ผลทดสอบต่างแดน

RAM 1500 TRX พิคอัพฟูลล์ไซซ์ เร็ว แรง และทรงพลัง


เมื่อ 4 ปีที่แล้ว RAM (แรม) เผยโฉมรถแนวคิด RAM REBEL TRX CONCEPT (แรม รีเบล ทีอาร์เอกซ์ คอนเซพท์) เพื่อเชคกระแสตอบรับ หลังจากนั้นก็ได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนได้พิคอัพฟูลล์ไซซ์ที่พร้อมผลิตออกจำหน่ายในนาม RAM 1500 TRX (แรม 1500 ทีอาร์เอกซ์) โดยมีเป้าหมายที่จะโค่น FORD F-150 RAPTOR (ฟอร์ด เอฟ-150 แรพเตอร์)

รูปลักษณ์ภายนอก ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้งานแบบแอดเวนเจอร์ โดยเฉพาะฝา กระโปรงหน้า ทำจากวัสดุอลูมิเนียมน้ำหนักเบา กันชนด้านหน้า/หลังเป็นเหล็ก บริเวณด้านข้างกระจังหน้าขนาดใหญ่ ติดตั้งไฟส่องสว่างแบบแอลอีดี ที่มีไฟเดย์ไทม์ที่ด้านนอก ตัวรถจะมีความกว้างมากกว่ารุ่นปกติ และมีความยาวเพิ่มขึ้น 203 มม. บริเวณซุ้มล้อถูกขยายให้กว้างขึ้นอีก 8 นิ้ว เพื่อรองรับกับระยะห่างระหว่างล้อที่กว้างขึ้น 6 นิ้ว รับกับวงล้อขนาด 18 นิ้ว พร้อมกับยาง GOODYEAR TERRITORY ALL-TERRAIN (กูดเยียร์ เทอร์ริทอรี ออลล์-เทอร์เรน) ขนาด 35 นิ้ว ที่ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษ สำหรับรถรุ่นนี้โดยเฉพาะ มีผลให้ตัวรถมีองศา มุมปะทะ มุมจาก และมุมคร่อมอยู่ที่ 30.2, 23.5 และ 21.9 องศา ตามลำดับ นอกจากนั้น ยังสามารถลุยน้ำลึกได้ถึง 32 นิ้ว ปลายท่อไอเสียแบบท่อคู่ ไฟท้ายแบบแอลอีดี เช่นเดียวกับไฟหน้า ติดตั้งตะขอลากจูงที่ด้านท้ายรถมาให้ด้วย

 

RAM 1500 TRX

 

RAM 1500 TRX

 

ภายในออกแบบโทนสีดำ ตัดด้วยสีแดง โดยเบาะหนังทรงสปอร์ท บริเวณกลางคอนโซลติดตั้งจออินโฟเทนเมนท์ขนาด 12 นิ้ว ที่ใช้สำหรับความบันเทิงต่างๆ พร้อมกับใช้ปรับระบบต่างๆ เช่น โหมดการขับขี่ของรถ เสริมความไฮเทคด้วยแท่นชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย, เรือนไมล์จอดิจิทอล, จอ HEAD-UP DISPLAY ฯลฯ

 

RAM 1500 TRX

 

RAM 1500 TRX ได้รับการยอมรับว่าเป็นรถพิคอัพฟูลล์ไซซ์ที่เร็ว และทรงพลังที่สุดในโลก ด้วยการติดตั้งขุมพลังเครื่องยนต์ HEMI วี 8 สูบ ความจุ 6.2 ลิตร มาพร้อมซูเพอร์ชาร์จ ให้กำลังสูงสุด 712 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 89.7 กก.-ม. สามารถทำอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ภายใน 4.5 วินาที ระยะควอร์เตอร์ไมล์ใช้เวลาเพียง 12.9 วินาที ที่ความเร็วปลาย 174 กม./ชม. ทำความเร็วสูงสุด 190 กม./ชม.

