บทความ

ตลาดรถปี 2546


สถานการณ์ตลาดรถยนต์ของประเทศไทย ในปี 2545 เริ่มฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัด ด้วยยอดขายรวม 409,362 คัน คิดเป็นอัตราการเจริญเติบโต 37.8 % เมื่อเทียบกับปี 2544 ซึ่งสูงกว่าที่ตั้งเป้าไว้กว่า 80,000 คัน

แต่สำหรับในปี 2546 นี้ ผู้เชี่ยวชาญในวงการรถยนต์ ต่างคาดการณ์กันว่ายอดขายโดยรวมคงจะไม่ขยายตัวสูงเท่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากเหตุผล และปัจจัยหลายๆ ด้าน

“ฟอร์มูลา” รวบรวมความคิดเห็นเกี่ยวกับ สถานการณ์ตลาดรถยนต์ ในปี 2546 ของผู้บริหารบริษัทรถยนต์หลายแห่งมาให้ลุ้นกันตั้งแต่ต้นปี

 

บีเอมดับเบิลยู

ดร. วิทย์ สิทธิเวคิน ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารกิจการองค์กร บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด

“สถานการณ์ตลาดรถปี 2546 คาดว่ายอดขายโดยรวมคงจะไม่เติบโตเหมือนกับปีที่ผ่านมาโดยเห็นได้ชัดเจนว่า ในปี 2545 บริษัทได้ส่งมอบรถ 4,049 คัน มีส่วนแบ่ง 36 %ในตลาดรถหรูของประเทศไทย หรือเติบโต 26 % เมื่อเทียบกับปีก่อน สำหรับในปีนี้ บีเอมดับเบิลยูก็มีแผนสำหรับการนำผลิตภัณฑ์ใหม่เข้ามาเสริมในตลาด คือ บีเอมดับเบิลยู 760 แอลไอ และ เซด 4″

 

ซีตรอง

พฤทธิพัทธ์ จักกะพาก ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ยนตรกิจ ออโต้เซ็นเตอร์ จำกัด

“สถานการณ์ปี 2546 คาดว่ายอดขายโดยรวมจะมีถึง 450,000 คันการเติบโตมีผลมาจากรถพิคอัพที่มีตลาดอยู่แล้ว และรถในเซกเมนท์ใหม่ อย่างเช่นรถอเนกประสงค์ขนาดกลาง และรถขนาดเล็ก อย่าง ฮอนดา ซีที/โตโยตา วีออส และที่ไม่น่าเป็นไปได้จะเห็นได้จาก ซีตรองเซตรัวส์ ที่ยอดขายเกินกว่าเป้าที่ตั้งไว้ สำหรับ ซีตรอง ปีนี้ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 800 คันส่วนรถใหม่ตั้งเป้าจะมี 2 รุ่น”

 

ฮอนดา

โยอิชิ อาโอกิ ประธาน บริษัท ฮอนด้าออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด (DIGITAL 2002 DECEMBER DSCO5730)

“ตลาดโดยรวมปีนี้ คนจะเริ่มใช้จ่ายกันมากขึ้น ลูกค้ามีความมั่นใจ มีกำลังซื้อมากขึ้นและการแข่งขันจะมีค่อนข้างรุนแรงในตลาดรถเล็กนอกจากนี้ยังมีปัจจัยในเรื่องการใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงความมั่นใจของลูกค้าและการส่งเสริมการขาย คาดว่ายอดขายโดยรวมจะอยู่ที่ 460,000 คัน สำหรับ ฮอนดา ตั้งเป้าจำหน่ายไว้กว่า 60,000 คัน สำหรับรถใหม่ที่จะเปิดตัวในปีนี้ คือ ฮอนดา แอคคอร์ด ใหม่”

 

เกีย

บุญฤทธิ์ ผ่องเมฆินทร์ กรรมการบริหาร บริษัท ยนตรกิจเกีย มอเตอร์ จำกัด

“สถานการณ์ของตลาดรถยนต์ในปี 2546 นี้ คาดกันว่าจะเติบโต 15-20 % หรือ ประมาณ 460,000-480,000 คัน เกีย มองว่าตลาดรถอเนกประสงค์จะขยายตัวเพิ่มขึ้น และจะมีคู่แข่งเพิ่มขึ้นอีกในตลาดแต่ เกีย จะได้เปรียบเนื่องจากมีแผนที่จะประกอบ เกีย คาร์นิวัล ในประเทศ ในปีนี้ เกียตั้งเป้ายอดขายไม่ต่ำกว่า 3,000 คัน ส่วนรถใหม่จะนำ โซเรนโต เข้ามาขยายตลาดเพิ่มขึ้น”

 

