สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
บี เค ฮาน
กู๊ดเยียร์ ฯ เป็นบริษัทผลิตยางรถยนต์ที่เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลจากการดำเนินแผนงานที่เป็นหนึ่งเดียวกันทั้งภูมิภาค ทำให้การทำงานเกิดความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเปลี่ยนนโยบายเป็นเชิงรุก เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด ดังนั้นเราจึงได้เห็น กู๊ดเยียร์ ฯ เดินเครื่องปรับตัวครั้งใหญ่
บี เค ฮาน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กู๊ดเยียร์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เปิดใจให้ "ฟอร์มูลา" สัมภาษณ์พิเศษ
ฟอร์มูลา : คุณมีมุมมองอย่างไรกับธุรกิจยางรถยนต์ในโลก และประเทศไทย ?
บี เค ฮาน : ถ้าเป็นคนอื่นมองสิ่งของที่มีรูปร่างกลมๆ ดำๆ เป็นส่วนหนึ่งของรถยนต์ แต่ในการทำธุรกิจมีความหลากหลายและมีความสำคัญเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แต่สิ่งที่สำคัญต้องเน้นที่ความต้องการของผู้บริโภคมากกว่า รวมถึงความสวยงาม คุณภาพ การบริการที่ดี โดยเฉพาะคนไทยมีความต้องการสูงเพราะนอกจากคุณภาพแล้ว จะต้องมีการบริการเพิ่มขึ้นอีกด้วย ทำให้สินค้าในประเทศนั้นต้องมีการพัฒนาและคิดค้นสินค้าที่ดี แตกต่างกันไปตามความต้องการแต่ละตลาด
ตลาดยางประเทศไทยกับต่างประเทศ เหมือนกันในด้านความต้องการของสินค้า บริการ แต่แตกต่างกันในเรื่องของการผลิต ซึ่งแล้วแต่ความต้องการของแต่ละประเทศ
ประเทศไทย เหมือนดีทรอยท์ในสหรัฐ ฯ เป็นประเทศอุตสาหกรรม ผลิตของคุณภาพสูง สื่อไปในอนาคต เทคโนโลยี เรามองว่าประเทศไทยต้องการการลงทุนเพิ่มมากขึ้น
เพราะเหตุนี้ทำให้ กู๊ดเยียร์ ฯ มุ่งเน้นแนะนำสินค้าใหม่ออกสู่ตลาด เช่น เอนทีซี-5 อีเกิล เอฟ 1 และมีการขยายประเภทของยางมากขึ้น ตัวอย่างยาง เคลลี และ ฟูลดา ซึ่งจะมีทั้งสำหรับรถยนต์นั่ง รถพิคอัพ และรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งหากมองสินค้าของ กู๊ดเยียร์ ฯ ในขณะนี้จะเห็นได้ว่ามีสินค้าจับกลุ่มลูกค้าในทุกระดับ คือ ระดับ ดี คือยาง เคลลี ระดับสูงกว่า ฟูลดา และดีที่สุด คือ ยางกูดเยียร์
ฟอร์มูลา : บริษัท ฯ วางแผนไว้อย่างไรสำหรับประเทศไทย ?
บี เค ฮาน : กู๊ดเยียร์ ประเทศไทย ฯ เป็นศูนย์กลางอาเซียน เป็นประเทศที่ผลิตสินค้าที่ดี ดีต่อการพัฒนา 1.ต้องเข้าไปใกล้ชิดผู้บริโภคให้มากขึ้น เช่น โครงการอีเกิลสโตร์ และอื่นๆ ที่กำลังมีแผนงานที่จะขยาย ซึ่งต้องทำให้ลูกค้า มีผลกำไร ผู้ถือหุ้นของบริษัทมีผลกำไร และดูแลลูกค้าอย่างทั่วถึง 2.มีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มมากขึ้น 3. การบริหารเรื่องการจัดการ เงินทุนหมุนเวียน ทำได้ในระดับดี 4. สินค้า ขณะนี้พยายามวางแผน ปรับสินค้า เลือกสินค้า ที่ดี ให้มีความเหมาะสมในแต่ละช่องทางการจัดจำหน่ายและผู้บริโภคแต่ละกลุ่ม
ฟอร์มูลา : บริษัท ฯ มีแผนจะลงทุนเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ ในด้านใด ?
บี เค ฮาน : ที่ผ่านมามีการลงทุนเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งจะเป็นเรื่องโดยทั่วไป ส่วนการลงทุนหนัก อย่างเช่น การขยายโรงงาน ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการวางแผนงานอยู่ เนื่องจากอาเซียนมีโรงงานหลายแห่ง จึงจำเป็นที่จะต้องมีการแบ่งแยก ตัวอย่าง ประเทศไทยก็จะผลิตแต่ยางที่มีคุณภาพสูง ส่วนระดับกลาง ล่าง ก็จะนำเข้ามาจากอาเซียน ส่วนเรื่องการขยายโรงงานและกำลังการผลิตนั้น ยังไม่ได้มีการสรุปผลว่าจะเป็นอย่างไร
ฟอร์มูลา : คิดว่าจะปรับปรุงสินค้าให้เหมาะสมกับช่องทางการจัดจำหน่ายได้อย่างไร ?
บี เค ฮาน : ก่อนที่จะนำสินค้าออกวางจำหน่าย บริษัทจะต้องมีการทดสอบ และสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคก่อนทุกครั้ง เพื่อจะได้รู้ว่าสินค้านั้นเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายหรือไม่ เนื่องจากคนไทยชอบใช้ของดีมีคุณภาพ สิ่งที่เลือกมานั้นก็จะต้องดีด้วย เช่น เอฟ 1 และ แอลเอส 300 ก็ยังต้องมีสินค้าอื่นอีก โดยส่วนใหญ่แล้วจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ คุณภาพสูง และ คุณภาพปานกลาง อย่างไรก็ตามทุกอย่างจะต้องคำนึงถึงคุณภาพที่ดี และความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลัก เพราะแต่ละประเทศนั้นความต้องการ ของผู้บริโภค ตลาด แตกต่างกัน
ฟอร์มูลา : แสดงว่า กู๊ดเยียร์ ฯ จะมีสินค้าใหม่เข้ามาเสริมตลาดอีกใช่หรือไม่ ?
บี เค ฮาน : กู๊ดเยียร์ ฯ ไม่หยุดนิ่งเรื่องการพัฒนาสินค้าใหม่ โดยในระหว่างปี 2545-2546 จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ยาง 2 รุ่น คือ กูดเยียร์ ฟอร์เทรา ยางสำหรับรถอเนกประสงค์ ขับเคลื่อน 4 ล้อ แต่สามารถใช้งานบนถนนทั่วไปและถนนที่มีสภาพขรุขระได้ ยางรุ่นนี้มีการออกแบบลายดอกเน้นความสวยงาม และหรูหรา เป็นรูปตัว เอส เพื่อลดเสียงดัง ดอกกลางแบบเรียบแนวขวาง เพื่อการควบคุมบังคับได้แม่นยำยิ่งขึ้น รถที่จะใช้ยางชนิดนี้ เช่น ฮอนดา ซีอาร์-วี/โตโยตา แฮร์ริเออร์ หรือรถขับเคลื่อน 4 ล้อ
ส่วนอีกรุ่น กูดเยียร์ แรงเลอร์ เอที/อาร์ ซึ่งเป็นยางสมรรถนะสูง สำหรับสภาพถนนทั่วไป และสภาพเส้นทางทุรกันดารเพื่อผู้ที่ชอบรถขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบลุยโดยเฉพาะบริษัทคาดว่าการแข่งขันตลาดยางในปีหน้าจะต้องรุนแรงมากขึ้น พร้อมมีความตื่นเต้นในหลายด้านผลิตภัณฑ์ที่ออกสู่ตลาดจะเน้นที่ความทันสมัย มีเทคโนโลยีสูง สำหรับยางของรถเก๋งก็จะมีเข้ามาเสริมไลน์ในทุกตลาด
ฟอร์มูลา : เทคโนโลยีระดับสูง และล้ำยุคจะเป็นอย่างไร ?
