บทความ

จินดาพร พัวศรีพันธุ์


จินดาพร พัวศรีพันธุ์ หรือ ปลา ผู้จัดการแผนกประสานงานสื่อมวลชน บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด สาวเก่งของผลิตภัณฑ์เบียร์สิงห์ ที่วันนี้ของเธอประสบความสำเร็จอย่างมาก ด้วยผลพวงจากการทำงานที่ท้าทาย

หลังจบการศึกษา เอกนาฎศิลป์และดุริยางศิลป์ คณะศึกษาศาสตร์ จากสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล เมื่อปี 2531ปลา ไม่เคยทำงานที่เกี่ยวกับครู ตามที่ได้ศึกษามาเลยแม้แต่น้อย เพราะงานแรกที่เธอทำคือ งานเลขานุการกองบรรณาธิการนิตยสารผู้หญิงฉบับหนึ่ง จากนั้นก็มาเป็นเลขานุการกองบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์คู่แข่งแต่ด้วยความมุ่งมั่นและต้องการความท้าทาย จึงผันตัวเองมาเป็นผู้สื่อข่าว ข่าวสังคม หนังสือหญิงยุคใหม่ซึ่งเป็นหนังสือเกี่ยวกับผู้หญิงในเครือบริษัท คู่แข่ง จำกัด (มหาชน) ในอดีต

ทำอยู่วงการหนังสือได้ไม่นาน ปลา ก็พลิกผันตัวเองมาเป็นประชาสัมพันธ์ให้บริษัท ไทยอิมเมจ แอ็ดเวอร์ไทซิ่ง จำกัดโดยการชักชวนของรุ่นพี่ในวงการสื่อสารมวลชน เริ่มทำในปี 2534 หลังจากนั้นในปี 2539 ได้เริ่มงานด้านประชาสัมพันธ์ และสื่อมวลชนสัมพันธ์ กับ บริษัท บุญรอด ฯและด้วยความมุ่งมั่นในการทำงานด้านประชาสัมพันธ์ ช่วงทำงานนั้น ปลา ได้มีโอกาสศึกษาต่อปริญญาโทคณะวารสารศาสตร์ และสื่อสารมวลชน ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

“หน้าที่หลักที่ บุญรอด ฯ ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องการซัพพอร์ทงานการตลาด จัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับการตลาดหลังจากนั้นเผยแพร่กิจกรรมของบริษัทไปสู่สื่อมวลชน งานส่วนใหญ่จะเป็นงานประชาสัมพันธ์ของบริษัทและบริษัทในเครือ ร่วมถึงกิจกรรมการกุศลต่างๆ ที่บริษัทเข้าไปมีส่วนร่วม รวมถึงงานกิจกรรมของเจ้านายด้วย”

ประสบการณ์ของ ปลา ที่ผ่านมานั้นนับว่ามีประโยชน์อย่างมาก เพราะแต่ละงานที่รับผิดชอบมีความแตกต่างกันงานเลขา ค่อนข้างละเอียด ต้องติดต่อรับเรื่องของผู้บริหาร ถึงแม้ไม่ได้เป็นเลขาผู้บริหาร แต่การเป็นเลขากอง ฯ ต้องติดต่อนักเขียน เตรียมความพร้อมให้ผู้สื่อข่าว ได้พบคนมากมาย

งานผู้สื่อข่าว ได้ประสบการณ์ในแง่ของความแปลกใหม่ ท้าทาย ได้มีโอกาสทำงานในรูปแบบต่างๆ ตามที่ได้รับเชิญซึ่งตอนแรกก็วิตกว่าจะทำได้หรือ เพราะไม่ตรงกับที่เรียนมาเลย แต่เธออยากเรียนรู้และมีความตั้งใจจริง

“การโดดเข้ามาสู่วงการประชาสัมพันธ์นั้น ถือว่าเป็นสิ่งที่ชอบ สนุก ไม่อยู่กับที่ สื่อสารติดต่อกับคนมากขึ้นและอีกอย่างเป็นประสบการณ์ใหม่ที่ไม่ได้เรียนมา เมื่อมีโอกาสก็ต้องไขว่คว้ามาให้ได้ซึ่งตรงนี้อาศัยเรียนรู้จากหัวหน้า แล้วนำมาพัฒนาตัวเองกระทั่งประสบความสำเร็จจนถึงทุกวันนี้”

การทำงานประชาสัมพันธ์ ต้องอาศัยประสบการณ์ สร้างความสัมพันธ์ ทางวิชาการนั้นสามารถเรียนรู้ได้เท่าเทียมกันแต่ประสบการณ์ที่ได้มาแต่ละที่ ไม่สามารถเรียนทันกันได้ จึงค่อนข้างประทับใจในความแตกต่างและความสำเร็จจากการแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่างๆ และยังสามารถนำไอเดียกลยุทธ์การแก้ไขปัญหาในครั้งนี้ไปใช้ในครั้งต่อไปได้อีกด้วย

วันนี้ ความตั้งใจของ ปลา คือการทำพีอาร์ เชิงรุกมากขึ้น เพราะทุกวันนี้ การตลาดเปลี่ยนไป ผู้บริโภคเปลี่ยนไปการประชาสัมพันธ์สามารถนำการสื่อสารเข้าไปใช้ได้ในทุกสถานการณ์ เพื่อขยายตลาดเบียร์สิงห์ให้กว้างไกลกว่าเดิม



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : อธิปัตย์ วัชรนุกูลเกียรติ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2546
คอลัมน์ : จับตา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/zWBIm
อัพเดทล่าสุด
27 Feb 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

Motor Expo Photo Album