บทความ

เบาะบัคเกทซีท


“เกาะกระแส”ฉบับนี้จะพาไปรู้จักกับ เบาะบัคเกทซีท หรือ (BUCKET SEAT) ซึ่งแต่ก่อนนี้อาจไม่ค่อยเป็นที่รู้จักกันเท่าไรนัก เพราะเบาะชนิดนี้ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้สำหรับการแข่งขันโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันทางเรียบ หรือทางฝุ่น แต่สมัยนี้ต้องถามกลับไปว่า ? ใครบ้างที่ไม่รู้จัก เพราะมันกลายเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นที่ชื่นชอบการแต่งรถคันโปรดให้สวยงาม

เบาะบัคเกทซีท ผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ จึงมีน้ำหนักเบา นอกจากนี้ความที่มันเป็นเบาะที่ใช้สำหรับการแข่งขัน รูปลักษณ์จึงดูแปลกตาจากเบาะรถยนต์ทั่วๆ ไป ด้วยความสวยงามของการประกอบกับโครงสร้างที่เน้นไปทางด้านความปลอดภัย จึงทำให้ได้รับความนิยมจากกลุ่มวัยรุ่นอย่างรวดเร็ว แต่อย่างที่บอกไปแล้วว่าเบาะชนิดนี้ออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับรถแข่งความสะดวกสบายเวลานั่งขับเลยลดน้อยลง แต่เมื่อแลกกับความปลอดภัยแล้วถือว่าคุ้มค่า

เบาะบัคเกทซีท ขณะนี้มีมากมายหลากหลายยี่ห้อให้เลือกใช้ และผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดจะมี 2 ยี่ห้อ คือ เรคาโร (RECARO) ผลิตในเยอรมนี จุดเด่นของแบรนด์นี้อยู่ตรงโครงสร้างที่แข็งแรง น้ำหนักเบา บุด้วยเนื้อผ้าที่ทนความร้อนสูง สามารถกันไฟได้ รุ่นที่ได้รับความนิยมคือรุ่น SR3/TOMCAT/MILLENNIUM และ VERFO ส่วนรุ่น A8/หมอนตาข่าย/หมอนตัน จะเป็นรุ่น
คลาสสิค ซึ่งสมัยนี้หายากมาก และของใหม่ไม่มีจำหน่ายแล้ว

ส่วนอีกยี่ห้อหนึ่งคือ สปาร์โก (SPARCO) ผลิตในอิตาลี จุดเด่นอยู่ตรงที่น้ำหนักเบา ออกแบบสวยงาม บุด้วยผ้าที่ซึมเปื้อนได้ยาก ส่วนมากจะผลิตมาใช้สำหรับการแข่งขัน ไม่มีใช้ในรถสปอร์ทรุ่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ รุ่น EVO/EVO2/REV และPRO 2000 ส่วนรุ่นที่หายากที่สุดในยี่ห้อนี้คือรุ่น CIRCUIT แต่ละยี่ห้อมีสีสันให้เลือกหลากหลายเฉดสี ไม่ว่าจะเป็นสีพื้นฐานอย่าง สีดำ สีเทา แต่สียอดนิยมที่ครองใจวัยรุ่นยุคนี้ เห็นจะเป็นสีแดง และน้ำเงิน คงเป็นเพราะ 2 สีนี้ ให้ความเป็นสปอร์ทมากยิ่งขึ้น

เบาะบัคเกทซีท บางรุ่นบางยี่ห้อไม่ได้ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ในการแข่งขันอย่างเดียว แต่ยังผลิตให้กับรถสปอร์ทรุ่นต่างๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นรถญี่ปุ่นอย่าง ฮอนดา ซีวิค ไทพ์อาร์/มิตซูบิชิ เอโวลูชัน/ซูบารุ อิมพเรซา ฯลฯ และเนื่องจากรถสปอร์ทเหล่านี้ถูกออกแบบมาสำหรับใช้งานในชีวิตประจำวัน เบาะบัคเกทซีทซึ่งจากของเดิมพนักพิงไม่สามารถปรับเอนได้ พื้นรองนั่งแข็งกระด้าง รุ่นใหม่เปลี่ยนเป็นพนักพิงปรับเอนได้ แต่ยังโอบกระชับเหมือนเดิม พื้นรองนั่งนุ่มนวลขึ้น ทำให้คนขับไม่รู้สึกอึดอัดหรือเกิดอาการเมื้อยล้ามากนัก เมื่อต้องนั่งขับเป็นระยะเวลานานๆ

และไม่จำเป็นเสมอไปว่าจะต้องเป็นรถสปอร์ท หรือรถแข่งเท่านั้นถึงจะมีสิทธิ์ใส่เบาะบัคเกทซีทรถบ้านทั่วๆ ไปก็ใส่ได้ ไม่ว่าจะเป็นรถหรูหราอย่าง เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี 180/220 บีเอมดับเบิลยู ตั้งแต่ ซีรีส์ 3-5 โวลโว 850/960 และรถใหม่ป้ายแดงอย่าง ฮอนดา แจซซ์/สตรีม หรือแม้แต่กระทั่งรถพิคอัพ สรุปว่ารถเกือบจะทุกรุ่นทุกยี่ห้อในบ้านเราใส่มากันเกือบหมดแล้ว

สนนราคาค่าตัวของเบาะบัคเกทซีท ถ้าเป็นของใหม่แกะกล่องตัวละประมาณ 20,000-50,000 บาท ขึ้นอยู่กับว่าเป็นรุ่นอะไร และถ้าใครงบน้อยแต่อยากแต่งเท่ ก็ลองไปเดินดูเบาะมือสองสภาพดีได้ตามแถวเชียงกงต่างๆ ส่วนราคาก็อยู่ที่ประมาณตัวละ 8,000-20,000 บาท แต่ระวังของปลอมนะครับ เพราะปัจจุบันนี้มีของปลอมคุณภาพต่ำ ที่ทำออกมาเหมือนของแท้มาก



------------------------------
เรื่องโดย : จิฏวีระ ประทุมมณี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2548
คอลัมน์ : เกาะกระแส
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/VbOKu
อัพเดทล่าสุด
28 Mar 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,699,000
3.
3,299,000
4.
5,399,000
5.
6,799,000
6.
3,249,000
8.
53,500,000
10.
3,600,000
11.
4,539,000
12.
13,339,000
13.
2,999,000
14.
1,749,000
15.
1,800,000
17.
499,000
18.
979,000
19.
990,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

รถแต่งทเรนด์ใหม่ โดนใจ วัยจี๊ด !
JUMPSTART POWERBANK
ไฟวิ่ง พลังเสียง
เครื่องเตือนกล้องจับความเร็ว