X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
จับตา(formula)
1 Nov 2002
นานา ไรบีนา
อนงค์นาฎ ตันวิมล พูดถึงชื่อนี้คงจะไม่ค่อยเป็นที่คุ้นหูกันมากนัก แต่หากพูดถึง สาวน้อยวัย 21 ปี ที่มีความแรง และความเร็วในกีฬาแข่งรถในหัวใจ อย่าง นานา ไรบีนา บรรดาสิงห์นักแข่งทั้งหลายคงจะรู้จักเป็นอย่างดี เพราะเธอเป็นนักแข่งหญิงเพียงคนเดียวในรายการแข่งขัน ไทยแลนด์ แกรนด์ ทัวริง คาร์ แชมเพียนชิพ 2002 นานา เพิ่งจบการศึกษาจากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง มาหมาดๆ แต่โดยพื้นฐานนั้น สาวน้อยคนนี้ เป็นคนจังหวัดสงขลา และเคยเป็นนักแสดงมาก่อน จากละครโทรทัศน์เรื่อง แก้ว ทางไอทีวี หลังจากนั้น ก็ไปคว้าแชมพ์ แจคกี ชาง คัพ (JACKIE CHAN CUP) หรือ เฉินหลง ดาราฮ่องกง ในรายการ มาเก๊า กรองด์ปรีซ์ โดยมีคู่แข่งเป็นดาราหญิงทั่วเอเชียทั้งหมด 15 คน เมื่อปี 2543 หลังจากที่ ได้รับตำแหน่งจากการแข่งขันที่มาเก๊าก็มีทีมแข่งหลายทีมติดต่อเข้ามาให้เธอเข้าร่วมทีมแข่ง แต่ก็ไม่ได้ตัดสินใจเข้าร่วมกับทีมใด เพราะความจริงแล้ว เธอ ไม่ได้เป็นนักแข่งมืออาชีพ ไม่มีประสบการณ์ในด้านนี้ ไม่รู้ว่าการแข่งขันจริงๆ เป็นอย่างไร แต่สุดท้าย นานา ก็หนีไม่พ้นสนามแข่งรถไปได้ เนื่องจากได้มีการทาบทามจาก เอม เรซิง ทีม (AIM RACING TEAM) ซึ่งแตกต่างจากที่อื่น คือ ไม่ต้องตกลงหรือทำสัญญาก่อน แต่ทาง เอม ฯ ให้โอกาสในการมาดูรถลองดูก่อนว่าชอบหรือไม่ ไม่ชอบก็ไม่เป็นไร "ตรงนี้ถือว่าไม่ได้ผูกมัดอะไรเรา ก็เลยลองไปที่สนาม พีระ เซอร์กิท พอเห็นรถ และได้ลองก็ตกลงเลย ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร แต่พอเห็นรถมีความรู้สึกว่าไม่เหมือนกับรถที่เคยเห็น น่ารักดี สวยในสายตาของเรา แล้วก็แปลก ที่นั่งของคนขับอยู่ตรงกลาง ค่อนข้างแตกต่างจากรถปกติ ดูแล้วมันท้าทายดี และก็เป็นครั้งแรกที่ นานา ลงแข่งขัน ในรุ่น สปอร์ท ชาลเลนจ์ และเป็นผู้หญิงคนเดียว" ก่อนหน้านี้ โดยปกติก็จะเป็นคนขับรถเร็วมาก ไม่มีการเตรียมความพร้อม แต่เมื่อมาเป็นนักแข่ง ต้องมีการเรียนขับรถ ทำให้เราได้ความรู้สึกว่า ทำอะไรนั้นต้องค่อยๆ คิด ค่อยๆ ทำ การขับรถเร็วบนท้องถนนนั้นอันตรายมาก การที่ นานา มาเป็นนักแข่ง คนอื่นอาจมองว่าแปลก กล้าดี แต่ความจริงแล้ว เธอมองว่าเป็นเพียงกีฬาอย่างหนึ่งเท่านั้น วงการมอเตอร์สปอร์ทไม่ได้น่ากลัว ทุกอย่างปลอดภัยตั้งแต่หัวจรดเท้าการเข้าแข่งขันไม่ได้เป็นความกล้า หรือเก่ง แต่เป็นความชอบมากกว่า เธอชอบทำอะไรเหมือนผู้ชายอยู่แล้วด้วย "สิ่งที่ได้จากการแข่งรถจะเป็นในเรื่องของสมาธิ รู้สึกว่าโตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ก่อนแข่ง ฝึก เตรียมตัว ตอนแข่ง ต้องอยู่กับจุดนั้น แล้วนำสิ่งที่ผิดพลาดมาแก้ไข มาใช้ในชีวิตประจำวันอนาคตจะเป็นอย่างไรนั้นยังไม่แน่ การมาอยู่ตรงนี้รู้สึกแปลกดี เพราะเป็นผู้หญิง" จากประสบการณ์ในด้านการแข่งรถ นานา มีความตั้งใจว่าจะแข่งให้ครบทุกสนาม โดยส่วนตัวแล้วมีความฝันที่อยากขึ้นโพเดียมสักครั้ง ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไร เพราะถือว่าเป็นกีฬาชนิดหนึ่งต้องมีแพ้มีชนะ แต่ก็จะพยายามพัฒนาฝีมือของตัวเองให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนด้านการแสดงก็คงจะทำควบคู่กันไป เพราะเป็นงานที่ชอบ แต่ต้องเจาะลึกให้มากกว่านี้ และความตั้งใจอีกอย่างหนึ่งที่ คือ ศึกษาต่อปริญญาโท ซึ่งก็คงจะเป็นเรื่องด้านการเมือง การปกครอง เพราะเป็นเรื่องใกล้ตัว รู้เรื่องอย่างนี้ไว้จะสบาย เป็นคนชอบฟัง และศึกษาด้านนี้ ในอนาคตของชีวิตื นานา ยังไม่ได้วางแผนอะไรแน่นอน แต่ปัจจุบันก็มีกิจการส่วนตัวเล็กๆ อยู่ คือ เปิดร้านขายหนังสือ เพราะตัวเองเป็นคนชอบอ่านหนังสือ และอยากจะมีร้านเพิ่มอีก 2-3 ร้านหลังจากนั้นเมื่อศึกษาจบค่อยคิดอีกทีหนึ่งว่าจะทำอะไรดี ทุกวันนี้ นานา มีความสุขกับงานประจำ กับครอบครัว และคิดเสมอว่า ทำอะไรอย่ากดดันตัวเอง ให้ทำตามความสามารถ ห้ามใจร้อนเด็ดขาด การเป็นนักแข่งรถ ใจร้อน หรือขับเร็ว จะไม่ชนะ ต้องควบคุมสติและมีสมาธิ จึงจะชนะ และประสบความสำเร็จ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : อธิปัตย์ วัชรนุกูลเกียรติ, ปิยะชัย วิสมล
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2545
คอลัมน์ Online : จับตา(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/51382
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
จับตา(formula)
จับตา(formula)
1 Nov 2008
ชูเกียรติ ศรีทองเสถียร
จับตา(formula)
1 Nov 2008
เจมส์ กรัลเวล ทุกสนาม คือ ความท้าทาย
จับตา(formula)
1 Sep 2008
ดวงกมล อิศรพันธุ์ ฟอร์ด ท้าทาย เพราะไม่ใช่สินค้า คอนซูเมอร์
จับตา(formula)
1 Sep 2008
กิตติมา สุทัศน์ ณ อยุธยา ปรับกลยุทธ์ เอส.อี.ซี. ฯ
จับตา(formula)
1 Aug 2008
ธฤต จิตรสำเริง ซูบารุ เป็นมากกว่าที่คุณคิด
ดูต่อในคอลัมน์ จับตา(formula)