ระเบียงรถใหม่

HYUNDAI IONIQ 5 ล่าสุดของรถพลังไฟฟ้าสายพันธุ์โสมแบบใหม่ และยี่ห้อใหม่


ปิด “ระเบียงรถใหม่” ในเดือนแห่งการชุมนุมรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ ด้วยผลงานใหม่สุดของยักษ์ใหญ่เมืองโสมขาวซึ่งรู้จักกันทั่งโลกในชื่อ HYUNDAI MOTOR COMPANY (ฮันเด มอเตอร์ คัมพานี) คือรถติดป้ายชื่อ HYUNDAI IONIQ 5 (ฮันเด ไอโอนิก 5) ซึ่งเพิ่งเปิดตัวแบบ VIRTUAL WORLD PREMIER ผ่านระบบออนไลน์เมื่อวันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ 2021 และขณะนี้เริ่มการจำหน่ายในเมืองแม่ คือ เกาหลีใต้ไปแล้ว

HYUNDAI IONIQ 5

 

ก่อนหน้านี้ยักษ์ใหญ่เมืองโสมขาวผลิตรถติดป้ายชื่อ HYUNDAI IONIQ (ฮันเด ไอโอนิค) มาแล้วรวม 3 แบบ คือรถไฮบริดชนิดไม่ต้องเสียบปลั๊ก HYUNDAI IONIQ HYBRID รถไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊ก HYUNDAI IONIQ PLUG-IN และรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ ไม่มีการติดตั้งเครื่องยนต์ใดๆ HYUNDAI IONIQ ELECTRIC (ฮันเด ไอโอนิก อีเลคทริค) เป็นรถเก๋งแฮทช์แบคขนาดเล็กกะทัดรัด มีตัวถังยาว 4.470 ม. กว้าง 1.820 ม. และสูง 1.450-1.475 ม.

 

HYUNDAI IONIQ 5

 

ส่วนรถแบบใหม่นี้ เป็น MID-SIZE CROSSOVER SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกลาง และเป็นรถแบบแรกที่ค่ายนี้จะแยกไปติดป้ายยี่ห้อใหม่ซึ่งจะใช้เฉพาะรถพลังไฟฟ้า คือ IONIQ ที่ไม่มี HYUNDAI นำหน้า ทำนองเดียวกับที่เคยทำมาแล้วเมื่อปี 2015 กับการแยกรถเก๋ง ซีดานขนาดใหญ่ คือ HYUNDAI GENESIS (ฮันเด เจเนซิส) ออกไปเป็นรถยี่ห้อใหม่ คือ GENESIS ซึ่งไม่มี HYUNDAI นำหน้า และใช้เฉพาะรถระดับหรู นอกจากรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ IONIQ 5 ที่กำลังอวดรูปทรงองค์เอวอยู่นี้ รถยี่ห้อใหม่อีก 2 แบบที่กำลังติดตามมา คือ รถเก๋งซีดาน IONIQ 6 (ไอโอนิก 6) กับรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดใหญ่ IONIQ 7 (ไอโอนิก 7)

 

IONIQ 5 เป็นรถที่ออกแบบ/พัฒนาโดยใช้แพลทฟอร์มสำหรับรถพลังไฟฟ้าที่ค่ายนี้เพิ่งทำขึ้นใหม่ และตั้งชื่อในภาษาอังกฤษว่า ELECTRIC-GLOBAL MODULAR PLATFORM หรือ E-GMP มีขนาดตัวถังยาว 4.635 ม. กว้าง 1.890 ม. และสูง 1.605 ม. กับมีห้องเก็บของท้ายรถที่จุ 527 ลิตร และจะเพิ่มเป็นเกือบ 3 เท่าตัว คือ 1,587 เมื่อพับราบเก้าอี้แถวหลังซึ่งแยกเป็น 2 ส่วน ในอัตรา 6:4

 

รายละเอียดของตัวถังทั้งภายนอก ภายใน มีอยู่หลายจุดซึ่งมีรูปลักษณ์ที่ไม่เคยพบเคยเห็นกันมาก่อนในรถยี่ห้อนี้ ตัวอย่าง คือ CLAMSHELL BONNET หรือฝากระโปรงหน้ารูปฝาหอย ห้องโดยสารที่นั่งได้รวม 5 คน เป็นผลลัพธ์ของการออกแบบเพื่อใช้ประโยชน์จากวัสดุที่นำกลับมาใช้ใหม่ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ชิ้นส่วนสัมผัสบางชิ้น บางส่วนของเก้าอี้ที่นั่ง แผ่นบุประตู พื้น และที่รองแขน ล้วนทำจากวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตัวอย่างเช่น ขวดพลาสติค PET ที่นำมาหมุนเวียนใช้ใหม่

 

HYUNDAI IONIQ 5

 

เป็นรถที่มีระบบขับให้เลือกอย่างหลากหลายถึง 4 แบบ คือ STANDARD RANGE 2WD ซึ่งเป็นระบบขับล้อหลังด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 125 กิโลวัตต์/170 แรงม้า และใช้แบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน โพลีเมอร์ ขนาดความจุ 58 กิโลวัตต์ชั่วโมง STANDARD RANGE AWD ซึ่งเป็นระบบขับทุกล้อด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ชุดหนึ่งขับล้อคู่หลัง อีกชุดหนึ่งขับล้อคู่หน้า ได้กำลังรวม 173 กิโลวัตต์/235 แรงม้า และใช้แบทเตอรีขนาดความจุ 58 กิโลวัตต์ชั่วโมง LONG RANGE 2WD ซึ่งเป็นระบบขับล้อหลังด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 160 กิโลวัตต์/218 แรงม้า และใช้แบทเตอรีขนาดความจุ 72.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง LONG RANGE AWD ซึ่งเป็นระบบขับทุกล้อซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ชุดหนึ่งขับล้อคู่หลัง อีกชุดหนึ่งขับล้อคู่หน้า ได้กำลังรวม 225 กิโลวัตต์/306 แรงม้า และใช้แบทเตอรีขนาด 72.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง

 

กรณีติดตั้งระบบขับแบบหลังสุด คือ LONG RANGE AWD นี้ รถสามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 5.2 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 185 กม./ชม. และชาร์จไฟเต็มแต่ละครั้งจะวิ่งได้ไกลกว่า 400 กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTP

 

ในเกาหลีใต้ค่าตัวของรถแบบนี้เมื่อหักเงินอุดหนุนของรัฐออกแล้ว เริ่มต้นที่ระดับ 25 ล้านวอน หรือประมาณ 725,000 บาทไทย เมื่อคำนวณว่าเงินเกาหลี 1,000 วอน แลกได้ด้วยเงินไทย 29 บาทถ้วน

 

HYUNDAI IONIQ 5

  • รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกลาง ขับล้อหลังหรือขับทุกล้อด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ
  • มิติตัวถัง 4.635×1.890×1.605 ม. ห้องโดยสาร 5 ที่นั่ง
  • มอเตอร์ไฟฟ้า 1 ชุด ขับล้อคู่หลัง หรือมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ขับล้อคู่หน้า และคู่หลัง
  • แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน โพลีเมอร์ ขนาดความจุ 58 หรือ 72.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง
  • ราคารวมภาษี และหักเงินอุดหนุนในเกาหลีใต้ เริ่มต้นที่ 25 ล้านวอน (ประมาณ 0.725 ล้านบาท)


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2564
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/uVarD

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน