์-7 และ 8 ส่วนรถยุโรปนั้นประตูแบบกัลล์วิงจะเป็นรุ่นที่ติดตัวมาจากโรงงานเสียเป็นส่วนใหญ่ ไม่ค่อยผลิตชุดคิทออกมาขายกันเท่าไรนัก

แต่สำหรับวัยรุ่นวัยแรงบ้านเรา ที่มีรถคันโปรดไม่ตรงกับชุดคิทที่ทางสำนักแต่งผลิตออกมาก็ไม่ต้องเสียใจไป เพราะในขณะนี้อู่บางอู่ในบ้านเราสามารถติดตั้งประตูกัลล์วิงกันได้แล้วทั้งลักษณะการเปิด/ปิด บานประตู ความแข็งแรงทนทาน ความแนบสนิทกับตัวรถไม่แตกต่างจากชุดคิทเท่าไร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน ว่าจะเลือกแบบไหนชุดคิทหรือไทยประดิษฐฺ์ก็แล้วแต่

ด้วยความที่มีเอกลักษณ์ในการเปิด/ปิดประตูไม่ซ้ำแบบใคร ทำให้วัยรุ่นยุคนี้ต่างสรรหามาใช้กับรถของตัวเอง เพื่อให้รถคู่ใจกลายสภาพเป็นรถสปอร์ทสุดหรูได้อย่างไม่ยากเย็นนัก ไม่ว่าจะเป็นรถเก๋ง หรือรถกระบะ 2 หรือ 4 ประตู ก็สามารถทำได้

ข้อดีของประตูแบบกัลล์วิง ที่นอกเหนือจากความสวยงาม แปลกตา ก็คือ เมื่อเวลาที่ต้องจอดรถชิดกำแพงด้านใดด้านหนึ่ง หรือชิดรถคันอื่น เราสามารถเปิด/ปิดประตู ขึ้น/ลงได้โดยไม่มีปัญหา เพราะบานประตูเปิดขึ้นในแนวเฉียง แต่ประตูแบบนี้ก็ใช่ว่าจะมีแต่ข้อดี ส่วนข้อเสียก็มีเหมือนกัน นั่นคือ ความสูงของบานประตู จะมีปัญหากับหลังคาที่จอดรถ หรือสิ่งกีดขวางด้านบน อีกอย่างที่สำคัญ คือ เรื่องความสูงของมือเปิดประตู ถ้าคนขับท่านใดตัวเตี้ย อาจจะเปิด/ปิดประตูลำบากเหมือนกัน

การติดตั้งประตูแบบกัลล์วิงนั้น ถ้าเป็นชุดคิทแล้ว สามารถติดตั้งได้ด้วยตัวเอง เพียงแค่ถอดนอทประตูบานเก่าออก และประกอบชุดคิทใหม่เข้าไปแทนที่ แต่ถ้าไม่สะดวก หรือเกรงว่าจะเกินความสามารถ ก็ไปให้ร้านค้าที่นำเข้าอุปกรณ์ตัวนี้ติดตั้งให้ก็ได้ เพราะส่วนมากจะขายพร้อมติดตั้งอยู่แล้ว ราคาอยู่ที่ประมาณ 10,000-20,000 บาทต่อประตู 2 บานหน้า แล้วแต่รถและรุ่น

สำหรับการติดตั้งในรถบ้านทั่วไป ที่ไม่มีชุดคิท อาจจะต้องดัดแปลงชิ้นส่วนบางชิ้น ก็ขึ้นอยู่กับฝีมือช่างดว่าจะมีความละเอียด ประณีต มากน้อยแค่ไหน โปรดใช้วิจารณญาณส่วนตัวอีกครั้ง ราคาอยู่ที่ ประมาณ 5,000-10,000 บาท แล้วแต่ความยากง่ายในการติดตั้ง



------------------------------
เรื่องโดย : จิฏวีระ ประทุมมณี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2548
คอลัมน์ : เกาะกระแส
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/NzQC9

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน