เราใช้คุกกี้ (Cookie) เพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคล และนำไปพัฒนา ปรับปรุงประสบการณ์การเยี่ยมชมเว็บไซต์ให้ดียิ่งขึ้น โดยเป็นไปตาม
นโยบายสิทธิส่วนบุคคล
และ
เงื่อนไขการใช้งาน
ยอมรับ
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
Previous
Next
รู้ทันเทคนิค
19 May 2022
ELECTRIC 4 WHEELS ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ชาญฉลาด
เมื่อโลกเริ่มเปลี่ยนแปลงด้วยการขับเคลื่อนโดยมอเตอร์ไฟฟ้า ข้อจำกัดหลายอย่างเริ่มเปลี่ยนแปลง เทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามามีส่วนให้การขับเคลื่อนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เดิมทีนั้นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่เราคุ้นเคยนั้น มีขั้นตอนในการส่งถ่ายกำลังที่ซับซ้อน นับตั้งแต่เครื่องยนต์ต้นกำลังเลยทีเดียว
ระบบส่งกำลังจากเครื่องยนต์ มีความซับซ้อน
กำลังจากเครื่องยนต์ที่จะส่งไปยังล้อขับเคลื่อนนั้น มีข้อจำกัดพอสมควร เพราะการเร่งรอบเครื่องยนต์นั้น จะต้องรอให้เกิดการเผาไหม้จึงจะได้กำลังเครื่องยนต์ออกมา บางช่วงจังหวะเวลามันอาจจะไม่ทันต่อการใช้งาน
สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ กำลัง และแรงบิดของเครื่องยนต์ จะมีเพียงพอใช้งานก็ต่อเมื่อถึงรอบของเครื่องยนต์ตัวนั้นๆ กว่าที่กำลังจากเพลาข้อเหวี่ยงจะไปยังฟลายวีล ผ่านชุดเกียร์ เกียร์ทรานส์เฟอร์ ผ่านเพลากลาง ผ่านเฟืองท้ายหน้า/หลัง เพลาขับ ไปสู่ล้อทั้ง 4 ข้าง มีชิ้นส่วนมากมายเป็นส่วนประกอบ ทำให้แรงบิดจากเครื่องยนต์สูญเสียไปกับชิ้นส่วนต่างๆ มากมาย
นอกจากชิ้นส่วน และการสูญเสียกำลังแล้ว ยังมีปัญหาในการขับขี่ในเส้นทางทุรกันดารอีก เช่น กรณีล้อด้านใดด้านหนึ่งติดหล่ม ต้องมีระบบเข้ามาช่วยเหลือ ทั้งระบบช่วยเหลือด้วยอีเลคทรอนิคส์ และแบบกลไก ซึ่งระบบจะทำงานได้ ต้องอาศัยกำลังจากเครื่องยนต์เป็นหลัก ส่วนระบบช่วยเหลือนั้น ก็อาจทำงานได้สมบูรณ์ หรือไม่สมบูรณ์บ้าง เพราะเงื่อนไขสภาพแวดล้อมมากมาย
มอเตอร์ไฟฟ้า ให้แรงบิดสูงสุด ตั้งแต่เริ่มทำงาน
ระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า จุดเด่นที่เหนือกว่าเครื่องยนต์ คือ กำลัง และแรงบิดสูงสุด มาทันทีไม่ต้องรอรอบจากการเผาไหม้ และการสั่งงานด้วยระบบอีเลคทรอนิคส์มีความรวดเร็วมาก สามารถส่งกำลัง และแรงบิดไปยังล้อขับเคลื่อนได้อย่างรวดเร็ว ฉับไว นับตั้งแต่กดคันเร่งลงไป และการส่งถ่ายกำลังไปยังล้อทั้ง 4 ข้างนั้น ยังทำได้รวดเร็วกว่า และยังสามารถแบ่งถ่ายแรงบิดแยกจากกันได้อย่างอิสระ ระหว่างมอเตอร์ขับเคลื่อนล้อหน้า และมอเตอร์ขับเคลื่อนล้อหลัง ในรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ต้นกำลังเป็นเครื่องยนต์นั้น ยากที่จะแบ่งถ่ายกำลังได้อย่างอิสระ เหมือนเช่นมอเตอร์ไฟฟ้า
มอเตอร์ไฟฟ้ามีความสามารถในการขับเคลื่อน เพราะสามารถทำงานได้อิสระ ช่วยให้ระบบช่วยเหลือ หรือโหมดการขับขี่ต่างๆ ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ และเหนือกว่า เพราะไม่ต้องรอแรงบิด และไม่มีชิ้นส่วนในการส่งถ่ายกำลังมากมายเหมือนเก่า อีกไม่นาน เราจะได้สัมผัสกับเทคโนโลยีในการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่กำลังจะทยอยออกมา
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4Wheels ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2565
คอลัมน์ Online : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/article/410068
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
รู้ทันเทคนิค
รู้ทันเทคนิค
19 Jun 2022
โหมดขับเคลื่อนสุดเจ๋งใน FORD RANGER NEXT-GENERATION
รู้ทันเทคนิค
19 May 2022
ELECTRIC 4 WHEELS ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ชาญฉลาด
รู้ทันเทคนิค
20 Apr 2022
ซื้อรถไฟฟ้า ควรเลือกจากอะไร ?
รู้ทันเทคนิค
19 Mar 2022
CONTINENTAL เบื้องหลังความสำเร็จใน BMW IX
รู้ทันเทคนิค
19 Feb 2022
BEV ในภาคขนส่ง ประหยัด หรือสิ้นเปลืองกว่า รถเครื่องยนต์ดีเซล ?
ดูต่อในคอลัมน์ รู้ทันเทคนิค