ทดลองขับ(formula)
ฟอร์ด เลเซอร์ เทียร์รา
ปีนี้ ฟอร์ด เลเซอร์ รถเก๋งเพียงรุ่นเดียวของค่าย ฟอร์ด ในประเทศไทย ถึงคราวต้องเปลี่ยนโฉมใหม่ หลังจากผ่านร้อน
ผ่านฝน มานานกว่า 4 ปี
ฟอร์ด ปรับรูปลักษณ์ภายนอก ตกแต่งภายในห้องโดยสาร และเปลี่ยนชื่อรถ เลเซอร์ รุ่นใหม่ เป็น "ลินซ์" (LYNX)
"ลิเดีย" (LIDEA) และ "เทียร์รา" (TIERRA) ยกเว้น ในประเทศเวียดนาม ที่ยังใช้ชื่อ เลเซอร์ ส่วนบ้านเรา
จะเปิดตัวในชื่อว่า เลเซอร์ เทียร์รา
เนื่องจาก ฟอร์ด ย้ายฐานการผลิตรถรุ่น เลเซอร์ ทั้งหมดในกลุ่มอาเชียน ไปอยู่ที่ประเทศฟิลิปปินส์ การทดลองขับ
เลเซอร์ เทียร์รา หรือ ลินซ์ ครั้งแรก จึงถูกจัดขึ้นที่นั่น ภายใต้โพรแกรม THE 2002 FORD LYNX
ภายนอก
3 ดาว
น้องๆ เมอร์คิวรี
รูปลักษณ์ของ เทียร์รา ใกล้เคียงรุ่นเดิม แต่ด้านหน้า/หลัง ดูอวบอิ่มกว่า ด้วยกันชนแบบใหม่ ขนาดใหญ่ หรู
ฝากระโปรงหลังใหม่ ที่ป่องออกมา และหน้ากระจังชุบโครเมียม ซี่ตั้ง ที่เลียนแบบ ฟอร์ด เมอร์คิวรี
ซีดานอเมริกันคันหรู ซึ่งได้รับคะแนนโหวทสูงสุดจากผู้ใช้ ฟอร์ด ในไต้หวัน
ไฟหน้าแบบกระจกใส ดวงไฟทรงกลม 3 ชุด ที่เรียกกันว่า แบบมิลเลเนียม ของ เทียร์รา เป็นส่วนหนึ่ง
ที่ทำให้รถรุ่นนี้ดูน่าสนใจ แม้ว่าจะไม่โดดเด่น จนสะดุดตา แต่ก็เข้ากับยุคสมัย และให้แสงสว่างมากขึ้น
เพิ่มทัศนวิสัยการขับในตอนกลางคืน
ไฟท้ายขนาดใหญ่รูปทรงสามเหลี่ยมโค้งเหมือนรุ่นเดิม แต่ออกแบบชุดโคมไฟใหม่ ด้านใน เป็นดวงไฟ 3 ชุด
และใช้ครอบเลนส์ใส สีแดง ส่วนไฟถอยหลัง ถูกจับย้ายไปฝังไว้ที่ด้านข้างของกรอบป้ายทะเบียน ดูสวยงาม
ลงตัวกว่ารุ่นเดิม
บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด ยังคงตั้งเป้าไว้ที่กลุ่มคนหนุ่มสาววัยทำงาน
และแบ่งรุ่นรถที่จะออกจำหน่ายเป็น 3 รุ่น คือ 1.6 จีแอลเอกซ์ไอ เกียร์ธรรมดา 1.6 จีแอลเอกซ์ไอ เกียร์อัตโนมัติ และ
1.8 กีอา เกียร์อัตโนมัติ เช่นเดิม
ความแตกต่างกันระหว่างรุ่น 1.6 จีแอลเอกซ์ไอ กับรุ่น 1.8 กีอา มีเพียง ล้อแมกขนาด 15 นิ้ว 6 ก้าน และไฟตัดหมอก
กับตราสัญลักษณ์ GHIA บริเวณกระโปรงท้ายและข้างตัวรถ
ภายใน
3 ดาว
สีทูโทน หรู สมราคา
การออกแบบภายในห้องโดยสาร เทียร์รา
ยังยึดหลักสรีรสัมพันธ์และให้ความสำคัญกับความสะดวกสบายทั้งผู้ขับและผู้โดยสาร แบบเดียวกับ เลเซอร์ รุ่นเดิม
แต่เพิ่มความหรู ด้วยเบาะสีเบส และคอนโซล แผงข้างประตูสีทูโทน
ฟอร์ด ลินซ์ รุ่น1.6 กีอา ซึ่งเป็นตัวทอพ ใน ฟิลิปปินส์ การตกแต่งภายในจะเหมือนกับ เทียร์รา รุ่น 1.8 กีอา คือ
เบาะและแผงข้าง บุด้วยหนัง แต่จะไม่มีซันรูฟ ติดมาให้
เบาะนั่งคู่หน้าด้านซ้ายของรุ่น 1.8 กีอา ที่สามารถพับเป็นโต๊ะวางของได้ใน เลเซอร์ รุ่นเดิมนั้น ฟอร์ด
แจ้งว่าจะไม่มีให้เห็นใน เทียร์รา เหลือเพียงเบาะหลังยังพับแยกส่วน 40/60
ให้ความสะดวกไม่ต้องจอดรถเพื่อหยิบของจากท้ายรถ เท่านั้น
มาตรวัดต่างๆ มีขนาดใหญ่ มองเห็นตัวเลขชัดเจน และอ่านง่าย
สวิทช์ควบคุมระบบปรับอากาศแบบหมุนสไตล์รถยุโรป พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกตามมาตรฐาน เช่น
พวงมาลัยเพาเวอร์ กระจกไฟฟ้าเซนทรัลลอค และชุดเครื่องเสียง ซีดี 6 แผ่น
เทียร์รา ใช้พื้นตัวถังด้านหน้าเป็นแผ่นเรียบบุด้วยวัสดุดูดซับเสียง และออกแบบท่อไอเสียให้อยู่ในแนวตรงมากขึ้น
เพื่อลดเสียง และลดแรงสั่นสะเทือน ซึ่งทำได้ดี แต่จะมีปัญหาเรื่องเสียงจากยาง เมื่อวิ่งผ่านทางขรุขระ
และรอยต่อของถนน
เครื่องยนต์
4.5 ดาว
ตัวเดิม เน้นประหยัด
เครื่องยนต์ของ เทียร์รา เป็นแบบ 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว 2 ขนาด ที่ใช้ใน เลเซอร์ รุ่นเดิม
