บทความ

“ยึดถนน”


สิ่งที่คนบ้านเราชินชาและเบื่อหน่ายอย่างยิ่งคือ “MOB ปิดถนน” หรือยึดถนนเป็นเครื่องต่อรองกับทางการเล่นเอาประชาชีที่สัญจรไปมาเดือดร้อนอย่างหนัก ขณะที่รัฐบาลก็กล้าๆ กลัวๆ ที่จะจัดการ

มาถึงวันนี้ รัฐบาลนายกทักษิณเป็นมวย ไม่ยอมอ่อนข้อให้ MOB จนเกินไป ออกมาว๊ากและหามาตรการรับมือกับ MOB ปิดถนน ด้วยการเอาผิดเจ้าของรถราทั้งหลายที่นำมาปิดกั้นถนน เพราะ MOB ควรคำนึงถึงส่วนรวมด้วยเช่นกัน

ปรากฏว่าสาธารณชนคนไทยเห็นด้วยกับแนวทางของนายกซีอีโอ จะเรียกร้องอะไรก็ตามแต่ ต้องพูดจากันแต่โดยดีไม่เกะกะระรานหรือใช้วิธีการรุนแรง ถ้ารัฐบาลไม่ฟังเสียงก็สามารถป่าวร้องให้คนรับรู้ได้ด้วยวิธีต่างๆไม่เอาความเดือดร้อนของผู้คนมาบีบ

สำหรับคดีความเรื่องนี้น่าสนใจ โจทก์จำเลยต่างอยู่ในหมู่บ้านจัดสรรเดียวกันฝ่ายจำเลยอยู่ท้ายสุดของถนนเส้นหนึ่งในหมู่บ้าน เมื่อเห็นว่าสุดทางติดกับบ้านของตนไม่มีรถผ่านจึงฉวยโอกาสขออนุญาตเจ้าของโครงการ ทำประตูเหล็กปิดกั้น พร้อมกับทำหลังคาขึ้นมาคร่อมไว้กลายเป็นโรงรถของตัวเองไปเลย กว้าง 3 เมตร ยาว 12 เมตรเศษ

การทำหลังคาคร่อมถนนที่ว่านี้ ด้านหนึ่งของหลังคาอาศัยรั้วบ้านของฝ่ายโจทก์ซึ่งอยู่ถัดออกมาจึงสร้างความหาวเรอให้แก่ “นายอื้อฮือ” ผู้เป็นโจทก์อย่างยิ่ง

เจ้าตัวถึงกับร้อง “อะไร ทำงี้ได้ไง” และหางานให้ศาลทำแก้เซ็งหรือเพิ่มความเซ็งอีกคดีหนึ่งเป็นคดีนี้

สาเหตุที่ นายอื้อฮือ ต้องกัดฟันพึ่งศาล เพราะหลังคาโรงรถปิดกั้นทางลมและแสงแดดไม่เข้ามาเท่าที่ควรเหมือนเมื่อก่อนที่ยังโล่ง

ที่แย่อีกอย่างคือ นายอื้อฮือ ไม่สามารถใช้พื้นที่ถนนส่วนที่ “นายหัวเส” ยึดเป็นโรงรถเพื่อกลับรถได้สะดวกเหมือนอย่างเคย ต้องเปิดประตูที่ นายหัวเส ทำไว้ ถ้าประตูไม่เปิดอยู่

ในคำฟ้องระบุถึงความเดือดร้อนดังกล่าวเป็นพิเศษ โดยอ้างว่าถนนตรงส่วนนั้นเป็นสาธารณูปโภคของหมู่บ้านจัดสรรต้องใช้สอบร่วมกัน นายหัวเส ยึดเป็นเจ้าข้าวเจ้าของคนเดียวไม่ได้หรอก ขอให้ศาลบีบเค้น นายหัวเสบังคับให้รื้อประตูและรื้อหลังคาออกเสีย พร้อมทั้งจ่ายค่าเสียหาย 6,500 บาท และค่าเสียหายรายวันๆ ละ 50 บาทจนกว่าจะรื้อออกไป

นายหัวเสสู้คดี ให้การว่า ที่ดินตรงส่วนนั้นไม่ใช่ของ นายอื้อฮือ ถนนมาสุดทางที่บ้าน นายหัวเสไม่ได้มีไว้เพื่อให้นายอื้อฮือ ใช้สอย การทำประตูและหลังคาไม่ทำให้ นายอื้อฮือ เสียหาย ประตูก็ไม่ได้ใส่กุญแจปิดตายและได้รับอนุญาตจากเจ้าของหมู่บ้านแล้ว นายอื้อฮือ จึงไม่มีอำนาจฟ้อง ค่าเสียหายเรียกมาเยอะมาก ขอให้ยกฟ้อง

ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้ว ตัดสินให้ นายอื้อฮือ ชนะคดี บังคับให้จำเลยรื้อประตูเหล็กรื้อหลังคาออกไปจากทางสาธารณประโยชน์ซึ่งใช้ร่วมกัน

จำเลยคือ นายหัวเส ดิ้นรนด้วยการยื่นอุทธรณ์ ยกข้อต่อสู้เช่นเดิม ขอให้ยกฟ้อง ปรากฏว่าคราวนี้ได้เฮ

ศาลอุทธรณ์พิจารณาแล้วเห็นว่า นายอื้อฮือ ไม่ได้รับความเดือดร้อนเสียหาย พิพากษากลับให้ยกฟ้อง

โจทก์คือ นายอื้อฮือ ต้องออกเหงื่อเป็นยกสุดท้ายด้วยการยื่นฎีกา เพื่อพลิกกลับมาชนะให้ได้

ศาลฎีกาเพ่งดูคดีนี้อย่างใช้สมาธิอยู่ไม่นาน แล้วชี้ขาดออกมาดังนี้

ถนนส่วนที่ นายหัวเส ทำประตูกั้น ทำหลังคายึดเป็นโรงรถถือว่าเป็นถนนของหมู่บ้าน เป็นสาธารณูปโภคเป็นถนนสาธารณะ อยู่ติดบ้านของ นายอื้อฮือ นายอื้อฮือ จึงมีสิทธิใช้กลับรถ

จริงอยู่ นายหัวเส ไม่ได้ใส่กุญแจประตู แต่ไม่สะดวกในการที่ นายอื้อฮือ จะใช้สอย ถือว่า นายอื้อฮือได้รับความเสียหายเป็นกรณีพิเศษ นายหัวเส ต้องรื้อประตูออก

สำหรับหลังคาที่ทำเป็นโรงรถ ปรากฏว่าด้านหนึ่งอาศัยรั้วของ นายอื้อฮือ ซึ่งเป็นบ้านชั้นเดียวแม้จะมีช่องว่างระหว่างบ้านและรั้วให้ลมและแสงสว่างเข้าได้ไม่สะดวกเช่นเดิม นายอื้อฮือได้รับความเสียหายเป็นพิเศษ นายหัวเสต้องรื้อออกไปเช่นกัน

ศาลฎีกาจึงพิพากษากลับ ให้ นายอื้อฮือ ชนะคดีตามที่ศาลชั้นต้นว่าไว้

คดีนี้เป็นตัวอย่างของการอยู่ร่วมกันแบบหัวเส เอารัดเอาเปรียบเพื่อนบ้านและไม่เป็นธรรมเมื่อพูดจาแก้ไขปัญหาแต่โดยดีไม่ได้จำเป็นต้องพึ่งโรงศาล

แน่นอน ความเป็นมิตรย่อมหมดไป ทั้งสองฝ่ายคงจะอยู่อย่างอึดอัด จนกว่าจะย้ายบ้านขายบ้านหนีหรือตายจากกันขาดความสุขไปโดยปริยาย

สังคมเมืองกรุงหรือเมืองใหญ่มักจะเป็นอย่างกรณีนี้ นอกจากจะไม่มองหน้ากัน ไม่พยายามทำความรู้จักกันแล้วยังจ้องจะเป็นศัตรูกันซะอีก ผมจึงไม่ชอบสภาพของคนกรุงมาโดยตลอดฉะนี้แล

จากคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2403/2534



------------------------------
เรื่องโดย : "จอมยุทธ"
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2546
คอลัมน์ : ร่มไม้ชายศาล
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/kpE1E

บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
24 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th