มุมมองนักออกแบบ

HONDA HR-V มีไว้ใช้ ไม่ได้มีไว้เพ้อ


HONDA HR-V คอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี เจเนอเรชันล่าสุด ยังไม่ได้ฤกษ์เปิดตัวในบ้านเรา ซึ่งน่าจะเป็นเพราะสถานการณ์ COVID-19 แต่เชื่อว่าผู้บริโภคชาวไทยจะได้สัมผัสกับรถรุ่นนี้แบบตัวเป็นๆ ภายในปีนี้แน่นอน ทีมนักออกแบบของเรามีความคิดเห็นกับรถรุ่นนี้อย่างไร เชิญติดตาม

ภายนอก

ภัทรกิติ์ : ช่วงนี้เท่าที่ผมสังเกต กรอบการออกแบบของ HONDA (ฮอนดา) เริ่มชัดเจนมากขึ้น โดยเน้นด้านรูปลักษณ์ภายนอกแบบตรงๆ แบนๆ หรือมีลักษณะหัวตก ท้ายตก เหมือน HONDA ACCORD (ฮอนดา แอคคอร์ด) เจเนอเรชัน 10 หรือไม่ก็แบบตรงๆ เส้นสายสะอาดตาแบบ HONDA CITY (ฮอนดา ซิที) และ HONDA CIVIC (ฮอนดา ซีวิค) โดยเฉพาะ HONDA HR-V (ฮอนดา เอชอาร์-วี) คันนี้ ถ้าเทียบกับรุ่นที่แล้ว ดูเหมือนมาจากคนละโลกกันเลย ตัวที่แล้วดูกระชับเป็นรูปทรงมากกว่า แต่ตัวนี้ดูจะยืดๆ ไปหน่อย ซึ่งมีข้อดี คือ ประตูหลังยาวมาก ทำให้ขึ้น/ลงสะดวก ซึ่งน่าจะเป็นการแก้ปัญหาจากตัวเก่าที่ดูคับแคบ

 

รูปทรงมาแนวๆ MAZDA CX-30 (มาซดา ซีเอกซ์-30) ที่อยู่ในเซกเมนท์เดียวกัน ซุ้มล้อ หรือเฟนเดอร์ ไม่มีลูกเล่นอะไร การออกแบบดูเรียบสะอาด ทำให้สงสัยว่ามีดีไซจ์นอะไรใหม่บ้างหรือไม่ ซึ่งอาจจะต้องไปดูคันจริงว่ามีความสะอาดหมดจดแบบที่เห็นในภาพจริงไหม

 

ผมรู้สึกชอบกระจังหน้าที่ออกแบบมาได้ดี และด้านหน้าของรถรุ่นนี้ ผมว่าสวยที่สุดแล้ว เมื่อเทียบกับรุ่นอื่นๆ ของ HONDA ดูลงตัวไม่ขัดตา โดยเฉพาะโครเมียมที่ดูมีเสน่ห์โดดเด่น ขณะที่ด้านท้ายดูสวย แต่ก็ไม่มีอะไรน่าดึงดูด เป็นการออกแบบที่ลงตัว เรียบง่ายมาก

 

อภิชาติ : คาแรคเตอร์ของรถคันนี้ ดูสะอาดมาก เส้นสายด้านหน้าเรียบร้อย ไม่มีความเร้าอารมณ์ใดๆ จะว่าไปแล้ว ก็ดูดีในแนวทางของความอ่อนละมุน ขณะที่ด้านข้างก็ดูจะตอบรับกับตัวกระจังหน้า ด้วยพื้นผิวแบบเรียบๆ

 

กระจังหน้าทำออกมาได้ดี แต่ไม่โดดเด่น ด้านท้ายมีดีไซจ์นที่หมดจด แต่ยังมีจุดพีคให้เห็น เส้นสายการออกแบบทำให้รถดูไม่สูง และไม่หนา ถือว่าเป็นรถที่เรียบง่าย และมีสัดส่วนที่ดี แต่ยังไม่เร้าใจ

 

 

ภายใน

 

46.3

 

ภัทรกิติ์ : ภายในเก็บคาแรคเตอร์ของ HR-V ไว้ ซึ่งดูธรรมดาไปหน่อย มีปุ่มปรับแรงลมของเครื่องปรับอากาศ เหมือนปุ่มวิทยุ หน้าจอก็ดูไม่ทันสมัยเท่าที่ควร คันเกียร์แบบมาตรฐาน ทุกอย่างดูเรียบง่าย ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นเร้าใจ แต่มีดีที่ความสะดวกสบายของห้องโดยสารที่เหนือกว่ารุ่นเดิมอย่างชัดเจน พร้อมกับเบาะหลังที่ดูจากภาพก็บอกได้ทันทีว่า นั่งสบายแน่นอน จุดขายของรถรุ่นนี้ คือ การจัดสรรพื้นที่ และอรรถประโยชน์ภายในห้องโดยสาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องความกว้างขวาง

 

46.4

 

อภิชาติ : HONDA HR-V ใหม่ เป็นรถที่พยายามจะทำให้ทุกอย่างดูเรียบง่าย ซึ่งส่งผลให้ภายในห้องโดยสาร ไม่มีอะไรหวือหวา ไม่ให้ความรู้สึกตื่นตาตื่นใจตั้งแต่แรกเห็น เหมือนกับรถรุ่นอื่นของเขา ดีไซจ์นภายในเรียบร้อยตามที่ควรจะเป็น แต่โดดเด่นเรื่องเบาะนั่งด้านหลัง ที่ดูแล้วนั่งสบายอย่างแน่นอน

 

 

ภาพรวม

ภัทรกิติ์ : ภายนอกแทบไม่มีจุดดึงดูด หรือน่าตื่นตาตื่นใจ ยกเว้นส่วนด้านหน้ารถที่สวย ขณะที่ภายใน ก็เน้นความเรียบง่ายเช่นกัน โดยรวมแล้ว การดีไซจ์นที่เรียบร้อยหมดจด ทำให้รถคันนี้ดูไม่ล้ำสมัย แต่ก็ได้ความสดใหม่มาทดแทน

 

อภิชาติ : ภาพรวมของรถค่อนข้างหมดจดมาก จนดูธรรมดาไปสักหน่อยในด้านการออกแบบ แต่ก็ยังมีความใหญ่ที่สามารถสร้างความโดดเด่น และเป็นเสน่ห์ที่เรียกความสนใจได้



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2564
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/d2Arj

Follow autoinfo.co.th