บทความ

จินดาพร พัวศรีพันธุ์


จินดาพร พัวศรีพันธุ์ หรือ ปลา ผู้จัดการแผนกประสานงานสื่อมวลชน บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด สาวเก่งของผลิตภัณฑ์เบียร์สิงห์ ที่วันนี้ของเธอประสบความสำเร็จอย่างมาก ด้วยผลพวงจากการทำงานที่ท้าทาย

หลังจบการศึกษา เอกนาฎศิลป์และดุริยางศิลป์ คณะศึกษาศาสตร์ จากสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล เมื่อปี 2531ปลา ไม่เคยทำงานที่เกี่ยวกับครู ตามที่ได้ศึกษามาเลยแม้แต่น้อย เพราะงานแรกที่เธอทำคือ งานเลขานุการกองบรรณาธิการนิตยสารผู้หญิงฉบับหนึ่ง จากนั้นก็มาเป็นเลขานุการกองบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์คู่แข่งแต่ด้วยความมุ่งมั่นและต้องการความท้าทาย จึงผันตัวเองมาเป็นผู้สื่อข่าว ข่าวสังคม หนังสือหญิงยุคใหม่ซึ่งเป็นหนังสือเกี่ยวกับผู้หญิงในเครือบริษัท คู่แข่ง จำกัด (มหาชน) ในอดีต

ทำอยู่วงการหนังสือได้ไม่นาน ปลา ก็พลิกผันตัวเองมาเป็นประชาสัมพันธ์ให้บริษัท ไทยอิมเมจ แอ็ดเวอร์ไทซิ่ง จำกัดโดยการชักชวนของรุ่นพี่ในวงการสื่อสารมวลชน เริ่มทำในปี 2534 หลังจากนั้นในปี 2539 ได้เริ่มงานด้านประชาสัมพันธ์ และสื่อมวลชนสัมพันธ์ กับ บริษัท บุญรอด ฯและด้วยความมุ่งมั่นในการทำงานด้านประชาสัมพันธ์ ช่วงทำงานนั้น ปลา ได้มีโอกาสศึกษาต่อปริญญาโทคณะวารสารศาสตร์ และสื่อสารมวลชน ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

“หน้าที่หลักที่ บุญรอด ฯ ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องการซัพพอร์ทงานการตลาด จัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับการตลาดหลังจากนั้นเผยแพร่กิจกรรมของบริษัทไปสู่สื่อมวลชน งานส่วนใหญ่จะเป็นงานประชาสัมพันธ์ของบริษัทและบริษัทในเครือ ร่วมถึงกิจกรรมการกุศลต่างๆ ที่บริษัทเข้าไปมีส่วนร่วม รวมถึงงานกิจกรรมของเจ้านายด้วย”

ประสบการณ์ของ ปลา ที่ผ่านมานั้นนับว่ามีประโยชน์อย่างมาก เพราะแต่ละงานที่รับผิดชอบมีความแตกต่างกันงานเลขา ค่อนข้างละเอียด ต้องติดต่อรับเรื่องของผู้บริหาร ถึงแม้ไม่ได้เป็นเลขาผู้บริหาร แต่การเป็นเลขากอง ฯ ต้องติดต่อนักเขียน เตรียมความพร้อมให้ผู้สื่อข่าว ได้พบคนมากมาย

งานผู้สื่อข่าว ได้ประสบการณ์ในแง่ของความแปลกใหม่ ท้าทาย ได้มีโอกาสทำงานในรูปแบบต่างๆ ตามที่ได้รับเชิญซึ่งตอนแรกก็วิตกว่าจะทำได้หรือ เพราะไม่ตรงกับที่เรียนมาเลย แต่เธออยากเรียนรู้และมีความตั้งใจจริง

“การโดดเข้ามาสู่วงการประชาสัมพันธ์นั้น ถือว่าเป็นสิ่งที่ชอบ สนุก ไม่อยู่กับที่ สื่อสารติดต่อกับคนมากขึ้นและอีกอย่างเป็นประสบการณ์ใหม่ที่ไม่ได้เรียนมา เมื่อมีโอกาสก็ต้องไขว่คว้ามาให้ได้ซึ่งตรงนี้อาศัยเรียนรู้จากหัวหน้า แล้วนำมาพัฒนาตัวเองกระทั่งประสบความสำเร็จจนถึงทุกวันนี้”

การทำงานประชาสัมพันธ์ ต้องอาศัยประสบการณ์ สร้างความสัมพันธ์ ทางวิชาการนั้นสามารถเรียนรู้ได้เท่าเทียมกันแต่ประสบการณ์ที่ได้มาแต่ละที่ ไม่สามารถเรียนทันกันได้ จึงค่อนข้างประทับใจในความแตกต่างและความสำเร็จจากการแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่างๆ และยังสามารถนำไอเดียกลยุทธ์การแก้ไขปัญหาในครั้งนี้ไปใช้ในครั้งต่อไปได้อีกด้วย

วันนี้ ความตั้งใจของ ปลา คือการทำพีอาร์ เชิงรุกมากขึ้น เพราะทุกวันนี้ การตลาดเปลี่ยนไป ผู้บริโภคเปลี่ยนไปการประชาสัมพันธ์สามารถนำการสื่อสารเข้าไปใช้ได้ในทุกสถานการณ์ เพื่อขยายตลาดเบียร์สิงห์ให้กว้างไกลกว่าเดิม



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : อธิปัตย์ วัชรนุกูลเกียรติ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2546
คอลัมน์ : จับตา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/zWBIm

บทความที่เกี่ยวข้อง

THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE X THE ITALIAN’S JOB
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE IX แอบซ่อนรอวันค้นพบ
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VIII
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VII รอยต่อแห่งยุคสมัย ตอน 2
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VI รอยต่อแห่งยุคสมัย
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th