บทความ

พิสูจน์ความแรงและประหยัด


บริษัท ไทยยานยนตร์ จำกัด ในเครือ ยนตรกิจ กรุพ ได้จัดทดสอบความประหยัดและ ความแรงของ โฟล์คสวาเกนพัสสาท 1.9 ทีดีไอ โดยให้ลูกค้าที่จองรถเข้าร่วมแข่งขันนี้ด้วย บนเส้นทาง กทม.-ระยอง ระยะทางประมาณ 220 กม.ซึ่งผู้เข้าแข่งขันต้องใช้เวลาในการวิ่งไม่น้อยกว่า 3 ชม. แต่ไม่เกิน 3 ชม. 30 นาที

การแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 รุ่น คือ ลูกค้า 15 ทีม และสื่อมวลชน (3 ฉบับ/คัน) 11 ทีมรถทดสอบทั้งหมดทาง โฟล์ค ฯ เป็นผู้จัดเตรียม การแข่งขันแบ่งเป็น 2 รูปแบบ คือ 1. แข่งขันประหยัดน้ำมันบนเส้นทางและเวลาที่กำหนด 2. แข่งขันด้านสมรรถนะ โดยค้นหาผู้ที่ทำเวลาดีที่สุดในการวิ่งระยะ 402 ม.

รถแข่ง 26 คัน เริ่มต้นการแข่งขันจากโชว์รูม โฟล์ค ฯ วิภาวดี ขึ้นโทลล์เวย์ไปรังสิตเข้าวงแหวนตะวันออกไปบรรจบกับมอเตอร์เวย์ แวะไปลงเวลาที่เขาเขียวก่อนจะขับเข้าจุดสิ้นสุดการแข่งขันที่ปั๊มน้ำมันเชลล์ ก่อนถึงสนามแข่งรถ พีระ ฯ พัทยา

ทุกทีมต่างตั้งใจขับกันอย่างเต็มที่ ใช้เทคนิค กลเม็ดต่างๆ ที่ได้เรียนรู้มา บางคันปิดแอร์ขับกันตลอดเส้นทางบางคันขับตามรถใหญ่เพื่ออาศัยลมดูดช่วงท้ายรถให้วิ่งตามไปได้โดยไม่ต้องออกแรงมากนักบางคันขับคลานอยู่ตามไหล่ทางข้างถนน ฯลฯ แต่รถทุกคันมีมาตรฐานเดียวกันจากการเตรียมการของกรรมการโดยเฉพาะในเรื่องปริมาณน้ำมันในถัง

รุ่นของลูกค้าที่ทำอัตราความประหยัดที่ดีที่สุดได้แก่ ทีมของ จอมใจ สินไชย จาก จ. ขอนแก่นใช้น้ำมันไป 5.9 ลิตร ในระยะทาง 227 กม. เวลา 203 นาที ในรุ่นนี้เมื่อนำตัวเลขของรถทุกคันมาคำนวณจะได้อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยรวมอยู่ที่ 26.6 กม./ลิตร

ส่วนรุ่นสื่อมวลชน ทีมที่ชนะเลิศ จากสื่อ MOTOR MILLIONAIRE และสยามกีฬา ระยะทาง 225 กม. ใช้น้ำมันไป 8.2ลิตร ในเวลา 201 นาที รุ่นสื่อมวลชนนี้เมื่อนำค่าที่ได้ทั้งหมดมาเฉลี่ยจะได้ อัตราสิ้นเปลือง 22.6 กม./ลิตร

หลังจากนั้นในช่วงบ่ายทุกทีมได้พิสูจน์ความแรงของอัตราเร่งจากพลังเครื่องยนต์ 1.9 เทอร์โบดีเซล 130 แรงม้ากันบนถนนตัดใหม่ที่ยังไม่เปิดใช้ก่อนเข้าตัวเมืองพัทยาเป็นระยะ 402 ม. หรือควอร์เตอร์ไมล์ผู้ที่ทำเวลาดีที่สุดคือทีมสื่อมวลชนขับโดย ณัฐพล อรัญยะนาค จาก ออโต้ไลน์ ใช้เวลาเพียง 17.5 วินาที โดยในช่วง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 10.5 วินาที

โฟล์คสวาเกน พัสสาท 1.9 ทีดีไอ เป็นรถที่ให้ทั้งความแรงและความประหยัดซึ่งสองสิ่งนี้ มักจะสวนทางกันแต่รถรุ่นนี้ผสมผสานข้อดีดังกล่าวไว้ด้วยกันได้ราวกับ “หยิน-หยาง” ซึ่งใช้เป็นเครื่องหมายของการแข่งขันในครั้งนี้



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
ภาพโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2546
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/bwyNb
อัพเดทล่าสุด
27 Feb 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

Motor Expo Photo Album