X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
27 Sep 2021
จังหวะเกียร์ยิ่งเยอะ รถยิ่งแรง...จริงไหม ?
เขาว่า… :
เกียร์อัตโนมัติ จังหวะเกียร์ยิ่งเยอะ รถยิ่งแรง…จริงไหม ?
ไม่จริง :
จังหวะยิ่งเยอะ จะทำให้การส่งต่อกำลังจากเครื่องยนต์ดียิ่งขึ้น แต่บางครั้งอาจไปอยู่กับเครื่องยนต์ที่กำลังน้อยๆ จึงไม่สามารถใช้อ้างอิงความแรงได้ รถยนต์ในยุคนี้ มีการพัฒนาให้มีจำนวนเกียร์มากขึ้น ตั้งแต่ 5-10 จังหวะ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องของกำลังจากเครื่องยนต์ในทุกช่วงความเร็ว โดยไม่จำเป็นต้องไปอยู่ในเครื่องยนต์ที่แรงเท่านั้น เครื่องยนต์ที่กำลังน้อยๆ ก็สามารถใส่ได้ จึงไม่สามารถใช้อ้างอิงความแรงจากจังหวะเกียร์ได้ ระยะหลังมานี้ ผมเห็นหลายคนเข้าใจผิด คิดว่าจำนวนเกียร์อัตโนมัติ ยิ่งเยอะ รถจะยิ่งแรงขึ้น ผมขอพูดถึงเฉพาะ รถเกียร์อัตโนมัติทั่วไปแบบฟันเฟืองเท่านั้นครับ ขอไม่นับรวมเกียร์อัตโนมัติ CVT ที่ใช้สายพานเหล็กในการส่งกำลัง เมื่อประมาณ 35 ปีก่อน รถเกียร์อัตโนมัติทั่วไปมีเพียง 3 จังหวะ ให้เลือกใช้เท่านั้น ความเร็วสูงสุดที่ทำได้จึงไม่สูงนัก แต่รอบเครื่องยนต์กลับสูงเกินไปมาก เมื่อเทียบกับความเร็วที่ทำได้ ดังนั้นจึงทำให้รถกินน้ำมัน ถ้าต้องวิ่งด้วยความเร็วสูง 10 ปีหลังจากนั้น วิศวกรได้พัฒนารถเกียร์อัตโนมัติให้มีเกียร์เพิ่มขึ้นเป็น 4 จังหวะ โดยมีการปรับอัตราทด ให้เกียร์สุดท้ายเป็น “เกียร์ประหยัด” หมายความว่า ถ้าอยู่ที่เกียร์ 4 รถจะประหยัดน้ำมันมากขึ้น แต่หากต้องการความแรง จะต้องเปลี่ยนเกียร์ไปตำแหน่งก่อนเกียร์สุดท้าย หรือเกียร์ 3 เท่านั้น ถึงจะได้ความเร็วสูงสุดของรถ ส่วนจุดด้อยของเกียร์ยุคนั้น คือ ตำแหน่งเกียร์ 1-3 ที่กว้างเกินไป ทำให้การส่งต่อกำลังจากเครื่องยนต์ในบางความเร็วไม่ต่อเนื่อง รถยนต์ในยุคนี้ จึงมีการพัฒนาให้มีจำนวนเกียร์มากขึ้น ตั้งแต่ 5-10 จังหวะ แต่ยังคงคอนเซพท์เดิม คือ ตำแหน่งเกียร์สูงสุดเป็นเกียร์ประหยัด เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องของกำลังจากเครื่องยนต์ในทุกช่วงความเร็ว โดยไม่จำเป็นต้องไปอยู่ในเครื่องยนต์ที่แรงเท่านั้น เครื่องยนต์ที่กำลังน้อยๆ ก็ใส่ได้ จึงไม่สามารถดูความแรงของรถ จากจังหวะเกียร์ได้ครับ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2564
คอลัมน์ Online : เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/384582
แชร์บทความ
คำค้นหา
เกียร์
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
เกียร์
ทดลองขับ
18 Apr 2024
ลองขับ e:N1 รถไฟฟ้า 100 % ในร่าง Honda HR-V
ธุรกิจ
18 Apr 2024
Suzuki จับมือ กรมการขนส่งทางบกจัดแคมเปญส่งความสุข
รถล่าสุด
16 Apr 2024
Aion Y Plus 490 Premium / Mitsubishi Xpander Cross HEV / Suzuki XL7 Hybrid รวม 3 ครอสส์โอเวอร์สไตล์ MPV น่าพาไปเที่ยว !
ทดลองขับ(formula)
14 Apr 2024
Suzuki XL7 Hybrid ใหม่ ราคา 799,000 บาท ลองขับทั้งทางเรียบ/ทางลุย ระบบไฮบริดขนาดเล็ก แต่ลงตัว
ข่าวรอบโลก
11 Apr 2024
RIP Marcello Gandini (1938-2024) ปรมาจารย์นักออกแบบ
ธุรกิจ
11 Apr 2024
ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์
ระเบียงรถใหม่
10 Apr 2024
All-New Nissan Kicks 2025 เปิดตัวที่สหรัฐอเมริกา
บทความ
10 Apr 2024
จับตารถใหม่ 2024-2025 เตรียมเปิดตัวในไทย
ธุรกิจ
9 Apr 2024
Toyota รณรงค์เดินทางท่องเที่ยวปลอดภัย ช่วงสงกรานต์
รถล่าสุด
5 Apr 2024
Wuling Binguo พวงมาลัยขวามาแล้ว
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ เกียร์
บทความแนะนำ คอลัมน์
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
26 Mar 2024
เชครถก่อนเดินทางไกล ไม่ควรพึ่งช่างฝ่ายเดียว...จริงไหม ?
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
25 Feb 2024
ล้างแอร์แบบไม่ถอดตู้ ยังไม่เพียงพอ...จริงไหม ?
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
25 Jan 2024
กลิ่นรถใหม่ คือ กลิ่นสารพิษ...จริงไหม ?
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
25 Dec 2023
เติมน้ำมันผิด ต้องรีบดับเครื่องยนต์...จริงไหม ?
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
25 Nov 2023
เขาว่า... ติดเครื่องนอนในรถ อาจตายไม่รู้ตัว...จริงไหม ?
ดูต่อในคอลัมน์ เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?