บทความ

เบาะบัคเกทซีท


“เกาะกระแส”ฉบับนี้จะพาไปรู้จักกับ เบาะบัคเกทซีท หรือ (BUCKET SEAT) ซึ่งแต่ก่อนนี้อาจไม่ค่อยเป็นที่รู้จักกันเท่าไรนัก เพราะเบาะชนิดนี้ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้สำหรับการแข่งขันโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันทางเรียบ หรือทางฝุ่น แต่สมัยนี้ต้องถามกลับไปว่า ? ใครบ้างที่ไม่รู้จัก เพราะมันกลายเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นที่ชื่นชอบการแต่งรถคันโปรดให้สวยงาม

เบาะบัคเกทซีท ผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ จึงมีน้ำหนักเบา นอกจากนี้ความที่มันเป็นเบาะที่ใช้สำหรับการแข่งขัน รูปลักษณ์จึงดูแปลกตาจากเบาะรถยนต์ทั่วๆ ไป ด้วยความสวยงามของการประกอบกับโครงสร้างที่เน้นไปทางด้านความปลอดภัย จึงทำให้ได้รับความนิยมจากกลุ่มวัยรุ่นอย่างรวดเร็ว แต่อย่างที่บอกไปแล้วว่าเบาะชนิดนี้ออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับรถแข่งความสะดวกสบายเวลานั่งขับเลยลดน้อยลง แต่เมื่อแลกกับความปลอดภัยแล้วถือว่าคุ้มค่า

เบาะบัคเกทซีท ขณะนี้มีมากมายหลากหลายยี่ห้อให้เลือกใช้ และผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดจะมี 2 ยี่ห้อ คือ เรคาโร (RECARO) ผลิตในเยอรมนี จุดเด่นของแบรนด์นี้อยู่ตรงโครงสร้างที่แข็งแรง น้ำหนักเบา บุด้วยเนื้อผ้าที่ทนความร้อนสูง สามารถกันไฟได้ รุ่นที่ได้รับความนิยมคือรุ่น SR3/TOMCAT/MILLENNIUM และ VERFO ส่วนรุ่น A8/หมอนตาข่าย/หมอนตัน จะเป็นรุ่น
คลาสสิค ซึ่งสมัยนี้หายากมาก และของใหม่ไม่มีจำหน่ายแล้ว

ส่วนอีกยี่ห้อหนึ่งคือ สปาร์โก (SPARCO) ผลิตในอิตาลี จุดเด่นอยู่ตรงที่น้ำหนักเบา ออกแบบสวยงาม บุด้วยผ้าที่ซึมเปื้อนได้ยาก ส่วนมากจะผลิตมาใช้สำหรับการแข่งขัน ไม่มีใช้ในรถสปอร์ทรุ่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ รุ่น EVO/EVO2/REV และPRO 2000 ส่วนรุ่นที่หายากที่สุดในยี่ห้อนี้คือรุ่น CIRCUIT แต่ละยี่ห้อมีสีสันให้เลือกหลากหลายเฉดสี ไม่ว่าจะเป็นสีพื้นฐานอย่าง สีดำ สีเทา แต่สียอดนิยมที่ครองใจวัยรุ่นยุคนี้ เห็นจะเป็นสีแดง และน้ำเงิน คงเป็นเพราะ 2 สีนี้ ให้ความเป็นสปอร์ทมากยิ่งขึ้น

เบาะบัคเกทซีท บางรุ่นบางยี่ห้อไม่ได้ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ในการแข่งขันอย่างเดียว แต่ยังผลิตให้กับรถสปอร์ทรุ่นต่างๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นรถญี่ปุ่นอย่าง ฮอนดา ซีวิค ไทพ์อาร์/มิตซูบิชิ เอโวลูชัน/ซูบารุ อิมพเรซา ฯลฯ และเนื่องจากรถสปอร์ทเหล่านี้ถูกออกแบบมาสำหรับใช้งานในชีวิตประจำวัน เบาะบัคเกทซีทซึ่งจากของเดิมพนักพิงไม่สามารถปรับเอนได้ พื้นรองนั่งแข็งกระด้าง รุ่นใหม่เปลี่ยนเป็นพนักพิงปรับเอนได้ แต่ยังโอบกระชับเหมือนเดิม พื้นรองนั่งนุ่มนวลขึ้น ทำให้คนขับไม่รู้สึกอึดอัดหรือเกิดอาการเมื้อยล้ามากนัก เมื่อต้องนั่งขับเป็นระยะเวลานานๆ

และไม่จำเป็นเสมอไปว่าจะต้องเป็นรถสปอร์ท หรือรถแข่งเท่านั้นถึงจะมีสิทธิ์ใส่เบาะบัคเกทซีทรถบ้านทั่วๆ ไปก็ใส่ได้ ไม่ว่าจะเป็นรถหรูหราอย่าง เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี 180/220 บีเอมดับเบิลยู ตั้งแต่ ซีรีส์ 3-5 โวลโว 850/960 และรถใหม่ป้ายแดงอย่าง ฮอนดา แจซซ์/สตรีม หรือแม้แต่กระทั่งรถพิคอัพ สรุปว่ารถเกือบจะทุกรุ่นทุกยี่ห้อในบ้านเราใส่มากันเกือบหมดแล้ว

สนนราคาค่าตัวของเบาะบัคเกทซีท ถ้าเป็นของใหม่แกะกล่องตัวละประมาณ 20,000-50,000 บาท ขึ้นอยู่กับว่าเป็นรุ่นอะไร และถ้าใครงบน้อยแต่อยากแต่งเท่ ก็ลองไปเดินดูเบาะมือสองสภาพดีได้ตามแถวเชียงกงต่างๆ ส่วนราคาก็อยู่ที่ประมาณตัวละ 8,000-20,000 บาท แต่ระวังของปลอมนะครับ เพราะปัจจุบันนี้มีของปลอมคุณภาพต่ำ ที่ทำออกมาเหมือนของแท้มาก



------------------------------
เรื่องโดย : จิฏวีระ ประทุมมณี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2548
คอลัมน์ : เกาะกระแส
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/VbOKu
อัพเดทล่าสุด
13 Aug 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th