บทความ

พิสูจน์ความแรงและประหยัด


บริษัท ไทยยานยนตร์ จำกัด ในเครือ ยนตรกิจ กรุพ ได้จัดทดสอบความประหยัดและ ความแรงของ โฟล์คสวาเกนพัสสาท 1.9 ทีดีไอ โดยให้ลูกค้าที่จองรถเข้าร่วมแข่งขันนี้ด้วย บนเส้นทาง กทม.-ระยอง ระยะทางประมาณ 220 กม.ซึ่งผู้เข้าแข่งขันต้องใช้เวลาในการวิ่งไม่น้อยกว่า 3 ชม. แต่ไม่เกิน 3 ชม. 30 นาที

การแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 รุ่น คือ ลูกค้า 15 ทีม และสื่อมวลชน (3 ฉบับ/คัน) 11 ทีมรถทดสอบทั้งหมดทาง โฟล์ค ฯ เป็นผู้จัดเตรียม การแข่งขันแบ่งเป็น 2 รูปแบบ คือ 1. แข่งขันประหยัดน้ำมันบนเส้นทางและเวลาที่กำหนด 2. แข่งขันด้านสมรรถนะ โดยค้นหาผู้ที่ทำเวลาดีที่สุดในการวิ่งระยะ 402 ม.

รถแข่ง 26 คัน เริ่มต้นการแข่งขันจากโชว์รูม โฟล์ค ฯ วิภาวดี ขึ้นโทลล์เวย์ไปรังสิตเข้าวงแหวนตะวันออกไปบรรจบกับมอเตอร์เวย์ แวะไปลงเวลาที่เขาเขียวก่อนจะขับเข้าจุดสิ้นสุดการแข่งขันที่ปั๊มน้ำมันเชลล์ ก่อนถึงสนามแข่งรถ พีระ ฯ พัทยา

ทุกทีมต่างตั้งใจขับกันอย่างเต็มที่ ใช้เทคนิค กลเม็ดต่างๆ ที่ได้เรียนรู้มา บางคันปิดแอร์ขับกันตลอดเส้นทางบางคันขับตามรถใหญ่เพื่ออาศัยลมดูดช่วงท้ายรถให้วิ่งตามไปได้โดยไม่ต้องออกแรงมากนักบางคันขับคลานอยู่ตามไหล่ทางข้างถนน ฯลฯ แต่รถทุกคันมีมาตรฐานเดียวกันจากการเตรียมการของกรรมการโดยเฉพาะในเรื่องปริมาณน้ำมันในถัง

รุ่นของลูกค้าที่ทำอัตราความประหยัดที่ดีที่สุดได้แก่ ทีมของ จอมใจ สินไชย จาก จ. ขอนแก่นใช้น้ำมันไป 5.9 ลิตร ในระยะทาง 227 กม. เวลา 203 นาที ในรุ่นนี้เมื่อนำตัวเลขของรถทุกคันมาคำนวณจะได้อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยรวมอยู่ที่ 26.6 กม./ลิตร

ส่วนรุ่นสื่อมวลชน ทีมที่ชนะเลิศ จากสื่อ MOTOR MILLIONAIRE และสยามกีฬา ระยะทาง 225 กม. ใช้น้ำมันไป 8.2ลิตร ในเวลา 201 นาที รุ่นสื่อมวลชนนี้เมื่อนำค่าที่ได้ทั้งหมดมาเฉลี่ยจะได้ อัตราสิ้นเปลือง 22.6 กม./ลิตร

หลังจากนั้นในช่วงบ่ายทุกทีมได้พิสูจน์ความแรงของอัตราเร่งจากพลังเครื่องยนต์ 1.9 เทอร์โบดีเซล 130 แรงม้ากันบนถนนตัดใหม่ที่ยังไม่เปิดใช้ก่อนเข้าตัวเมืองพัทยาเป็นระยะ 402 ม. หรือควอร์เตอร์ไมล์ผู้ที่ทำเวลาดีที่สุดคือทีมสื่อมวลชนขับโดย ณัฐพล อรัญยะนาค จาก ออโต้ไลน์ ใช้เวลาเพียง 17.5 วินาที โดยในช่วง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 10.5 วินาที

โฟล์คสวาเกน พัสสาท 1.9 ทีดีไอ เป็นรถที่ให้ทั้งความแรงและความประหยัดซึ่งสองสิ่งนี้ มักจะสวนทางกันแต่รถรุ่นนี้ผสมผสานข้อดีดังกล่าวไว้ด้วยกันได้ราวกับ “หยิน-หยาง” ซึ่งใช้เป็นเครื่องหมายของการแข่งขันในครั้งนี้



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
ภาพโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2546
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/bwyNb

บทความที่เกี่ยวข้อง

สื่อสากล แฟมิลี แรลลี ครั้งที่ 13 “หอบความสุข ไปแบ่งปัน”
ALL-NEW HONDA CR-V
TOKYO AUTO SALON 2017 งานชุมนุมรถแต่ง สุดขั้ว !
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th