เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
เส้นทางคว้าแชมพ์โลกสมัยที่ 6 สดใส
ศึก ฟอร์มูลา วัน ประจำฤดูกาลปี 2003 ใกล้เสร็จสิ้นลงแล้วหลังการแข่งขันตลอดปีนี้เต็มไปด้วยสีสันความดุเดือด เร้าใจ
เกินกว่าจะคาดเดาได้ว่านักขับคนใดจะเป็นผู้ที่คว้าชัยชนะไปครองได้สำเร็จเกิดการพลิกลอคตั้งแต่สนามเปิดฤดูกาลขณะที่บรรดานักขับน้องใหม่ต่างผลัดกันคว้าแชมพ์แบ่งแต้มกันไปเป็นผลให้ไม่มีนักขับคนใดสามารถทำคะแนนทิ้งห่างได้สำเร็จในที่สุดต้องไปวัดฝีมือกันถึงสนามปิดฤดูกาลในรายการญี่ปุ่น กรองด์ปรีซ์ ที่ ซูซูกะ เซอร์กิท
มิคาเอล ชูมาเคร์ คืนฟอร์มเก่งได้อีกครั้งด้วยการคว้าชัยชนะ 2 สนามติดต่อกันทำให้โอกาสในการคว้าแชมพ์โลกปีนี้กลับคืนมาอีกครั้งหลังจากสร้างผลงานที่ย่ำแย่มาตลอดตั้งแต่ผ่านช่วงกลางปีเป็นต้นมา มิคาเอลสามารถคว้าแชมพ์เป็นครั้งแรกหลังจากห่างเหินมานานถึง 5 สนามติดต่อกันโดยคว้าแชมพ์ได้ที่สนามในรังของ แฟร์รารี ในรายการ อิตาลี กรองด์ปรีซ์ ท่ามกลางบรรดาติโฟซีเจ้าถิ่นที่แห่เข้ามาเชียร์กันล้นหลาม และ มิคาเอล ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง
สนามต่อมา ในศึก สหรัฐอเมริกา กรองด์ปรีซ์ มิคาเอล โชว์ฟอร์มสดอีกครั้ง หลังจากได้ฝนมาช่วยคว้าชัยชนะได้เป็นสนามที่ 2 ติดต่อกัน ทำแต้มทิ้งห่างคู่แข่ง ก่อนไปลุ้นแชมพ์โลกประจำปี 2003 ที่ซูซูกะ เซอร์กิท แบบไร้ความกดดันเพียงเข้าเส้นชัยในอันดับสุดท้ายที่มีแต้มเท่านั้น แม้ว่าคู่ปรับทั้ง คีมีไรค์โคเนน หรือ ฮูฮัน ปาบโล มนโตยา จะคว้าแชมพ์ได้ก็ตาม
อิตาลี กรองด์ปรีซ์ มิคาเอล คว้าชัยในรังม้าป่าลำพอง
ศึก อิตาลี กรองด์ปรีซ์ สนามที่ 14 แข่งขันที่ มนซา เซอร์กิท ถือเป็นอีกหนึ่งสนามในรังของทีม แฟร์รารปีนี้ มิคาเอล ไม่ทำให้บรรดากองเชียร์เจ้าถิ่นผิดหวัง ทะยาน แฟร์รารีสีแดงเพลิงผ่านธงตราหมากรุกเป็นคันแรก คว้าแชมพ์ไปครองได้สำเร็จในสถานการ์ณหัวเลี้ยวหัวต่อพร้อมๆ กับการก้าวขึ้นโพเดียมอีกครั้งในอันดับที่ 3 ของ รูเบนส์ บาร์ริเชลโล มือสองของ แฟร์รารี
ส่วนอันดับ 2 ตกเป็นของ มนโตยา แห่งทีม วิลเลียมส์ คู่ปรับคนสำคัญของ มิคาเอลซึ่งทำแต้มไล่จี้ตามมาติด ๆ คะแนนห่างเพียงแต้มเดียวก่อนระเบิดศึกในรายการนี้ และหลังเสร็จศึกที่มนซา เซอร์กิท แต้มสะสมประเภทผู้ขับของ มิคาเอล ทิ้งห่าง มนโตยา เพียง 3 แต้มเท่านั้นขณะที่เหลือการแข่งขันอีกเพียง 2 สนามสุดท้าย
มิคาเอล ออกสตาร์ทจากตำแหน่งโพลโพสิชัน ทำเวลาในรอบควอลิฟายมาเป็นอันดับ 1ในวันแข่งจริงออกนำแบบม้วนเดียวจบ ในช่วงสตาร์ท มนโตยาพยายามเบียดขึ้นแซงแบบล้อต่อล้อในช่วง 2 โค้งแรก แต่ มิคาเอล อาศัยประสบการณ์สูงสามารถบังไลน์ได้สำเร็จเกือบเสียท่าให้กับดาวรุ่งพุ่งแรงอย่าง มนโตยา
ไรค์โคเนน จากฟินแลนด์ทีม แมคลาเรน เป็นนักขับที่ยังมีสิทธิ์ลุ้นแชมพ์โลกในปีนี้สนามนี้เข้าเส้นชัยในอันดับ 4 จบการแข่งขันในรายการนี้ จะมีแต้มสะสมห่าง มิคาเอล อยู่เพียง 7 แต้ม
การคว้าแชมพ์ครั้งนี้ของ มิคาเอล เป็นครั้งที่ 69 ในชีวิต เอฟ 1 และเป็นการคว้าแชมพ์ครั้งที่ 50ตั้งแต่เข้าสังกัดทีมม้าป่าลำพองสีแดงเพลิง
การแข่งขันในศึก อิตาลี กรองด์ปรีซ์ ปีนี้ ตำแหน่งการออกสตาร์ทใน 5 อันดับแรกและการเข้าเส้นชัยใน 5 อันดับแรกไม่มีการเปลี่ยนแปลง เรียงแถวเข้าเส้นชัยแบบต่อเนื่อง โดยมิคาเอล ออกสตาร์ทจากหัวแถว ตามมาด้วย มนโตยา/บาร์ริเชลโล/ ไรค์โคเนน และมาร์ค เจเนนักขับทดสอบของทีม วิลเลียมส์ ที่ลงมาขับแทนให้กับ ราล์ฟ ชูมาเคร์ไม่สามารถลงแข่งขันได้หลังจากประสบอุบัติเหตุในระหว่างการซ้อมรถพุ่งชนกำแพงยางด้วยความเร็วราว 240 กม./ชม. ได้รับบาดเจ็บบริเวณขาต้องนำส่งโรงพยาบาสาเหตุเนื่องจากระบบกันสะเทือนด้านหลังมีปัญหา เป็นผลให้รถท้ายปัดก่อนเข้าโค้ง และการที่ ราล์ไม่ได้ลงแข่งขันในรายการนี้ทำให้หมดโอกาสลุ้นแชมพ์โลกในปีนี้ไปซึ่งในรอบควอลิฟายได้พยายามลงทดสอบ แต่ยังมีอาการปวดศีรษะ แพทย์ประจำทีมสั่งงดลงแข่งขัน
เจเน นักขับทดสอบของทีม วิลเลียมส์ โชว์ฟอร์มได้สวยหรูด้วยการเข้าเส้นชัยในอันดับ 5 ตามมาด้วยชากส์ วิลล์เนิฟ อดีตแชมพ์โลกสังกัดทีม บาร์ ส่วน แฟร์นันโด อาลนโซ ดาวรุ่งจากสเปนวัย 2ปีที่คว้าแชมพ์แรกในชีวิตที่ศึก ฮังการี กรองด์ปรีซ์ รายการนี้พลาดท่าในรอบควอลิฟาย รถหมุนไม่มีเวลารอบควอลิฟายต้องไปออกสตาร์ทจากท้ายแถว ในช่วงสตาร์ทรถไปชนท้ายรถของ โยส แฟร์ชตัพเพน ทีมินาร์ดี ต่อเนื่องไปชน จัสติน วิลสัน ทีม แจกวาร์ ต้องเข้าพิททั้ง 3 คัน อาลนโซสามารถไล่แซงจนกระทั่งมาจบการแข่งขันในอันดับ 8
ทีม โตโยตา ประสบปัญหาในรายการนี้ เมื่อรถที่ขับโดย คริสตีอาโน ดามัตตา จากบราซิลยางหลังระเบิดขณะขับมาด้วยความเร็วสูง จนรถหมุนรอดพ้นอุบัติเหตุมาได้เมื่อสามารถควบคุมรถไว้ได้ หลังจากผ่านรอบที่ 3 ไป ต้องออกจากสนามไป ส่วน ออลีวีแอร์ ปานีสแข่งขันไปได้ 35 รอบ รถมีปัญหาระบบเบรค ต้องนำรถเข้าพิท ออกจากการแข่งขันไปอีกคัน โดย ปานีสออกสตาร์ทได้ดีจากอันดับ 9 ขึ้นไปอยู่อันดับ 6 ในรอบแรก
"การเข้าพิทเพื่อเปลี่ยนยางและเติมเชื้อเพลิงเต็มที่ในครั้งแรกนั้นรถยังวิ่งได้ดีเยี่ยมหลังจากออกจากพิทครั้งที่ 2 ได้ไม่นาน แป้นเบรคลดระดับไปอยู่เกือบติดพื้น ผมนำรถเข้าพิททันที"ปานีส กล่าวหลังออกจากการแข่งขัน
มนซา เซอร์กิท เป็นสนามแข่งที่มีช่วงทางตรงยาวมากรถแข่งสามารถทำความเร็วสูงสุดในบรรดาเซอร์กิท ทั้งหมด มีความยาวรอบสนามเท่ากับ 5.793กิโลเมตร แข่งขันทั้งหมดรวม 53 รอบระยะทางรวม 306.7 กิโลเมตรเจ้าของสถิติความเร็วต่อรอบดีที่สุดทำไว้โดย บาร์ริเชลโล ด้วยเวลา 1 นาที 23.657 วินาที ปีที่แล้วทีมแฟร์รารี เรียงแถวเข้าเส้นชัยใน 2 อันดับแรก บาร์ริเชลโล คว้าแชมพ์ไปครอง ปี 2001 มนโตยามาคว้าแชมพ์แรกในชีวิตการแข่งขัน เอฟ 1ได้ที่นี่ และปี 2000 แชมพ์ตกเป็นของ มิคาเอล
เซอร์กิทแห่งนี้ได้รับการบรรจุเข้าตารางการแข่งขัน ฟอร์มูลา วัน ตั้งแต่ปี 1950 ในรายการ อิตาลีกรองด์ปรีซ์ มีเพียงปี 1980 เท่านั้นที่ย้ายไปแข่งที่ อีโมลา เซอร์กิทเนื่องจากมีการปรับปรุงสนามครั้งใหญ่จุดเด่นของเซอร์กิทแห่งนี้อยู่ที่ช่วงทางตรงยาวก่อนเข้าโค้งแรกที่มักเกิดอุบัติเหตุอย่างรุนแรงอยู่เสมอนักขับเอาชีวิตมาทิ้งที่นี่หลายรายด้วยกัน
ปี 1970 ได้มีการปรับสนามเพื่อความปลอดภัย โดยมีโค้งแบบชิเคนส์ เพิ่มขึ้น นีโน ฟารีนาเป็นนักขับคนแรกที่มาคว้าแชมพ์จากรายการนี้เมื่อปี 1950 ให้กับทีม แฟร์รารี ปี 1960 ฟิล ฮิลล์เป็นนักขับชาวอเมริกันคนแรกที่มาคว้าแชมพ์ไปจากเซอร์กิทแห่งนี้และคว้าแชมพ์ได้อีกครั้งในปีต่อมาและอัลแบร์โต อัสการี อีกหนึ่งตำนานนักแข่งคู่ปรับ ฮูฮัน มานูเอล ฟันโจ อดีตแชมพ์โลก 5สมัยสายเลือดอิตาเลียน-อาร์เจนตินา ได้มาเสียชีวิตที่ มนซา เซอร์กิทขณะทำการทดสอบรถแข่งของทีม แฟร์รารี และโค้งที่เขามาเสียชีวิตได้ถูกตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติยศแก่อัสการี
ท่านเซอร์ แจคกี สจวท คว้าแชมพ์แรกในชีวิตการแข่งขัน เอฟ 1 ได้ที่นี่เช่นกันเมื่อปี 1965
[table]ผลการแข่งขัน อิตาลี กรองด์ปรีซ์
อันดับ, ผู้ขับ, ทีม, เวลารวม
1, มิคาเอล ชูมาเคร์, แฟร์รารี ,1 ชั่วโมง 14 นาที 19.838 วินาที
2 ,ฮูอัน ปาบโล มนโตยา, วิลเลียมส์, +5.2 วินาที
3, รูเบนส์ บาร์ริเชลโล, แฟร์รารี, + 11.8 วินาที
4,คีมี ไรค์โคเนน, แมคลาเรน, + 12.8 วินาที
5 ,มาร์ค เจเน ,วิลเลียมส์, + 27.8 วินาที[/table]
