ระเบียงรถใหม่

MAZDA MX-30 EV รถไร้เครื่องยนต์แบบแรกของยักษ์เล็กเมืองซากุระ


เดือนนี้เป็นคิวของ เอสยูวี หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งอีกครั้งหนึ่ง และเป็นสารพัดรถ คือ มีทั้งรถจากเมืองปลาดิบ รถจากเมืองโสม รถจากเมืองเบียร์ รถจากเมืองน้ำหอม และรถจากเมืองคาวบอย มีทั้งรถขับเคลื่อนด้วยพลังของเครื่องยนต์เบนซิน รถที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินทำงานร่วมกันกับระบบไฮบริดแบบอ่อน รถไฮบริดชนิดไม่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ และรถขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ไม่มีการติดตั้งเครื่องยนต์ใดๆ มีทั้งรถขนาดเล็ก ที่วัดความยาวของตัวถังได้เพียง 4.180 ม. ไปจนถึงรถขนาดใหญ่ที่ตัวถังยาว 4.995 ม. เริ่มกันด้วยผลงานของผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นที่คนไทยรู้จักกันดี

20.2

 

ยักษ์เล็ก MAZDA MOTOR CORPORATION (มาซดา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน) นำรถติดป้ายชื่อ MAZDA MX-30 (มาซดา เอมเอกซ์-30) ออกอวดตัวแบบ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์โตเกียวครั้งล่าสุดเมื่อปลายเดือนตุลาคม 2019 ผู้คนสนใจกันมาก เพราะเป็นรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ แบบแรกของค่าย นอกจากนั้นตัวถังซึ่งยาว 4.395 ม. กว้าง 1.795 ม. และสูง 1.570 ม. ก็มีจุดเด่นสะดุดตา ตรงประตูข้างทั้ง 2 ด้านที่เปิดแยกจากกัน โดยไร้เสาค้ำยันกลาง อย่างที่เรียกกันตามสไตล์ของ “สื่อสากล” ว่า ประตูตู้กับข้าว เป็นลักษณะการออกแบบที่ค่ายนี้เคยใช้มาก่อนแล้วกับรถสปอร์ท MAZDA RX-8 (มาซดา อาร์เอกซ์-8) ซึ่งอยู่ในสายการผลิตระหว่างปี 2003-2012 และจำหน่ายในทุกตลาดได้เกือบ 200,000 คัน

 

20.4

 

ผู้คนในเมืองปลาดิบต้องรอกันนาน 1 ปีเต็ม คือ จนถึงเดือนตุลาคม 2020 นั่นแหละ รถ MAZDA MX-30 ซึ่งเป็น SUBCOMPACT CROSSOVER SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัด จึงออกโชว์รูมและเริ่มการจำหน่ายทั่วเกาะญี่ปุ่น มีให้เลือกทั้งรถขับเคลื่อนล้อหน้า และรถขับเคลื่อนทุกล้อ ทั้ง 2 แบบไม่ใช่รถพลังไฟฟ้าเหมือนคันที่ปรากฏตัวในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียวดังที่กล่าวข้างต้น แต่ติดตั้งระบบขับซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซิน DOHC 4 สูบเรียง 1,997 ซีซี 115 กิโลวัตต์/156 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ PE-VPH) ทำงานร่วมกันกับระบบ MILD HYBRID หรือไฮบริดแบบอ่อน ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 5.1 กิโลวัตต์/6.9 แรงม้า และส่งกำลังเครื่องยนต์สู่ล้อคู่หน้า หรือทั้งคู่หน้าคู่หลังแล้วแต่กรณี ผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ

 

20.8

 

ส่วนผู้ที่ต้องการใช้รถพลังไฟฟ้าล้วนๆ คือ MAZDA MX-30 EV (มาซดา เอมเอกซ์-30 อีวี) ต้องรออีกเกือบครึ่งปี คือ จนถึงวันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม 2021 นั่นแหละ รถจึงปรากฏตัวในโชว์รูมซึ่งมีอยู่รวม 717 แห่งทั่วเกาะญี่ปุ่น และเริ่มการจำหน่าย ด้วยราคาค่าตัว (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 10) ซึ่งเริ่มต้นที่ระดับ 4.510 ล้านเยน หรือเท่ากับประมาณ 1.308 ล้านบาทไทย เมื่อคิดว่าเงินญี่ปุ่น 100 เยน แลกได้ด้วยเงินไทย 29 บาทถ้วน

 

20.9

 

ที่ทำให้คนรักรถขับเคลื่อนหลายล้อผิดหวังนิดๆ ก็คือ รถพลังไฟฟ้าโมเดลนี้มีแต่รถขับเคลื่อนล้อหน้า และมีรถให้เลือก 3 โมเดลย่อย คือ โมเดลซึ่งติดป้ายชื่อ MAZDA MX-30 EV โมเดลซึ่งติดป้ายชื่อ MAZDA MX-30 EV BASIC SET และโมเดลซึ่งติดป้ายชื่อ MAZDA MX-30 EV HIGHEST SET ทุกโมเดลอยู่ในตัวถังแบบเดียวกัน เป็นตัวถังยาว 4.395 ม. กว้าง 1.795 ม. และสูง 1.565 ม. ที่นั่งได้รวม 5 คน และติดตั้งประตูข้างที่เปิดแยกจากกันโดยไม่มีเสากลางดังที่เห็นในภาพ ส่วนระบบขับที่ใช้ เป็นระบบขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้า AC SYNCHRONOUS MOTOR ขนาด 107 กิโลวัตต์/145 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาด 418 โวลท์ 35.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งชาร์จไฟเต็มแต่ละครั้ง และวัดตามมาตรฐาน WLTC (WORLDWIDE HARMONIZED LIGHT VEHICLES TEST CYCLE) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรฐาน WLTP (WORLDWIDE HARMONIZED LIGHT VEHICLE TEST PROCEDURE) รถจะวิ่งได้ไกล 256 กม. และมีอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้าเฉลี่ย 0.145 กิโลวัตต์ชั่วโมง/กม.

 

MAZDA MX-30 EV

  • ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขนาดเล็ก ขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ
  • มิติตัวถัง 4.395×1.795×1.565 ม. ห้องโดยสาร 5 ที่นั่ง
  • มอเตอร์ไฟฟ้า 107 กิโลวัตต์/145 แรงม้า แบทเตอรี 35.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง
  • พิสัยเดินทาง 256 กม. อัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้าเฉลี่ย 0.145กิโลวัตต์ชั่วโมง/กม.
  • ราคารวมภาษีในญี่ปุ่น เริ่มต้นที่ 4.510 ล้านเยน (ประมาณ 1.308 ล้านบาทไทย)


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2564
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/7OofR

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน