ระเบียงรถใหม่

HYUNDAI BAYON ทางเลือกใหม่ของคนไม่เคยมีรถ และคิดจะซื้อรถ


รถสายพันธุ์เอเชียอีกแบบหนึ่งที่นำเรื่องราวมาบรรจุไว้ใน “ระเบียงรถใหม่” เดือนนี้ เป็นผลงานใหม่ของยักษ์ใหญ่เมืองโสม และเป็นรถที่ออกแบบ/พัฒนาขึ้นโดยเฉพาะสำหรับตลาดยุโรป เพิ่งปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIER หรือ “ครั้งแรกในโลก” ผ่านระบบออนไลน์เมื่อวันอังคารที่ 2 มีนาคม 2021 แต่ต้องรอจนถึงฤดูร้อนของปีนั่นแหละ จึงจะเริ่มการจำหน่ายในหลายประเทศ รวมทั้งในเยอรมนีซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ใหญ่ที่สุดของทวีปยุโรป และในรอบปี 2020 รถติดป้ายยี่ห้อ HYUNDAI (ฮันเด) สามารถขายได้มากกว่า 100,000 คัน

24.2

 

ยักษ์ใหญ่เมืองโสมขาวเริ่มกิจการในทวีปยุโรปอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2000 โดยก่อตั้งบริษัท HYUNDAI MOTOR EUROPE (ฮันเด มอเตอร์ ยุโรป) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่เมือง OFFENBACH (ออฟเฟนบัค) ในเยอรมนี ปัจจุบันบริษัทนี้รับผิดชอบการจำหน่ายรถในมากกว่า 40 ตลาด มีช่องทางการจำหน่ายมากกว่า 3,000 แห่ง มีส่วนแบ่งตลาดในยุโรปร้อยละ 3.6 (ตัวเลขในรอบปี 2020) มีโรงงานผลิตรถยนต์ 2 แห่ง ในสาธารณรัฐเชค และในตุรกี และมี เอสยูวี หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งให้ลูกค้าในยุโรปเลือกใช้รวม 4 อนุกรม คือ HYUNDAI KONA (ฮันเด โคนา) HYUNDAI TUCSON (ฮันเด ทูซอน) HYUNDAI NEXO (ฮันเด เนกโซ) และ HYUNDAI SANTA FE (ฮันเด ซันตา เฟ)

 

24.3

 

ส่วนรถอนุกรมล่าสุดคือ HYUNDAI BAYON (ฮันเด บายน) ที่กำลังอวดโฉมอยู่นี้ เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัด อย่างที่เรียกกันอย่างเต็มยศและไม่ต้องกลัวเปลืองน้ำลายในภาษาอังกฤษว่า SUBCOMPACT CROSSOVER SPORT UTILITY VEHICLE (ซับคอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ สปอร์ท ยูทิลิที วีฮิเคิล) นั่นเอง นอกจากนั้นยังเป็นรถอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า ENTRY CAR (เอนทรี คาร์) คือ สมควรเป็นทางเลือกสำหรับผู้คิดจะซื้อรถเป็นคันแรก ส่วนชื่อรุ่น BAYON (บายน) ไม่ได้มาจากชื่อเมืองคาวบอยในสหรัฐอเมริกาเหมือนรถกิจกรรมกลางแจ้งหลายๆ รุ่นของค่ายนี้ แต่มาจาก BAYONNE (บายนน์) ซึ่งเป็นชื่อเมืองท่องเที่ยวในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส

 

24.4

 

ตัวถังยาว 4.180 ม. กว้าง 1.775 ม. และสูง 1.490-1.500 ม. (ขึ้นอยู่กับว่าใช้ล้อขนาด 15 นิ้ว 16 นิ้ว หรือ 17 นิ้ว) ซึ่งเป็นผลงานรังสรรค์ของทีมงานที่มี LUC DONCKERWOLKE (ลุค ดงค์เคร์โวลเค) นักออกแบบชื่อดังชาวเบลเยียมวัย 55 ปีเป็นผู้นำ มีหน้าตาและรูปทรงองค์เอวที่ดูแปลกแหวกแนว เห็นแล้วเกิดความรู้สึกแบบเดียวกับเมื่อได้เห็นรถ TOYOTA C-HR (โตโยตา ซี-เอชอาร์) เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2016 ส่วนภายในห้องโดยสารซึ่งวิจารณ์กันในยุโรปว่ากว้างขวางและนั่งสบายมาก เป็นผลลัพธ์ของการออกแบบโดยเน้นการใช้งานในเขตเมือง ซึ่งให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับพื้นที่ใช้สอยและความสะดวกสบาย

 

มีเครื่องยนต์ให้เลือกรวม 3 ขนาด เครื่องยนต์พื้นฐานคือเครื่องเบนซิน DOHC 4 สูบเรียง 1,197 ซีซี 62 กิโลวัตต์/84 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ถัดไป คือ เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC 3 สูบเรียง 998 ซีซี 74 กิโลวัตต์/100 แรงม้า ซึ่งมีให้เลือกทั้งแบบติดตั้งระบบ MILD HYBRID หรือไฮบริดแบบอ่อน และแบบไม่ติดตั้ง ส่วนระบบเกียร์ก็เลือกได้ระหว่างเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ และสุดท้าย คือ เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC 3 สูบเรียง 998 ซีซี 88 กิโลวัตต์/120 แรงม้า พร้อมระบบไฮบริดแบบอ่อน ทำงานร่วมกันกับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะเช่นกัน

 

ระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ที่กล่าวข้างต้น มีทั้งแบบธรรมดาจริงๆ และแบบธรรมดาที่ไม่ธรรมดา คือเป็นระบบเกียร์ธรรมดาอัจฉริยะ อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า INTELLIGENT MANUAL TRANSMISSION หรือ IMT เป็นเกียร์ประหยัดเชื้อเพลิงและช่วยลดปริมาณไอเสีย เพราะจะตัดการทำงานของเครื่องยนต์ และระบบเกียร์ออกจากกัน ในทันทีที่ผู้ขับยกเท้าจากคันเร่ง

 

มีสีตัวถังให้เลือกรวม 9 สี คือ สีเขียวมุก MANGROVE GREEN PEARL-สีขาว POLAR WHITE-สีเงิน SLEEK SILVER METALLIC-สีทอง ELEMENTAL BRASS METALLIC-สีแดงมุก DRAGON RED PEARL-สีเขียว AQUA TURQUOISE METALLIC-สีดำมุก PHANTOM BLACK PEARL-สีน้ำเงินมุก INTENSE BLUE PEARL-สีเทามุก AURORA GREY PEARL ทุกสียกเว้นสีสุดท้าย สามารถเลือกหลังคาที่เป็น สีดำมุก PHANTOM BLACK PEARL ก็ได้ ดังที่เห็นในภาพ

 

 

HYUNDAI BAYON

  • รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัดสายพันธุ์โสม
  • มิติตัวถัง 4.180×1.775×1.490-1.500 ม. ห้องโดยสาร 5 ที่นั่ง
  • เครื่องยนต์เบนซิน 62 กิโลวัตต์/84 แรงม้า-74 กิโลวัตต์/100 แรงม้า
  • เครื่องยนต์เบนซิน+ไฮบริดแบบอ่อน 74 กิโลวัตต์/100 แรงม้า-88 กิโลวัตต์/120 แรงม้า
  • เกียร์ธรรมดา 5/6 จังหวะ-เกียร์ธรรมดาอัจฉริยะ 6 จังหวะ-เกียร์คลัทช์คู่ 7 จังหวะ


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2564
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/X9raU

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน