ระเบียงรถใหม่

AUDI Q4 E-TRON รถพลังไฟฟ้าล้วนๆ แบบที่ 4 ของค่าย “สี่ห่วง” เริ่มขายไตรมาส 3 ปีวัวทอง


รถพลังไฟฟ้าแบบที่ 2 ที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ก็เป็นรถสายพันธุ์เยอรมันเช่นกัน แต่เป็นผลงานของค่าย “สี่ห่วง” เป็น COMPACT LUXURY CROSSOVER SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดกะทัดรัดติดป้ายชื่อ AUDI Q4 E-TRON (เอาดี คิว 4 อี-ทรอน) ซึ่งเพิ่งเปิดตัวผ่านสื่อต่างๆ เมื่อวันอังคารที่ 9 มีนาคม 2021 แต่ต้องรอจนถึงฤดูร้อนของปีเดียวกัน จึงจะเริ่มการจำหน่ายทั้งในเยอรมนี และในยุโรป ประเทศอื่นๆ

AUDI Q4 E-TRON

 

ก่อนหน้านี้ในเยอรมนี ค่าย “สี่ห่วง” มีรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ ให้เลือกใช้รวม 3 อนุกรม คือ รถเก๋งแฮทช์แบค AUDI E-TRON (เอาดี อี-ทรอน) ซึ่งขณะนี้มีจำหน่าย 3 โมเดล คือ AUDI E-TRON 50 QUATTRO (ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ให้กำลังรวมสูงสุด 230 กิโลวัตต์/313 แรงม้า) AUDI E-TRON 55 QUATTRO (มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด 300 กิโลวัตต์/408 แรงม้า) AUDI E-TRON S QUATTRO (มอเตอร์ไฟฟ้า 3 ชุด 370 กิโลวัตต์/503 แรงม้า) รถเก๋งฟาสต์แบค AUDI E-TRON SPORTBACK (เอาดี อี-ทรอน สปอร์ทแบค) ซึ่งขณะนี้มีจำหน่าย 3 โมเดลเช่นกัน คือ AUDI E-TRON SPORTBACK 50 QUATTRO (มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด 230 กิโลวัตต์/313 แรงม้า) AUDI E-TRON SPORTBACK 55 QUATTRO (มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด 300 กิโลวัตต์/408 แรงม้า) AUDI E-TRON S SPORTBACK QUATTRO (มอเตอร์ไฟฟ้า 3 ชุด 370 กิโลวัตต์/503 แรงม้า และรถเก๋งคูเป AUDI E-TRON GT (เอาดี อี-ทรอน จีที) ซึ่งมีจำหน่ายเพียง 2 โมเดล คือ AUDI E-TRON GT QUATTRO (มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด 350 กิโลวัตต์/476 แรงม้า) กับ AUDI RS E-TRON GT (มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด 440 กิโลวัตต์/598 แรงม้า)

 

AUDI Q4 E-TRON

 

รถแบบใหม่นี้จึงเป็นรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ อนุกรมที่ 4 ของค่าย “สี่ห่วง” และเป็นรถพลังไฟฟ้าอนุกรมแรกของค่ายนี้ที่เป็น CROSSOVER SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ เป็นรถที่ออกแบบ/พัฒนาโดยใช้พแลทฟอร์มสำหรับรถพลังไฟฟ้าที่บริษัทแม่ คือ VOLKSWAGEN GROUP (โฟล์คสวาเกน กรุพ) เพิ่งพัฒนาขึ้นใหม่ และตั้งชื่อว่า MEB ELECTRIC PLATFORM รวมทั้งใช้อุปกรณ์หลายชิ้น เช่น มอเตอร์ไฟฟ้า แบทเตอรี และระบบชาร์จไฟ ร่วมกันกับรถพลังไฟฟ้าร่วมเครืออีก 2 แบบ คือ VOLKSWAGEN ID.3 (โฟล์คสวาเกน ไอดี.3) และ VOLKSWAGEN ID.4 (โฟล์คสวาเกน ไอดี.4)

