บทความ

ความยิ่งใหญ่ของ แฟร์รารี


ความยิ่งใหญ่ของ แฟร์รารี บนสังเวียน เอฟ-1

บนสังเวียน ฟอร์มูลา-วัน นับตั้งแต่ประวัติศาสตร์ 50 ปีที่ผ่านมา ยังไม่มีทีมใดสร้างผลงานอันยิ่งใหญ่เทียบเท่า แฟร์รารี ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดอยู่ในขณะนี้และไม่มีทีมใดในยุคสมัยนี้ที่จะโค่นบัลลังก์แชมพ์ของทีมม้าป่าลำพองสีแดงเพลิงลงได้ แฟร์รารี ยังคงเดินหน้าไล่ล่าดับเบิลแชมพ์เป็นสมัยที่ 4 ติดต่อกันอย่างมุ่งมั่น เบื้องหลังความสำเร็จที่เกรียงไกรของทีม แฟร์รารี นอกจากจะมีนักแข่งที่เก่งกาจ ยากที่จะหาใครมาส้ได้ทีมงานที่มีศักยภาพ และความพถร้อมที่มากกว่าค่แข่งแล้ว อีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญก็คือน้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมันหล่อลื่นที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพจากเชลล์ ซึ่งทำให้ม้าป่าลำพองสีแดงเพลิงสามรถวิ่งทะยานในสนามแข่งได้เร็วและแรงกว่าใครในสนามแข่ง

ชัยชนะ บนสังเวียน ฟอร์มูลา-วัน ของทีมแฟร์รารีในยุคสมัยปัจจุบันนับว่าเป็นความสำเร็จสูงสุดในบรรดาทีมแข่งต่างๆนับตั้งแต่อดีตยังไม่มีทีมใดสามารถเทียบชั้นได้ โดยเฉพาะสถิติใหม่ๆ มากมาย ที่ถูกทีม แฟร์รารี โค่นลงจากฝีมือของ มิคาเอล ชูมาเคร์ แชมพ์โลก 5 สมัย และแชมพ์โลก 3 สมัยซ้อนคนล่าสุด

ในช่วง 3 ปีล่าสุด ตั้งแต่ปี 1999-2002 ทีม แฟร์รารี ประสบความสำเร็จสูงสุดในประวัติศาสตร์การแข่งขัน ฟอร์มูลา-วัน ด้วยการคว้าดับเบิลแชมพ์ ทั้งประเภทผู้ขับ และทีมผู้ผลิต ติดต่อกันถึง 3 ปีซ้อน แม้ว่าการแข่งขันเมื่อปีที่แล้ว สนามเปิดฤดูกาลเริ่มขึ้นที่ อัลเบิร์ท พาร์ค เซอร์กิท ในรายการออสเตรเลีย กรองด์ปรีซ์ ซึ่งได้รับรางวัลสนามแข่งยอดเยี่ยมแห่งปีไปครองเมื่อเร็วๆ นี้ มิคาเอลชูมาเคร์ ก็สามารถขึ้นนำ แบบม้วนเดียวจบ และตลอดฤดูกาลการแข่งขันเขาสามารถขึ้นโพเดียมครบทุกรายการ จากการแข่งขันทั้งหมด 17 รายการเขาคว้าแชมพ์ไปครองทั้งหมด 11 สนามเป็นสถิติสูงสุด โดยที่เหลือ 6 สนาม รูเบนส์ บาร์ริเชลโลเพื่อนร่วมทีม แฟร์รารี ชาวบราซิเลียน กวาดแชมพ์ไป 4 สนาม อีก 2 สนามแบ่งกันไประหว่างทีมวิลเลียมส์และแมคลาเรน

มิคาเอล ชูมาเคร์ สร้างสถิติใหม่ๆ บันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ เอฟ-1 อีกหน้าหนึ่งด้วยการคว้าแชมพ์โลกประจำฤดูกาลได้เร็วที่สุด หลังการแข่งขันผ่านไปเพียง 11 สนามแรกเท่านั้นพร้อมกับการคว้าแชมพ์สูงสุด แม้ว่าสนามปิดฤดูกาลที่ ซูซูกะ เซอร์กิท คะแนนสะสมของทีม แฟร์รารีจะทิ้งห่างคู่แข่งอยู่หลายขุมแล้วก็ตาม ม้าป่าลำพองสีแดงเพลิงทะยานผ่านธงตราหมากรุก ใน 2 อันดับแรก โดย มิคาเอล ชูมาเคร์ เข้าเส้นชัยไปก่อน พร้อมกับคว้าแชมพ์ครั้งที่ 64 โค่นสถิติเดิมที่อีกหนึ่งตำนาน เอฟ-1 ทำเอาไว้โดย อแลง ปรอสต์ รวม 51 ครั้ง

