สัมภาษณ์พิเศษ

จันทร์นภา สายสมร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด


“ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์พิเศษ จันทร์นภา สายสมร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายฟีล์มกรองแสงรถยนต์ และอาคาร LAMINA ฟีล์มกลุ่มพิเศษ LLUMAR จากสหรัฐอเมริกา อุปกรณ์บรรทุกสัมภาระ THULE จากสวีเดน รวมถึงฟีล์มนิรภัยติดกระจกด้านนอกรถคุณภาพสูง BRAY และผลิตภัณฑ์ดูแลรักษารถครบวงจร LLUK จากสหรัฐอเมริกา แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย

ฟอร์มูลา : คุณคาดการณ์ตลาดรถยนต์ และตลาดฟีล์มกรองแสงในปีนี้อย่างไร ?

 

จันทร์นภา : อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ตั้งแต่ปลายปี 2563 พอปี 2564 ก็เจอระลอก 2 อีก ทำให้สถานการณ์พลิกผัน ยอดขายรถที่คาดว่าจะฟื้นตัวจากประมาณ 790,000 เป็น 850,000 คัน ต้องทบทวนอีกครั้ง แม้ขณะนี้จะเริ่มมีวัคซีน ทำให้หลายฝ่ายมั่นใจว่าจะดีขึ้น แต่โดยส่วนตัวคาดว่าเติบโตจากปี 2563 ประมาณ 4-6 % เท่านั้น

 

ตลาดฟีล์มกรองแสงขึ้นอยู่กับตลาดรถยนต์ ดังนั้นในปี 2563 ฟีล์มกรองแสงจึงประสบปัญหา ยอดขายไม่เติบโตเช่นกัน โดยเฉพาะรถใหม่ป้ายแดง ส่วนฟีล์มอาคารสำนักงาน โตขึ้นประมาณ 10 % ซึ่งไม่สามารถชดเชยตลาดฟีล์มกรองแสงรถยนต์ที่หายไปได้ ทำให้ในปี 2563 ตลาดฟีล์มกรองแสงตกลงประมาณ 18 % แต่สำหรับบริษัทฯ ตกลงแค่ 14 %

 

ฟอร์มูลา : คุณวางทิศทางของบริษัทฯ ไว้อย่างไร ?

 

จันทร์นภา : ปีนี้บริษัทฯ จะเน้นการนำเสนอสินค้าที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยกลุ่มสินค้าพรีเมียม เช่น ฟีล์มดิจิทอลในกลุ่ม LAMINA  “CM SERIES อุปกรณ์บรรทุกสัมภาระ THULE ฟีล์มกันสะเก็ดหิน LLUMAR ซึ่งน่าจะช่วยผลักดันให้ยอดขายโดยรวมของบริษัทฯ ปีนี้ทะลุ 770 ล้านบาท โตขึ้น 10 % จากปี 2563 ที่มียอดขายอยู่ที่ 700 ล้านบาท มีส่วนแบ่งการตลาด 34 % จากยอดขายโดยรวมประมาณ 1,200-1,300 ล้านบาท คาดว่ามูลค่าตลาดโดยรวมของฟีล์มกรองแสงปี 2564 จะอยู่ที่ 1,300-1,400 ล้านบาท

 

แนวโน้มของสินค้าพรีเมียมมีการเติบโตตั้งแต่ช่วงปลายปี 2563 เช่น THULE ที่ได้รับความนิยมจากกระแส “แคมพิง” ทำให้ลูกค้าหันมาจับจ่าย และมองหาอุปกรณ์ต่างๆ เพิ่มขึ้น ปีที่แล้วเฉพาะ THULE โตขึ้น 10 % เช่นเดียวกับฟีล์มกันสะเก็ดหิน LLUMAR ที่กลุ่มลูกค้าให้ความสนใจเพิ่มขึ้น โดยส่วนตัวแล้วเชื่อว่า ด้วยศักยภาพของประเทศ เราน่าจะฟื้นตัวกลับมาได้ค่อนข้างเร็ว และแข็งแรง โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมหลัก ทั้งยานยนต์ ท่องเที่ยว อีเลคทรอนิคส์ ฯลฯ

 

นอกจากนี้ LAMINA จะเร่งผลักดันตลาดฟีล์มกรองแสง LAMINA DIGITAL CM SERIES อย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับกิจกรรมการตลาด โดยเฉพาะการเข้าร่วมงานอีเวนท์ต่างๆ รวมทั้งให้ข้อเท็จจริง และให้ความรู้เกี่ยวกับฟีล์มกรองแสงดิจิทอลอย่างต่อเนื่อง พร้อมเดินหน้าทำงานร่วมกันกับศูนย์ตัวแทนจำหน่าย LAMINA ทั้ง 770 แห่งทั่วประเทศ เพื่อสร้างความแข็งแกร่ง และความมั่นใจให้ลูกค้า รวมถึงการจำหน่ายฟีล์มกรองแสงผ่านโชว์รูม และศูนย์บริการรถยนต์มากกว่า 1,500 แห่งทั่วประเทศ

 

ฟอร์มูลา : หลักการบริหารงาน ?

 

จันทร์นภา : ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง เราผ่านวิกฤตหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นต้มยำกุ้ง แฮมเบอร์เกอร์ น้ำท่วม การเปลี่ยนแปลงทางการเงิน จนปัจจุบันดำเนินธุรกิจเข้าสู่ปีที่ 26 ถือว่าบริษัทฯ มีภูมิคุ้มกันที่ดี เมื่อเกิดวิกฤตจึงไม่ส่งผลกระทบมากนัก นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังยึดมั่นในการดำเนินธุรกิจแบบธรรมาภิบาล โปร่งใส และแบ่งปันช่วยเหลือสังคมอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรม LAMINA สานฝันเด็กไทยได้เล่าเรียน ที่ดำเนินมาเป็นปีที่ 19 รวมถึงโครงการรักษ์โลกกับ LAMINA เป็นต้น

 

อย่างไรก็ตาม การดำเนินธุรกิจต้องเรียนรู้ และปรับตัวอย่างรวดเร็วไปตามสถานการณ์ เช่น กิจกรรมการตลาด ที่จากเดิมเป็นการทำแผนพับ บโรชัวร์ ปัจจุบันสถานการณ์เปลี่ยนเป็นแบบโซเชียล ออนไลน์ ก็ต้องปรับตัวตาม ติดตามข่าวสารในทุกสถานการณ์ ผู้บริโภคสามารถเป็นสื่อ มีสิทธิ์ มีเสียง บริษัทฯ ต้องดูแลเจ้าของรถ และเครือข่ายผู้จำหน่ายให้รวดเร็ว หากมีข้อสงสัย เจ้าหน้าที่ต้องแก้ปัญหาฉับพลัน เน้นเรื่องการบริการเป็นสิ่งสำคัญ

 

ฟอร์มูลา : มีแผนขยายผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ ?

 

จันทร์นภา : ปัจจุบันเรามีผลิตภัณฑ์ครอบคลุมทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็น ฟีล์มกรองแสง รถยนต์ อาคาร LAMINA ฟีล์มกันสะเก็ดหิน LLUMAR ผลิตภัณฑ์ดูแลรักษารถยนต์ครบวงจร LLUK อุปกรณ์บรรทุกสัมภาระ THULE ฟีล์มนิรภัยติดกระจกด้านนอกรถคุณภาพสูง BRAY มีตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ 770 แห่ง และจำหน่ายผ่านโชว์รูม และศูนย์บริการรถยนต์มากกว่า 1,500 แห่งทั่วประเทศ การขยายไลน์ใหม่คงไม่มี แต่จะเน้นการทำตลาดผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในปัจจุบันให้มีประสิทธิภาพ รวมถึงนำเสนอผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ที่มีเทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

 

ฟอร์มูลา : วางแผนระยะ 3-5 ปีไว้อย่างไร ?

 

จันทร์นภา : เป็นผู้จัดจำหน่ายมืออาชีพ เติบโตเคียงคู่สังคมไทย ซึ่งเป็นพันธสัญญาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษัทฯ

 

ฟอร์มูลา : การแข่งขันในปัจจุบันเป็นอย่างไร ?

 

จันทร์นภา : การแข่งขันรุนแรง และมีคู่แข่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อเราประสบความสำเร็จก็ยิ่งเป็นที่จับตามอง เป็นสิ่งที่ท้าทายผู้เล่นรายใหม่ ทำให้บริษัทฯ ต้องปรับเปลี่ยนตัวเองอย่างรวดเร็ว เพื่อมีระยะห่างจากคู่แข่ง เพิ่มคุณค่าของสินค้า และบริการ โดยยึดหลักความคุ้มค่าในราคาที่เหมาะสม และทำให้สินค้าเป็นหนึ่งในใจผู้บริโภคตลอดไป

 

ฟอร์มูลา : กลยุทธ์ที่ใช้ในการแข่งขัน ?

 

จันทร์นภา : คุณภาพสินค้าที่ได้มาตรฐานจากโรงงานที่เชี่ยวชาญที่สุดในการผลิตฟีล์มกรองแสง ได้รับการรับรอง และผ่านมาตรฐาน ISO 9001 ใช้การสื่อสารการตลาดที่รวดเร็ว เน้นข้อเท็จจริงของสินค้าที่กันความร้อน และแสงยูวีได้จริง ผู้ใช้ไม่ผิดหวัง มุ่งเน้นการบริการที่มีคุณภาพด้วยช่างติดตั้งฟีล์มที่มีความเชี่ยวชาญ และผ่านการฝึกอบรมมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมเครือข่ายผู้จำหน่ายที่ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ผ่านช่องทางต่างๆ ทั้ง ออนไลน์ ออฟไลน์ คอลล์เซนเตอร์ ดูแลลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ และตอบแทนสังคมอย่างต่อเนื่อง

 

ฟอร์มูลา : พฤติกรรมของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด ?

 

จันทร์นภา : ผู้ใช้ฟีล์มกรองแสงมีพฤติกรรมเหมือนกับการซื้อสินค้าอื่น โดยปัจจุบันเน้นการซื้อออนไลน์ ดูรีวิวสินค้า สอบถามข้อมูลจากคนที่เคยใช้จากคนขายรถ รวมถึงศึกษาข้อมูลจากบริษัทฯ โดยตรง ก่อนตัดสินใจ

 

สำหรับฟีล์มกรองแสง อยากให้ลูกค้าที่ซื้อรถใหม่เลือกฟีล์มที่ต้องการ ก่อนจะจองรถ อย่าพูดว่าอะไรก็ได้ ซึ่งจะทำให้ไม่ต้องเสียเงินรอบ 2 ในการเปลี่ยนฟีล์ม เพราะนอกจากจะเสียเงินค่าฟีล์มใหม่แล้ว ยังเสียเงินค่าลอกฟีล์มอีกด้วย ด้วยเหตุนี้ LAMINA จึงพยายามบอกลูกค้าว่า “อะไรก็ได้ ไม่ได้ เพราะเขาห่วง” ถ้าไม่เลือกไว้ก่อน จะได้ฟีล์มที่ไม่ถูกใจ การเลือกสินค้าไว้ก่อน จะทำให้ได้สินค้าที่ดีมีคุณภาพ



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2564
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/PWboY

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน