มุมมองนักออกแบบ

AUDI E-TRON GT QUATTRO ได้หน้า…ไม่ลืมหลัง


AUDI E-TRON GT QUATTRO รถไฟฟ้า 100 % รุ่นที่ 3 ที่นำเข้ามาในประเทศไทย และเป็นประเทศแรกในเอเชียที่เปิดตัวรถรุ่นนี้อย่างเป็นทางการ แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของตลาดบ้านเรา ส่วนทีมนักออกแบบจะมีความคิดเห็นกับรถรุ่นนี้อย่างไร เชิญติดตาม

ภายนอก

ภัทรกิติ์ : AUDI E-TRON GT QUATTRO (เอาดี อี-ทรอน จีที กวัตตโร)เป็นรถไฟฟ้าที่ใช้พื้นฐานเดียวกับ PORSCHE TAYCAN (โพร์เช ไทย์คาน) แต่ดุดันน้อยกว่า ทั้งสมรรถนะ และรูปลักษณ์ โดยมีการออกแบบให้เพรียวบาง และดูไม่ออกว่ามีแบทเตอรีอยู่ที่พื้นรถ

 

Audi e-tron GT quattro

 

รถคันนี้มีกฎเกณฑ์ของรถไฟฟ้าอย่างชัดเจน ด้านท้ายลู่ลมสไตล์ FASTBACK (ฟาสต์แบค) แต่ก็มีตัวรถบางส่วนที่ยังดูเหมือนรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน นั่นคือ หัวรถที่มีความยาวเหมือนใส่เครื่องยนต์ หากมองภายนอก สัดส่วนของรถมีความลงตัว สวยงาม และทันสมัย แต่ก็เป็นกฎเกณฑ์เก่าที่ค่ายสี่ห่วงใช้มาตลอด ซึ่งปัจจุบันทเรนด์การออกแบบเริ่มเปลี่ยนไปแล้ว ขณะที่ไฟหน้ายังดูไม่ใหม่มากนัก ซึ่งต่างจากไฟท้ายที่ออกแบบโฉบเฉี่ยว และเพรียวบาง

 

พูดง่ายๆ ว่า AUDI E-TRON GT QUATTRO ยังคงใช้กฎเกณฑ์แบบดั้งเดิม และถือว่าเป็นรถที่แสดงให้เห็นว่าเป็นช่วงรอยต่อระหว่างรถไฟฟ้ากับรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน หากรถคันนี้เป็นรถเครื่องยนต์สันดาปภายในก็จะเป็นรถที่มีสัดส่วน เท่ และดุดัน แต่พอบอกว่าเป็นรถไฟฟ้าก็อาจจะดูขัดกับบุคลิกไปหน่อย

 

อภิชาติ : สำหรับคันนี้ผมมองว่าตั้งใจออกแบบภายนอกให้รถดูบาง แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่บางเลย

 

รถไฟฟ้าต้องมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานน้อยที่สุด ฉะนั้นในการออกแบบรถไฟฟ้า เรามักจะเห็นเส้นสายด้านหลังลากยาวไปจนจรดฝากระโปรงท้ายรวมถึงรถคันนี้ เพราะต้องการทำให้รถดูเพรียว และใช้พลังงานให้น้อยที่สุดในการขับเคลื่อน

 

ขณะที่รูปลักษณ์ภายนอก ทำให้นึกถึง PORSCHE TAYCAN แต่ก็มีสไตล์ที่แตกต่างกัน ด้านหน้ามีการแบ่งเป็นพื้นที่สีดำกับสีของตัวถัง และเส้นสายแบบกราฟิคทางด้านหน้าสะท้อนบุคลิกชัดเจน

 

อีกจุดที่น่าสนใจ คือ กระจังหน้ากับขอบบังโคลนที่สร้างขึ้นด้วยเหตุผลด้านอากาศพลศาสตร์ เพิ่มบุคลิกความเป็น AUDI ขณะที่องค์ประกอบมีความพยายามทำให้ดูเป็นรถไฟฟ้าชัดเจนยิ่งขึ้น จุดพีคของฝากระโปรงหน้าออกแบบได้ดี มีเส้นสายรับกันอย่างลงตัว

 

ส่วนเรื่องไฟส่องสว่างด้านหน้า ถ้าเป็นรถประเภทซีดาน ผมยังยึดติดกับบุคลิกแบบเก่าอยู่ แบบที่ AUDI ทำ เพราะพื้นที่ด้านหน้าของรถแบบซีดานมีพื้นที่ความสูงให้ใส่ลูกเล่นได้ไม่มาก แต่ไฟแบบสมัยใหม่ น่าจะไปอยู่กับรถที่มีความสูงแบบ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี โดยรวมด้านหน้ามีความกลมกลืน การดีไซจ์นให้ดูเหมือนมีช่องรับลมใหญ่ เป็นแนวคิดที่น่าสนใจ

 

บุคลิกของ AUDI E-TRON GT QUATTRO มีความชัดเจน มีการนำคู่สีแบบทูโทนมาใช้ รวมถึงโอเวอร์เฟนเดอร์ที่ดีไซจ์นได้ดี

 

ภายใน

 

AUDI E-TRON GT QUATTRO

 

ภัทรกิติ์ : ภายในมีความดั้งเดิมมาก ไม่มีอะไรใหม่ให้สมกับความเป็นรถไฟฟ้า เป็นแนวทางที่คุ้นตา แต่ก็ยังสวยอยู่ การดีไซจ์นมีความสัมพันธ์กันดี ไม่มีส่วนขัดตา พื้นที่ห้องโดยสารด้านหลังค่อนข้างคับแคบไปหน่อย เพราะเป็นสปอร์ท GT 4 ประตู

 

AUDI E-TRON GT QUATTRO

 

วัสดุเบาะนั่งเป็นเส้นใย ลายไม้เป็นแบบผิวเปิด ซึ่งเป็นทเรนด์ของรถไฟฟ้า คือ การลดใช้หนัง หรือวัสดุที่มีขั้นตอนการผลิตที่สร้างมลภาวะ จึงต้องใช้วัสดุที่รักษาสิ่งแวดล้อมแทน เพื่อให้สอดคล้องกับการเป็นรถไฟฟ้าที่รักษ์โลก ซึ่งผู้บริโภคต้องตามความคิดของนักออกแบบให้ทัน โดยคันนี้ทั้งภายนอกและภายใน ยังคงอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน ยังไม่เป็นยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคตอย่างแท้จริง

 

AUDI E-TRON GT QUATTRO

 

อภิชาติ : ภายในยังคงสไตล์แบบเดิม มีการแบ่งโซนตัวแดชบอร์ดบนกับล่าง ตกแต่งด้วยไม้ แต่ถ้าเป็นรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน อาจเป็นพลาสติค ลักษณะเอียงเข้าหาตัวคนขับ (DRIVING APPROACHING) มองดูแล้วดีไซจ์นภายในยังไม่ถึงกับสนุกมากนัก แต่ผมชอบหน้าจอที่ดูลงตัว มีเส้นสายที่เสริมบุคลิกได้ดี แต่ยังมีความเป็นรถน้ำมันแบบดั้งเดิมแฝงอยู่

 

ภาพรวม

ภัทรกิติ์ : AUDI E-TRON GT QUATTRO มีรูปทรงของรถสปอร์ท GT 4 ประตู ที่ยังคงยึดติดอยู่กับรูปแบบรถน้ำมันเชื้อเพลิง ยังไม่มีความเป็นรถไฟฟ้าที่ชัดเจน แต่ภาพโดยรวมเรื่องการดีไซจ์น ถือว่าทำได้ดี ทั้งภายนอกและภายใน แม้บุคลิกของรถไฟฟ้าจะไม่โดดเด่นเท่าที่ควร

 

อภิชาติ : คาแรคเตอร์ตัวรถ ทำได้ดี ช่องรับอากาศลงตัว ตามสไตล์ของรถไฟฟ้า สัดส่วนดี ด้านข้างมีการทำช่องให้อากาศไหลออกมาจากด้านหน้า ซึ่งเป็นจุดที่ผมชอบ อีกทั้งการทำให้รถคันนี้ดูบางเพรียวก็เป็นอีกจุดเด่นที่น่าสนใจ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2564
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/5UAUl

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน