ทริค 4×4

6 ทริค แก้ง่วง หลังพวงมาลัย !


ไม่ว่าจะขับรถใกล้/ไกล อาการง่วงซึมขณะนั่งหลังพวงมาลัยก็เกิดขึ้นได้เสมอ ซึ่งเป็นอีกสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุ “ทริค 4×4” มีเคล็ดลับแก้ง่วงมาฝาก ดังนี้

กินของเปรี้ยว

 

70.2

 

หาลูกอม บ๊วย หรือผลไม้หมักดอง ที่มีรสเปรี้ยวมากิน ช่วยกระตุ้นประสาทให้สดชื่น กระปรี้กระเปร่า ทำให้หายง่วงได้

 

 

กระตุ้นด้วยของเย็น

 

70.3

 

เพิ่มความสดชื่น ด้วยการดื่มเครื่องดื่มเย็นๆ ไม่ว่าจะเป็น กาแฟ ชา น้ำอัดลม หรือเครื่องดื่มบำรุงกำลัง ที่ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว หรือจะใช้ผ้าเย็นชุบน้ำแข็ง หรือผ้าเย็นธรรมดาเช็ดตามใบหน้า ท้ายทอย แขน และข้อพับ ก็สดชื่นไม่แพ้กัน

 

 

ปิดแอร์ เปิดกระจก

 

70.4

 

อีกวิธีหนึ่งที่ช่วยแก้ง่วงได้ คือ ปิดแอร์แล้วเปิดกระจกให้อากาศถ่ายเท ลมจากธรรมชาติที่กระทบหน้าจะทำให้รู้สึกสดชื่น ตาสว่างมากยิ่งขึ้น แต่ถ้าเปิดช่วงเที่ยงบ้านเราก็ต้องทำใจทนกับลมร้อนสักหน่อย

 

 

หาอะไรทำ

 

70.5

 

กระตุ้นตนเองด้วยการทำกิจกรรมแก้ง่วง ไม่ว่าจะเป็นการฟังเพลงสนุกๆ เปิดเพลงให้ดังขึ้นอีกหน่อย โยกหัว และร้องตามไปด้วย ถ้ามีเพื่อนนั่งมาด้วย ก็หาเรื่องคุยกัน หรือจะเล่นเกมใบ้คำ ต่อเพลง ก็ทำได้

 

 

พักยืดเส้นยืดสาย

 

70.6

 

หากขับรถนานเกิน 2 ชม. อาจทำให้เหนื่อย และง่วงนอน แนะนำให้จอดพัก ลงมาบิดตัว แกว่งแขน สะบัดมือ สะบัดหัว ยืดเส้นยืดสายสักหน่อย ให้ร่างกายได้คลายความเมื่อยล้า ช่วยให้ตื่นตัวได้ดี

 

 

ถ้าไม่ไหวจริงๆ ต้องนอน

 

70.7

 

ถ้าไม่ไหวจริงๆ อย่าฝืนขับรถเด็ดขาด เพราะอาจเกิดอาการหลับในได้ รีบหาปั๊มน้ำมัน หรือจุดที่ปลอดภัย จอดรถนอนพักสัก 30 นาที ให้ร่างกายได้พัก จะได้สดชื่น กระปรี้กระเปร่า พร้อมเดินทางต่อ



------------------------------
เรื่องโดย : อภินันท์ อุ่นทินกร
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ, อินเตอร์เนท
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2564
คอลัมน์ : ทริค 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/hTyl5

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน