บทความ

ความยิ่งใหญ่ของ แฟร์รารี


ความยิ่งใหญ่ของ แฟร์รารี บนสังเวียน เอฟ-1

บนสังเวียน ฟอร์มูลา-วัน นับตั้งแต่ประวัติศาสตร์ 50 ปีที่ผ่านมา ยังไม่มีทีมใดสร้างผลงานอันยิ่งใหญ่เทียบเท่า แฟร์รารี ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดอยู่ในขณะนี้และไม่มีทีมใดในยุคสมัยนี้ที่จะโค่นบัลลังก์แชมพ์ของทีมม้าป่าลำพองสีแดงเพลิงลงได้ แฟร์รารี ยังคงเดินหน้าไล่ล่าดับเบิลแชมพ์เป็นสมัยที่ 4 ติดต่อกันอย่างมุ่งมั่น เบื้องหลังความสำเร็จที่เกรียงไกรของทีม แฟร์รารี นอกจากจะมีนักแข่งที่เก่งกาจ ยากที่จะหาใครมาส้ได้ทีมงานที่มีศักยภาพ และความพถร้อมที่มากกว่าค่แข่งแล้ว อีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญก็คือน้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมันหล่อลื่นที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพจากเชลล์ ซึ่งทำให้ม้าป่าลำพองสีแดงเพลิงสามรถวิ่งทะยานในสนามแข่งได้เร็วและแรงกว่าใครในสนามแข่ง

ชัยชนะ บนสังเวียน ฟอร์มูลา-วัน ของทีมแฟร์รารีในยุคสมัยปัจจุบันนับว่าเป็นความสำเร็จสูงสุดในบรรดาทีมแข่งต่างๆนับตั้งแต่อดีตยังไม่มีทีมใดสามารถเทียบชั้นได้ โดยเฉพาะสถิติใหม่ๆ มากมาย ที่ถูกทีม แฟร์รารี โค่นลงจากฝีมือของ มิคาเอล ชูมาเคร์ แชมพ์โลก 5 สมัย และแชมพ์โลก 3 สมัยซ้อนคนล่าสุด

ในช่วง 3 ปีล่าสุด ตั้งแต่ปี 1999-2002 ทีม แฟร์รารี ประสบความสำเร็จสูงสุดในประวัติศาสตร์การแข่งขัน ฟอร์มูลา-วัน ด้วยการคว้าดับเบิลแชมพ์ ทั้งประเภทผู้ขับ และทีมผู้ผลิต ติดต่อกันถึง 3 ปีซ้อน แม้ว่าการแข่งขันเมื่อปีที่แล้ว สนามเปิดฤดูกาลเริ่มขึ้นที่ อัลเบิร์ท พาร์ค เซอร์กิท ในรายการออสเตรเลีย กรองด์ปรีซ์ ซึ่งได้รับรางวัลสนามแข่งยอดเยี่ยมแห่งปีไปครองเมื่อเร็วๆ นี้ มิคาเอลชูมาเคร์ ก็สามารถขึ้นนำ แบบม้วนเดียวจบ และตลอดฤดูกาลการแข่งขันเขาสามารถขึ้นโพเดียมครบทุกรายการ จากการแข่งขันทั้งหมด 17 รายการเขาคว้าแชมพ์ไปครองทั้งหมด 11 สนามเป็นสถิติสูงสุด โดยที่เหลือ 6 สนาม รูเบนส์ บาร์ริเชลโลเพื่อนร่วมทีม แฟร์รารี ชาวบราซิเลียน กวาดแชมพ์ไป 4 สนาม อีก 2 สนามแบ่งกันไประหว่างทีมวิลเลียมส์และแมคลาเรน

มิคาเอล ชูมาเคร์ สร้างสถิติใหม่ๆ บันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ เอฟ-1 อีกหน้าหนึ่งด้วยการคว้าแชมพ์โลกประจำฤดูกาลได้เร็วที่สุด หลังการแข่งขันผ่านไปเพียง 11 สนามแรกเท่านั้นพร้อมกับการคว้าแชมพ์สูงสุด แม้ว่าสนามปิดฤดูกาลที่ ซูซูกะ เซอร์กิท คะแนนสะสมของทีม แฟร์รารีจะทิ้งห่างคู่แข่งอยู่หลายขุมแล้วก็ตาม ม้าป่าลำพองสีแดงเพลิงทะยานผ่านธงตราหมากรุก ใน 2 อันดับแรก โดย มิคาเอล ชูมาเคร์ เข้าเส้นชัยไปก่อน พร้อมกับคว้าแชมพ์ครั้งที่ 64 โค่นสถิติเดิมที่อีกหนึ่งตำนาน เอฟ-1 ทำเอาไว้โดย อแลง ปรอสต์ รวม 51 ครั้ง

