ระเบียงรถใหม่
เรอโนลต์ เมกาน
เรอโนลต์ เมกาน
เจ้าของตำแหน่งยอดรถแห่งปี
นำเสนอผลงานของยักษ์เล็ก ซีตรอง ไปแล้วสองชุด เพื่อให้สมดุลกัน จึงขอปิดท้ายด้วยผลงานอีกสองชุดของค่ายยักษ์ใหญ่ ซึ่งรู้จักกันดีในชื่อ เรอโนลต์ โดยขอเริ่มต้นด้วย เรอโนลต์ เมกาน (RENAULT MEGANE) รถยนต์นั่งขนาดเล็ก ซึ่งเพิ่งได้รับการยกย่องให้เป็น CAR OF THE TEAR หรือ "รถแห่งปี" จากสื่อมวลชนในยุโรป
ยักษ์ใหญ่เมืองน้ำหอมนำ เรอโนลต์ เมกาน ออกจำหน่ายในยุโรปเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1996 ในฐานะตัวตายตัวแทนของรถอนุกรมเดิมที่มีชื่ออนุกรมเป็นตัวเลข คือ รถเรอโนลต์ 19 (RENAULT 19) ในระยะแรกรถอนุกรมนี้มีตัวถังให้เลือกใช้รวมสามแบบ คือ สามประตูคูเป ห้าประตูแฮทช์แบค และสี่ประตูซาลูน อย่างไรก็ตามเพียงปีเศษหลังจากนำรถอนุกรมดังกล่าวออกจำหน่ายในตลาด เรอโนลต์ ก็เพิ่มตัวถังให้เลือกใช้อีกสองแบบ คือ ตัวถังสองประตูเปิดประทุน และตัวถังรถตู้กึ่งรถเก๋งอเนกประสงค์ หรือที่เรียกกันว่า MPV
สำหรับ เรอโนลต์ เมกาน ที่เห็นอยู่นี้ เป็นรถรุ่นที่สอง ปรากฏตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสครั้งล่าสุด เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา และไม่กี่วันหลังจากนั้นก็ออกจำหน่ายในฝรั่งเศส และอีกหลายประเทศในยุโรปในตลาดยุโรป คู่แข่งสำคัญของรถอนุกรมนี้คือ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ (VOLKSWAGEN GOLF) เอาดี เอ 3 (AUDI A3) ฟอร์ด โฟคัส (FORD FOCUS) โอเพล อัสตรา (OPEL ASTRA) เปอโฌต์ 307 (PEUGEOT 307) และ เฟียต สตีโล (FIAT STILO)
ในระยะแรก เรอโนลต์ เมกาน รุ่นที่สองนี้ จะมีตัวถังให้เลือกใช้เพียงสองแบบ คือ ตัวถังห้าประตูแฮทช์แบค ยาว 4.209 ม. กว้าง 1.777 ม. และสูง 1.458 ม. กับ ตัวถังสามประตูแฮทช์แบค ขนาดยาวกว้างสูงเท่ากัน และมีชื่อเรียกเฉพาะว่า สปอร์ท แฮทช์ (SPORT HATCH) ทั้งสองแบบ เป็นตัวถังที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด โดยทีมงาน ออกแบบของค่าย เรอโนลต์ ที่มี ปาตริก เลอ เกอมองต์ (PATRICK LE QUEMENT) เป็นนายใหญ่ รูปทรงองค์เอวของตัวถังภายนอก โดยเฉพาะส่วนท้าย เป็นผลลัพธ์ของ
แนวทางการออกแบบที่โดดเด่นและก้าวล้ำนำสมัย สไตล์เดียวกับรถอีกสองอนุกรม ซึ่งเห็นมาแล้วเป็นปี ผู้คนก็ยังกล่าวถึงในความแปลก คือ เรอโนลต์ อวันไทม์ (RENAULT AVANTIME) และ เรอโนลต์ เวล ซาติส (RENAULT VEL SATIS)
เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าที่มีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้อย่างหลากหลายถึงห้าขนาด เครื่องยนต์เบนซินซึ่งมีอยู่สามขนาด ประกอบด้วย เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,390 ซีซี 95แรงม้า เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,598 ซีซี 116 แรงม้า และ เครื่อง DOHC 4สูบเรียง 1,998 ซีซี 140 แรงม้า ส่วนเครื่องดีเซลซึ่งมีอยู่เพียงสองขนาดและเป็น เครื่อง 4 สูบเรียง ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง ทั้งสองขนาด ประกอบด้วย เครื่อง 1,461 ซีซี 82 แรงม้า กับเครื่อง 1,870 ซีซี 120 แรงม้า
สนนราคาค่าตัวของรถพวงมาลัยขวาซึ่งมีจำหน่ายแล้วในอังกฤษ อยู่ระหว่าง 10,500-15,500 ปอนด์ หรือเท่ากับประมาณ 0.73-1.08 ล้านบาทไทย
เรอโนลต์ เอสปาศ
รถอเนกประสงค์ขนานแท้และดั้งเดิม