ขอขอบคุณ : บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด และทีมงาน ที่พาเราไปชมการแข่งขัน"อิตาลีกรองด์ปรีซ์" ถึงริมขอบสนามแข่ง รวมทั้งพาเข้าชมโรงงานผลิตรถแข่ง เอฟ 1 ของ โตโยตาที่เมืองโคโลญน์ ประเทศ เยอรมนี ซึ่งเราจะได้รายงานให้ท่านทราบในโอกาสต่อไป
สหรัฐอเมริกา กรองด์ปรีซ์ฝนกระหน่ำ...เข้าทาง มิคาเอล
กรองด์ปรีซ์ปีนี้มีความหมายอย่างยิ่งต่อการคว้าแชมพ์โลกของ 3 นักขับหัวแถว หลังเสร็จศึกที่อินเดียนาโพลิส สปีดเวย์ เหลือนักขับเพียง 2 รายเท่านั้นที่มีโอกาสคว้าแชมพ์โลกในปีนี้ โดย มิคาเอล ชูมาเคร์มีสิทธิ์ลุ้นมากที่สุดแบบไร้ความกดดัน จากแต้มสะสมประเภทผู้ขับทิ้งห่าง คีมี ไรค์โคเนน ถึง 9 แต้ม
ไรค์โคเนนยังคงสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในรายการนี้ด้วยการคว้าตำแหน่งโพลโพสิชันไปครองได้ในรอบควอลิฟาย และจบการแข่งขันในอันดับ 2 โดย มิคาเอล ออกสตาร์ทจากอันดับ 7สามารถแซงขึ้นมาจนคว้าแชมพ์ไปครองหลังจากมีฝนตกลงมาในระหว่างการแข่งขัน
ทีม โตโยตา สร้างเซอร์ไพร์สในรายการนี้ จากการควอลิฟายติดอันดับ 3 ของ ออลีวีแอร์ ปานีสนักขับจากฝรั่งเศสเป็นผลงานที่ดีที่สุดของทีม โตโยตา ส่วน ดามัตตาลงจับเวลาในรอบควอลิฟายด้วยรถสำรองเนื่องจากรถแข่งจริงมีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ในรอบอุ่นเครื่อง ทำเวลาติดอันดับ 9ในวันแข่งจริงเข้าเส้นชัยในอันดับ 9 เช่นกัน ส่วน ปานีส ไม่จบการแข่งขัน ออกไปในรอบ 27 ที่โค้ง 7เมื่อรถหมุนขณะฝนตกลงมาอย่างหนัก
การเข้าพิทเพื่อเปลี่ยนยางในครั้งแรกของ ปานีรถไม่ได้รับการปรับเซทระบบควบคุมการเกาะถนนสำหรับการวิ่งบนเส้นทางเปียกลื่นส่งผลต่อการออกจากการแข่งขันในครั้งนี้
การคว้าแชมพ์ในรายการนี้ของ มิคาเอลเขากล่าวว่าเป็นผลจากยางที่ได้รับการปรับปรุงสำหรับการวิ่งบนทางเปียกลื่นได้เป็นอย่างดีเยี่ยมหลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักมาโดยตลอด
การออกสตาร์ทของ มนโตยา จากอันดับ 4 สามารถแซงขึ้นไปอยู่อันดับ 3 ได้และพยายามไล่เบียดขึ้นไปช่วงชิงอันดับ 2 กับ บาร์ริเชลโล จนกระทั่งทำให้ บาร์ริเชลโลต้องหลุดโค้งออกไปในช่วงโค้งที่ 2 ของรอบที่ 3 นั้น ทำให้ มนโตยาถูกปรับทำโทษเข้าจอดในพิทเป็นเวลา 10 วินาที ไปจบการแข่งขันในอันดับ 6หมดสิทธิ์คว้าแชมพ์โลกปีนี้ไป ส่วนแชมพ์ประเภททีมผู้ผลิต ทีม วิลเลียมส์ มีคะแนนตามหลังแฟร์รารี อยู่เพียง 3 แต้มเท่านั้น ซึ่งมีเพียง 2 ทีมนี้ท่านั้นที่มีสิทธิ์คว้าแชมพ์ประเภททีม
