บทความ

เอาดี เอ 8


เอาดี เอ 8

รถธงในสายการผลิตของค่ายสี่ห่วง

เดือนนี้เป็นเดือนที่สอง ของการรณรงค์ปราบปรามเพื่อขจัดยาเสพย์ติดให้สูญสิ้นไปจากแผ่นดินไทย อยากทราบจริงๆ ว่า เมื่อครบกำหนดสามเดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 30 เมษายน 2546 ยาเสพย์ติดโดยเฉพาะยาบ้า จะหมดไปจากแผ่นดินของสยามประเทศจริงหรือเปล่า ที่แน่ๆ ขณะจรดปลายนิ้วลงบนแป้นคีย์บอร์ดของเครื่องคอมพิวเตอร์อยู่นี้ยาเสพย์ติดยังไม่หมด แต่ที่หมดไปแล้ว คือชีวิตของผู้ที่ (อ้างกันว่า) เกี่ยวข้องกับยาเสพย์ติดนับร้อยราย แถมมีการคาดหมายกันด้วยว่า เมื่อครบกำหนดสามเดือน ตัวเลขอาจพุ่งสู่หลักพันก็เป็นได้

หากถามว่า เห็นด้วยมั้ยกับวิธีการปราบปรามยาเสพย์ติดอย่างที่กำลังทำกันอยู่ ก็ต้องบอกกันตรงๆ ว่า ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ก็ไม่อยากตอบคำถามนี้ เพราะตอบว่าเห็นด้วยก็ยังตะขิดตะขวงใจในบางแง่บางมุมของวิธีการที่ใช้ ครั้นจะตอบว่า ยังไม่เห็นด้วยก็กลัวมีใครบางคนตั้งคำถามซ้อนคำถามขึ้นมาว่า “เป็นคนไทยหรือเปล่า ?” เข้าให้อีก

กลับเข้าเรื่องของเราน่าจะปลอดภัยกว่า รถใหม่ชุดที่สอง ที่ “ระเบียงรถใหม่” นำมาเสนอในเดือนนี้ คือ เอาดี เอ 8 (AUDI A8) ที่จ่าหัวไว้ เป็นผลงานชิ้นล่าสุดของค่ายสี่ห่วง ที่เพิ่งออกจำหน่ายในเมืองเบียร์ และในยุโรปอีกหลายประเทศ เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้เอง

ค่ายสี่ห่วงนำรถ เอาดี เอ 8 ออกจำหน่ายเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1994 พร้อมๆ กับคำกล่าวอ้างที่ไม่มีใครหน้าไหนกล้าคัดค้าน ว่าเป็นรถตลาดแบบแรกในโลกที่ตัวถังทำจากอลูมิเนียม คุณลักษณ์ดังกล่าวกลายเป็นจุดขายสำคัญ และทำให้ในช่วงเวลาแปดปีที่อยู่ในสายการผลิต ค่ายสี่ห่วงสามารถขายรถ เอาดี เอ 8 (AUDI A8) และรถที่แตกหน่อจากรถแบบนี้ คือ เอาดี เอส 8 (AUDI S8)ในตลาดทั่วโลกได้ถึง 105,000 คัน

สำหรับ เอาดี เอ 8 ที่เห็นอยู่ในขณะนี้ นับเป็นรถรุ่นที่สอง เป็นข่าวในหน้านิตยสารของยุโรปตั้งแต่ตอนกลางปี 2002 แต่เพิ่งปรากฏตัวต่อสายตาสาธารณชนและสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสครั้งล่าสุด เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมานี่เอง

ตัวถังซาลูน สี่ประตู/ห้าที่นั่ง ยาว 5.050 ม. กว้าง 1.895 ม. สูง 1.445 ม. และมีช่วงฐานล้อยาว 2.945 ม. เป็นตัวถังที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมดตั้งแต่กันชนหน้ายันกันชนหลัง และเนื่องจากโครงสร้างตัวถัง เปลือกตัวถัง รวมทั้งเครื่องยนต์ และชิ้นส่วนของระบบรองรับ (กันสะเทือน) ล้วนทำจากอลูมิเนียม รถในสภาพพร้อมขับจึงมีน้ำหนักตัวแค่ 1,780 กก. ซึ่งนับว่าเบามากเมื่อเทียบกับรถขนาดเดียวกันที่ตัวถังทำจากเหล็กกล้า ส่วนค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศซึ่งบ่งบอกความลื่นลมก็เยี่ยมมาก คือแค่ 0.27

ในระยะแรก ค่ายสี่ห่วงจะเสนอรถให้เลือกใช้เพียงสองโมเดล คือ เอาดี เอ 8 3.7 กวัตตโร (AUDI A8 3.7 QUATTRO) และ เอาดี เอ 8 4.2 กวัตตโร (AUDI A8 4.2 QUATTRO)

ทั้งสองโมเดลเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อแบบถาวร (PERMANENT ALL-WHEEL DRIVE) ด้วยระบบขับ 4 ล้อแบบใช้ เซนเตอร์ดิฟเฟอเรนเชียล (CENTRE DIFFERENTIAL) และถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์ผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติทิพทรอนิค (TIPTRONIC) 6 จังหวะ (อัตราทด 4.171-2.340-1.521-1.143-0.867-0.691 เฟืองท้าย 3.317 ถอยหลัง 3.403)

ที่แตกต่างกันคือเครื่องยนต์ โดยที่โมเดลแรก ติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC วี 8 สูบ 40 วาล์ว ความจุ 3,697 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 280 แรงม้า ที่ 6,000 รตน.และแรงบิดสูงสุด 36.7 กก.-ม. ที่ 3,750 รตน. ส่วนโมเดลหลังติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC วี 8 สูบ 40 วาล์ว ความจุ 4,172 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 335 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. และแรงบิดสูงสุด 43.9 กก.-ม.ที่ 3,500 รตน.

นอกจากเครื่องยนต์ วี 8 ที่กล่าวข้างต้น นิตยสารรถยนต์หลายฉบับของยุโรป ให้ข้อมูลตรงกันว่า ที่จะตามมาในระยะต่อๆ ไป จะมีทั้งเครื่องเบนซินดับเบิลยู 12 สูบเครื่องดีเซล วี 8 สูบ เครื่องเบนซิน วี 6 สูบ และเครื่องดีเซลอีกหลายขนาด

ค่ายสี่ห่วงตั้งเป้าหมายไว้ว่า น่าจะขาย เอาดี เอ 8 รุ่นนี้ได้มากกว่ารถรุ่นเดิมถึงร้อยละ 50 คือยอดขายในตลาดทั่วโลกน่าจะอยู่ที่ระดับ 20,000 คัน/ปี

สนนราคาค่าตัวที่ติดป้ายไว้สำหรับรถพวงมาลัยขวาที่จำหน่ายในอังกฤษ คือ 51,050 และ 54,980 ปอนด์ หรือเท่ากับประมาณ 3.57 และ 3.85 ล้านบาทไทย เมื่อคูณด้วยอัตราแลกเปลี่ยน หนึ่งปอนด์อังกฤษเท่ากับเจ็ดสิบบาทไทย

 



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2546
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/wqQQp
อัพเดทล่าสุด
25 Feb 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

Motor Expo Photo Album