จากการคว้าชัยชนะได้ 4 รายการของ รูเบนส์ บาร์ริเชลโล ส่งผลให้ทีม แฟร์รารี คว้าแชมพ์และรองแชมพ์ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา มิคาเอล ชูมาเคร์ ทำคะแนนสะสมสูงสุดรวม 945 แต้ม จากการลงแข่งขันทั้งหมด 179 รายการ คว้าตำแหน่งโพลโพลิชันได้ 50 ครั้ง ติดอันดับ 2 รองจากอาร์ยทัน เซนนา ผู้วายชนม์ เจ้าของสถิติตลอดกาล รวม 65 ครั้ง

ความสำเร็จของทีม แฟร์รารี ในครั้งนี้ ทางท่านประธานาธิบดีแห่งอิตาลี ได้มอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นอัศวินให้กับ มิคาเอล ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการนำพาทีม แฟร์รารี คืนสู่ความยิ่งใหญ่อีกครั้งและบนเส้นทางสู่บัลลังก์แชมพ์โลกของ แฟร์รารีผู้อยู่เบื้องหลังของความสำเร็จนี้มีส่วนร่วมสำคัญยิ่ง ไม่ว่าจะเป็น ลูกา ดิ มนเตเซโมโลประธานใหญ่ของทีม ฌอง ทอดท์ ผู้จัดการทีม รอสส์ บรอว์น ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค และ รอรี ไบร์นหัวหน้าทีมออกแบบ

สำหรับการแข่งขันในปีนี้ จะประเดิมเปิดศึกดวลล้อจรวดทางเรียบกันที่ อัลเบิร์ท พาร์ค เซอร์กิทนครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ในวันอาทิตย์ที่ 9 มีนาคม ศกนี้ พร้อมกับกฎ กติกาใหม่ อาทิการให้คะแนน แบ่งเป็น 8 อันดับแรก จากเดิม 6 อันดับแรก ทีม แฟร์รารี ยังคงกระหายที่จะคว้าแชมพ์ให้ได้ครบทุกสนาม แม้ว่าจะเป็นการช่วงชิงกันเองระหว่าง มิคาเอลชูมาเคร์ กับ รูเบนส์ บาร์ริเชลโล โดย “รูบิญโญ” ได้ให้สัมภาษณ์ที่รีสอร์ทหรู ในเมืองมาดอนนาประเทศอิตาลี ที่ทีม แฟร์รารี จัดขึ้นเป็นประเพณีทุกปีสำหรับนัดพบสื่อมวลชน ช่วงเดือนมกราคม

“ผมเปลี่ยนความคิดไปแล้ว จากที่เคยคิดว่านักขับมือสองของทีมหมดสิทธิ์ลุ้นแชมพ์และการที่ผมเปลี่ยนความคิดนี้ได้ทำให้ผมมีความสุขมาก เนื่องจากเป็นการต่อสู้ที่แท้จริงของผมเอง “และกล่าวเสริมว่า เขายังเชื่อมั่นกับการคว้าแชมพ์ในฤดูกาลหน้ามากขึ้นแต่ก็รู้ดีถึงความแข็งแกร่งของ ชูมาเคร์

ทีม แฟร์รารี เป็นหนึ่งเดียวบนสังเวียนเอฟ-1 ในยุคสมัยนี้ ที่มีโอกาสลุ้นแชมพ์โลกมากที่สุดทั้งประเภทผู้ขับ และประเภททีมอีกสมัย ยากเกินกว่าทีมใดจะโค่นลงได้ รถแข่งรหัสใหม่ล่าสุด F 2003 พร้อมลงลุยศึก ฟอร์มูลา-วัน ฤดูกาลล่าสุดเคียงคู่กับน้ำมันเครื่องเชลล์ที่จะคอยปกป้องและหล่อลื่นเครื่องยนต์ให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด นำรถแข่ง แฟร์รารี ทั้ง 2 คันเข้าสู่เส้นชัยครั้งแล้วครั้งเล่าเช่นในอดีตที่ผ่านมา

 



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2546
คอลัมน์ : แวดวงรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/lFby0
อัพเดทล่าสุด
12 Feb 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,190,000
3.
2,190,000
4.
5,939,000
5.
6,139,000
6.
2,290,000
7.
2,387,000
8.
2,649,000
9.
2,299,000
10.
4,999,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

Motor Expo Photo Album