ขนาด 1.6 ลิตร รหัส ZMD กำลังสูงสุด 107 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.5 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. และขนาด
1.8 ลิตร รหัส FPD ในรุ่น 1.8 กีอา ที่ใส่ระบบไอดีแบบแปรฝันตามรอบเครื่องยนต์ กำลังสูงสุด 122 แรงม้า ที่ 6,000
รตน. แรงบิดสูงสุด 16.3 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายในเวลาน้อยกว่า 12 วินาที
การทดลองขับครั้งนี้ ฟอร์ด จัดรถไว้เฉพาะเครื่องขนาด 1.6 ลิตร เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ
ให้การตอบสนองดีพอควร และประหยัดน้ำมัน ขับตามเส้นทางบนภูเขากว่า 200 กม. ใช้ความเร็วประมาณ 80 กม./ชม.
หมดไป 1ใน 4 ของถังขนาด 55 ลิตร หรือประมาณ 14 ลิตร
ระบบรองรับ
4 ดาว
เกาะถนน ทรงตัวดี
ระบบกันสะเทือนแบบอิสระทั้ง 4 ล้อ บวกกับรถมีลักษณะเทลาดลงไปทางด้านหน้า
จุดศูนย์ถ่วงของรถเกิดความสมดุล ถ่ายเทน้ำหนักได้ดีในขณะเข้าโค้ง ทำให้การยึดเกาะถนน
และรักษาทิศทางของรถได้ดี
ด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ชนิดแยกคอยล์สปริงออกจากแกนชอคอับ
พร้อมเหล็กกันโคลงแบบต่อตรงกับชอคอับ ช่วยให้การทำงานฉับไวขึ้น และด้านหลังแบบแมคเฟอร์สันสตรัท
ที่มีแขนยึดยาวไปถึงกลางตัวรถ พร้อมเหล็กกันโคลง ให้ความนุ่มนวลในขณะขับ
และรักษาหน้าสัมผัสของยางกับพื้นถนนตลอดเวลา แม้ในขณะเข้าโค้ง
ด้านหน้าเป็นแบบจาน ด้านหลังเป็นแบบดุม มีประสิทธิภาพสูง และเหมาะสมกับการใช้งาน ในรุ่น 1.6 จีแอลเอกซ์ไอ
และเหลือๆ ในรุ่นทอพ 1.8 กีอา ที่เป็นแบบจานทั้ง 4 ล้อ และมีระบบเอบีเอส ช่วยป้องกันล้อลอค
สรุป
น่าใช้ ถ้าชอบความแตกต่าง
เปรียบเทียบกับคู่แข่ง อย่าง ฮอนดา ซีวิค/โตโยตา โคโรลลา/มิตซูบิชิ แลนเซอร์/นิสสัน ซันนี และ อัลเมรา
รูปร่างหน้าตา อย่าง เลเซอร์ ใหม่ หรือ เทียร์รา ดูแปลกกว่าใคร ส่วนห้องโดยสารที่กว้างขวาง เบาะนั่งคู่ขนาดใหญ่
นั่งสบายไม่อึดอัด มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ ก็อยู่ในเกณฑ์น่าใช้ สมตัว
เครื่องยนต์ของ ฟอร์ด เทียร์รา ทั้ง 2 ขนาด คือ ขนาด 1.6 ลิตร 107 แรงม้า และขนาด 1.8 ลิตร VICS กำลังสูงสุด 122
แรงม้า แม้ว่าจะไม่ใช่ของใหม่ แต่ไม่ถึงกับด้อย เมื่อเทียบ
แลนเซอร์ และซันนี และอัลเมรา โดยเฉพาะเรื่องความประหยัด
เรื่องของความคุ้มค่า ตอนนี้ยังตอบอะไรไม่ได้มาก บอกได้แต่เพียงว่าถ้าราคาสูงกว่ารุ่นเดิมเกิน 5 หมื่นบาท
คงหาคนซื้อลำบาก แม้ว่าจะเป็นรถนำเข้าก็ตามที
ข้อมูลจำเพาะ ฟอร์ด เลเซอร์ 1.6 จีแอลเอกซ์ไอ
ตัวแทนจำหน่าย บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2661-8383
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,395/1,705/1,410
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,470/1470
ฐานล้อ (มม.) 2,610
น้ำหนักรถ (กก.) 1,154
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 55
เครื่องยนต์
ชนิด 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,639
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 83.0/85.0
อัตราส่วนกำลังอัด 9.1:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 107/5,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 14.5/4,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า/หลัง อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท และเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอสและอีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท)
?
ABOUT THE AUTHOR
ธ
ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : -นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2545
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ(formula)