บทความ

บททดสอบน้ำมันหล่อลื่นไทย “บางจาก จีอี โกลด์/ดี 3 โกลด์”


น้ำมันเครื่องบางจาก ฯ ร่วมพัฒนาศักยภาพนักแข่งไทยส่งทีม “บางจาก จีอี โกลด์” ในการแข่งครอสส์คันทรีระดับนานาชาติ “ครอสส์คันทรีแรลลีชิงแชมพ์ประเทศไทย 2004″ สนามแรกเบียดนัก “ซิ่ง” จากต่างแดนอย่างสูสี ทีมน้องใหม่ “บางจาก จีอี โกลด์” ทั้ง 3 คันรับถ้วยอันดับที่ 2 และ 4รุ่นเบนซินโอเพน และอันดับ 1 ในคลาสส์ ซี ทั้งที่เพิ่งเข้าร่วมแข่งขันเป็นครั้งแรกที่จันทบุรีเมื่อวันเสาร์ที่ 31 มกราคม-1 กุมภาพันธ์ 2547 ที่ผ่านมา

การแข่งขัน “ครอสส์คันทรีแรลลีชิงแชมพ์ประเทศไทย” ซึ่งเป็นรายการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ของไทยที่จัดมาตั้งแต่ปี 2537 จนถึงปัจจุบันก้าวเข้าสู่ปีที่ 10 ครบรอบหนึ่งทศวรรษพอดี และยังได้ยกระดับการแข่งขันเป็น “NATIONAL ASIA ZONE” เพื่อให้นักแข่งทุกประเทศในเอเชียเข้าร่วมแข่งขันพร้อมผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการแข่งขันของภูมิภาคนี้ นับเป็นโอกาสของนักแข่งไทยที่จะได้พัฒนาฝีมือในทุกระดับ

ในการแข่งขันครั้งนี้มีบริษัทผู้ผลิตรถยนต์หลายยี่ห้อต่างร่วมสนับสนุนนักแข่ง รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องอย่างน้ำมันหล่อลื่นบางจาก ที่ได้ส่งทีมนักแข่งเข้าร่วมแข่งขันรายการนี้เป็นครั้งแรกด้วยโดยทีมบางจาก จีอี โกลด์ มีรถเข้าแข่งขัน 3 คัน ซึ่งประกอบไปด้วย รถ มิตซูบิชิ ปาเจโร หมายเลข 15พุฒิวัฒน์ อังคะนาวิน ผู้ขับ ชูพงศ์ ชัยวรรณ เป็นผู้นำทาง รถ ซูซูกิ วีทารา หมายเลข 25บัณฑิต ปัณฑิตา ขับ และจีรศักดิ์ สุวรรณพืช ผู้นำทาง ซึ่งทั้ง 2 คันลงแข่งขันในประเภทรุ่นโอเพน เบนซิน ส่วนอีกคันเป็นรถพิคอัพ มิตซูบิชิ หมายเลข 28 ลิขิต สมชาติวงศ์ ผู้ขับและจตุพร พูรกิจภาชัย ผู้นำทาง ลงในรุ่น คลาสส์ ซี

มนูญ ศิริวรรณ ผู้อำนวยการอาวุโส สายอุตสาหกรรมและน้ำมันหล่อลื่น บริษัท บางจากปิโตรเลี่ยม จำกัด (มหาชน) เผยถึงการที่ผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นบางจาก ให้การสนับสนุนนักแข่งของไทยในรายการระดับนานาชาติครั้งนี้ว่า “บางจากในฐานะที่เป็นบริษัทน้ำมันของคนไทย ถือว่าเป็นโอกาสดีที่จะได้เข้ามามีส่วนสนับสนุนให้นักแข่งไทยพัฒนาฝีมือสู่ระดับนานาชาติและผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการแข่งขันรถยนต์ภูมิภาคนี้

