บทความ

ช่วยสังคม


สนุกสนานรับปีแพะกันดีอยู่นะครับ ถึงแม้จะมีกรณีของเพื่อนบ้านเรือนเคียงมาให้สะกิดหัวใจเล่นแต่ก็ได้รับการตอบแทนตามสมควรไปแล้ว ถึงแม้จะไม่ค่อยสะใจผู้ชมเท่าไรนัก

ในส่วนของการตลาดบริษัทรถยนต์เอง ก็เริ่มต้นสนุกสนานกันแต่ต้นปีเฉลิมฉลองเทศกาลกันจนงงไปหมด แค่ฉลองตรุษจีนก็ลดดอกเบี้ยเหลือแค่ 1.99 % ปีก่อนขายได้เยอะก็ต้องแถมทองกันแต่หัววัน เรียนหนังสือจบมาใหม่ก็ได้ส่วนลดสองหมื่นห้าอีกหน่อยคลอดลูกแล้วมาซื้อรถนี่คงได้ส่วนลดถึงห้าหมื่นแน่

เริ่มแกว่งปากกากันแต่ต้นปี ท่าทางจะน่าเป็นห่วง เอาเป็นว่าไปเรื่องน่ารู้โดยเฉพาะสำหรับนักการตลาด ที่ต้องเที่ยวได้สอดส่ายหาวิกฤติมาทำเป็นโอกาสจะได้หาทางทำการตลาดรถของตัวให้เจริญรุ่งเรือง เรื่องแรก เป็นเรื่องของธนาคารสมองที่ดำเนินการเพื่อสนองพระราชดำริ สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ

วุฒิอาสาธนาคารสมอง คือ ผู้ที่เกษียณอายุจากราชการแล้ว แสดงความจำนงสมัครเข้ามาจนถึงปัจจุบันมีทั้งสิ้น 1,788 คน แบ่งเป็นชาย 1,294 คน และหญิง 494 คน มีระดับการศึกษาปริญญาเอก 13.70 % ปริญญาโท 32.94 % ปริญญาตรี 41.28 % และต่ำกว่าปริญญาตรี 12.08 % โดยเป็นผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาต่างๆ 21 สาขามุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก โดยให้ความช่วยเหลือแก่หน่วยงาน องค์กรและชุมชนรากหญ้าต่างๆ เพื่อสร้าง “ความอยู่ดีมีสุข” ให้เกิดขึ้นแก่ประชาชน

ช่วงปีที่ผ่านมาได้ให้ความช่วยเหลือแก่หน่วยงาน ทั้งระดับท้องถิ่น ชุมชน และสถานศึกษา อาทิให้ความช่วยเหลือ อบต. ไร่ขิง สามพราน นครปฐม แก้ไขปัญหามลพิษจากโรงงานอุตสาหกรรมให้คำปรึกษาด้านกฎหมายที่ดิน เพราะมีปัญหาเรื่องแนวเขตพื้นที่ไม่ชัดเจน

เรื่องที่สอง ให้ความช่วยเหลือโรงเรียนบางขุนเทียนศึกษา โดย วุฒิอาสาธนาคารสมองจำนวน 16ท่านได้เป็นวิทยากรให้ความรู้แก่เด็กนักเรียน ในโครงการตายายสอนหลานที่โรงเรียนบางขุนเทียนได้จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนได้รับการถ่ายทอดภูมิปัญญาจากบุคลากรและตระหนักถึงความสำคัญและคุณค่าของผู้อาวุโส

ถัดมาเป็นโรงเรียนดรุณสิกขาลัย ให้คำแนะนำในด้านจิตวิทยาเด็กเนื่องจากการเรียนการสอนของโรงเรียนดรุณสิกขาลัย เป็นโครงการนำร่องในการปฏิรูปการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ ตามทฤษฎี การเรียนรู้ที่สร้างสรรค์ด้วยปัญญา (CONSTRUCTIONISM)

ช่วยกันคนละไม้ละมือ เพื่อเสริมสร้างความเจริญของบ้านเมือง เสริมสร้างความแข็งแกร่งของประชากรลดปัญหาลงได้หนึ่งเรื่อง ดีกว่าจะให้มีปัญหาเพิ่มขึ้นมาหนึ่งเรื่อง

ไม่งั้นก็ต้องยุ่งยากมาทำสงครามกันทั่วประเทศด้วยวิสามัญกันอีก

ที่เอาเรื่องนี้มานำเสนอไม่ใช่เพราะตัวเองกำลังจะเกษียณหรอกนะแต่เพื่อว่าผู้ที่สนใจจะช่วยเหลือชาติบ้านเมือง สนใจติดต่อผ่านมาทางนี้ได้นะครับ

ฟังดูดีเลยนะเนี่ย

เรื่องน่ารู้เรื่องถัดไป คนฝั่งธน น่าจะเป็นคนที่รู้เรื่องนี้ดี เพราะเมื่อก่อนทางรถไฟสายแม่กลองน่าจะเป็นเส้นทางท่องเที่ยวเจ้าประจำของคนฝั่งธนทีเดียว เพราะแค่นั่งรถไฟจากวงเวียนใหญ่ไปถึงแม่กลอง คุณก็จะพบอาหารทะเลสุดอร่อย สดแบบเพิ่งขึ้นจากเรือมาทันควันนั่งทานอาหารอยู่ก็จะมองเห็นคนงานกำลังขนปลาขึ้นจากเรือ ประมาณนั้นเชียวที่เดี๋ยวนี้ถ้าอยากรำลึกความหลัง ก็ต้องขับรถกันไปเอง

นึกแล้วก็น้ำลายไหลนะครับ เสียดายที่รถไฟสายนี้เลิกไปเสียแล้ว

พอมาถึงยุคสมัยนี้ ก็มีการศึกษาเบื้องต้น เพื่อรองรับการขยายตัวของเมืองและกระจายความเจริญด้วยการคมนาคมขนส่งระบบราง แถมด้วยเรื่องการท่องเที่ยวเช่นกัน

โครงการที่ว่า คาดว่าจะพัฒนาเส้นทางรถไฟสายแม่กลองขึ้นมาใหม่ จากวงเวียนใหญ่ถึงสถานีมหาชัยและจากสถานีบ้านแหลมถึงสถานีแม่กลอง ให้มีการเชื่อมต่อกันเป็นเส้นทางสายใหม่แล้วสร้างสะพานข้ามแม่น้ำแม่กลอง

แล้วจะสร้างทางรถไฟยกระดับ จากสถานีรถไฟหัวลำโพง ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปวงเวียนใหญ่อีกทีพอเสร็จแล้วจะก่อสร้างทางรถไฟที่ระดับพื้นดิน ไปเชื่อมต่อยังสถานีรถไฟปากท่อที่ราชบุรีนี่คือส่วนของทางรถไฟ

ขณะเดียวกันส่วนของรถไฟฟ้า บีทีเอส ก็จะต่อขยายจากสถานีตากสินข้ามแม่น้ำเจ้าพระยามาถึงสถานีแม่กลอง เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกในการเดินทางจะเลือกนั่งรถไฟ หรือรถไฟฟ้าก็ได้ตามสะดวก

การเชื่อมระบบที่ว่า ช่วยลดระยะทางและระยะเวลาการเดินทางของผู้โดยสารที่จะเดินทางลงสู่ภาคใต้ประมาณ 45 กม. หรือ 1 ชม.เมื่อเทียบกับการเดินทางโดยเส้นทางรถไฟสายใต้ในปัจจุบันที่มีระยะทางถึง 135 กม. หรือ 3 ชม. และเอื้อประโยชน์ให้กับประชาชนในจังหวัดสมุทรสาครและจังหวัดสมุทรสงครามที่จะสามารถเดินทางเข้าสู่กรุงเทพมหานคร ฯ ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

ดีครับ พวกกระผมจะได้ช่วยกันไปกระจายรายได้ โดยการได้มีโอกาสไปทดสอบอาหารทะเลสดๆเหมือนดังในอดีตได้อีก ว่าแต่ว่าโครงการในฝันที่เล่ามาทั้งหมดนี้ ยังเป็นแค่การศึกษาความเป็นไปได้นั่งประชุมในห้องอยู่เลยครับ ยังไม่ได้ของบประมาณ ยังไม่ได้ทำโครงการ ยังไม่ได้สำรวจยังไม่ได้ทำอะไรสักอย่างเลย

ประมาณว่าถ้าจะทำจริงๆ คงแล้วเสร็จภายในอีกสักห้าปีเป็นอย่างน้อย อย่างน้อยไม่อยากบอกว่าต้องถึงสิบปี

ก็เลยยังไม่อยากบอกว่าใครเป็นคนต้นคิดเรื่องนี้ ขอเก็บเอาไว้เป็นเรื่องค่อนข้างลับก่อนถ้าหมากกระดานนี้ล้มลงไป จะได้นำมาแฉโพยกันให้จะ จะว่าใครเป็นคนไปกว้านซื้อที่ดักทางรถไฟเอาไว้ก่อน เหมือนแต่ก่อนไง

พอหลวงเวนคืนก็ร้องโอดโอย ว่าไม่มีที่ดินทำกิน ขอค่าเวนคืนแพงๆแต่คนได้สตางค์นั่งทำงานในห้องแอร์อยู่ในเมืองกรุงนี่แหละ

ฟังดูคุ้นๆ ไหมครับ



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2546
คอลัมน์ : โค้งอันตราย
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/b6aa7

บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
24 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
18,999,000
2.
3,199,000
3.
4,499,000
4.
3,399,000
5.
3,199,000
6.
3,299,000
7.
2,699,000
8.
2,549,000
9.
609,000
10.
469,000
11.
469,000
13.
1,239,000
14.
1,399,000
15.
640,000
16.
3,090,000
17.
2,160,000
18.
2,120,000
19.
2,269,000
20.
2,980,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th