ไฮนซ์-ฮารัลด์-ฟเรนท์เซน นักขับรุ่นลายครามชาวเยอรมัน ขึ้นชื่อ "นักขับพเนจร" ปีนี้สังกัดทีม เซาเบอร์ได้ขึ้นโพเดียมเป็นครั้งแรกของปีนี้ ด้วยการเข้าเส้นชัยในอันดับ 3 ส่วนเพื่อนร่วมทีม นิค ไฮด์เฟลด์เข้าเส้นชัยในอันดับ 5 นับว่าเป็นการประสบความสำเร็จอย่างสูงของทีม เซาเบอร์ ในรายการนี้เป็นผลให้คะแนนสะสมประเภททีมขยับขึ้นไปอยู่อันดับ 5 ทันที
อินเดียนาโพลิส สปีดเวย์ สังเวียนประลองความเร็วสำหรับรายการ สหรัฐอเมริกา กรองด์ปรีซ์ได้รับการบรรจุเข้าเป็นสนามแข่งขัน ฟอร์มูลา วัน เมื่อปี 2000ก่อนหน้านี้ได้ทำการแข่งขันที่เมืองฟีนิกซ์ ปิดถนนในเมืองเป็นสนามแข่งขัน ได้ยุติลงเมื่อปี 1991ซึ่งครั้งนั้น อาร์ยทัน เซนนา อีกหนึ่งตำนาน ฟอร์มูลา วันได้คว้าแชมพ์ไปครองหลังจากการขับเคี่ยวอย่างยาวนานรวม 81 รอบสนาม
เซอร์กิทแห่งนี้ได้มีการปรับปรุงเพื่อรองรับการแข่งขัน ฟอร์มูลา วัน ความยาวขยายออกไปเกินกว่า 4 กิโลเมตร เท่ากับ 4.192 กิโลเมตร แข่งขันรวม 73 รอบสนาม ระยะทางรวม 306.016 กิโลเมตร
มิคา ฮัคคิเนน มาคว้าแชมพ์ครั้งสุดท้ายก่อนอำลาวงการ เอฟ 1 ที่เซอร์กิทแห่งนี้ ในปี 2000 มิคาเอลคว้าแชมพ์ได้หลังจากศึก สหรัฐอเมริกา กรองด์ปรีซ์ คืนสู่สหรัฐ ฯ อีกครั้ง และปีที่แล้ว มิคาเอลผ่อนคันเร่งลดความเร็วลง เพื่อให้ บาร์ริเชลโล ขึ้นมาเข้าเส้นชัยพร้อมๆ กับเขา โดย บาร์ริเชลโลเข้าเส้นไปก่อนเพียงเศษเสี้ยววินาที เป็นการเข้าเส้นชัยที่มีเวลาห่างกันน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์
[table]ผลการแข่งขัน สหรัฐอเมริกา กรองด์ปรีซ์
อันดับ, ผู้ขับ, ทีม, เวลารวม
1 ,มิคาเอล ชูมาเคร์, แฟร์รารี, 1ชั่วโมง 33 นาที 35.997 วินาที
2, คีมี ไรค์โคเนน, แมคลาเรน, +18.258 วินาที
3 ,ไฮนซ์ ฮารัลด์-ฟเรนท์เซน, เซาเบอร์, +37.964วินาที
4 ,ยาร์โน ตรุลลี, เรอโนลต์, +48.329วินาที
5, นิค ไฮด์เฟลด์, เซาเบอร์, +56.403วินาที[/table]
[table]สรุปคะแนนสะสมรวม 15 สนาม
ประเภทผู้ขับ,,,
อันดับ, ผู้ขับ, ทีม, คะแนนรวม
1,มิคาเอล ชูมาเคร์, แฟร์รารี, 92
2, คีมี ไรค์โคเนน, แมคลาเรน ,83
3, ฮูอัน ปาบโล มนโตยา, วิลเลียมส์, 82
4, ราล์ฟ ชูมาเคร์, วิลเลียมส์ ,58
5, รูเบนส์ บาร์ริเชลโล, แฟร์รารี, 55[/table]
[table]ประเภททีมผู้ผลิต
อันดับ, ทีม, คะแนนรวม
1 ,แฟร์รารี ,147
2, วิลเลียมส์ ,144
3, แมคลาเรน ,128
4 ,เรอโนลต์, 84
5, เซาเบอร์, 19[/table]
ABOUT THE AUTHOR
ไ
ไททาเนียม
ภาพโดย : -นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2546
คอลัมน์ Online : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