บทความ

วีรพงศ์ พิพิธสุขสันต์


วีรพงศ์ พิพิธสุขสันต์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท นครชัยมิตซู จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มิตซูบิชิ และศูนย์ซ่อมสีและตัวถัง ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัวระหว่างการศึกษาในคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ฝึกงานที่ บริษัทธนบุรีประกอบรถยนต์ จำกัด ด้วย

จากนั้นไปศึกษาต่อปริญญาโท ด้านบริหารงานวิศวกรรมศาสตร์ ที่ฟลอริดา และการบริหารไอทีที่นิวยอร์ค

“ผมเลือกเรียนด้านวิศวกรรมศาสตร์ เพราะสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการบริหารงานของบริษัทส่วนด้านไอที ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญ ทำให้เกิดวิสัยทัศน์ที่ดี มีประสิทธิภาพ และเกี่ยวข้องในหลายๆส่วนของโลกอนาคต”

วีรพงศ์ ทำงานหาประสบการณ์ที่นิวยอร์ค 1 ปีหลังจากนั้นก็ได้กลับมาพัฒนาธุรกิจของครอบครัวโดยนำระบบที่ทันสมัยเข้ามาใช้ในส่วนของศูนย์ซ่อมสีและตัวถัง เป็นระบบไอทีที่พัฒนาขึ้นมาเอง ไม่เหมือนใครและผ่านการรับรองมาตรฐานอู่กลาง นั่นคือผลงานเริ่มต้นของการทำงานให้บริษัท

“ผมทำงานให้กับบริษัทยังไม่ถึงปี ด้วยความตั้งใจ และตั้งเป้าว่าจะขยายธุรกิจให้ก้าวหน้าต่อไปโดยขณะนี้กำลังพัฒนาการทำงานพนักงานศูนย์บริการให้สามารถรับงานซ่อมสีและตัวถังได้ซึ่งจะทำให้งานของบริษัทขยายไปได้อีกมาก และเป็นการขยายสาขาโดยไม่ต้องลงทุน”

ธุรกิจของบริษัทเริ่มต้นมาจากการเปิดศูนย์ซ่อมช่วงล่าง มากว่า 30 ปี
เมื่อเห็นว่ารถยนต์ในประเทศไทยกำลังเติบโต จึงตัดสินใจเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์และก็ไม่ผิดหวังในการตัดสินใจครั้งนี้ เพราะสามารถขยายธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง

“ผมถูกปลูกฝังในเรื่องของรถยนต์มาตั้งแต่เด็ก คลุกคลีตั้งแต่ช่าง และทีมงานด้านอื่นๆ สัมผัสมาหมดจึงรู้สึกผูกพันกับรถยนต์มาก ชอบเพราะเห็นว่ารถยนต์เป็นสินค้าที่ไฮเทค และจะเป็นปัจจัยที่ 5ในการดำเนินชีวิต จึงไม่รู้สึกลังเลใจที่ต้องมาทำงานของครอบครัว”

ผู้บริหารหนุ่มต้องการสร้างชื่อเสียงของ นครชัยมิตซู ให้เป็นที่ไว้วางใจของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการและเงินเป็นเพียงเครื่องชี้ความสำเร็จเท่านั้น

“ผมว่าความสำเร็จในการทำงานนั้น คงไม่มีที่สิ้นสุด การทำงานของผมจะต้องพัฒนาอีกมากต้องเรียนรู้ แต่ก็โชคดีที่มีผู้ใหญ่หลายท่านชี้แนะ
และคิดว่าความตั้งใจจริงจะนำไปสู่ความสำเร็จและไม่อยากให้ใครผิดหวังในตัวผม”

“ผมชื่นชอบ นายกรัฐมนตรี ทักษิณ นะ เพราะท่านเป็นเหมือนนักธุรกิจต้นแบบของผมเลยก็ว่าได้ความฝันของผมอยากจะบริหารธุรกิจให้ดำเนินไปข้างหน้าอย่างมีระบบ ระเบียบและสามารถจัดสรรเวลาได้ เพราะผมก็ต้องดูแลธุรกิจหลายบริษัทเช่นกัน”

ขั้นแรกของการทำงาน ขณะนี้ต้องวางรากฐาน สร้างเงื่อนไขของแต่ละฝ่าย ตัวอย่างเช่น ฝ่ายขายเป้าหมายมี 4 ข้อ คือ

1. จำนวนลูกค้าที่มาติดต่อ พนักงานออกไปพบลูกค้าเดือนละกี่ราย

2.เปอร์เซนต์ความสำเร็จ เมื่อพบลูกค้าแล้วสำเร็จกี่ราย

3. บรรยากาศการทำงานวัดว่าพนักงานมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างไรในแต่ละเดือน และ 4. ความพึงพอใจของลูกค้าโดยให้ลูกค้าทำแบบสอบถาม และสำรวจจำนวนลูกค้ากลับมาใช้บริการ

เมื่อทำสำเร็จ นำมาวัดผลเป็นตัวเลข เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนปรับปรุงแก้ไข และขยายงานโดยนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาผสมผสาน

ด้วยความมุ่งมั่น สร้างทีมงานโดยเน้นไปที่การพัฒนาเทคโนโลยี ถึงแม้ว่า วีรพงศ์จะดูเหมือนกับหน้าใหม่ในวงการ แต่ผลงานใน นครชัยมิตซู เป็นบทพิสูจน์ฝีมือของเขา และก็ไม่ใช่”มือใหม่” แต่อย่างใด



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2546
คอลัมน์ : จับตา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/a0EIO

บทความที่เกี่ยวข้อง

THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE X THE ITALIAN’S JOB
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE IX แอบซ่อนรอวันค้นพบ
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VIII
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VII รอยต่อแห่งยุคสมัย ตอน 2
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VI รอยต่อแห่งยุคสมัย
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New