ปิด "ระเบียงรถใหม่" ในเดือนที่ร้อนรุ่มที่สุดของปี โดยเฉพาะปีนี้ยิ่งร้อนเป็นพิเศษกว่าทุกปี เพราะไฟสงครามในตะวันออกกลาง ด้วย MPV หรือ "รถตู้กึ่งรถเก๋งอเนกประสงค์"ขนาดเจ็ดที่นั่งของค่ายยักษ์ใหญ่ ซึ่งเพิ่งออกขายในเมืองน้ำหอม เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา
ผู้ใช้รถในยุโรปโดยเฉพาะในฝรั่งเศส คุ้นเคยกับชื่อ เรอโนลต์ เอสปาศ (RENAULT ESPACE) มานมนาน เพราะยักษ์ใหญ่ของเมืองน้ำหอมนำรถชื่อนี้ออกจำหน่ายในตลาด มาตั้งแต่ปี 1984 อันเป็นยุคสมัยที่แทบไม่มีผู้ผลิตรถยนต์รายใดเคยคาดคิดมาก่อนว่า ในวันหนึ่งข้างหน้า บนท้องถนนจะกลาดเกลื่อนไปด้วยรถประเภทนี้ หลากหลายรูปแบบ และสารพัดขนาด
ในช่วงเวลาเกือบสองศตวรรษที่ผ่านมา เรอโนลต์ ขายรถ เอสปาศ ในตลาดทั่วโลก ไปแล้วไปแล้วมากกว่า 870,000 คัน และเปลี่ยนรุ่นรถอนุกรมนี้ไปแล้วรวมสองครั้ง ในปี 1991 และ 1996 รถรุ่นใหม่ที่เห็นอยู่นี้ จึงนับได้ว่าเป็นรถรุ่นที่สี่
ยักษ์ใหญ่เมืองน้ำหอมนำ เรอโนลต์ เอสปาศ รุ่นนี้ ออกแสดงต่อสายตาสาธารณชน เป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 72 เมื่อเดือนมีนาคม 2002 โดย บอกว่ายังเป็นแค่เพียง CONCEPT CAR หรือ รถแนวคิด อย่างไรก็ตาม เพียงเจ็ดเดือนหลังจากนั้น และหลังจากการแก้ไขรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ เพียงไม่กี่จุด ผู้ผลิตรถยนต์หมายเลขหนึ่งของเมืองน้ำหอมก็นำรถออกแสดงอีกครั้ง ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสครั้งล่าสุด เมื่อปลายเดือนกันยายนปีเดียวกัน และประกาศว่า นี่แหละ คือรถที่พร้อมจะออกจำหน่ายในตลาด
ตัวถังทรงกล่องเดียว ยาว 4.660 ม. กว้าง 1.965 ม. และสูง 1.730-1.750 ม.
ของ เรอโนลต์ เอสปาศ รุ่นนี้ เป็นตัวถังที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่หัวจรดหางรูปทรงองค์เอวของตัวถัง ซึ่งไม่มีจุดใดโดดเด่นสะดุดตาเป็นพิเศษ เมื่อนำไปเทียบกับตัวถังของรถร่วมค่ายอย่าง เรอโนลต์ อวันไทม์ (RENAULT AVANTIME) เรอโนลต์ เวล ซาติส (RENAULT VEL SATIS) และ เรอโนลต์ เมกาน (RENAULT MEGANE)ที่เพิ่งตาไป ก็จะกล่าวได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า เป็นการออกแบบที่ค่อนข้างอนุรักษ์
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปมากจากรถรุ่นก่อนก็คือ ตัวถังของรถรุ่นนี้ทำจาก เหล็กกล้า ไม่ใช่ทำจากพลาสติคสังเคราะห์เหมือนรถรุ่นก่อน
ในรถรุ่นก่อน เรอโนลต์ เสนอเครื่องยนต์ให้เลือกใช้อย่างหลากหลายถึงห้าขนาด มีทั้งเครื่องเบนซินและเครื่องดีเซล ในรถรุ่นใหม่นี้ก็เช่นกัน รถพวงมาลัยขวาชุดที่ออกจำหน่ายไปแล้วในฝรั่งเศสและอีกหลายประเทศในยุโรป มีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ตามรสนิยมถึงหกขนาด
ที่น่าจะกล่าวถึงก็คือ ในตลาดยุโรปขณะนี้ เรอโนลต์ เอสปาศ นับเป็นรถตู้กึ่งรถเก๋งอเนกประสงค์เพียงแบบเดียว ที่มีเครื่องยนต์ วี 6 ทั้งเบนซินและดีเซลให้เลือกใช้ด้วยคือเครื่องเบนซิน DOHC วี 6 สูบ 3,498 ซีซี 241 แรงม้า ที่ยกชุดมาจากรถ นิสสัน 350 เซด (NISSAN 350Z) กับเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 2,958 ซีซี 177 แรงม้า ซึ่งผลิตโดย อีซูซุ (ISUZU) แห่งประเทศญี่ปุ่น
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2546
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/51549