บทความ

โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ ปราโด ปะทะ ไฮลักซ์ เซิร์ฟ


โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์

โมเดลเชนจ์ อีกครั้งหนึ่งของรถกิจกรรมกลางแจ้งระดับหรู จากค่าย โตโยตา ทั้งรุ่น แลนด์ ครูเซอร์ปราโด (LAND CRUISER PRADO) และ ไฮลักซ์ เซิร์ฟ (HILUX SURF) ที่ใช้แชสซีส์ และตัวถังร่วมกัน ส่วนที่แตกต่างกันคือ ระดับความหรูหราภายใน ระบบรองรับ และเครื่องยนต์

 

แลนด์ ครูเซอร์ ปราโด
เรียบ หรู ดูดี ทุกท่วงท่า

ปราโด มีการเปลี่ยนแปลงใหม่หมดจด ตั้งแต่หัวจรดท้าย จากภายนอกสู่ภายในแม้แต่ขุมพลังก็เป็นเครื่องยนต์ที่ได้รับการพัฒนาใหม่ล่าสุด รูปทรงภายนอก ออกแบบใหม่ทั้งหมดแต่ในส่วนหน้า และหลังยังคงรักษาเอกลักษณ์ของความเป็น แลนด์ ครูเซอร์ ปราโด อย่างครบถ้วนภายในมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก โดยลดความหรูหราลงโดยเฉพาะในส่วนของแผงหน้าปัดที่มีการตกแต่งด้วยลายไม้น้อยลง หันมาเน้นความเรียบง่ายและทันสมัยโฉบเฉี่ยว แบบมีสไตล์มากขึ้น

ระบบถ่ายทอดกำลังในส่วนของ เซนเตอร์ดิฟฟ์ ได้เปลี่ยนแปลงมาใช้เฟืองขับ ระบบทอร์ชันลิมิเทด สลิพ ส่วนระบบรองรับ ใช้ระบบแอคทีฟ แทรคชัน คอนโทรลสำหรับความปลอดภัยกับผู้โดยสารภายใน จัดว่าพร้อมพรั่งไม่ว่าจะเป็นเข็มขัดนิรภัย ถุงลมนิรภัยทั้งด้านคนขับ และผู้โดยสาร นอกจากนั้นได้ติดตั้งม่านถุงลม เพิ่มในด้านข้างเพื่อป้องกันผู้โดยสารจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการพลิกคว่ำนับว่าทันสมัยและเพิ่มความปลอดภัยแบบสุดๆ

 

ไฮลักซ์ เซิร์ฟ
สะท้อนบุคลิกสปอร์ท เต็มพิกัด

แม้ว่า เซิร์ฟ และ ปราโด ต่างก็ใช้แชสซีส์ร่วมกัน ทำให้ทั้งคู่มีระยะฐานล้อที่ยาวขึ้นกว่าเดิมทั้งยังใช้ระบบถ่ายทอดกำลังเหมือนกันคือ ใช้เฟืองขับระบบทอร์ชัน ลิมิเทด สลิพในส่วนของเซนเตอร์ดิฟฟ์ สำหรับระบบรองรับในด้านหน้า ยังคงเป็นปีกนกคู่เหมือนปราโดแต่ได้เพิ่มระบบ X-REAS (RELATIVE ABSORBER SYSTEM) ส่วนระบบรองรับหลังยังคงใช้ระบบคานแข็งเหมือนรุ่นเดิม

เข้ามาภายในจะพบการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ แม้จะยังคงรักษารูปแบบเก่า แต่เพิ่มความสปอร์ทมากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของอเมริกันชน ลูกค้ารายใหญ่ คันโยกควบคุมชุดทรานสเฟอร์ถูกยกออกแล้วแทนที่ด้วยสวิทช์ควบคุมบนแผงหน้าปัดคอนโซลกลางถูกปรับรูปแบบให้มีประโยชน์ใช้สอยมากขึ้น ขณะเดียวกันก็มองดูเรียบ แต่หรูและยังให้ความรู้สึกสปอร์ท มากขึ้น

สำหรับระบบความปลอดภัยใน เซิร์ฟ ได้รับการพัฒนาขึ้นไปอยู่ในระดับเดียวกับ ปราโด เช่นกันเรียกว่าทั้งคู่ หรูหรา และปลอดภัยไม่แพ้กัน

 



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2546
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/QbWxF

บทความที่เกี่ยวข้อง

สื่อสากล แฟมิลี แรลลี ครั้งที่ 13 “หอบความสุข ไปแบ่งปัน”
ALL-NEW HONDA CR-V
TOKYO AUTO SALON 2017 งานชุมนุมรถแต่ง สุดขั้ว !
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New