บทความ

วีรพงศ์ พิพิธสุขสันต์


วีรพงศ์ พิพิธสุขสันต์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท นครชัยมิตซู จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มิตซูบิชิ และศูนย์ซ่อมสีและตัวถัง ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัวระหว่างการศึกษาในคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ฝึกงานที่ บริษัทธนบุรีประกอบรถยนต์ จำกัด ด้วย

จากนั้นไปศึกษาต่อปริญญาโท ด้านบริหารงานวิศวกรรมศาสตร์ ที่ฟลอริดา และการบริหารไอทีที่นิวยอร์ค

“ผมเลือกเรียนด้านวิศวกรรมศาสตร์ เพราะสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการบริหารงานของบริษัทส่วนด้านไอที ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญ ทำให้เกิดวิสัยทัศน์ที่ดี มีประสิทธิภาพ และเกี่ยวข้องในหลายๆส่วนของโลกอนาคต”

วีรพงศ์ ทำงานหาประสบการณ์ที่นิวยอร์ค 1 ปีหลังจากนั้นก็ได้กลับมาพัฒนาธุรกิจของครอบครัวโดยนำระบบที่ทันสมัยเข้ามาใช้ในส่วนของศูนย์ซ่อมสีและตัวถัง เป็นระบบไอทีที่พัฒนาขึ้นมาเอง ไม่เหมือนใครและผ่านการรับรองมาตรฐานอู่กลาง นั่นคือผลงานเริ่มต้นของการทำงานให้บริษัท

“ผมทำงานให้กับบริษัทยังไม่ถึงปี ด้วยความตั้งใจ และตั้งเป้าว่าจะขยายธุรกิจให้ก้าวหน้าต่อไปโดยขณะนี้กำลังพัฒนาการทำงานพนักงานศูนย์บริการให้สามารถรับงานซ่อมสีและตัวถังได้ซึ่งจะทำให้งานของบริษัทขยายไปได้อีกมาก และเป็นการขยายสาขาโดยไม่ต้องลงทุน”

ธุรกิจของบริษัทเริ่มต้นมาจากการเปิดศูนย์ซ่อมช่วงล่าง มากว่า 30 ปี
เมื่อเห็นว่ารถยนต์ในประเทศไทยกำลังเติบโต จึงตัดสินใจเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์และก็ไม่ผิดหวังในการตัดสินใจครั้งนี้ เพราะสามารถขยายธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง

“ผมถูกปลูกฝังในเรื่องของรถยนต์มาตั้งแต่เด็ก คลุกคลีตั้งแต่ช่าง และทีมงานด้านอื่นๆ สัมผัสมาหมดจึงรู้สึกผูกพันกับรถยนต์มาก ชอบเพราะเห็นว่ารถยนต์เป็นสินค้าที่ไฮเทค และจะเป็นปัจจัยที่ 5ในการดำเนินชีวิต จึงไม่รู้สึกลังเลใจที่ต้องมาทำงานของครอบครัว”

ผู้บริหารหนุ่มต้องการสร้างชื่อเสียงของ นครชัยมิตซู ให้เป็นที่ไว้วางใจของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการและเงินเป็นเพียงเครื่องชี้ความสำเร็จเท่านั้น

“ผมว่าความสำเร็จในการทำงานนั้น คงไม่มีที่สิ้นสุด การทำงานของผมจะต้องพัฒนาอีกมากต้องเรียนรู้ แต่ก็โชคดีที่มีผู้ใหญ่หลายท่านชี้แนะ
และคิดว่าความตั้งใจจริงจะนำไปสู่ความสำเร็จและไม่อยากให้ใครผิดหวังในตัวผม”

“ผมชื่นชอบ นายกรัฐมนตรี ทักษิณ นะ เพราะท่านเป็นเหมือนนักธุรกิจต้นแบบของผมเลยก็ว่าได้ความฝันของผมอยากจะบริหารธุรกิจให้ดำเนินไปข้างหน้าอย่างมีระบบ ระเบียบและสามารถจัดสรรเวลาได้ เพราะผมก็ต้องดูแลธุรกิจหลายบริษัทเช่นกัน”

ขั้นแรกของการทำงาน ขณะนี้ต้องวางรากฐาน สร้างเงื่อนไขของแต่ละฝ่าย ตัวอย่างเช่น ฝ่ายขายเป้าหมายมี 4 ข้อ คือ

1. จำนวนลูกค้าที่มาติดต่อ พนักงานออกไปพบลูกค้าเดือนละกี่ราย

2.เปอร์เซนต์ความสำเร็จ เมื่อพบลูกค้าแล้วสำเร็จกี่ราย

3. บรรยากาศการทำงานวัดว่าพนักงานมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างไรในแต่ละเดือน และ 4. ความพึงพอใจของลูกค้าโดยให้ลูกค้าทำแบบสอบถาม และสำรวจจำนวนลูกค้ากลับมาใช้บริการ

เมื่อทำสำเร็จ นำมาวัดผลเป็นตัวเลข เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนปรับปรุงแก้ไข และขยายงานโดยนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาผสมผสาน

ด้วยความมุ่งมั่น สร้างทีมงานโดยเน้นไปที่การพัฒนาเทคโนโลยี ถึงแม้ว่า วีรพงศ์จะดูเหมือนกับหน้าใหม่ในวงการ แต่ผลงานใน นครชัยมิตซู เป็นบทพิสูจน์ฝีมือของเขา และก็ไม่ใช่”มือใหม่” แต่อย่างใด



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2546
คอลัมน์ : จับตา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/a0EIO
อัพเดทล่าสุด
12 Feb 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,190,000
3.
2,190,000
4.
5,939,000
5.
6,139,000
6.
2,290,000
7.
2,387,000
8.
2,649,000
9.
2,299,000
10.
4,999,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

Motor Expo Photo Album