บทความ

รหัส 2JZ GTE และ SR20 DET พิมพ์นิยมของคนวัยแรง


“เกาะกระแส” ฉบับนี้จะพาไปรู้จักกับเครื่องยนต์ของ โตโยตา บลอค 6 สูบแถวเรียง ความจุ 3,000 ซีซี ทวินเทอร์โบ กับเครื่องยนต์ นิสสัน บลอคเล็ก 4 สูบ แถวเรียง ความจุ 2,000 ซีซี เทอร์โบเดี่ยวซึ่งบอกกล่าวเพียงเท่านี้ คนชอบความแรงคงนึกกันออกแล้วว่าเรากำลังพูดถึงเครื่องยนต์รหัสอะไร ?

ใช่ครับ ผมกำลังพูดถึงเครื่องยนต์รหัส 2JZ GTE จากค่าย โตโยตา และเครื่องยนต์รหัส SR20 DET (ฝาแดง) จากค่าย นิสสัน ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด อาจเป็นเพราะความแรงที่ติดตัวมา ทำให้วัยรุ่นต่างเทคะแนนให้อย่างท่วมท้น

เราลองมาทำความรู้จักกับเครื่องยนต์ 2JZ GTE กันก่อน เดิมทีเครื่องอนุกรม JZ ได้รับความนิยมมานานแล้ว แต่มันเป็นเพียงแค่รหัส 1JZ GTE เท่านั้น ด้วยขนาด 2,500 ซีซี 6 สูบแถวเรียง ทวินเทอร์โบพละกำลัง 280 แรงม้า ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการของวัยรุ่นในยุคนั้นแล้ว แต่ก็อย่างว่า คลื่นลูกเก่าหมดไป คลื่นลูกใหม่ย่อมมาแทน และก็สามารถแทนที่ได้อย่างดี ภายใต้รหัส 2JZ GTE ด้วยขนาดความจุกระบอกสูบที่มากกว่าถึง 500 ซีซี ผสมผสานกับเทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่า อีกทั้งยังขุนได้ง่ายขึ้น ทำให้วัยรุ่นที่คิดจะซื้อเครื่องใหม่ หรือวางเครื่องใหม่ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “คิดไม่ออก บอก 2JZ”

เครื่องยนต์ 2JZ GTE นั้นเป็นเครื่องของรถสปอร์ทพันธ์ดุอย่าง โตโยตา ซูปรา ภายในรหัส JZA 80 ที่สร้างชื่อในวงการมอเตอร์สปอร์ทได้อย่างต่อเนื่อง ในรายการแข่งขัน JGTC (JAPAN GRAND TOURING CAR) จะบอกว่าแชมพ์ในรายการ JGTC เป็นเพราะตัวรถออกแบบมาดีเพียงอย่างเดียวก็คงไม่ใช่ เพราะถ้าเครื่องยนต์ไม่ดีจริง แชมพ์คงไม่ได้มากันง่ายๆ

ความโด่งดังของเครื่องยนต์ตัวนี้น่าจะมาจากภาพยนตร์เรื่อง “THE FAST AND THE FURIOUS” ภาคแรก ที่พระเอกในเรื่องควบเจ้า โตโยตา ซูปรา สีส้มแข่งกับรถอเมริกัน และทะยานเชือดเฉือนเข้าเส้นชัยในตอนจบ ตรงจุดนี้จึงสร้างกระแสความนิยมเครื่องยนต์ตัวนี้ให้พุ่งทะยานดังเป็นพลุแตก ไม่ว่าจะไปเดินเล่นตามเชียงกง เป็นต้องได้ยินเสียงคนสอบถามถึงเครื่องตัวนี้แทบจะทุกร้าน

ด้วยพื้นฐานซึ่งเป็นเครื่องยนต์ขับล้อหลังมาโดยกำเนิด จึงทำให้วัยรุ่นยุคนี้ที่มีรถขับเคลื่อนล้อหลังไม่ว่าจะเป็นรถยอดฮิทอย่าง นิสสัน เซฟีโร/เมร์เซเดส-เบนซ์ และโวลโว 740/940 หรือบรรดาสิงห์ควันดำอย่างรถพิคอัพ ต่างเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ตัวนี้กันทั้งนั้น และเพื่อเอาใจคนวัยแรงด้วยเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ แต่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบความแรง แต่ยังรักความสะดวกสบายอยู่ ก็มีเกียร์อัตโนมัต 4 จังหวะให้เลือกเล่น

ส่วนอัตราการบริโภคน้ำมันนั้น ไม่มีเครื่องยนต์ตัวไหนหรอกที่แรง แต่ประหยัดน้ำมันความจริงที่ต้องยอมรับ ความแรงมักจะสวนทางกับความประหยัดเสมอ ยิ่งตอนนี้ราคาน้ำมันจะตกอยู่ที่ประมาณลิตรละ 23 บาทกว่า และเครื่องยนต์ตัวนี้มีอัตราการบริโภคน้ำมันที่เอาเรื่องอยู่เหมือนกันประมาณ 5-6 กม./ลิตร เมื่อเวลาเติมน้ำมันที นึกว่าโดนปล้น

ราคาค่าตัวขนาดมือสองอยู่ที่ประมาณ 6-8 หมื่นบาท หรือแล้วแต่สภาพและอุปกรณ์ที่พ่วงมาด้วย ไม่ว่าจะเป็นหม้อน้ำ อินเตอร์คูเลอร์ ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง ฯลฯ สามารถเลือกหาซื้อได้ตามเชียงกงทุกแห่ง ไม่ว่าจะเป็น บางนา/ทุมวัน/หลักสี่ และ รังสิต ถ้าร้านไหนไม่มี แสดงว่าเชยมากๆ

 

ข้อมูลจำเพาะ
รหัสเครื่อง 2JZ GTE
ความจุ (ซีซี) 2997
กระบอกสูบ/ช่วงชัก 86.0×86.0
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 280/5600
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 46.0/3600
ระบบอัดอากาศ เทอร์โบคู่

 

ตามติดด้วย “เล็กพริกขี้หนู” จากค่าย นิสสัน ในรหัส SR20 DET (ฝาแดง) ที่ต้องวงเล็บว่าฝาแดงก็เพราะว่าเครื่องยนต์ SR20 DET มีอยู่หลายรุ่นด้วยกัน เช่น ฝาดำเรียบ ฝาดำหลังหัก และฝาแดง แต่สาเหตุที่เรียกอย่างนี้ก็เนื่องมาจากฝาครอบวาล์วของมันมีสีแดงนั่นเอง

เครื่องยนต์รหัส SR20 DET (ฝาแดง) เป็นเครื่องของรถสปอร์ทแดนปลาดิบจากค่าย นิสสัน ที่อยู่ในตัวรถแรง 180 เอสเอกซ์ และ นิสสัน ซิลวีอา รหัส S13 ซึ่งมีผู้ขนานนามให้เป็น “แจคผู้ฆ่ายักษ์” เพราะเป็นเครื่องบลอคเล็กที่มีพิษสงแพรวพราว สามารถโค่นเครื่องยนต์บลอคใหญ่แรงม้ามากกว่าได้อย่างสบายๆ เนื่องจากตัวเครื่องมีน้ำหนักเบา แรงบิดมาเร็วในรอบต้น เทอร์โบทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ความเร็วปลายทำได้ทะลุ 200 กม./ชม. แบบไม่ต้องลุ้น

ด้วยความที่เป็นเครื่องยนต์บลอคเล็ก ทำให้สามารถวางได้กับรถหลากหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็นรถญี่ปุ่นด้วยกันเองอย่าง นิสสัน เซฟีโร/200 เอสเอกซ์ และ สกายไลน์ รหัส R30 ฯลฯ หรือรถยุโรป อย่าง บีเอมดับเบิลยู 316/318 และ เมเซร์เดส-เบนซ์ 190 อี ยังไม่รวมบรรดารถเก่าที่ขับเคลื่อนล้อหลังอีกมาก

เครื่องยนต์ SR20 DET ตัวนี้สร้างชื่อเสียงในวงการมอเตอร์สปอร์ทมาแล้วหลายรายการทั้งทางเรียบและทางฝุ่น แต่ที่โดดเด่นสุดๆ เห็นจะเป็นการแข่งขันประเภท ควอร์เตอร์ไมล์หรือไม่ก็การแข่งขันประเภทดริฟท์ เหตุที่เครื่องตัวนี้ได้รับความนิยมอีกประการหนึ่งก็น่าจะมาจากอุปกรณ์อัพเกรดเครื่องยนต์จากหลายสำนักตกแต่ง ที่ทะลักล้นเข้ามาจากญี่ปุ่นอีกทั้งราคาก็ไม่แพงอย่างที่คิด

ราคาค่าตัวอยู่ที่ประมาณ 3-4 หมื่นบาท แล้วแต่สภาพ สามารถหาซื้อได้ตามเชียงกงทุกแห่งแต่ขอแนะนำให้เลือกเครื่องที่สภาพใหม่ๆ หน่อยเพราะ เครื่องยนต์ SR20 DET นั้นอายุอานามมากพอสมควร ทางที่ดีควรพาช่างที่ไว้ใจได้ไปช่วยเลือกจะดีกว่า

 

ข้อมูลจำเพาะ
รหัสเครื่อง SR20 DET
ความจุ (ซีซี) 1998 ซีซี
กระบอกสูบ/ช่วงชัก 86.0×86.0
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 205/6000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 28.0/4000
ระบบอัดอากาศ เทอร์โบเดี่ยว


------------------------------
เรื่องโดย : จิฏวีระ ประทุมมณี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2548
คอลัมน์ : เกาะกระแส
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vCTK4

บทความที่เกี่ยวข้อง

รถแต่งทเรนด์ใหม่ โดนใจ วัยจี๊ด !
JUMPSTART POWERBANK
ไฟวิ่ง พลังเสียง
เครื่องเตือนกล้องจับความเร็ว
อัพเดทล่าสุด
24 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New