ที่สำคัญ คือ น้ำมันหล่อลื่นบางจาก จีอี โกลด์ เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความเหมาะสมกับรถยนต์ที่ต้องใช้งานอย่างสมบุกสมบันในการแข่งขันลักษณะนี้ เพราะเป็นน้ำมันหล่อลื่นสังเคราะห์ 100 %ที่ได้มาตรฐานสูงสุด API SL รายแรกของไทย จากสถาบันอเมริกัน ปิโตรเลียม (API) มีฟีล์มน้ำมันแข็งแรง ทนแรงเสียดทานจากการทำงานหนักของเครื่องยนต์ได้ทั้งในขณะที่เครื่องยนต์ร้อนจัดหรือเย็นจัด จึงปกป้องการสึกหรอได้ดีกว่าน้ำมันเครื่องธรรมดา ช่วยให้เครื่องยนต์สะอาดและประหยัดน้ำมัน การแข่งขันครั้งนี้น่าจะพิสูจน์ได้ดีถึงคุณสมบัติของน้ำมันหล่อลื่นบางจาก จีอี โกลด์”

ทั้งนี้การแข่งขันสนามแรกที่เพิ่งจบไปมีนักแข่งทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าร่วมคับคั่ง รวมรถที่เข้าแข่งขันทั้งหมด 33 คัน โดยทีมบางจาก จีอี โกลด์ ทั้ง 3 คัน ต่างประสบความสำเร็จอย่างมากทีเดียวแม้จะเพิ่งฟอร์มทีมร่วมแข่งขันเป็นครั้งแรกก็ตาม โดยสามารถพากันรับถ้วยอันดับ 1 รุ่นคลาสส์ ซีรวมทั้งอันดับที่ 2 และ 4 ในรุ่นโอเพน เบนซิน เพียงเข้าแข่งปีแรกและสนามแรกยังมีรางวัลติดไม้ติดมือกลับไป สนาม 2 น่าจับตาทีเดียวครับ พบกันใหม่สนามหน้าช่วงต้นเดือนเมษายน ที่ปราจีนบุรี

ประสบการณ์บนสนามแข่งกับประสิทธิภาพของ จีอี โกลด์ และดี 3 โกลด์ลิขิต สมชาติวงศ์ รถพิคอัพ มิตซูบิชิ แชมพ์รุ่น คลาสส์ ซี “เป็นสนามแข่งขันที่ต้องใช้ความสามารถ
มากทีเดียว ต้องใช้รอบสูงตลอดเวลา น้ำมันเครื่องอย่าง บางจาก จีอี โกลด์ ยังไม่มีอาการเดือดเครื่องยนต์ยังมีกำลังตอบสนองดีตลอดทุกสนาม ถือว่าเป็นน้ำมันหล่อลื่นที่น่าใช้อย่างมาก”

พุฒิวัฒน์ อังคะนาวิน รถ มิตซูบิชิ ปาเจโร อันดับ 2 รุ่นโอเพน เบนซิน “สนามนี้ระยะทางรวมทั้งการเดินทางและแข่งขันเกือบๆ 1,000 กม. น้ำมันที่เปลี่ยนออกมามีสีดำ แสดงว่าสารชะล้างทำงานล้างเขม่าสิ่งสกปรกในห้องเครื่องออกมา ตัวน้ำมันยังมีความหนืดไม่แปรสภาพ ทั้งที่ใช้รอบเครื่อง6,000-7,000 รตน. ตลอดเวลา และอัตราการใช้น้ำมันเบนซินไม่เปลือง ทั้งๆ ที่เป็นรถแข่งใช้แล้วมั่นใจว่าเครื่องยนต์ทำงานได้เต็มกำลังสูงสุดตลอดเวลาแข่งขัน”

บัณฑิต ปัณฑิตา รถ ซูซูกิ วีทารา อันดับ 4 รุ่นโอเพน เบนซิน “การแข่งขันครั้งนี้เสียเปรียบเรื่องเครื่องยนต์เพราะรถผมเครื่องแค่ 1,600 ซีซี แต่ก็สามารถเข้าเส้นชัยในอันดับที่ 4 ในรุ่นได้เครื่องยนต์ใช้รอบจัดอยู่ตลอดเวลาแต่ไม่มีอาการโอเวอร์ฮีท อัตราการเร่งดี ไหลลื่น เครื่องยนต์ไม่มีอาการสะดุด เรียกว่าดีกว่าน้ำมันเครื่องเดิมที่เคยใช้”



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2547
คอลัมน์ : บทความ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/yCMXP
อัพเดทล่าสุด
13 Aug 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th