มาซดา

ปพนธ์ รัตนชัยกานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

“อุตสาหกรรมตลาดรถยนต์โดยรวมในปีที่ผ่านมานับว่าประสบความสำเร็จ เติบโตเพิ่มขึ้นเนื่องมาจากผู้บริโภคถึงเวลาต้องเปลี่ยนรถพอดีส่วนปีนี้ตลาดจะเติบโตขึ้นอยู่กับปัจจัยที่ทุกค่ายให้ผลตอบแทนลูกค้าดี คนมีกำลังซื้อมากขึ้นซึ่งนอกเหนือจากปัจจัยในด้านเศรษฐกิจ ส่วนยอดขายโดยรวมสำหรับปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 420,000 คัน โดย มาซดา ตั้งเป้าอยู่ที่ 12,000 คัน ส่วนรถรุ่นใหม่ปีนี้คาดว่าจะมี 1 รุ่น แต่ที่สำคัญมาซดา จะเน้นไปด้านการขยายเครือข่ายให้เร็วที่สุด”

 

นิสสัน

ดร. พรเทพ พรประภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามกลการและนิสสันเซลส์ จำกัด

“สภาพตลาดโดยรวมน่าจะอยู่ที่ 420,000-440,000 คัน และตลาดยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ตลาดใหญ่สุดคงเป็นรถพิคอัพส่วนรถเก๋งตลาดใหญ่สุดก็คือ รถขนาดเครื่องยนต์ 1,600 ซีซี ขนาดกลาง 2,000 ซีซี รถใหญ่ก็จะเป็นรถยุโรป สำหรับ นิสสัน คาดว่าจะมียอดขายประมาณ 50,000-60,000 คัน ส่วนรถใหม่ในปีนี้คงจะไม่มีเนื่องจากปีที่แล้วเปิดตัวรถใหม่ไปแล้วครบทุกรุ่นจะมีก็แต่ไมเนอร์เชนจ์เพื่อให้สินค้ามีความใหม่ สามารถสู้กับคู่แข่งขันในตลาดได้”

 

เปอโฌต์

พิทักษ์พันธุ์ วิเศษภักดี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด และการขาย บริษัท ยูโรเปียนออโตโมบิลส์ จำกัด

“สถานการณ์ตลาดรถปีนี้น่าจะอยู่ที่ 420,000 คัน อันมีปัจจัยมาจากดอกเบี้ยต่ำและที่สำคัญตลาดก็เริ่มดีขึ้นมาเรื่อยๆ หลังจากที่ตกต่ำมามากแต่ทั้งนี้ต้องดูที่ปัจจัยประกอบด้วยว่าจะเป็นตัวแปรได้หรือไม่ เช่น สงคราม แต่สำหรับ เปอโฌต์นั้นตั้งเป้ายอดขายไว้ 800 คัน”

 

โตโยตา

เรียวอิจิ ซาซากิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

“ตลาดโดยรวมในปีนี้คงจะไม่เติบโตแบบพุ่งพรวดเหมือนปีที่แล้ว ที่มียอดโดยรวมถึง 409,362 คัน หรือเติบโต 37.8 % แต่อย่างไรก็ตาม โตโยตา ยังคงมียอดขายอันดับหนึ่ง คือ 130,052 คัน ส่วนในปีนี้คาดว่าตลาดจะเติบโตเพียง 15 % ซึ่งจะทำให้ยอดขายโดยรวมมีประมาณ 470,000 คัน โดยในส่วนของ โตโยตา ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 155,000 คัน ครองส่วนแบ่งตลาด 33 %และอัตราการเจริญเติบโต 19 % และตั้งเป้าครองตลาดเป็นอันดับ 1 ติดต่อกันเป็นปีที่ 25″

 

โวลโว

คาร์ล โยฮัน ซานเดสโย ประธาน บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด

“ภาพรวมของตลาดรถหรูยากที่จะคาดการณ์ เนื่องจากสถานการณ์โลกซับซ้อนมากแต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าในปีนี้ อัตราการเติบโตยังทรงตัว ทั้งในส่วนของตลาดรถทั้งหมดและตลาดรถหรู คาดว่าตลาดรถเก๋งในปี 2546 จะอยู่ที่ประมาณ 134,000 คันหรือเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วประมาณ 6 % ส่วนตลาดรถหรูคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 10,900 คัน หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 10 % สำหรับรถใหม่ปีนี้จะมี โวลโว เอกซ์ซี 90และรถอเนกประสงค์ระดับพรีเมียม”



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : -ฝ่ายภาพ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2546
คอลัมน์ : บทความ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/AFXCe
อัพเดทล่าสุด
27 Feb 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

Motor Expo Photo Album