จากการคว้าชัยชนะได้ 4 รายการของ รูเบนส์ บาร์ริเชลโล ส่งผลให้ทีม แฟร์รารี คว้าแชมพ์และรองแชมพ์ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา มิคาเอล ชูมาเคร์ ทำคะแนนสะสมสูงสุดรวม 945 แต้ม จากการลงแข่งขันทั้งหมด 179 รายการ คว้าตำแหน่งโพลโพลิชันได้ 50 ครั้ง ติดอันดับ 2 รองจากอาร์ยทัน เซนนา ผู้วายชนม์ เจ้าของสถิติตลอดกาล รวม 65 ครั้ง

ความสำเร็จของทีม แฟร์รารี ในครั้งนี้ ทางท่านประธานาธิบดีแห่งอิตาลี ได้มอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นอัศวินให้กับ มิคาเอล ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการนำพาทีม แฟร์รารี คืนสู่ความยิ่งใหญ่อีกครั้งและบนเส้นทางสู่บัลลังก์แชมพ์โลกของ แฟร์รารีผู้อยู่เบื้องหลังของความสำเร็จนี้มีส่วนร่วมสำคัญยิ่ง ไม่ว่าจะเป็น ลูกา ดิ มนเตเซโมโลประธานใหญ่ของทีม ฌอง ทอดท์ ผู้จัดการทีม รอสส์ บรอว์น ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค และ รอรี ไบร์นหัวหน้าทีมออกแบบ

สำหรับการแข่งขันในปีนี้ จะประเดิมเปิดศึกดวลล้อจรวดทางเรียบกันที่ อัลเบิร์ท พาร์ค เซอร์กิทนครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ในวันอาทิตย์ที่ 9 มีนาคม ศกนี้ พร้อมกับกฎ กติกาใหม่ อาทิการให้คะแนน แบ่งเป็น 8 อันดับแรก จากเดิม 6 อันดับแรก ทีม แฟร์รารี ยังคงกระหายที่จะคว้าแชมพ์ให้ได้ครบทุกสนาม แม้ว่าจะเป็นการช่วงชิงกันเองระหว่าง มิคาเอลชูมาเคร์ กับ รูเบนส์ บาร์ริเชลโล โดย “รูบิญโญ” ได้ให้สัมภาษณ์ที่รีสอร์ทหรู ในเมืองมาดอนนาประเทศอิตาลี ที่ทีม แฟร์รารี จัดขึ้นเป็นประเพณีทุกปีสำหรับนัดพบสื่อมวลชน ช่วงเดือนมกราคม

“ผมเปลี่ยนความคิดไปแล้ว จากที่เคยคิดว่านักขับมือสองของทีมหมดสิทธิ์ลุ้นแชมพ์และการที่ผมเปลี่ยนความคิดนี้ได้ทำให้ผมมีความสุขมาก เนื่องจากเป็นการต่อสู้ที่แท้จริงของผมเอง “และกล่าวเสริมว่า เขายังเชื่อมั่นกับการคว้าแชมพ์ในฤดูกาลหน้ามากขึ้นแต่ก็รู้ดีถึงความแข็งแกร่งของ ชูมาเคร์

ทีม แฟร์รารี เป็นหนึ่งเดียวบนสังเวียนเอฟ-1 ในยุคสมัยนี้ ที่มีโอกาสลุ้นแชมพ์โลกมากที่สุดทั้งประเภทผู้ขับ และประเภททีมอีกสมัย ยากเกินกว่าทีมใดจะโค่นลงได้ รถแข่งรหัสใหม่ล่าสุด F 2003 พร้อมลงลุยศึก ฟอร์มูลา-วัน ฤดูกาลล่าสุดเคียงคู่กับน้ำมันเครื่องเชลล์ที่จะคอยปกป้องและหล่อลื่นเครื่องยนต์ให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด นำรถแข่ง แฟร์รารี ทั้ง 2 คันเข้าสู่เส้นชัยครั้งแล้วครั้งเล่าเช่นในอดีตที่ผ่านมา

 



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2546
คอลัมน์ : แวดวงรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/lFby0

บทความที่เกี่ยวข้อง

NEW MINI CONVERTIBLE 2016
NEW MINI CONVERTIBLE 2016
MITSUBISHI PAJERO SPORT 4WD GT-PREMIUM
DUNLOP ENASAVE EC300+
DUNLOP ENASAVE EC300+
DUNLOP ENASAVE EC300+
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,699,000
2.
2,930,000
3.
679,000
4.
1,290,000
5.
21,890,000
6.
24,900,000
7.
3,090,000
8.
75,000,000
10.
1,545,000
11.
1,465,000
12.
2,390,000
13.
489,000
14.
1,199,000
16.
2,490,000
17.
479,000
18.
939,000
19.
24,500,000
20.
34,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th