 

ในส่วนของเกียร์เป็นแบบอัตโนมัติ 8 จังหวะ ที่ได้รับการอัพเกรดในเรื่องของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่เน้นการลุยโดยเฉพาะ มีโหมดการขับขี่ให้เลือกถึง 4 รูปแบบ ได้แก่ NORMAL, WET/SNOW, OFF-ROAD และ BAJA รวมถึงปุ่มสวิทช์ ควบคุมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และ LAUNCH CONTROL

 

เพื่อให้เหมาะกับการลุยในทุกสถานการณ์ รถรุ่นนี้จึงได้ออกแบบระบบกรองอากาศมาเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันสิ่งสกปรก ไม่ว่าจะเป็นเศษฝุ่น ดิน ทราย และน้ำ ไม่ให้เข้าไปยังเครื่องยนต์ โดยจะมีกล่องดักสิ่งสกปรกในช่องทางเข้าอากาศแบบคู่ ขนาด 29 ลิตร และตัวฟิลเตอร์กรอง ไอดี 2 ชั้น ที่มีพื้นผิวรวมมากถึง 198 ตารางนิ้ว สามารถดักฝุ่นละอองได้ดีกว่าบรรดารถคู่แข่งถึง 4 เท่า

 

RAM 1500 TRX

 

ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบอิสระ พร้อมด้วยเทคโนโลยีลดแรงสั่นสะเทือนที่ทำจากอลูมิเนียมฟอร์ศ นอกจากนั้นยังเสริมด้วยชุดชอคอับ BILSTEIN BLACK HAWK E2 ขนาด 2.5 นิ้ว ที่มาพร้อมกับฟังค์ชัน ACTIVE TERRAIN DYNAMICS SUSPENSION MANAGEMENT SYSTEM ที่จะช่วยลดการสั่นสะเทือนภายในห้องโดยสารอีกด้วย สปริงด้านหลังมีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีในรถพโรดัคชัน ที่ไม่ใช่เชิงพาณิชย์ มีผลทำให้สามารถบรรทุกน้ำหนักได้สูงสุด 594 กก. และมีความสามารถในการลากจูงมากถึง 3,674 กก.

 

RAM 1500 TRX ผลิตมาสำหรับคนที่ชอบลุยโดยเฉพาะ ทุกจุดออกแบบมาเป็นอย่างดี ราคาอาจจะค่อนข้างสูง แต่ก็คุ้มค่าเพื่อแลกกับสมรรถนะที่จะสามารถพาเราไปได้ในทุกสภาพถนน และก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี พิสูจน์ได้จากยอดจองผ่านออนไลน์ ในรุ่นพิเศษ 1500 TRX LAUNCH EDITION ทำได้ถึง 702 คัน ภายในระยะเวลาแค่ 3 ชม. เท่านั้น ! งานนี้ FORD F-150 RAPTOR มีหนาวแน่

 

คุณรู้หรือไม่ ?

 

RAM 1500 TRX

 

อีกหนึ่งไฮไลท์ของ RAM 1500 TRX 2021 ก็คือ ระบบ JUMP DETECTION หรือระบบตรวจจับการกระโดด โดยจะใช้เซนเซอร์ตรวจจับความเร็วของล้อ ในขณะที่ลอยอยู่ในอากาศ รวมถึงตรวจสอบกำลังเครื่องยนต์ ถ้าระบบคำนวณแล้วว่ารถเกิดการเสียหลัก หรือเสียการควบคุม ก็จะปรับการตั้งค่าควบคุมรถให้โดยอัตโนมัติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพละกำลังเครื่องยนต์ รวมทั้งระบบรองรับ เพื่อให้ตัวรถลงสู่พื้นถนนได้อย่างนุ่มนวล และปลอดภัย ปราศจากความเสียหาย



------------------------------
เรื่องโดย : พิท&แพดดอก
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2564
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/KzuNu

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน