ระเบียงรถใหม่

PEUGEOT 308 รุ่นที่ 3 ของรถเก๋งแฮทช์แบคยอดนิยมเมืองน้ำหอม


รถใหม่ที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ เป็นรถเก๋งแฮทช์แบคล้วนๆ เป็นรถ 2 สัญชาติ คือ รถจากเมืองน้ำหอม กับรถจากเมืองเบียร์ เป็นผลงานของผู้รถยนต์ 4 ราย และทั้งหมดล้วนเป็นรถขนาดเล็ก อย่างที่เรียกกันในยุโรปว่า B-SEGMENT CAR (บี-เซกเมนท์ คาร์) และ C-SEGMENT CAR (ซี-เซกเมนท์) นั่นเอง เปิดระเบียงด้วยผลงานใหม่ของยักษ์รองเมืองน้ำหอม ซึ่งเพิ่งเปิดตัวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน 2021 พร้อมกันกับการปรากฏตัวของโลโกแบบใหม่ ที่เปลี่ยนรูปลักษณ์จาก “สิงห์เผ่น” ซึ่งเป็นรูปสิงห์เต็มทั้งตัว เหลือแค่ “หัวสิงห์” อย่างที่เห็นในภาพ เป็นโลโกแบบที่ 11 ของค่ายนี้นับแต่ปี 1850

PEUGEOT 308

 

อดีตค่าย “สิงห์เผ่น” เปิดตัวรถเก๋งขนาดเล็กกะทัดรัดติดป้ายชื่อ PEUGEOT 308 (เปอโฌต์ 308) เมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2007 และ 4 เดือนหลังจากนั้น ก็เริ่มนำรถออกสู่ตลาด ในฐานะตัวตายตัวแทนของรถ PEUGEOT 307 (เปอโฌต์ 307) ซึ่งจำหน่ายในยุโรประหว่างปี 2001-2008 รถรุ่นแรกนี้มีการผลิตทั้งในฝรั่งเศส อาร์เจนตินา รัสเซีย มาเลเซีย และสาธารณรัฐประชาชนจีน มีตัวถังให้เลือกถึง 5 แบบ คือ ตัวถัง 3/5 ประตูแฮทช์แบค ตัวถัง 4 ประตูซีดาน ตัวถัง 5 ประตูตรวจการณ์ และตัวถัง 2 ประตูคูเปกาบริโอเลต์ อยู่ในตลาดยาวนานกว่าครึ่งทศวรรษ แล้วก็มีรถรุ่นใหม่มาแทนที่

 

รถรุ่นที่ 2 ซึ่งยังติดป้ายชื่อเดิมไม่ได้เปลี่ยนเป็น PEUGEOT 309 (เปอโฌต์ 309) เปิดตัวเมื่อกลางเดือนพฤษภาคม 2013 และอยู่ในสายการผลิตยาวนานเกือบ 1 ทศวรรษ มีการผลิตในฝรั่งเศส มาเลเซีย และในสาธารณรัฐประชาชนจีน ตัวถังลดเหลือ 3 แบบ คือ ตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค ตัวถัง 4 ประตูซีดาน และตัวถัง 5 ประตูตรวจการณ์ ประจักษ์พยานยืนยันเกียรติคุณของรุ่นนี้ คือ ตำแหน่ง CAR OF THE YEAR หรือ “รถแห่งปี” ซึ่งคว้าได้เมื่อเดือนมีนาคม 2014

 

PEUGEOT 308

 

รถรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นรถอนุกรมแรกของค่ายนี้ที่ติดโลโก “หัวสิงห์” จึงเป็นรถรุ่นที่ 3 ออกแบบ/พัฒนาโดยใช้พแลทฟอร์มที่ค่ายนี้เพิ่งพัฒนาขึ้นใหม่ เป็นพแลทฟอร์มที่ใช้ได้ทั้งกับรถติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน และรถที่ขับด้วยพลังไฟฟ้า มีชื่อในภาษาอังกฤษว่า EFFICIENT MODULAR PLATFORM 2 หรือ EMP2 รถรุ่นนี้มีกำหนดออกโชว์รูมในฝรั่งเศส และในประเทศอื่นๆ ของยุโรป ในช่วงครึ่งหลังของปีวัวไม่กลัวโควิดนี้ จะใช้โรงงานที่เมือง MULHOUSE ซึ่งอยู่ในภาคตะวันออกของฝรั่งเศส (ใกล้ชายแดนเยอรมนี และสวิทเซอร์แลนด์) เป็นที่ผลิต โดยที่ในระยะแรกจะมีตัวถังเพียงแบบเดียว คือ ตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค 5 ที่นั่ง ส่วนตัวถัง 5 ประตูตรวจการณ์ 5 ที่นั่ง ซึ่งใช้ชื่อ PEUGEOT 308 SW จะตามมาตอนปลายปี

 

PEUGEOT 308

 

ตัวถังแฮทช์แบคของรถรุ่นใหม่นี้ วัดขนาดความยาวได้ 4.367 ม. กว้าง 1.852 ม. และสูง 1.441-1.444 ม. คือ ยาวขึ้นถึง 11 ซม. แต่เตี้ยลง 2 ซม. เมื่อเทียบกับรถรุ่นเดิม ช่วงฐานล้อก็ยาวขึ้นถึง 5.5 ซม. เป็น 2.675 ม. ส่วนค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศไม่เปลี่ยน คือ มีค่าต่ำสุด 0.28 หน้าตา และรายละเอียดของตัวถังภายนอกเป็นการออกแบบสไตล์เดียวกันกับรถรุ่นใหม่ๆ อีกหลายรุ่นของค่ายนี้ คือ รถเก๋ง PEUGEOT 208 (เปอโฌต์ 208) กับ PEUGEOT 508 (เปอโฌต์ 508)และรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ PEUGEOT SUV 2008 (เปอโฌต์ เอสยูวี 2008) กับ PEUGEOT SUV 3008 (เปอโฌต์ เอสยูวี 3008) เมื่อมองจากด้านหน้าจุดเด่นสะดุดตา คือ แผงกระจังหน้าขนาดโตสะใจ คู่โคมไฟหน้ารูปเรียวบาง และโลโกแบบใหม่ที่ซ่อนอุปกรณ์ช่วยขับ คือ เซนเซอร์ และเรดาร์ต่างๆ ไว้เบื้องหลัง

 

PEUGEOT 308

 

มีระบบขับให้เลือกใช้อย่างหลากหลาย คือ มีทั้งขับด้วยพลังของเครื่องยนต์เบนซิน ขับด้วยพลังของเครื่องยนต์ดีเซล และเป็นครั้งแรกของรถอนุกรมนี้ที่มี PLUG-IN HYBRID (พลัก-อิน ไฮบริด) หรือระบบขับไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟให้เลือกใช้ด้วย

 

เครื่องยนต์เบนซินจะมีให้เลือก 2 ขนาด คือ เครื่อง PURETECH 110 S&S ซึ่งเป็นเครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC 3 สูบเรียง 1,199 ซีซี 81 กิโลวัตต์/110 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และเครื่อง PURETECH 130 S&S ซึ่งเป็นเครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิง DOHC 3 สูบเรียง 1,199 ซีซี 96 กิโลวัตต์/130 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ เครื่องยนต์ดีเซลจะมีขนาดเดียว คือ เครื่อง BLUEHDI 130 S&S ซึ่งเป็นเครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,499 ซีซี 96 กิโลวัตต์/130 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ทั้งหมดนี้เป็นเครื่องยนต์ และระบบเกียร์ที่ยกชุดมาจากรถรุ่นเดิม

 

ส่วนระบบขับไฮบริดชนิดต้องเสียบซึ่งมีเฉพาะรถขับเคลื่อนล้อหน้า จะมีให้เลือก 2 แบบ คือ HYBRID 180 กับ HYBRID 225 แบบแรกใช้เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,598 ซีซี 110 กิโลวัตต์/150 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาดความจุ 12.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง และเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ให้กำลังสุทธิสูงสุด 132 กิโลวัตต์/180 แรงม้า วิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ได้ไกล 60 กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTP ส่วนแบบหลังเพิ่มขนาดเครื่องยนต์เป็น 1,598 ซีซี 132 กิโลวัตต์/180 แรงม้า และกำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 162 กิโลวัตต์/225 แรงม้า สามารถวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ได้ไกล 59 กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTP

 

ยังไม่ได้ประกาศราคาค่าตัว แต่เชื่อกันว่าคงจะสูงขึ้นนิดหน่อยเมื่อเทียบกับรุ่นเดิม ซึ่งค่าตัวรวมภาษีในฝรั่งเศส เริ่มต้นที่ 21,650 ยูโร หรือประมาณ 820,000 บาทไทย

 

 

PEUGEOT 308

  • รถเก๋งแฮทช์แบคขนาดเล็ก มีทั้งรถเบนซิน รถดีเซล และรถไฮบริดชนิดต้องเสียบ
  • มิติตัวถัง 4.367×1.852×1.414-1.444 ม. สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.28
  • เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดตรง 81 กิโลวัตต์/110 แรงม้า-96 กิโลวัตต์/130 แรงม้า
  • เครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดตรง 96 กิโลวัตต์/130 แรงม้า
  • ระบบไฮบริดชนิดต้องเสียบ 132 กิโลวัตต์/180 แรงม้า-162 กิโลวัตต์/225 แรงม้า


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2564
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/CN4cr

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน