ระเบียงรถใหม่
MERCEDES-EQ EQS SUV สุดยอดรถ เอสยูวี พลังไฟฟ้าของค่ายดาวสามแฉก
เป็นคิวของ เอสยูวี หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งอีกครั้งหนึ่ง มีรถ 2 สัญชาติ คือ รถเยอรมัน กับรถเกาหลี เป็นผลงานของผู้ผลิตรถยนต์ 5 ราย มีทั้งรถติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน รถติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในซึ่งทำงานร่วมกันกับระบบไฮบริดแบบอ่อน รถไฮบริดชนิดไม่ต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ รถไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ และรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ ทั้งหมดล้วนเป็นรถที่มีตัวถังโครงสร้างเหมือนรถยนต์นั่ง อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า CROSSOVER SUV (ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี) และเรียกในภาษาไทยสไตล์ “สื่อสากล” ว่า รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์
เริ่มกันที่ MERCEDES-EQ EQS SUV (เมร์เซเดส-อีคิว อีคิวเอส เอสยูวี) รถพลังไฟฟ้าล้วนๆ อนุกรมใหม่ล่าสุดของค่าย “ดาวสามแฉก” ซึ่งเพิ่งเปิดตัวแบบ DIGITAL WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลกแบบดิจิทอล” เมื่อวันอังคารที่ 19 เมษายน 2022 นี่เอง
ก่อนยุคของรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ ผู้ผลิตรถยนต์ระดับหรูเจ้าของเครื่องหมายการค้า “ดาวสามแฉก”ผลิตรถยนต์ออกสู่ตลาดโดยใช้ยี่ห้อ หรือชื่อการค้ารวม 3 ชื่อ คือ MERCEDES-BENZ (เมร์เซเดส-เบนซ์) MERCEDES-AMG (เมร์เซเดส-เอเอมจี) และ MERCEDES-MAYBACH (เมร์เซเดส-มายบัค) ยี่ห้อแรกใช้กับรถทั่วไป ยี่ห้อถัดมาใช้กับรถสมรรถนะสูงเป็นพิเศษ และยี่ห้อสุดท้ายใช้กับรถระดับสุดหรูซึ่งมีอยู่ไม่กี่แบบไม่กี่รุ่น ส่วนยี่ห้อล่าสุด คือ MERCEDES-EQ (เมร์เซเดส-อีคิว) ซึ่งเพิ่งนำมาใช้เมื่อไม่นานมานี้ เป็นยี่ห้อหรือชื่อการค้าที่สร้างขึ้นเพื่อใช้กับรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ โดยเฉพาะ
ตามข้อมูลเมื่อสิ้นไตรมาสแรกของปีเสือแทบไม่เหลือลาย ในเมืองแม่ คือ เยอรมนี MERCEDES-EQ มีรถปลอดไอพิษเลือกใช้รวม 6 อนุกรม คือ รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัด MERCEDES-EQ EQA รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกะทัดรัด MERCEDES-EQ EQB รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกะทัดรัด MERCEDES-EQ EQC รถเก๋งซีดานขนาดกลาง MERCEDES-EQ EQE รถเก๋งซีดานขนาดใหญ่ MERCEDES-EQ EQS และรถตู้อเนกประสงค์ขนาดใหญ่ MERCEDES-EQV
รถแบบใหม่ล่าสุด MERCEDES-EQ EQS SUV ที่กำลังอวดรูปทรงองค์เอวอยู่นี้จึงนับนิ้วได้ว่าเป็นรถอนุกรมที่ 7 และเป็นรถสายพันธุ์เยอรมันซึ่งไม่ได้ผลิตในเยอรมนี แต่จะใช้โรงงานที่เมือง TUSCALOOSA (ทัสกาลูซา) ในรัฐ ALABAMA (อลาบามา) ของสหรัฐอเมริกาเป็นที่ผลิต ก่อนหน้านี้โรงงานที่ว่าผลิตรถอยู่แล้ว 2 อนุกรม คือ รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกลางติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน MERCEDES-BENZ GLE กับรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดใหญ่ติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน MERCEDES-BENZ GLS ในอนาคตโรงงานนี้ก็จะเป็นที่ผลิตรถอนุกรมใหม่อีก 1 อนุกรม ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้เปิดตัว คือ รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์พลังไฟฟ้าล้วนๆ ติดป้ายชื่อ MERCEDES-EQ EQE SUV
ตัวถังทรง 2 กล่อง ยาว 5.125 ม. กว้าง 1.959 ม. สูง 1.718 ม. และมีช่วงฐานล้อยาว 3.210 ม. ออกแบบโดยใช้พแลทฟอร์มชุดเดียวกันกับรถเก๋งซีดาน MERCEDES-EQ EQE และ MERCEDES-EQ EQS เป็นพแลทฟอร์มที่ค่ายนี้เพิ่งพัฒนาขึ้นใหม่ เพื่อใช้กับรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ โดยเฉพาะ และตั้งชื่อในภาษาอังกฤษว่า EVA PLATFORM (ELECTRIC VEHICLE ARCHITECTURE PLATFORM) หน้าตาและรูปทรงองค์เอวตัวถังซึ่งมีพื้นผิวที่ดูราบเรียบและลื่นลม วิจารณ์กันในยุโรปว่า เป็นการออกแบบสไตล์เดียวกันกับรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกว่าที่เริ่มจำหน่ายเมื่อตอน ต้นปี 2019 คือ MERCEDES-EQ EQC รวมทั้งมีรายละเอียดซึ่งเป็นบุคลิกเฉพาะตัวของรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ ตระกูลนี้อยู่หลายจุด ตัวอย่าง คือ แผงกระจังหน้าสีดำซึ่งไร้ครีบหรือช่องระบายลมใดๆ ส่วนภายในห้องโดยสาร มีให้เลือก 2 แบบ คือ แบบติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 2 แถว นั่งได้รวม 5 คน (2+3) กับแบบติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 3 แถว นั่งได้รวม 7 คน (2+3+2)
เป็นรถที่ติดตั้งระบบบังคับเลี้ยวทั้งล้อคู่หน้าและล้อคู่หลัง ตามแบบมาตรฐานล้อหลังจะเลี้ยวได้มากที่สุด 4.5 องศา หากต้องการมากกว่านั้นก็มีอุปกรณ์ซึ่งเป็นออพชันพิเศษ สามารถเพิ่มมุมเลี้ยวเป็น 10 องศา ในกรณีหลังนี้เส้นผ่านศูนย์กลางของวงเลี้ยวจะลดจาก 11.9 เป็น 11.0 ม. คือ แคบเท่ากับวงเลี้ยวของรถเก๋งแฮทช์แบคขนาดเล็กกะทัดรัด VOLKSWAGEN GOLF (โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ) นั่นเทียว
มีกำหนดเริ่มจำหน่ายก่อนสิ้นปี 2022 นี้ มีทั้งรถขับเคลื่อนล้อหลัง ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าชุดเดียว และรถขับเคลื่อนทุกล้อติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ในระยะแรกจะมีรถให้เลือกรวม 3 โมเดล คือ MERCEDES-EQ EQS 450+(เมร์เซเดส-อีคิว อีคิวเอส 450+) MERCEDES-EQ EQS 450 4MATIC (เมร์เซเดส-อีคิว อีคิวเอส 450 4 เมทิค) และ MERCEDES-EQ EQS 580 4MATIC (เมร์เซเดส-อีคิว อีคิวเอส 580 4 เมทิค) ทุกโมเดลติดตั้งแบทเตอรี LITHIUM-ION (ลิเธียม-ไอออน) ขนาดความจุ 107.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งการชาร์จไฟแบบเร่งด่วนด้วยไฟฟ้ากระแสตรงเพื่อให้รถวิ่งได้ไกล 250 กม. ใช้เวลาเพียง 15 นาที เป็นแบทเตอรีขนาดใหญ่และหนัก ติดตั้งอยู่กับพื้นรถ ส่งผลให้รถอนุกรมนี้มีจุดศูนย์กลางความถ่วงอยู่ต่ำที่สุด เมื่อเทียบกับรถกิจกรรมกลางแจ้งทุกรุ่น ทุกแบบ ในสายการผลิตของค่าย “ดาวสามแฉก” ขณะนี้
โมเดลเริ่มต้น MERCEDES-EQ EQS 450+ เป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 265 กิโลวัตต์/360 แรงม้า ชุดเดียว สามารถวิ่งได้ไกล 536-660 กม. เมื่อชาร์จไฟเต็มและวัดตามมาตรฐาน WLTP มีอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้า 0.186-0.230 กิโลวัตต์ชั่วโมง/กม.
โมเดลถัดมา MERCEDES-EQ EQS 450 4MATIC เป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อ ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ให้กำลังรวมสูงสุด 265 กิโลวัตต์/360 แรงม้า สามารถวิ่งได้ไกล 507-613 กม.เมื่อชาร์จไฟเต็มและวัดตามมาตรฐาน WLTP มีอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้า 0.200-0.240 กิโลวัตต์ชั่วโมง/กม.
ส่วนโมเดลหัวกะทิ MERCEDES-EQ EQS 580 4MATIC เป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อ ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ให้กำลังรวมสูงสุด 400 กิโลวัตต์/544 แรงม้า เมื่อชาร์จไฟเต็มและวัดตามมาตรฐาน WLTP จะวิ่งได้ไกล 507-613 กม. และมีอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้า 0.200-0.240 กิโลวัตต์ชั่วโมง/กม.
MERCEDES-EQ EQS 450+
รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดใหญ่ ขับล้อหลังด้วยพลังไฟฟ้า
มิติตัวถัง 5.125x1.959x1.718 ม. ห้องโดยสาร 5/7 ที่นั่ง (2+3+0/2)
มอเตอร์ไฟฟ้า 1 ชุด 265 กิโลวัตต์/360 แรงม้า
แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาดความจุ 107.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง
ระยะเดินทางเมื่อชาร์จไฟเต็ม 536-660 กม.(WLTP)
MERCEDES-EQ EQS 450 4MATIC
รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดใหญ่ ขับทุกล้อด้วยพลังไฟฟ้า
มิติตัวถัง 5.125x1.959x1.718 ม. ห้องโดยสาร 5/7 ที่นั่ง (2+3+0/2)
มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด กำลังรวมสูงสุด 265 กิโลวัตต์/360 แรงม้า
แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาดความจุ 107.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง
ระยะเดินทางเมื่อชาร์จไฟเต็ม 507-613 กม. (WLTP)
MERCEDES-EQ EQS 580 4MATIC
รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดใหญ่ ขับทุกล้อด้วยพลังไฟฟ้า
มิติตัวถัง 5.125x1.959x1.718 ม. ห้องโดยสาร 5/7 ที่นั่ง (2+3+0/2)
มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด กำลังรวมสูงสุด 400 กิโลวัตต์/544 แรงม้า
แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาดความจุ 107.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง
ระยะเดินทางเมื่อชาร์จไฟเต็ม 507-613 กม.(WLTP)
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2565
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/410523