 

AUDI Q4 E-TRON

 

ตัวถังซึ่งยาว 4.590 ม. กว้าง 1.865 ม. และสูง 1.613 ม. คือใกล้เคียงกันมากกับรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ติดตั้งเครื่องสันดาปภายใน AUDI Q3 (เอาดี คิว 3) แต่มีช่วงยื่นหน้าที่สั้นที่ค่อนข้างสั้น คือ แค่ 0.860 ม. และมีช่วงฐานล้อที่ค่อนข้างยาว คือ ยาวถึง 2.760 ม. ห้องโดยสารที่ออกแบบให้นั่งได้ 5 คน จึงกว้างขวางนั่งสบายเท่าเทียมกับรถอนุกรมพี่ คือ AUDI Q5 (เอาดี คิว 5) ที่ตัวถังยาว 4.682 ม. กว้าง 1.893 ม. และสูง 1.662 ม. เป็นห้องโดยสารที่บรรจุอุปกรณ์ไฮเทคไว้พร้อมสรรพสารพัดสารพัน รวมทั้งระบบ HEAD-UP DISPLAY ที่แสดงข้อมูลต่างๆ ลอยอยู่เบื้องหน้า ระบบสั่งการด้วยเสียงพูด และระบบสื่อสารบันเทิงที่ตั้งการทำงานได้ 3 แบบ คือ STANDARD-VIRTUAL-VIRTUAL PLUS

 

AUDI Q4 E-TRON

 

ตัวถังที่กล่าวข้างต้น พัฒนาจากรถแนวคิดติดป้ายชื่อ AUDI Q4 E-TRON CONCEPT (เอาดี คิว 4 อี-ทรอน คอนเซพท์) ซึ่งปรากฏตัวให้เห็นเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ เจนีวาเมื่อต้นปี 2019 และมีสัดส่วนที่คล้ายคลึงกันมากกับรถพลังไฟฟ้าร่วมค่ายร่วมเครืออีก 2 แบบ คือ รถ VOLKSWAGEN ID.4 กับรถ SKODA ENYAG IV (สโกดา เอนยัค ไอวี) อย่างไรก็ตาม มีรายละเอียดอยู่หลายจุดซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะตัว และไม่อาจพบได้ในรถอีก 2 แบบที่กล่าวนี้ ตัวอย่าง คือ แผงกระจังหน้า SINGLE-FRAME GRILLE ที่ออกแบบขึ้นโดยเฉพาะ ไฟหน้า แอลอีดี ช่วงหน้าหม้อที่ค่อนข้างสั้น และกระจกหน้าที่ค่อนข้างชัน

 

ยังไม่มีการยืนยันว่าจะมีรถให้เลือกกี่โมเดล ? แต่นิตยสารรถยนต์ชื่อดังฉบับหนึ่งของยุโรป คือ AUTOCAR (ออโท คาร์) คาดการณ์ว่า จะมีระบบขับไม่น้อยกว่า 2 แบบ คือ ขับเคลื่อนล้อหลังด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ชุด กับขับเคลื่อนทุกล้อด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ส่วนแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ก็จะมีให้เลือก 2 ขนาด คือ ขนาด 52 กิโลวัตต์ชั่วโมง และ 77 กิโลวัตต์ชั่วโมง ส่วนระยะทางที่รถวิ่งได้เมื่อชาร์จไฟเต็ม และวัดตามมาตรฐาน WLTP จะอยู่ในเกณฑ์ 500 กม.

 

AUDI Q4 E-TRON

  • รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดเล็กกะทัดรัด ขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ
  • มิติตัวถัง 4.590×1.865×1.613 ม. ห้องโดยสาร 5 ที่นั่ง
  • ขับเคลื่อนล้อหลังด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ชุด (คาดหมาย)
  • ขับเคลื่อนทุกล้อด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด (คาดหมาย)
  • แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาด 52 และ 77 กิโลวัตต์ชั่วโมง (คาดหมาย)


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2564
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/gJeEH

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน