บทความ

โตโยตา ซีเอนตา


โตโยตา ซีเอนตา
รถอเนกประสงค์ของค่ายยักษ์ใหญ่

ผลงานอีกชิ้นหนึ่งของยักษ์ใหญ่ โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน (TOYOTA MOTOR CORPORATION) ที่นำมาเสนอในเดือนนี้ เป็น MPV หรือ รถอเนกประสงค์ อนุกรมใหม่ ซึ่งมีชื่อว่า โตโยตา ซีเอนตา (TOYOTA SIENTA) ดังที่จ่าหัวไว้

เป็นรถอเนกประสงค์ขนาดเจ็ดที่นั่ง ที่ออกแบบและพัฒนา โดยมีลูกค้าวัยหนุ่มวัยสาวหรือครอบครัวที่กำลังก่อร่างสร้างตัว เป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เริ่มจำหน่ายในตลาดเมืองปลาดิบเมื่อปลายปี 2003 และประสบความสำเร็จอย่างน่าพึงพอใจในด้านยอดขาย ในช่วงหกเดือนแรกของปีนี้ (มกราคม-มิถุนายน 2004) ทำยอดขายในญี่ปุ่นได้ถึง 38,089 คัน หรือเท่ากับวันละ 209 คัน โดยเฉลี่ย

มีตัวถังเพียงแบบเดียว เป็นตัวถังทรงสองกล่อง ยาว 4.100 ม. กว้าง 1.695 ม. สูง 1.670-1.680 ม. และมีช่วงฐานล้อยาว 2.700 ม. รูปทรงองค์เอวของตัวถังภายนอก ดูเรียบๆ ไม่มีจุดเด่นสะดุดตาชนิดเห็นแล้วต้องมองจนเหลียวหลัง ที่แปลกไปจากรถประเภทเดียวกันแบบอื่นๆ ก็เห็นจะเป็นดวงโคมไฟหน้า ซึ่งเป็นไฟตากลมดวงโต และมีไฟเลี้ยวรูปสี่เหลี่ยมพื้นผ้า เชื่อมต่อเป็นชิ้นเดียวกัน กับชุดโคมไฟท้ายซึ่งทำเป็นแถบเล็กตามขวาง และติดตั้งอยู่บนเสาค้ำหลังคาคู่หลัง ดังที่เห็นในภาพ

ห้องโดยสารซึ่งกว้างขวาง และออกแบบโดยให้ความสำคัญเป็นพิเศษแก่พื้นที่ใช้สอย วางเก้าอื้ที่นั่งเป็นสามแถว โดยที่เก้าอี้ที่นั่งทั้งแถวกลางและแถวหลัง สามารถพับให้ราบลงกับพื้น หรือแม้แต่ยกออกเลยก็ยังได้ การจัดพื้นที่ในห้องโดยสารจึงสามารถยักย้ายถ่ายเททำได้ในหลายๆ ลักษณะ ตามความจำเป็นของการใช้งานแยกโมเดลให้เลือกใช้ตามรสนิยมรวมห้าโมเดล แยกเป็นรถขับล้อหน้าสามโมเดล และรถขับสี่ล้อสองโมเดล

รถขับล้อหน้าทุกโมเดล ติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC 4 สูบเรียง 16 วาล์ว 1,496 ซีซี (รหัสเครื่องยนต์ 1NZ-FE) ทำงานควบคู่กับระบบเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง หรือ เกียร์ CVT (CONTINUOS VARIABLE TRANSMISSION) ให้กำลังสูงสุด 110 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และให้แรงบิดสูงสุด 14.4 กก.-ม.ที่ 4,400 รตน.

ส่วนรถขับ 4 ล้อซึ่งมีอยู่สองโมเดล ติดตั้งเครื่องยนต์บลอคเดียวกัน แต่เปลี่ยนระบบเกียร์เป็นเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ซึ่งส่งผลให้กำลังสูงสุดของเครื่องยนต์ลดลงเป็น 105 แรงม้า ที่รอบเดิม และแรงบิดสูงสุดลดเหลือแค่ 14.1 กก.-ม.ที่ 4,200 รตน.

สนนราคาค่าตัวที่ซื้อขายกันในญี่ปุ่น อยู่ระหว่าง 1.44-1.93 ล้านเยน หรือเท่ากับประมาณ 0.55-0.73 ล้านบาทไทย



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2547
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/EgXb5
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

LAMBORGHINI URUS สุดยอดซูเพอร์ เอสยูวี สายพันธุ์กระทิงดุ
MERCEDES-AMG G 63 พัฒนาการก้าวแรกของรถ เอสยูวี สายพันธุ์แมลงสาบ
MERCEDES-BENZ G 500 ทายาทสายตรงของ เอสยูวี พันธุ์แท้ซึ่งเป็นญาติสนิทของแมลงสาบ
BMW X4 เอสยูวี สายพันธุ์เยอรมันแต่ผลิตในสหรัฐอเมริกา
BMW X2 เอสยูวี รุ่นล่าสุดและขนาดเล็กสุดของค่ายใบพัด
JEEP WRANGLER เอสยูวี สายเลือดอเมริกันพันธุ์แท้สุดคลาสสิค