พิเศษ(formula)
10 ข่าวดัง ปี 2564
1. COVID-19 ถล่มอุตสาหกรรมยานยนต์เดี้ยง
วิกฤต COVID-19 ทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยต้องหยุดชะงักอีกรอบ แต่เดิมเคยตั้งเป้ายอดการผลิตรถยนต์ปีนี้สูงถึง 1.6 ล้านคัน แบ่งเป็นยอดส่งออก 8.5 แสนคัน และขายในประเทศ 7.5 แสนคัน แต่เมื่อถึงเวลาจริง สภาอุตสาหกรรมฯ ออกมาประกาศแล้วว่า ยอดการผลิตคงเหลือเพียงแค่ 1.5 ล้านคัน เช่นเดียวกับยอดขายในประเทศก็หลุดจากเป้าที่ตั้งไว้ โดยคาดว่าจะมียอดขายโดยรวมแค่ประมาณ 5.2 แสนคันเท่านั้น ขณะเดียวกัน ยังส่งผลกระทบด้านการผลิต เกิดปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดัคเตอร์ หรือชิพ ซึ่งสร้างความปั่นป่วนในกระบวนการผลิต จนดีเลอร์พากันบ่นอุบ เพราะรุ่นที่ได้รับความนิยม ไม่มีรถขาย หรือต้องส่งมอบรถล่าช้ากว่าปกติ
2. MOTOR EXPO 2021 มาตามนัด กระตุ้นตลาดปลายปี
ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ระลอกล่าสุด ทำให้ไทยต้องลอคดาวน์ประเทศเป็นเวลานาน แต่ในที่สุดก็สามารถเปิดประเทศ และผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ทำให้ MOTOR EXPO 2021 งานที่คนรักรถรอคอย จัดได้ตามกำหนดการเดิม ระหว่างวันที่ 1-12 ธันวาคม 2564 สร้างความคึกคักให้ตลาดรถยนต์ปลายปีได้เป็นอย่างมาก
3. น้ำมันแพงหยุดไม่อยู่
ตลอดปี 2564 ราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงในบ้านเรา ปรับขึ้นหลายต่อหลายครั้ง โดยเฉพาะดีเซล ราคาพุ่งติดเพดาน 30บาท/ลิตร โดยรัฐบาลอ้างเหตุราคาน้ำมันตลาดโลกปรับสูงขึ้น จากความต้องการใช้พลังงานทั่วโลกเพิ่ม เมื่อเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวหลังสถานการณ์ COVID-19 คลี่คลาย อีกทั้งยังมีปัจจัยค่าเงินบาทที่อ่อนตัวลง ภาษีสรรพสามิต ภาษีเทศบาล/ท้องถิ่น VAT และกองทุนน้ำมัน
4. GREAT WALL MOTORS เปิดตัวในไทย
ปีนี้ GREAT WALL MOTORS ที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทย โดยซื้อโรงงานของ GM ที่จังหวัดระยอง ได้ประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ภายใต้แนวคิด SAWASDEE THAILAND-EXPERIENCE YOUR NEW XEV WORLD ประกาศกลยุทธ์รุกตลาดด้วยบแรนด์ HAVAL (ฮาวัล) และ ORA (ออรา) พร้อมภารกิจนำเสนอรถยนต์ 9 รุ่นให้คนไทยได้สัมผัสภายใน 3 ปี ภายใต้ 3 กลยุทธ์หลักในการดำเนินธุรกิจ 1) XEV LEADER การเป็นผู้นำด้านรถพลังงานไฟฟ้า 2) CONSUMER VOICE FOCUS การรับฟังเสียงของผู้บริโภค และ 3) NEW USER EXPERIENCE การสร้างประสบการณ์ใหม่ให้แก่ลูกค้า
5. กระบะ เอสยูวี ครอสส์โอเวอร์ รุ่นใหม่ ไม่กลัว COVID
แม้จะเผชิญวิกฤต COVID-19 แต่ค่ายรถยนต์หลายแห่งยังคงเชื่อมั่นด้านกำลังซื้อของคนไทย ได้แนะนำรถยนต์รุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง ได้แก่ FORD RANGER (ฟอร์ด เรนเจอร์) MAZDA CX-5 (มาซดา ซีเอกซ์-5) CX-8 EXCLUSIVE (ซีเอกซ์-8 เอกซ์คลูซีฟ) CX-3 (ซีเอกซ์-3) MITSUBISHI XPENDER SPECIAL EDITION (มิตซูบิชิ เอกซ์เปนเดอร์ สเปเชียล เอดิชัน) HONDA HR-V (ฮอนดา เอชอาร์-วี) PEUGEOT 5008 (เปอโฌต์ 5008) 3008 และ 2008 TOYOTA COROLLA CROSS MODELLISTA (โตโยตาโคโรลลา ครอสส์ โมเดลลีสตา) HONDA CR-V BLACK EDITION (ฮอนดา ซีอาร์-วี บแลค เอดิชัน) MERCEDES-BENZ GLA 200 PROGRESSIVE (เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ 200 พโรกเรสซีฟ) TOYOTA C-HR MC (โตโยตา ซี-เอชอาร์ เอมซี) MERCEDES-BENZ GLE 350 DE 4MATIC EXCLUSIVE (เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี 350 ดีอี 4 เมทิค เอกซ์คลูซีฟ) MERCEDES-AMG CLA35 4MATIC (เมร์เซเดส-เอเอมจี ซีแอลเอ 35 4 เมทิค BMW X7 XDRIVE30D M SPORT (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 7 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี เอม สปอร์ท และ NISSAN TERRA (นิสสัน แตร์รา)
6. ฝันเฟื่องเรื่องรถไฟฟ้า
คณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ด อีวี) กำหนดแผนยุทธศาสตร์ส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ โดยคาดการณ์ว่าในปี 2568 รถยนต์ไฟฟ้าจะมีราคาเทียบเท่ากับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในและอีก14 ปี ไทยจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 18.4 ล้านคัน พร้อมกันนี้ กระทรวงการคลัง เตรียมอนุมัติมาตรการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ตั้งแต่ต้นปี 2565 โดยจะทำให้ราคารถยนต์ไฟฟ้าที่นำเข้ามาขายในประเทศไทยมีราคาถูกลง เพื่อจูงใจให้คนซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้มากขึ้น ทำให้เกิดการลงทุนก่อสร้างสถานีชาร์จ ซึ่งจะส่งเสริมให้ประเทศไทย บรรลุเป้าหมายให้รถยนต์รุ่นใหม่ที่ออกจำหน่าย เป็นรถพลังไฟฟ้าทั้งหมดภายในปี 2573
7. พิคอัพ/SUV ไฟฟ้า กระแสเริ่มมา
นอกจากรถไฟฟ้าประเภทซีดานแล้ว รถพิคอัพ และรถบรรทุกไฟฟ้า ก็เริ่มมีการผลิตออกสู่ตลาด แต่สำหรับประเทศไทย รถไฟฟ้าที่เปิดตัวในปี 2564 ยังคงเป็นซีดาน และ เอสยูวี เป็นหลัก โดยรุ่นที่ฮือฮา ได้แก่ ORA GOOD CAT (ออรา กูด แคท) นอกจากนี้ยังมี PORSCHE TAYCAN CROSS TURISMO (โพร์เช ไทย์คาน ครอสส์ ตูริสโม) BMW IX (บีเอมดับเบิลยู ไอเอกซ์) BMW IX3 (บีเอมดับเบิลยู ไอเอกซ์ 3) รวมถึงรถระบบ พลัก-อิน ไฮบริด อีกหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็น MERCEDES-BENZ GLE 350 DE 4MATIC EXCLUSIVE (เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี 350 ดีอี 4 เมทิค เอกซ์คลูซีฟ) HAVAL JOLION (ฮาวัล โจไลออน) และ HONDA HR-V E:HEV (ฮอนดา เอชอาร์-วี อี:เอชอีวี)
8. MITSUBISHI ครบรอบ 60 ปีในไทย
มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย)ฯ เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2504 และเริ่มผลิตรถยนต์ในปี 2507 ต่อมาในปี 2535 เริ่มการผลิตรถยนต์ที่โรงงาน 1 แหลมฉบัง ซึ่งเป็นการวางรากฐานให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ MITSUBISHI (มิตซูบิชิ) เพื่อจำหน่ายภายในประเทศ และส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก ตลอดระยะเวลา 60 ปี ที่ผ่านมา มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย)ฯ ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดัน ให้เกิดการพัฒนาด้านต่างๆ ผ่าน 7 แกนหลักสำคัญ ได้แก่ การจ้างงาน การพัฒนาด้านทรัพยากรมนุษย์ การลงทุน การถ่ายทอดเทคโนโลยี การส่งออก การช่วยเหลือสังคม และสิ่งแวดล้อม ปัจจุบัน มีกำลังการผลิตสูงสุดถึง 424,000 คัน/ปี เป็นศูนย์การผลิตที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาศูนย์การผลิตของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์พอเรชัน ทั่วโลก
9. KIA เปิดโลโก และเป้าหมายใหม่ ในประเทศไทย
บริษัท ยนตรกิจ เกีย มอเตอร์ จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ KIA (เกีย) ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เปิดตัวโลโก และเป้าหมายใหม่ของ KIA ในประเทศไทย ผ่านแนวคิด “การเดินทางที่สร้างแรงบันดาลใจ” -MOVEMENT THAT INSPIRES โดยมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการต่างๆ ให้มีความแปลกใหม่ สะดวกสบาย เปี่ยมไปด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย พร้อมคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และตอบสนองทุกความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่เสมอ เพื่อให้ KIA เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสร้างสรรค์แรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตให้ผู้คนตลอดทุกการเดินทาง
10. ป้ายทะเบียนรถพิเศษ ใส่ชื่อคนได้ ราคาเริ่ม 1 ล้านบาท
ครม. อนุมัติหลักการแก้กฎกระทรวงให้แผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน มีตัวอักษรมากกว่า 2 ตัว หรือตัวอักษรผสมสระ หรือวรรณยุกต์ หรือตัวเลขก็ได้ โดยจะนำแผ่นป้ายดังกล่าว และหมายเลขทะเบียน ซึ่งเป็นที่นิยม หรือเป็นที่ต้องการของประชาชน ออกเปิดประมูลทั่วไป ในราคาเริ่มต้น 1 ล้านบาท นำรายได้เข้ากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ และบริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2565
คอลัมน์ Online : พิเศษ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/395682