บทความ

เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส-คลาสส์


เดือนนี้ “ระเบียงรถใหม่” มีรถใหม่ของค่ายดาวสามแฉกมานำเสนอรวมสองอนุกรมทั้งสองอนุกรมไม่ใช่รถรุ่นใหม่แท้ๆ หากเป็นรถรุ่นใหม่ ที่ผ่านการปรับปรุงในลักษณะ FACELIFT หรือ “ยกหน้า” อนุกรมแรกที่เห็นอยู่ขณะนี้ คือ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ S-CLASS) รถเยอรมันระดับสุดหรู ที่คนรักรถในบ้านเราคุ้นเคยกันดี เพราะมีวิ่งกลาดเกลื่อนอยู่เต็มถนน ทั้งๆ ที่บ้านเมืองของเรายังเต็มไปด้วยคนจ๊นคนจน

ค่ายดาวสามแฉกเริ่มจำหน่ายรถ เอส-คลาสส์ รุ่นนี้ในตลาดเมืองเบียร์เมื่อปลายปี 1998 โดยมีตัวถังให้เลือกใช้สองแบบ คือ แบบฐานล้อสั้น (SHORT WHEELBASE) ซึ่งฐานล้อยาว 2.965 ม. และตัวถังยาว 5.038 ม. กับ แบบฐานล้อยาว (LONG WHEELBASE) ซึ่งฐานล้อยาว 3.085 ม. และตัวถังยาว 5.158

ก่อนการปรากฏตัวของรถรุ่น “ยกหน้า” นี้ เอส-คลาสส์ มีรถให้ลูกค้าในเมืองเบียร์เลือกใช้ตามรสนิยมรวม 13 โมเดล โดยแยกออกได้เป็นรถฐานล้อสั้น 6 โมเดล คือ S320 CDI-S400 CDI-S320-S430-S500-และ S55 AMG กับเป็นรถฐานล้อยาว 7 โมเดล คือ S400 CDI-S320-S430-S500-S55 AMG-S600-และ S63 AMG

ค่ายดาวสามแฉกนำรถ เอส-คลาสส์ รุ่น “ยกหน้า” นี้ ออกแสดงต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก ที่งานมมหกรรมยานยนต์ปารีสครั้งล่าสุด เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ความเปลี่ยนแปลงในส่วนของตัวถังทั้งภายนอกและภายใน มีอยู่เพียงไม่กี่จุด และยากที่จะสังเกตเห็นได้ด้วยสายตา หากไม่ใช่ผู้ที่คุ้นเคยกับรถแบบนี้จริงๆ

นอกจากระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ 4MATIC ซึ่งมีให้เลือกใช้ในรถบางโมเดลแล้ว การเปลี่ยนแปลงที่เป็นนัยสำคัญ และต้องถือเป็นความบกพร่องหากไม่กล่าวถึง มีอยู่สองส่วนได้แก่ เครื่องยนต์ และระบบ PRE-SAFE

เครื่องยนต์ ซึ่งเคยมีให้เลือกใช้ถึง 8 ขนาด ในรถรวม 13 โมเดล ถูกลดเหลือเพียง 7 ขนาด ในรถรวม 16 อนุกรม โดยแยกออกได้เป็น รถฐานล้อสั้น 8 โมเดลคือ S320 CDI-S400 CDI-S350-S430-S430 4MATIC-S500-S500 4MATIC-และ S55 AMG กับเป็นรถฐานล้อยาวอีก 8 โมเดล คือ S400 CDI-S350-S430-S430 4MATIC-S500-S500 4MATIC-S55 AMG-และ S600 (รายละเอียดเครื่องยนต์ของรถแต่ละโมเดล โปรดดูในตาราง)

ส่วนระบบ PRE-SAFE ที่ค่ายดาวสามแฉกนำมาใช้เป็นครั้งแรกในรถรุ่นนี้ นับเป็นนวัตกรรมใหม่ด้านความปลอดภัยเชิงป้องกัน ที่สามารถตรวจจับโอกาสที่จะเกิดการชนได้ล่วงหน้า แล้วปรับความตึงของเข็มขัดนิรภัย และตำแหน่งของเก้าอี้ที่นั่งทั้งตอนหน้าและตอนหลัง ให้อยู่ในลักษณะที่จะเกิดอันตรายน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

 

ข้อมูลเพื่อใช้ทำตาราง
รหัสโมเดล เครื่องยนต์ ความจุ แรงม้า
(ซีซี) สูงสุด
S320 CDi เบนซินฉีดตรง DOHC 6 สูบเรียง 24 วาล์ว 3222 204
S400 CDI เบนซินฉีดตรง DOHC วี 8 สูบ 32 วาล์ว 3996 250
S350 เบนซิน SOHC วี 6 สูบ 18 วาล์ว 3724 245
S430/S430 4MATIC เบนซิน SOHC วี 8 สูบ 24 วาล์ว 4266 279
S500/S500 4MATIC เบนซิน SOHC วี 8 สูบ 24 วาล์ว 4966 306
S55 AMG ซูเพอร์ชาร์จด์-เบนซิน SOHC วี 8 สูบ 24 วาล์ว 5439 500
S600 ไบเทอร์โบ-เบนซิน SOHC วี 12 สูบ 36 วาล์ว 5513 500


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2546
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/lflS2

บทความที่เกี่ยวข้อง

NISSAN X-TRAIL
SUBARU XV
MITSUBISHI ECLIPSE CROSS
CHEVROLET TRAVERSE
CHEVROLET EQUINOX
VOLVO XC60
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
23 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th