X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
มาตรวัดตลาดรถ
26 Nov 2021
อนาคตจะรุ่งหรือ
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนกันยายน 2021/2020
ตลาดโดยรวม - 17.7 % รถยนต์นั่ง - 13.5 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) - 25.4 % กระบะ 1 ตัน - 21.0 % รถเพื่อการพาณิชย์ - 1.0 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-กันยายน 2021/2020
ตลาดโดยรวม - 0.5 % รถยนต์นั่ง - 6.7 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) + 11.3 % กระบะ 1 ตัน + 0.9 % รถเพื่อการพาณิชย์ + 8.7 % อุตสาหกรรมยานยนต์ และอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนเพื่อประกอบรถยนต์ในประเทศไทย ยังต้องเผชิญความท้าทาย ด้วยทั่วโลกกำลังมุ่งนำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่ไปสร้างสรรค์นวัตกรรมยานยนต์แห่งอนาคต ประกอบกับแนวคิดการเปลี่ยนการคมนาคมขนส่งมาเป็นบริการบนพแลทฟอร์มออนไลน์ MaaS (MOBILITY AS A SERVICE) ที่เปรียบได้กับคลื่นลูกใหม่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ ทั้งเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า, ระบบขับขี่อัตโนมัติ ซึ่งกำลังวิวัฒนาการไปพร้อมกับเทคโนโลยีต่างๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เทคโนโลยี 5G และ IoT ขณะเดียวกัน วิสัยทัศน์ของภาครัฐ ก็มองว่า เพื่อให้เป็นการครอบคลุมถึงส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง บีโอไอจึงปรับปรุงกิจการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าแบบแบทเตอรีให้ครอบคลุมถึง “พแลทฟอร์มสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าแบบแบทเตอรี” ด้วย ซึ่งจะทำให้บริษัทสตาร์ทอัพมีโอกาสเข้ามาเป็นผู้พัฒนายานยนต์ไฟฟ้าได้อีกด้วย นอกเหนือจากจำกัดอยู่เฉพาะค่ายรถยนต์รายใหญ่ โดยมูลค่าพแลทฟอร์ม (รวมแบทเตอรี) สูงถึง 74 % ของมูลค่ายานยนต์ไฟฟ้าแบบแบทเตอรี การผลิตลักษณะพแลทฟอร์มร่วมจะช่วยลดปริมาณวัตถุดิบที่ต้องใช้ ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่าย ก่อให้เกิดการประหยัดต่อขนาด (ECONOMY OF SCALE) อันจะส่งผลให้ต้นทุนการผลิตลดลง เกิดการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ เข้าสู่ตลาด สำหรับพแลทฟอร์มฯ ที่จะได้รับส่งเสริมการลงทุนต้องมีส่วนประกอบสำคัญ 3 ส่วน คือ ระบบกักเก็บพลังงาน หรือ ENERGY STORAGE SYSTEM, CHARGING MODULE และ FRONT & REAR AXLE MODULE จากมาตรการส่งเสริมการลงทุนในกลุ่มยานพาหนะไฟฟ้านี้จะเห็นได้ว่าบีโอไอให้ความสำคัญกับการปรับปรุงมาตรการส่งเสริมการลงทุนด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทันต่อบริบทของโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี และความนิยมของผู้บริโภคที่มุ่งสู่การใช้ยานพาหนะพลังงานสะอาด อุตสาหกรรมยานพาหนะไฟฟ้าจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อรักษาขีดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งมาตรการส่งเสริมการลงทุนของบีโอไอจะเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่มีส่วนช่วยขับเคลื่อน ECOSYSTEM ของยานพาหนะไฟฟ้าให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม นักวิเคราะห์จากธนาคารมองว่า “อย่างไรก็ดี การเปลี่ยนผ่านไปสู่ฐานการผลิตยาน-ยนต์ไฟฟ้าของไทยอาจไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิด ไม่เพียงแต่จะต้องเตรียมความพร้อมในแง่ของการเร่งพัฒนาอุตสาหกรรมชิ้นส่วนและประกอบตัวรถ ควบคู่ไปกับการเร่งพัฒนาฝีมือแรงงาน ทั้งการ NEW SKILL UP-SKILL และ RE-SKILL ที่เข้าใจ และสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่ๆ แล้วเท่านั้น แต่ต้องเร่งพัฒนาชิ้นส่วนที่เป็นหัวใจสำคัญของยานยนต์ไฟฟ้าอย่าง “แบทเตอรี” ก็เป็นอีกองค์ประกอบที่สำคัญของการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าให้เดินหน้าได้อย่างเต็มที่” “ทั้งนี้ แม้เราจะเห็นผู้ประกอบการในประเทศประกาศตั้งโรงงานผลิตแบทเตอรีลิเธียม กระจายในพื้นที่ EEC บ้างแล้ว ทั้งจาก บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) (GPSC) ธุรกิจพลังงานไฟฟ้าในเครือ ปตท. บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (EA) รวมถึงการร่วมมือระหว่างสวนอุตสาหกรรมโรจนะ และบริษัท EVLOMO จากสหรัฐฯ” “แต่ดูเหมือนว่าไทยจะยังขาดทรัพยากรต้นน้ำที่เป็นหัวใจหลักของแบทเตอรียานยนต์ไฟฟ้าอย่าง “แร่ลิเธียม” และ “แร่นิคเคิล” ที่จะเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาลงทุนใน EEC สะท้อนจากสถิติการลงทุนจากต่างชาติที่ยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนผ่านคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา” “ส่วนใหญ่อยู่ในกิจการผลิตยางล้อสำหรับยานพาหนะสูงถึง 1.1 แสนล้านบาท รองลงมาเป็นกิจการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบผสม (HYBRID ELECTRIC VEHICLE: HEV) 4.3 หมื่นล้านบาท และกิจการผลิตผลิตภัณฑ์โลหะรวมทั้งชิ้นส่วนโลหะ 3.4 หมื่นล้านบาท ตามลำดับ” ก็ได้แต่คาดหวังว่า นักอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย จะสามารถฝ่าฟันอุปสรรคนานัปการ เพื่อความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยได้ในอนาคต มือบ๊วย ก็คาดหวังเช่นเดียวกัน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2564
คอลัมน์ Online : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/391473
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
มาตรวัดตลาดรถ
มาตรวัดตลาดรถ
28 Feb 2024
การผลิตในประเทศลดลง รถนำเข้าเติบโต และดีเลอร์เปลี่ยนไป
มาตรวัดตลาดรถ
31 Jan 2024
BEV เกมเชนจ์ ดีเซลจะไปต่ออย่างไร ?
มาตรวัดตลาดรถ
31 Dec 2023
ปีใหม่-ยุคทองเก่าเก็บ
มาตรวัดตลาดรถ
30 Nov 2023
ปีที่คึกคักด้วยของใหม่
มาตรวัดตลาดรถ
31 Oct 2023
ญี่ปุ่น จีน ไทย ใครเข้าวิน
ดูต่อในคอลัมน์ มาตรวัดตลาดรถ