HYUNDAI STARIA (ฮันเด สตารีอา) เอมพีวี รุ่นล่าสุดจากประเทศเกาหลีใต้ เปิดตัวในบ้านเราเพื่อสานต่อเจตนารมณ์ของ HYUNDAI H-1 (ฮันเด เอช-1) หนึ่งใน เอมพีวี ยอดนิยม โดยปรับปรุงใหม่หมด ทั้งโครงสร้าง รูปลักษณ์ภายนอก ห้องโดยสาร รวมถึงเครื่องยนต์ และระบบส่งกำลัง ทีมนักออกแบบของเราจะมีความเห็นกับรถรุ่นนี้อย่างไร เชิญติดตามภายนอก
ภัทรกิติ์ : HYUNDAI STARIA เป็นรถ เอมพีวี ฟูลล์ไซซ์ ซึ่งบ้านเรามีขายแบบ 11 ที่นั่ง หน้าตาจะมี 2 แบบ โดยรุ่น 11 ที่นั่ง จะไม่หรูหราเท่าไรนัก แต่รุ่นที่คนนิยมนำมาพโรโมทภาพกัน จะเป็นรุ่น 7 ที่นั่ง ซึ่งหน้าตาจะดูเหมือน “หม้อทอดไร้น้ำมัน” ซึ่งหมายถึงมีความเรียบเกลี้ยง สะอาด ไม่มีอะไรโฉ่งฉ่าง รูปลักษณ์ดูแปลกตามากสำหรับการออกแบบ
ผมเห็นครั้งแรกรู้สึกตกใจตรงที่ SHOULDER LINE (ขอบล่างของกระจก) อยู่ในตำแหน่งต่ำมาก แต่ก็ทำให้เอมพีวีรุ่นใหม่คันนี้ดูล้ำสมัยที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นมา ซึ่งความโดดเด่นนี้อาจทำให้คนที่ไม่เคยสนใจรถเซกเมนท์นี้ หันมามองได้ ด้วยรูปลักษณ์ที่น่าสนใจ ท่าทางขับง่าย เข้าถึงง่าย ไม่ดูแข็งๆ ทื่อๆ เหมือนรถตู้ทั่วไป
ไฟหน้าทันสมัย บางเฉียบ ไอเดียการออกแบบภายนอกทำออกมาได้ลงตัวดี กล้าคิด กล้าทำรถที่คล้ายรถแนวคิด แต่ผลิตออกมาจำหน่ายจริง ส่วนไฟท้ายก็มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด จากหลอดธรรมดา เปลี่ยนเป็น LED MATRIX เพิ่มความพรีเมียมมากขึ้น แต่กระจกของประตูสไลด์ยังเลื่อนลงไม่ได้
อภิชาติ : ผมยอมรับว่า HYUNDAI STARIA กล้าทำอะไรใหม่ๆ กล้าออกแบบ กล้าคิดนอกกรอบ และทำออกมาได้ดี ในส่วน SHOULDER LINE เป็นวิธีทำให้บานกระจกรถดูสูงขึ้น และทำให้ข้างในโปร่ง ตัวรถมีความเป็นอวกาศ คาแรคเตอร์ดีไซจ์น มีการคิด และออกแบบมาให้ดูพรีเมียม พยายามดันตัวเองไปสู่ความเป็นลักชัวรีบแรนด์
กระจังหน้า มีส่วนเว้าส่วนโค้ง ดูมีมิติเวลาโดนแสง เพิ่มลูกเล่นที่น่าสนใจ ซึ่งการออกแบบสไตล์รถคันนี้ ผมมองว่า คนไม่ชอบก็จะไม่ชอบเลย แต่ใครชอบก็จะหลงรักได้ไม่ยาก
ภายใน
ภัทรกิติ์ : แดชบอร์ดโดดเด่นกว่ารถในตลาดเดียวกัน โดยการใช้หน้าปัดแบบจอความละเอียดสูง ภายในให้ความรู้สึกที่ล้ำสมัยมาก ตัวจอภาพยกลอยขึ้นมา เรียกได้ว่าเป็นทรงนิยม ซึ่งบุกเบิกโดย TESLA MODEL 3 (เทสลา โมเดล 3) เป็นคันแรก
อุปกรณ์ต่างๆ ทำออกมาได้เป็นอย่างดี ลงตัวทุกสัดส่วน โดดเด่นด้วยหน้าจอที่สวยมาก มีความเป็น 3 มิติ ตอนหน้ากับตอนหลัง ก็มีดีไซจ์นที่เรียบหรู และชาญฉลาด แสงไฟภายใน ก็ทำได้ดี ยกระดับความพรีเมียมมากขึ้น
อภิชาติ : ผมรู้สึกแปลก และขัดใจนิดหน่อย กับตำแหน่งของเกียร์ โดยส่วนตัวผมอยากให้วางอยู่บริเวณคอพวงมาลัย แต่ฟังค์ชันการใช้งานในจอเล็กบนแดชบอร์ดสามารถวางตำแหน่งได้ถูกต้อง จอหน้ารถมีความสว่างเป็นมาตรฐาน สู้แสงได้ดี ไม่มีปัญหากับแสงสว่างภายนอก ถาดวางของด้านข้างก็ทำได้ดีมาก
อีกจุดที่สำคัญ คือ การออกแบบ UI/UX (USER INTERFACE/USER EXPERIENCE) จัดเต็ม ตัวอย่างเช่น รุ่นทอพ เวลาเปิดไฟเลี้ยวซ้าย หน้าจอจะแสดงภาพด้านข้าง อาจไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่อย่าลืมว่า นี่เป็นออพชันของ เอมพีวี 11 ที่นั่ง ซึ่งผมว่าตอบโจทย์กับการขับรถ เอมพีวี มาก และยังทำให้รถดูพรีเมียมขึ้นอีก
ภาพรวม
ภัทรกิติ์ : HYUNDAI STARIA คันนี้ ทำออกมาได้อย่างน่าสนใจ กล้าทำอะไรใหม่ๆ ใช้งานได้จริง ขับเองไปไหนก็ไม่มีเขิน มีความสวยงามแปลกตา ภายในก็มีดีไซจ์นระดับพรีเมียม เป็น เอมพีวี 11 ที่นั่ง ที่คุ้มค่ามาก
อภิชาติ : ดีไซจ์นภายนอกดีมาก มีการออกแบบกึ่งรถแนวคิด กระจกรอบคันขนาดใหญ่ สัดส่วนต่างๆ ทำให้รถดูนั่งสบายเพียงแค่มองด้วยตา ก่อนจะเดินไปขึ้นรถด้วยซ้ำ ขณะที่ภายในห้องโดยสารมีความพรีเมียม โดยรวมแล้วเป็นรถที่น่าใช้ 
