บทความ

ขับขี่ปลอดภัยกับ เมร์เซเดส-เบนซ์


บริษัท เดมเลอร์ ไครสเลอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดโพรแกรมฝึกอบรมเทคนิคการขับขี่ “แอคทีฟ เซฟที เอกซ์พีเรียนศ์ หรือ (ACTIVE SAFETY EXPERIENCE)ให้แก่สื่อมวลชน และลูกค้ารถยนต์ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส-คลาสส์ โดยมีผู้ฝึกสอนชาวเยอรมัน ประสบการณ์สูง คือ มิคาเอล เวย์โคพ์ฟ (MICHAEL WEYKOPF) และ แมทธิอัส คไลน์มิเชล (MATTHIAS KLEINMICHEL) ผู้สอนทักษะวิธีการขับขี่อย่างปลอดภัย ให้สอดคล้องไปกับการเรียนรู้ระบบความช่วยเหลืออีเลคทรอนิคส์ ที่มีอยู่ในรถยนต์ เมร์เซเดส-เบนซ์

การฝึกอบรมเริ่มด้วยขั้นตอนพื้นฐานต่างๆ เช่น ตำแหน่งเบาะนั่งที่เหมาะสม ซึ่งไม่เพียงช่วยให้ผู้ขับขี่อยู่ในลักษณะท่านั่งที่ผ่อนคลาย แต่ยังช่วยให้เหยียบเบรคได้อย่างมั่นใจในสถานการณ์คับขัน

ส่วนวิธีการขับขี่แบบสลาลอม คือ มุ่งเน้นให้เกิดทักษะการขับขี่หลบหลีกสิ่งกีดขวางที่มักเกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน โดยวัตถุประสงค์ในการทดสอบ ไม่เน้นการขับขี่ที่รวดเร็วแต่เน้นที่การขับขี่อย่างราบรื่น และปลอดภัย

ผู้ขับขี่หลายคนไม่มั่นใจ เมื่อเผชิญกับสถานการณ์ที่ต้องเหยียบเบรคกะทันหัน แต่การขาดความมั่นใจแบบนี้เป็นสิ่งที่สามารถเอาชนะได้ การทดสอบเบรคบนพื้นถนนแห้งและเปียก เป็นแบบทดสอบมาตรฐาน เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถวิเคราะห์สิ่งที่อาจเกิดขึ้น และผลที่ผู้ขับขี่ปฏิบัติตัวไม่ถูกต้องในสถานการณ์ฉุกเฉิน นอกจากนั้น ยังได้เรียนรู้ถึงความเร็วของรถที่มีผลต่อระยะการเบรค
และสามารถควบคุมพวงมาลัยรถให้ปลอดภัยได้อย่างไร ในสถานการณ์เบรคฉุกเฉิน

ส่วนการทดสอบการขับเปลี่ยนช่องทางวิ่ง เป็นการฝึกทักษะการควบคุมรถในกรณีที่มีสิ่งกีดขวางด้านหน้าอย่างกะทันหัน กรณีนี้ผู้ขับขี่จะต้องควบคุมรถหลบเลี่ยงสิ่งที่กีดขวางให้พ้น ก่อนที่จะเปลี่ยนเลนกลับมาในช่องทางเดิม ซึ่งผู้ขับขี่ สามารถเรียนรู้ถึงแรงเหวี่ยงต่างๆ ที่เกิดขึ้นแก่ผู้โดยสารภายในรถ ขณะเคลื่อนตัวหลบหลีกอย่างกะทันหัน และรู้ว่าผู้ขับขี่สามารถสูญเสียการควบคุมของตัวรถได้ แม้ว่าจะขับที่ความเร็วต่ำก็ตาม

จากบททดสอบต่างๆ ทำให้ผู้เข้าอบรมสามารถควบคุมรถในสถานการณ์อันตรายได้อย่างนุ่มนวล และราบรื่นกว่าผู้ที่ไม่ได้รับการฝึก อย่างไรก็ตามความประมาทยังคงเป็นสาเหตุหลักของอุบัติเหตุบนท้องถนน เราต้องให้ความสำคัญกับการปลุกจิตสำนึกความรับผิดชอบของผู้ขับขี่ ที่มีต่อผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน

ตามปรัชญาของโครงการ ที่ว่า “ผู้ขับขี่ที่ดีที่สุด มิใช่ผู้ที่ขับรถได้เร็วที่สุดแต่เป็นผู้ที่สามารถลดความเสี่ยงต่ออันตรายบนถนนได้มากที่สุด”



------------------------------
เรื่องโดย : พีรพล วัยโรจนวงศ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2547
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/AX9Y8
อัพเดทล่าสุด
15 Oct 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th