บี เค ฮาน : เป็นเทคโนโลยีทริเนียม โดยนำเทคโนโลยีของ 3 แห่งมารวมกัน คือ ญี่ปุ่น สหรัฐ ฯ และยุโรป จากนั้นนำแนวคิดของทั้ง 3 แห่งมารวมกัน เพื่อพัฒนายางออกมาในรูปแบบต่างๆ ตามความต้องการของแต่ละประเทศ ตัวอย่าง ประเทศไทย ต้องการยางลักษณะไหน แล้วก็นำข้อมูลมาวิเคราะห์ และพัฒนาจนได้ยางหนึ่งเส้น
ฟอร์มูลา : ถ้าเช่นนั้นการแข่งขันจะเป็นในรูปแบบใดต่อไปในอนาคต ?
บี เค ฮาน : ตอนนี้ตลาดของสินค้ายางรอให้เขตการค้าเสรีอาเซียน หรือ อาฟตา เปิดใช้ ซึ่งจะทำให้ยางราคาถูกมาก เนื่องจากไม่มีกำแพงภาษี การแข่งขันจะยิ่งรุนแรงขึ้นกว่าในปัจจุบัน บริษัทผู้ผลิตจะมีสินค้าตั้งแต่ระดับต่ำ-สูง เข้ามาจำหน่ายในทุกระดับ และก็จะทำให้แต่ละบริษัทเหนื่อยมากยิ่งขึ้น
การทำงานไม่มีปาฏิหาริย์ มองย้อนกลับไปในอดีตนับว่า กู๊ดเยียร์ ฯ ประสบความสำเร็จมาแล้วในระดับหนึ่ง ซึ่งเรารู้สึกภูมิใจในเรื่องนี้ แต่เมื่อมีการแข่งขันเพิ่มขึ้น ก็ต้องทำทุกอย่างให้ดีที่สุด เพราะจะต้องเจอกับปัญหาหนักขึ้นเรื่อยๆ ต้องทำการบ้าน ต้องคิดหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการขายช่องทางการจัดจำหน่าย การเลือกสินค้า การโฆษณา ประชาสัมพันธ์ การทำโพรโมชันต่างๆ ให้ลูกค้า ซึ่งต้องวางแผนอย่างเป็นขั้นตอน
ฟอร์มูลา : แผนที่เป็นขั้นตอนของ กู๊ดเยียร์ ฯ คืออย่างไร ?
บี เค ฮาน : ที่ผ่านมาบริษัทได้มีการแยกการตลาดและการขายออกจากกัน ซึ่งแต่เดิมจะมีผู้ดูแลเพียงคนเดียว ทั้งนี้เนื่องจากมองว่า การตลาดและการขาย ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน ควรจะแบ่งการทำงานอย่างจริงจัง เพื่อให้เป็นระบบระเบียบ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ และการเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น
การตลาดไม่ได้ทำหน้าที่ขาย คนขายไม่ได้ทำหน้าที่การตลาด งานมาก รวมกันสองอย่างในเวลาเดียวกัน จะทำให้ล่าช้า นโยบายของ กู๊ดเยียร์ ฯ ไม่ทิ้งขาย เน้นการตลาดมากขึ้น สร้างทีมงานการตลาดที่แข็งแรงยิ่งขึ้น โดยมีการอบรมให้รู้จักวิธีแก้ปัญหา
ฟอร์มูลา : ในส่วนของอีเกิลสโตร์นั้นวางแผนไว้อย่างไรบ้าง ?
บี เค ฮาน : อีเกิลสโตร์จะมีการขยายอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจนถึงสิ้นปีนี้จะมีทั้งสิ้น 60 แห่ง ตามแผนที่วางไว้ และในปีหน้าจะเพิ่มอีก 20 แห่ง แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของลูกค้า และสถานการณ์ทางตลาดด้วยว่ามีความต้องการมากน้อยเพียงใด
ฟอร์มูลา : บริษัท ฯ จะมีช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่เพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ ?
บี เค ฮาน : นอกจาก อีเกิลสโตร์ ที่เปิดกระจายไปทั่วประเทศในขณะนี้ ก็ยังมี ไทร์โปร ที่จำหน่ายยางเคลลี และยางฟูลดา ในขณะร้านยาง ชื่อ อีเกิล เอกซ์เพรสส์ ก็เกิดขึ้นเพื่อช่วยเหลือตัวแทนจำหน่ายระดับ ซาปั๊ว ให้พัฒนาตนเองเข้าสู่ระบบร้านค้าปลีกได้ บริษัทยังมีอีกหลายโครงการสำหรับเรื่องนี้ แต่ท้ายที่สุดต้องดูว่าโครงการไหนที่จะต้องทำก่อน และลูกค้าต้องการแบบไหนมากที่สุด
ฟอร์มูลา : หลังจากการวางช่องทางการจัดจำหน่ายแล้วจะพัฒนาในเรื่องใดต่อไป ?
บี เค ฮาน : คงจะเป็นการพัฒนาในเรื่องของช่องทางอื่นๆ อีก แต่คงจะไม่ใช่อีเกิลสโตร์ เพียงอย่างเดียว
ฟอร์มูลา :วางเป้าหมายของ กู๊ดเยียร์ ฯไว้อย่างไร ?
บี เค ฮาน : การเป็นผู้นำในตลาด เราไม่ได้มองเพียงด้านเดียว ซึ่งต้องมีหลายองค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็น ส่วนแบ่งการตลาด ยอดขาย กำไร การบริการ คุณภาพของสินค้า เป็นต้น แต่สำหรับกู๊ดเยียร์แล้วต้องการที่จะเป็นการเข้าถึงผู้บริโภค และการสร้างความพึงพอใจสูงสุด ความสะดวกสบายกับการทำการค้า ตรงนี้ที่กู๊ดเยียร์ ฯ ต้องการเป็นที่หนึ่ง และในเรื่องนี้ก็ไม่ใช่ที่จะสร้างให้เกิดขึ้นในเวลาอันรวดเร็ว ต้องใช้เวลาและปัจจัยในหลายด้าน
ฟอร์มูลา : ปัจจุบันนี้ กู๊ดเยียร์ ฯ เข้าไปซัพพอร์ทในโรงงานประกอบรถยนต์ของยี่ห้อใดบ้าง ?
บี เค ฮาน : ทั้งญี่ปุ่น สหรัฐ ฯ อเมริกา และยุโรป กูดเยียร์ เข้าไปซัพพอร์ทเกือบหมดแล้ว แต่มากที่สุด คือ รถญี่ปุ่น
ฟอร์มูลา : โรงงานปัจจุบันมีกำลังการผลิตเท่าใด ?
บี เค ฮาน : 2 ล้านเส้น/ปี รวมถึงยางของเครื่องบินด้วย
ฟอร์มูลา : การพัฒนางาน เน้นหนักที่จุดใดเป็นสิ่งสำคัญ ?
บี เค ฮาน : การบริหารทีมงาน สร้างทีมงานให้แข็งแรง ดูแลบริษัท เน้นการทำงานเป็นทีมและมีผู้นำเป็นหัวหน้าทีมที่ดี
ฟอร์มูลา : มองอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทยอย่างไร ?
บี เค ฮาน : ธุรกิจของ กู๊ดเยียร์ ฯ เป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมรถยนต์ ถ้าอุตสาหกรรมรถยนต์โต ธุรกิจของกูดเยียร์ก็โตด้วย โดยเฉพาะยางที่ผลิตส่งให้กับโรงงานประกอบรถยนต์ รวมถึงยางที่มีคุณภาพสูง
ประวัติการศึกษาและประวัติการทำงาน
ปริญญาตรี ด้านบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัย โซกัง ประเทศเกาหลี
ปริญญาโท ด้านบัญชี จากมหาวิทยาลัย จอร์เจีย สเตท สหรัฐอเมริกา
ปี 2531-2533 เจ้าหน้าที่การเงิน PAEK ซีพีเอ สหรัฐอเมริกา
ปี 2533-2535 ผู้จัดการฝ่ายจัดการบัญชี บริษัท อาร์เธอร์ แอนเดอร์ซัล จำกัด ประเทศเกาหลี ทำธุรกิจเกี่ยวกับเบียร์ บัดไวเซอร์
ปี 2535-2541 ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน บริษัท กู๊ดเยียร์ จำกัด (ประเทศเกาหลี)
ปี 2541-2542 ผู้จัดการทั่วไป บริษัท กู๊ดเยียร์ จำกัด (ประเทศเกาหลี)
ปี 2543-2544 ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน บริษัท กู๊ดเยียร์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
ปี 2545-ปัจจุบัน กรรมการผู้จัดการ บริษัท กู๊ดเยียร์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : พรชัย บัวทอง
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2545
คอลัมน์ Online : สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/51379